Thị trường giặt là hộ tại Việt Nam: Quy mô hơn 205 triệu USD, tăng 6%/năm, vượt xa mức trung bình châu Á

Chủ nhật, 03/09/2023, 17:30 GMT+7

Đặc biệt những dịp lễ, hầu hết cửa hàng giặt sấy tự động đều rơi vào tình trạng “cháy” đơn. Cùng điểm qua một số con số thú vị về dịch vụ giặt sấy hộ hiện nay.

 

Là điểm đến của du lịch, cùng cơ cấu dân số trẻ có tỷ trọng người trong độ tuổi lao động cao và thu nhập bình quân đầu người đang trong đà tăng đều đặn, ngành giặt là tại Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá đầy tiềm năng. Đặc biệt những dịp lễ, hầu hết cửa hàng giặt sấy tự động đều rơi vào tình trạng “cháy” đơn. Cùng điểm qua một số con số thú vị về dịch vụ giặt sấy hộ hiện nay.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương vào tháng 5/2022, thị trường giặt sấy chuyên nghiệp tại Việt Nam ước đạt 205 triệu USD mỗi năm, với tốc độ tăng trưởng 6%, vượt xa mức trung bình Châu Á là 3,6%. Một nghiên cứu khác trong năm 2022 cũng cho thấy cả nước có khoảng 15.316 cửa hàng giặt sấy, hơn 60% trong số này được thành lập trong giai đoạn 2020–2022, trong đó hơn 96% là doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc hộ kinh doanh.

Động lực thứ nhất đến từ tiềm năng du lịch. Năm 2023, du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Đến thời điểm này, theo giới quan sát có thể nói kỳ vọng về lượng khách có thể đạt được.

Ở diễn biến khác, theo thống kê của Bộ xây dựng, năm 2021 tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt khoảng 40,4%. Một thống kê cho thấy tăng trưởng của ngành giặt Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì ở con số CAGR 6% trong giai đoạn 2015-2020, cao hơn mức CAGR của châu Á là 3,09%. Dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ hơn nữa trong những năm tới khi xu hướng thế giới càng ngày càng nghiêm ngặt hơn trong vấn đề sinh hoạt hàng ngày.

Nhìn chung, Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho mô hình cửa hàng tự giặt sấy bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và quy mô thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng, trong đó, tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ thành thị đang ngày càng thích nghi với các xu hướng tiêu dùng mới.

Theo nghiên cứu của Alliance Laundry Systems (ALS), mô hình kinh doanh ưa thích của các chủ doanh nghiệp Việt Nam là mô hình kết hợp giữa cửa hàng tự giặt sấy và dịch vụ giặt theo kí truyền thống với nhân viên phục vụ. Các cửa hàng tự giặt sấy mở ra cơ hội đầu tư tiềm năng khi thị trường đang phát triển với nhu cầu cao và cạnh tranh thấp.

Được biết, ALS là công ty lớn trên thế giới về thiết bị giặt sấy công nghiệp, đang thực hiện bước đi chiến lược nhằm gia nhập và mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam, với 5 thương hiệu được biết đến rộng rãi của mình, bao gồm Speed Queen, UniMac, Huebsch, Primus và IPSO. Ngoài việc cung cấp các thiết bị công nghiệp, công ty cũng đã phát triển mô hình nhượng quyền thương mại mô hình cửa hàng tự giặt, đặc biệt là ở các thị trường có đặc điểm tương tự với Việt Nam như Thái Lan, Malaysia và Philippines. Hiện tại, ALS đang tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương mới có chung tầm nhìn trong cuộc cách mạng hóa lĩnh vực kinh doanh tự giặt sấy ở Việt Nam.

Ông Sukree Kirai, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Cấp cao của Alliance Laundry Systems chia sẻ: " Hãy lấy Thái Lan làm ví dụ về sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường Cửa hàng Tự Giặt Sấy . Cách đây bảy năm, Thái Lan gần như không có Cửa hàng Tự Giặt Sấy nào, thì đến hiện tại, gần như mọi khu phố đều có một cửa hàng. Những phản hồi chúng tôi nhận được từ các đối tác tại Việt Nam về các thiết bị và giải pháp giặt sấy của ALS đều rất tích cực. Thị trường Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng lớn về văn hóa và hành vi của người tiêu dùng. Với kinh nghiệm của ALS tại Thái Lan và các thị trường Châu Á khác, chúng tôi rất vui khi có thể hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực kinh doanh tương đối mới này ở Việt Nam.

Tính đến năm 2022, số Cửa hàng Tự Giặt Sấy sử dụng thiết bị của ALS riêng ở Thái Lan đạt gần 2.200 cửa hàng, giúp công ty dẫn đầu thị trường nước này với 63% thị phần.

Thực tế, giặt sấy tự động là sân chơi đã rất sôi động ở Việt Nam, với loạt tên tuổi có thể kế đến như Alliance Laundry Systems - tập đoàn giặt ủi nước Mỹ, Windy Laundry (Mỹ), LaundPro…

Thương hiệu trong nước thì có Heramo – hệ thống giặt ủi vệ sinh cao cấp 4.0 – cũng đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh. Thương hiệu vừa mở thêm cửa hàng nhượng quyền thứ 12 tại Bình Thạnh, Tp.HCM. Được biết, Heramo là một trong tám thương hiệu thuộc hệ sinh thái Go Global của chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân. Chi phí nhượng quyền một cửa hàng giặt ủi theo người trong cuộc hiện vào khoảng 200-300 triệu đồng, lượng khách quân bình khá đều đặn, chủ yếu là giới trẻ.

