Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – EU năm 2025: Doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Thứ sáu, 17/10/2025, 10:15 GMT+7

Theo tính toán từ số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU liên tục tăng: từ 48,9 tỷ USD năm trước khi Hiệp định có hiệu lực lên gần 78 tỷ USD vào năm thứ 5 Hiệp định có hiệu lực, ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 10,1%; trong đó xuất khẩu sang thị trường EU tăng bình quân 11,7%, nhập khẩu từ thị trường EU tăng bình quân 6,1%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại diễn đàn.Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại diễn đàn.

Chiều ngày 17/ 10, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên EU và Eurocham đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – EU năm 2025: “Khai phá những xung lực mới” tại thành phố Hồ Chí Minh để hai bên cùng đánh giá 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.

Đây là sự kiện thường niên thu hút sự tham gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp EU đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Tham dự Diễn đàn còn có một số Đại sứ, Tổng lãnh sự các nước thành viên EU, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam, lãnh đạo Eurocham, đại biểu Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, các Thương vụ Việt Nam tại EU, EuroCham, hiệp hội ngành hàng, tổ chức trong nước, quốc tế.

Diễn đàn đã trở thành một kênh tương tác, đối thoại chính sách thường niên, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực của các chuyên gia về: triển vọng thị trường trước bối cảnh kinh tế thương mại đang có nhiều diễn biến nhanh, khó lường; nhận định về thời cơ và thách thức đan xen; từ đó khuyến nghị các giải pháp thích ứng kịp thời, tận dụng tối đa các cơ hội thị trường; đồng thời gợi mở những phương hướng phát triển hợp tác, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế mới, tiềm năng. Đây cũng là dịp để đánh giá hiệu quả 05 năm thực thi Hiệp định EVFTA và định hướng tận dụng Hiệp định trong thời gian tới.

Chủ trì và phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đặc biệt ghi nhận kết quả tăng trưởng và những chuyển dịch tích cực trong hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – EU sau cột mốc 5 năm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, bất chấp biến động thị trường, chuỗi cung ứng, hoạt động giao thương và kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn. Nhấn mạnh vai trò của Hiệp định, Thứ trưởng cho biết EVFTA không chỉ góp phần thúc đẩy giao thương, đa dạng hóa thị trường, mà quan trọng hơn còn hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và mở rộng hợp tác với EU trong những lĩnh vực mới mà hai Bên cùng quan tâm như kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững… Đây là những lĩnh vực thế mạnh và trọng tâm trong chính sách của EU, đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, cũng như định hướng chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Tuy vậy, để phát huy những thành quả và hiện thức hóa các cơ hội hợp tác mới cũng đang đặt ra yêu cầu cấp bách và thách thức không nhỏ, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực rất lớn từ cả phía Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến ngày càng phức tạp, khó đoán định, tiềm ẩn rủi ro, tăng trưởng chậm do bất ổn địa chính trị kéo dài, xu hướng bảo hộ và căng thẳng thương mại leo thang. Quá trình chuyển dịch kinh tế toàn cầu tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, đòi hỏi Việt Nam – một nền kinh tế có độ mở cao, phải nhanh chóng thích ứng, chủ động tham gia vào quá trình tái cấu trúc mới.

Bà Tô Thị Tường Lan Phó Tổng thư ký hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEPBà Tô Thị Tường Lan Phó Tổng thư ký hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Tây Ban Nha Bà Carmen Cano de Lasala và Đại biện Đan Mạch Ông Lasse Pedersen Hjortshøj đều đánh giá cao quan hệ với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác hàng đầu của EU trong ASEAN và bày tỏ tin tưởng vào các động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai Bên với ưu đãi từ EVFTA, biến tham vọng chung về phát triển bền vững thành hợp tác thực tế trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp…

