Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM từ ngày 12 - 15/11Vietnam Foodexpo 2025 quy mô hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, đến từ hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước như DH Foods, GC Food, Bích Chi, Sa Giang, Hapro, Colusa-Miliket, Đường Quảng Ngãi, Tài Ký, Lương Quới, Yến sào Khánh Hòa, Minh Phú, Đồng Giao, Sorfarm...
Triển lãm quy tụ các doanh nghiệp đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Brazil, Canada, Phần Lan, Thụy Điển, New Zealand, Đài Loan... Đặc biệt, Nhật Bản có số lượng doanh nghiệp tham gia đông nhất từ trước đến nay gần 40 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, thực phẩm chế biến và đồ uống, mang đến công nghệ tiên tiến, giải pháp an toàn thực phẩm hàng đầu.
Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc Vietnam Foodexpo 2025Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết, Vietnam Foodexpo là hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, được xem là diễn đàn quốc gia của ngành thực phẩm Việt Nam. Tại đây, hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực của Việt Nam cùng tinh hoa ẩm thực thế giới được giới thiệu, bên cạnh các máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm hiện đại và tiên tiến nhất.
Sau hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Foodexpo đã trở thành điểm hẹn uy tín của ngành thực phẩm Việt, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Với sự đầu tư chuyên nghiệp, triển lãm giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và thúc đẩy hợp tác kinh doanh hiệu quả. Trong bối cảnh toàn cầu chuyển mạnh sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, giai đoạn 2026-2030, Bộ Công Thương sẽ triển khai chương trình "Thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững" với quy mô lớn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cùng các quan khách đi tham quan các gian hàng trưng bày trong Triển lãmHướng tới phát triển các sản phẩm xanh, củng cố tiêu chí xanh, đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn tại những ngành, lĩnh vực và địa phương có tiềm năng. Mục tiêu là giảm thiểu và tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào, nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất sản phẩm xanh hơn và tiếp cận các nguồn tài chính xanh, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang chuyển đổi mô hình sản xuất.
Đáng chú ý, năm nay, Nhật Bản là quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay với gần 40 đơn vị uy tín trong lĩnh vực thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ chế biến tiên tiến và giải pháp an toàn thực phẩm hàng đầu.
Bên cạnh khu trưng bày chính, Triển lãm còn có hai khu gian hàng nổi bật: Khu gian hàng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, thể hiện uy tín và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt; và Khu gian hàng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số – trình diễn các nền tảng, công cụ, giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối cung cầu.

Đặc biệt, khu trưng bày thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững trên toàn cầu. Hàng trăm sản phẩm rau củ, cà phê, trà, mật ong, dầu dừa, gia vị… đạt các chứng nhận quốc tế như USDA, EU Organic, JAS sẽ được giới thiệu, thể hiện rõ định hướng phát triển bền vững của ngành thực phẩm Việt Nam.
Là một trong những đơn vị tổ chức gian hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trưng bày giới thiệu các sản phẩm trong chuỗi giá trị ngành tôm và lúa gạo, ông Nguyễn Lê Nhật Thanh, Phó Trưởng phòng Văn phòng Giới sử dụng lao động và Doanh nhân nữ (VCCI-HCM), cho biết, thông qua triển lãm lần này, VCCI mong muốn tạo không gian kết nối, liên kết và mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX tiếp cận thị trường.
Các doanh nghiệp, HTX được chọn tham gia triển lãm tại gian hàng lần này là các đơn vị sản xuất lúa và tôm theo hướng sinh thái, tự nhiên và bền vững, giảm phát thải, thân thiện với môi trường, phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam về phát triển sản phẩm nông nghiệp xanh. "Mục tiêu là giúp doanh nghiệp và HTX nâng cao liên kết chuỗi, phát triển thị trường tiêu thụ bền vững, góp phần lan tỏa mô hình sản xuất nông nghiệp trách nhiệm và có giá trị gia tăng cao", ông Nguyễn Lê Nhật Thanh nói.

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mạnh sang nền kinh tế xanh, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, trong giai đoạn 2026–2030, Bộ Công Thương đặt trọng tâm triển khai Chương trình thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đây sẽ là chương trình quy mô lớn với kỳ vọng tạo ra nhiều sản phẩm xanh mới, củng cố tiêu chí xanh, đồng thời đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn tại các ngành, lĩnh vực, địa phương có tiềm năng.
Theo bà, Bộ sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết để nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm xanh hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, đặc biệt là ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh.
Bộ Công Thương tin tưởng Vietnam Foodexpo 2025 chính là một trong những hoạt động quan trọng để từng bước hiện thực hóa những mục tiêu trên. Triển lãm sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

Không chỉ là nơi trưng bày, Vietnam Foodexpo 2025 còn là không gian trao đổi chuyên môn và kết nối đầu tư sôi động. Trong khuôn khổ Triển lãm, hàng loạt hội nghị, hội thảo, chương trình tập huấn và giao thương B2B được tổ chức, trong đó có Vietnam Foodforum Đặc biệt, Triển lãm trực tuyến Vietnam Foodexpo 2025 lần đầu tiên được tổ chức trên nền tảng Arobid TradeXpo, kéo dài đến ngày 30/11/2025, mở ra không gian giao thương đa chiều giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.
Tại lễ trao giải “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á 2025” (HR Asia Award), AEON Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi là nhà bán lẻ duy nhất được vinh danh “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á” trong 7 năm liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ở hạng mục “Môi Trường Làm Việc Đa Dạng, Bình Đẳng và Hòa Nhập” (D.E.I).