Nguồn: cafebiz.vn

Ý kiến bạn đọc
Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi "gây bất ổn thị trường vàng"
09:50 ,08/09/2025

Thủ tướng yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết để bình ổn thị trường vàng.

AEON Việt Nam lập kỷ lục 7 năm liền là nơi làm việc tốt nhất châu Á
11:28 ,29/08/2025

Tại lễ trao giải “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á 2025” (HR Asia Award), AEON Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi là nhà bán lẻ duy nhất được vinh danh “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á” trong 7 năm liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ở hạng mục “Môi Trường Làm Việc Đa Dạng, Bình Đẳng và Hòa Nhập” (D.E.I).

Triển lãm VIETFISH 2025: Nơi hội tụ toàn diện của ngành thủy sản
14:12 ,06/08/2025

Từ ngày 20 – 22/8/2025,  Triển lãm VIETFISH 2025 - Sự kiện thủy sản hàng đầu châu Á được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, TP. HCM. Sự kiện năm nay đánh dấu bước chuyển mình với bộ nhận diện thương hiệu mới, mang thông điệp “Innovation - Sustainability” (Đổi mới - Bền vững).

Hơn 40 Triệu Lượt Xem Từ Sức Mạnh Cộng Đồng: Công Thức Tăng Trưởng Đột Phá Của Tuborg
08:39 ,28/07/2025

Với kết quả đạt 200% KPI chỉ trong chưa đầy một tháng, chiến dịch "Tuborg Creators" đã chứng minh sức mạnh phi thường của truyền thông cộng đồng. Giữa một thị trường đầy thách thức, đây là câu chuyện về cách ACCESSTRADE và Tuborg đã cùng nhau kiến tạo và hiện thực hóa một ý tưởng đột phá, làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Sự kiện MEGA US EXPO 2025 tại TP.HCM dự kiến sẽ thu hút hơn 9.000 lượt khách tham quan
15:43 ,24/07/2025

Ngày 23/7/2025, Bộ Startup và SME Hàn Quốc (MMS), Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM (DST), Trung tâm Đổi mới kinh tế sáng tạo Jeonbuk (JBCCEI), Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM (SIHUB) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hàn – Việt (KORETOVIET) đã công bố sự kiện “Ngày hội xúc tiến giao thương - Cánh cửa kết nối thị trường Hàn – Việt 2025” (Mega US Expo 2025), mở ra cơ hội hợp tác mạnh mẽ giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo và thương mại hóa.

Hơn 500 doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước quy tụ tại 3 triển lãm quốc tế về năng lượng ở TP.HCM
17:22 ,16/07/2025

Sáng ngày 16/7/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ, Thiết bị Điện – Vietnam ETE 2025, Triển lãm Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng, Năng lượng xanh – Greenergy Expo 2025 và Triển lãm Điện và Năng lượng – Elecs Vietnam 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện tiếp tục khẳng định vị thế là diễn đàn thường niên uy tín hàng đầu trong lĩnh vực điện và năng lượng tại Việt Nam.

Từ đầu năm 2028, các đơn vị công lập ở Hà Nội sẽ không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy
08:17 ,11/07/2025

Bắt đầu từ ngày 1/1/2028, các đơn vị công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy để chứa đựng, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm...

Triển lãm thương mại denim hàng đầu châu Á – Denimsandjeans Vietnam chính thức trở lại Việt Nam
13:12 ,24/06/2025

Denimsandjeans Vietnam 2025 – triển lãm kết nối các “ông lớn” ngành denim toàn cầu với các thương hiệu nội địa Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 25 - 26/06/2025 tại Riverside Riverside Palace,  Quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

AEON Mở Rộng Tuần Hàng Việt Nam 2025 Sang Nhiều Thị Trường Châu Á
21:50 ,21/06/2025

Từ ngày 19/06/2025 - 22/06/2025, Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản chính thức khai mạc với chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức nhằm đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối quốc tế.

Khai Mạc Triển Lãm Quốc Tế Sản Phẩm Gia Dụng Và Quà Tặng Việt Nam Cùng Triển Lãm Quốc Tế Sản Phẩm Ngũ Kim Việt Nam Tại TP.HCM
15:36 ,04/06/2025

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Gia dụng và Quà tặng Việt Nam – Home Show Vietnam 2025 và Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Ngũ kim Việt Nam - VHF 2025 đã chính thức được khai mạc sáng ngày 4/6 tại Sảnh B, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) tập trung vào hoạt động xuất nhập khẩu số lượng lớn, được tổ chức chính thức bởi Uninet Exhibition Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore, đồng tổ chức bởi Han Viet MICE EIMS Co., Ltd., và nhận được sự đồng hành mạnh mẽ từ các hiệp hội doanh nghiệp cùng các tổ chức ngành nghề cấp cao trên toàn quốc.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn