Tại buổi lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá triển lãm là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, khẳng định uy tín về chất lượng và thương hiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm của Thành phố đối với khách hàng trong nước và quốc tế.
Phó Chủ tịch nhấn mạnh, ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm của thành phố, chiếm 13,78% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Tuy nhiên, dưới tác động nặng nề của dịch Covid-19, ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố đã gặp nhiều khó khăn và thách thức từ sự đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, hệ thống phân phối bị gián đoạn cho đến logistics, hậu cần và nhân lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Với định hướng phát triển ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và sản phẩm có uy tín, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, thành phố sẽ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Xác định các tiêu chí và danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và sản phẩm công nghiệp tiềm năng của ngành chế biến lương thực thực phẩm; đồng thời xây dựng các chính sách hỗ trợ cụ thể đối nhóm sản phẩm chủ lực và sản phẩm tiềm năng.
Để ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, UBND Thành phố đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố giai đoạn 2020 – 2030, xem đây là một trong những chương trình đột phá để thành phố tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư phát triển.
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, HCMC FOODEX 2022 với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển” có quy mô hơn 240 gian hàng, gần 300 doanh nghiệp tham gia trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô/ sơ chế (nông sản, thực phẩm, thủy hải sản…); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành liên quan.
Ngoài các doanh nghiệp Việt Nam, triển lãm còn có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ Đức, Pháp, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Campuchia với nhiều sản phẩm đặc trưng.
Triển lãm HCMC FOODEX 2022 còn được tô điểm bởi cụm gian hàng dành cho doanh nghiệp “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng có cơ hội quảng bá các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển và tạo cơ hội nắm bắt, tiếp cận thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững. Điểm nhấn của triển lãm HCMC FOODEX 2022 là các hoạt động giới thiệu, tổ chức trình diễn quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong thời gian triển lãm.
Các chủ đề “Phở Việt Nam-Tinh túy từ hạt gạo,” “Thế giới qua những sợi mỳ,” “Văn hóa bánh mì,” “Văn hóa càphê Việt Nam và thế giới,” “Bánh truyền thống dân gian Việt Nam – Hương xưa, mùi nhớ, vị quê nhà” sẽ được thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng đến từ các vùng miền trong cả nước và quốc tế, kết hợp với chương trình biểu diễn, chế biến làm ra món ăn, thức uống đặc sắc đến từ các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia triển lãm mà khách tham quan có thể thưởng thức ngay tại không gian triển lãm. Trong suốt 4 ngày diễn ra triển lãm, hàng loạt các sự kiện bên lề cũng sẽ được tổ chức.
Triển lãm HCMC FOODEX 2022 sẽ mở cửa cho khách đến tham quan từ 10h00 đến 17h00 ngày 19/10/2022 và từ 09h00 đến 17h00 trong 3 ngày từ 20/10 đến hết ngày 22/10/2022. Triển lãm kỳ vọng thu hút khoảng 18.000 lượt khách đến làm việc và tham quan. |