Ông LASSE PEDERSEN HJORTSHQJ – Đại diện toàn quyền đại sứ quán Đan Mạch tại Việt NamÔng LASSE PEDERSEN HJORTSHQJ – Đại diện toàn quyền đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham cho biết trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng trước tác động từ thuế quan thương mại mới, các doanh nghiệp châu Âu nhận định Việt Nam là một thị trường quan trọng, mang lại nhiều lợi ích trong đa dạng hóa thương mại và nhấn mạnh sức hấp dẫn lâu dài của thị trường Việt Nam như một trung tâm sản xuất và đầu tư bền vững. Thực tế, 76% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu hiện nay nhìn nhận Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với 80% dự báo điều kiện sẽ còn thuận lợi hơn trong 5 năm tới. EuroCham cam kết tiếp tục là đối tác đáng tin cậy trong nỗ lực thúc đẩy thương mại và xây dựng môi trường đầu tư năng động, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp Hà Lan, Ông Johan van den Ban, CEO De Heus Việt Nam & châu Á đánh giá cao lợi thế, năng lực cung ứng và cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời tích cực chia sẻ bài học kinh nghiệm, thực tiễn thích ứng và điều chỉnh chiến lược hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng tự chủ, toàn diện và bền vững, cũng như kế hoạch triển khai các dự án tại Việt Nam.

Đây cũng là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là con đường bắt buộc để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Theo đó, các giải pháp xanh hóa sản xuất, thực hiện các trách nhiệm môi trường, xã hội cần được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa.

Bối cảnh và những vấn đề tác động trực tiếp đến kinh tế, thương mại toàn cầu nói chung và Việt Nam – EU nói riêng, đặc biệt là chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ và việc triển khai áp dụng các quy chuẩn thương mại xanh, bền vững như CBAM, CS3D, EUDR… cũng được các diễn giả trong nước và quốc tế tập trung phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều khuyến nghị cụ thể cho doanh nghiệp.

Việc đáp ứng yêu cầu về tính bền vững được nhận định sẽ tạo ra các cơ hội phát triển mới, mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực tài chính xanh. Thông qua các định chế tài chính hàng đầu như EIB và các tổ chức phát triển của EU, hai bên đang từng bước hình thành hệ sinh thái tài chính hỗ trợ chuyển đổi xanh, ESG, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia sâu hơn vào các chương trình, dự án phát triển bền vững tại Việt Nam.

Rất đông khách mời đã tới tham dự Diễn đànRất đông khách mời đã tới tham dự Diễn đàn

Thông qua những trao đổi quý báu của các chuyên gia, các tổ chức tư vấn cùng sự thảo luận sôi nổi của các đại biểu, Diễn đàn tiếp tục khẳng định vai trò là một kênh tương tác, trao đổi thông tin hiệu quả; đồng thời hỗ trợ thiết lập mạng lưới kết nối đối tác hai Bên.

EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam – là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang đứng vị trí đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng Top 10 nhà cung ứng hàng hóa cho thị trường EU (Eurostat 2024).

Thanh Lan
Ý kiến bạn đọc
Triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025 chính thức khai mạc tại TP.HCM
16:13 ,13/11/2025

Sáng ngày 13/11, tại TP.HCM Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm SECC, TP Hồ Chí Minh quy tụ các thương hiệu, nhà sản xuất OEM/ODM, nhà cung cấp nguyên phụ liệu và hệ thống phân phối hàng đầu trong khu vực.

Thương hiệu thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ Xúc tiến thương mại số
17:48 ,12/11/2025

Song song với Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025), sáng ngày 12/11 Hội nghị quốc tế 'Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam năm 2025' với chủ đề 'Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số' đã được  Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com và các đơn vị tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) TP.HCM  nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số sâu rộng. 

Vietnam Foodexpo 2025: Nơi hội tụ tinh hoa thực phẩm Việt và thế giới
17:14 ,12/11/2025

Sáng 12/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp cùng các đối tác trong và ngoài nước khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025)  tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) TP.HCM. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng, có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì.

CIEIE 2025 – Bước tiến trong hợp tác thương mại điện tử và đầu tư song phương
15:39 ,05/11/2025

CIEIE 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01 – 03 tháng 12 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh), với quy mô hơn 16.000m²,  quy tụ hơn 300 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và nhiều quốc gia khác. Sự kiện dự kiến giới thiệu hơn 2.000 thương hiệu và thu hút trên 15.000 khách tham quan chuyên ngành.

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Dịch vụ cho Mẹ bầu, Mẹ và Trẻ em lần 5 tại Hà Nội - Vietbaby Hanoi 2025
08:53 ,25/09/2025

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Dịch vụ cho Mẹ bầu, Mẹ và Trẻ em – Vietbaby Hanoi 2025  chính thức diễn ra lần 5 tại Hà Nội từ ngày 25 - 28/09/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E (Số 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam). Sự kiện do Coex Vina và SEGE Fairs phối hợp tổ chức, cùng sự đồng hành truyền thông của chuyên trang Eva.vn. 

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo năng lượng năm 2025: Khẳng định vai trò tiên phong của đổi mới sáng tạo trong phát triển năng lượng bền vững
16:30 ,18/09/2025

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo năng lượng năm 2025 đã chính thức diễn ra vào chiều ngày 18/9 tại TP. HCM thu hút rất đông các khách mời cùng phóng viên báo chí tham dự. Đây là hoạt động chuyên sâu nhằm thúc đẩy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong hành trình chuyển dịch năng lượng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững quốc gia. Chương trình do Cục Đổi mới sáng tạo – Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL), Công ty cổ phần Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX).

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi "gây bất ổn thị trường vàng"
09:50 ,08/09/2025

Thủ tướng yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết để bình ổn thị trường vàng.

AEON Việt Nam lập kỷ lục 7 năm liền là nơi làm việc tốt nhất châu Á
11:28 ,29/08/2025

Tại lễ trao giải “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á 2025” (HR Asia Award), AEON Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi là nhà bán lẻ duy nhất được vinh danh “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á” trong 7 năm liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ở hạng mục “Môi Trường Làm Việc Đa Dạng, Bình Đẳng và Hòa Nhập” (D.E.I).

Triển lãm VIETFISH 2025: Nơi hội tụ toàn diện của ngành thủy sản
14:12 ,06/08/2025

Từ ngày 20 – 22/8/2025,  Triển lãm VIETFISH 2025 - Sự kiện thủy sản hàng đầu châu Á được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, TP. HCM. Sự kiện năm nay đánh dấu bước chuyển mình với bộ nhận diện thương hiệu mới, mang thông điệp “Innovation - Sustainability” (Đổi mới - Bền vững).

Hơn 40 Triệu Lượt Xem Từ Sức Mạnh Cộng Đồng: Công Thức Tăng Trưởng Đột Phá Của Tuborg
08:39 ,28/07/2025

Với kết quả đạt 200% KPI chỉ trong chưa đầy một tháng, chiến dịch "Tuborg Creators" đã chứng minh sức mạnh phi thường của truyền thông cộng đồng. Giữa một thị trường đầy thách thức, đây là câu chuyện về cách ACCESSTRADE và Tuborg đã cùng nhau kiến tạo và hiện thực hóa một ý tưởng đột phá, làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Anphabe chính thức công bố bảng xếp hạng 100 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM® 2025
16:03 ,21/11/2025

Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc vừa chính thức công bố kết quả Bảng xếp hạng (BXH) được mong chờ Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam® 2025. 

Chiến Dịch “Châu Âu, Mời Bạn Nha” Chính Thức Khởi Động tại Việt Nam
11:24 ,20/11/2025

Chiến dịch “Châu Âu, Mời Bạn Nha” (Europe, Be My Guest), được đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU) và phối hợp thực hiện bởi Hiệp hội Bảo trợ Phô mai Asiago (Consorzio Tutela Formaggio Asiago) của Ý cùng Liên đoàn các Công ty Chế biến Thịt và Sản phẩm Thịt Nguội Pháp (FICT), đã chính thức khởi động năm đầu tiên tại Việt Nam.

Diễn đàn Thời khắc Việt 2025: Phát huy sức mạnh mềm để xây dựng vị thế quốc gia Việt Nam
09:16 ,14/11/2025

Ngày 13-11, Quỹ Hòa bình và Phát triển TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Thời khắc Việt 2025 với chủ đề “Sức mạnh mềm Việt Nam: Lợi thế - Thách thức - Triển vọng” tại Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) quy tụ nhiều học giả, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sĩ và đại diện thế hệ trẻ trong và ngoài nước với mục tiêu là thảo luận, phân tích và đề xuất hướng đi thực tiễn để phát huy sức mạnh mềm trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025 chính thức khai mạc tại TP.HCM
16:13 ,13/11/2025

Sáng ngày 13/11, tại TP.HCM Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm SECC, TP Hồ Chí Minh quy tụ các thương hiệu, nhà sản xuất OEM/ODM, nhà cung cấp nguyên phụ liệu và hệ thống phân phối hàng đầu trong khu vực.

Thương hiệu thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ Xúc tiến thương mại số
17:48 ,12/11/2025

Song song với Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025), sáng ngày 12/11 Hội nghị quốc tế 'Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam năm 2025' với chủ đề 'Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số' đã được  Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com và các đơn vị tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) TP.HCM  nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số sâu rộng. 

CIEIE 2025 – Bước tiến trong hợp tác thương mại điện tử và đầu tư song phương
15:39 ,05/11/2025

CIEIE 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01 – 03 tháng 12 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh), với quy mô hơn 16.000m²,  quy tụ hơn 300 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và nhiều quốc gia khác. Sự kiện dự kiến giới thiệu hơn 2.000 thương hiệu và thu hút trên 15.000 khách tham quan chuyên ngành.

OPEN INNOVATION DAY 2025: Đột phá công nghệ, Thúc đẩy Chuyển dịch Xanh & Số
15:31 ,27/10/2025

Hơn 1.500 đối tác chiến lược và lãnh đạo C-level, gần 300 diễn giả quốc tế trong 3 năm, OID 2025 tiếp nối với 8 phiên thảo luận chuyên sâu và 100+ vấn đề và giải pháp công nghệ tiên tiến được thảo luận và hội tụ tại chương trình đổi mới sáng tạo chuyên sâu nhất trong năm.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam – 35 năm kiến tạo và khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới
09:44 ,23/10/2025

Ngày 22/10/2025 – Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Sự kiện không chỉ đánh dấu một cột mốc đáng tự hào của ngành nhựa Việt Nam, mà còn mở ra cuộc đối thoại về định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới – nơi đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn và trách nhiệm xã hội trở thành nền tảng cho năng lực cạnh tranh bền vững.

Franchise Day by Beta Group: Mở lối đầu tư bền vững với mô hình rạp chiếu phim nhượng quyền
19:03 ,17/10/2025

Sáng ngày 17/10/2025, sự kiện Franchise Day by Beta Group với chủ đề “Đầu tư bền vững nhượng quyền rạp chiếu phim Beta” đã chính thức diễn ra thành công tại rạp Beta Cinemas Ung Văn Khiêm (TP.HCM), thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư và chuyên gia trong lĩnh vực.

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng mang đến Giải pháp quản lý tài chính đột phá cho Doanh nghiệp MSME Việt Nam
11:19 ,13/10/2025

Nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam, Ngân hàng Hong Leong (“HLB” hoặc “Ngân hàng”) – Ngân hàng Malaysia tiên phong hoạt động tại Việt Nam chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Sổ Bán Hàng, ứng dụng quản lý kinh doanh hàng đầu Việt Nam. Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (‘MSME”) tại Việt Nam không chỉ vận hành kinh doanh hiệu quả mà còn phát triển bền vững.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn