Nỗ lực điều tiết giá hỗ trợ người dân

Thứ bảy, 02/04/2022, 15:39 GMT+7

Sở Tài chính TPHCM vừa công bố giá bán các mặt hàng thiết yếu tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2022 và Tết Quý Mão 2023, chính thức áp dụng từ ngày 2-4. 

Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống MM Mega Market Hiệp Phú (quận 12, TPHCM) trưa 1-4Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống MM Mega Market Hiệp Phú (quận 12, TPHCM) trưa 1-4

Ngoài một số mặt hàng (trứng gia cầm, thịt gia cầm các loại) tăng giá bán, thì nhóm hàng gạo, thịt heo, trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19… vẫn giữ giá ổn định so với chương trình bình ổn thị trường năm 2021.

Hồi hộp tăng giá, lo sức mua yếu

Ngày 1-4, một số mặt hàng như trứng, thịt gia cầm tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM đã chính thức tăng giá từ 5%-10% như đã thông báo mấy ngày trước.

Ghi nhận của PV Báo SGGP, giá trứng gia cầm bán tại siêu thị, cửa hàng có tham gia bình ổn đã tăng tương ứng với mức trên: 29.500 đồng/chục trứng gà; 35.000 đồng/chục trứng vịt, 90.000 đồng/kg thịt gà ta, gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, thịt vịt 68.000 đồng/kg…

Ghi nhanh tại một số cửa hàng nhỏ, chợ tự phát ở huyện Hóc Môn, quận 12, quận Gò Vấp…, các mặt hàng trứng gia cầm, thịt gà ta các loại bán tại đây cũng tăng giá theo, mức tăng cao hơn từ 3.000-7.000 đồng/sản phẩm so với hàng bình ổn. Không chỉ mặt hàng trứng gia cầm, mà trái cây tươi, dầu ăn, thịt, cá… ở chợ lẻ, điểm bán tự phát cũng tăng mạnh.

Chẳng hạn, cam, quýt, xoài lần lượt tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg tùy mặt hàng, như: 30.000 đồng/kg cam sành (tăng khoảng 5.000 đồng/kg), 30.000 đồng/kg xoài cát chu (tăng khoảng 5.000 đồng/kg), quýt khoảng 65.000 đồng/kg (tăng khoảng 8.000 đồng/kg). Nếu so sánh các mặt hàng cùng chủng loại tại một số siêu thị, giá bán trên đang cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg tùy loại.

Bà Nguyễn Thị Hai, chủ tiệm tạp hóa trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết, vài ngày nay, nhiều mặt hàng tăng giá mạnh, khiến sức mua kém hẳn so với 2 tuần trước. “Người tiêu dùng nâng lên đặt xuống, cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định mua chai dầu ăn, chục trứng gà… Họ dò giá để xem nên mua ở tiệm tạp hóa hay ra siêu thị”, bà Hai nói.

Chung tay “hạ nhiệt” giá cả

Đại diện MM Mega Market Việt Nam, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho hay, đơn vị tiếp tục thương lượng với các nhà cung cấp để có được mức giá phù hợp; đồng thời trợ giá cho người mua thông qua việc giảm biên độ lợi nhuận, tăng cường khuyến mãi để tăng mãi lực.

Trung tâm MM Mega Market Việt Nam đang chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá “sâu” đối với nhóm mặt hàng thủy hải sản, mỹ phẩm...  Mức giảm giá cao nhất lên tới 50%. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi của hệ thống Co.opmart, Co.opXtra; siêu thị GO!, Big C và Tops Market… cũng có các động thái tương tự.

Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống MM Mega Market Hiệp Phú (quận 12, TPHCM) trưa 1-4. Ảnh: THI HỒNGNgười tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống MM Mega Market Hiệp Phú (quận 12, TPHCM) trưa 1-4. Ảnh: THI HỒNG

Có một thực tế, hiện tại chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp đã tăng từ 20%-30%, nên việc điều chỉnh tăng giá bán là điều phải làm để bù đắp phần nào giúp doanh nghiệp tái sản xuất, duy trì hoạt động. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực chung tay cùng TPHCM bình ổn giá, hỗ trợ người mua hàng.

Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân, doanh nghiệp cố gắng san sẻ khó khăn với người mua bằng cách tăng trọng lượng trứng gà bình ổn lên 65g/trứng thay vì 60g/trứng như trước đây. “Giá bán trứng theo chương trình bình ổn chỉ tăng khoảng 5%, trong khi chi phí đầu vào tăng hơn 20%, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng”, ông Phạm Thanh Hùng cho biết.

Tương tự, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng khẳng định giữ ổn định giá thịt heo trong chương trình bình ổn để kích cầu tiêu thụ, dù giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 10%. Nhóm mặt hàng thịt heo bình ổn bán giá 104.000 đồng/kg thịt đùi, 130.000 đồng/kg thịt vai, 125.000 đồng/kg cốt lết... Mặt hàng dầu ăn Nakydaco ở mức 40.500 đồng/lít, 81.000 đồng/bình 2 lít, 202.500 đồng/can 5 lít; dầu ăn Cooking 40.300 đồng/lít…

Với nhóm hàng gạo trắng thường không bao bì 5% tấm ở mức 14.500 đồng/kg, 15.500 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg), gạo Jasmine 15.500 đồng/kg (không bao bì) và 17.000 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg). Mức giá này được giữ nguyên so với giá bình ổn năm 2021. Đối với nhóm sản phẩm sữa, hiện có 4 doanh nghiệp (Vinamilk, Nutifood, Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chuỗi thực phẩm TH) nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá cho dòng sữa bột và sữa nước.

Song song đó, nhóm mặt hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19, hàng dược phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2022 và Tết Quý mão 2023… cũng cam kết bình ổn giá. Trong đó, mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn được bán giá thấp hơn thị trường từ 3%-15% tùy loại; nhóm tập vở học sinh giảm từ 10%-28% so với giá thị trường, nhóm dụng cụ học tập giảm từ 10%-17%…

Tính đến hết ngày 31-3, có 34 doanh nghiệp đăng ký tham gia phân phối sản phẩm trong chương trình bình ổn thị trường 2022-2023 trên địa bàn TPHCM. Sở Tài chính TPHCM cho biết, tiêu chí xét duyệt giá đối với doanh nghiệp đó là “giá bán các sản phẩm trong chương trình phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5%-10%”.

Sở Tài chính TPHCM nhận định, trong năm nay có rất nhiều yếu tố đầu vào tác động tới giá cả hàng hóa. Thực tế một số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn đủ điều kiện tăng giá, nhưng để ủng hộ và chia sẻ cùng người tiêu dùng, doanh nghiệp cố gắng giữ giá, chấp nhận giảm lợi nhuận, đồng hành cùng người mua.

“Đây là một nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp và điều này rất đáng trân quý”, lãnh đạo Sở Tài chính cho hay.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán đúng giá niêm yết

Chiều 1-4, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng liên ngành kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương kinh doanh tại một số chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM.

Song song đó, Cục Quản lý thị trường cũng đẩy mạnh nắm tình hình tại địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Thống kê nhanh trong 3 tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã xử phạt 168 vụ vi phạm với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 14 tỷ đồng.

 

Nguồn: saigondautu.com.vn

Ý kiến bạn đọc
Cafe Show Vietnam 2025 & Tea Show Vietnam 2025 - Điểm Đến Thu Hút Của Những Người Chuộng Đồ Uống Hấp Dẫn Này!
17:46 ,17/04/2025

Nằm trong chuỗi Triển lãm CAFÉ SHOW tại Seoul, Shanghai, Paris và Việt Nam do Công ty Exporum Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hội cà phê Buôn Ma Thuột, và các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam cùng các cơ quan/đơn vị chuyên môn.., CAFÉ SHOW VIETNAM là sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 4 hàng năm luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của các tín đồ “nghiện” đồ uống này.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia
05:23 ,16/04/2025

Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia” do Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam và khu vực tổ chức vừa được diễn ra sáng nay 15/4/2025 tại TP Hồ Chí Minh.

Hội chợ HCMC Expo 2025 - Điểm hẹn gặp gỡ đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam
06:57 ,28/03/2025

Sáng ngày 27-3, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 - HCMC Expo 2025 do UBND TP HCM phối hợp với Bộ Công Thương cùng Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR tổ chức đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP HCM.

Nhà đầu tư quay cuồng trên “tàu lượn” giá vàng
04:57 ,27/03/2025

Giá vàng chạm mốc kỷ lục gần 101 triệu đồng/lượng rồi bất ngờ lao dốc, gợi nhớ cú sốc năm 2011, liệu đợt giảm giá lần này có kéo dài?...

Dự án “EU Good Food – Good Life” Chính Thức Ra Mắt tại Việt Nam
04:59 ,23/03/2025

Dự án "EU Good Food - Good Life" đã chính thức được khởi động tại Việt Nam. Đây là một chiến dịch đổi mới kéo dài ba năm, từ 2024 đến 2027, với mục tiêu quảng bá các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao từ châu Âu, bao gồm thịt bò và thịt lợn châu Âu từ Ba Lan, cùng với kiwi và đào hộp từ Hy Lạp tới thị trường Việt Nam.

Một Tuần Của Chiến Dịch Sữa Châu Âu Từ Ireland Tại Việt Nam Thông Qua Một Loạt Hội Thảo Và Workshop
04:51 ,12/03/2025

Bord Bia – Uỷ Ban Thực Phẩm Ireland, gần đây đã giới thiệu sự xuất sắc vượt trội của các sản phẩm sữa châu Âu từ Ireland thông qua ba sự kiện vào tháng 02, năm 2025 đánh dấu sự kết thúc của Chiến dịch quảng bá kéo dài ba năm “Sản phẩm Sữa châu Âu - Ireland làm hòa hợp cùng thiên nhiên”.

Triển lãm VINAMAC EXPO 2025 - Khám phá tương lai của công nghiệp với các công nghệ tiên tiến và giải pháp tối ưu
05:55 ,11/03/2025

Từ ngày 14 – 16/05/2025 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp – VINAMAC EXPO 2025 quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp, giới thiệu những công nghệ tiên tiến và giải pháp tối ưu nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất cùng các sự kiện đồng hành như: Máy móc thiết bị, Điều khiển và Tự động hóa – VECA, Sản phẩm cơ khí, luyện kim, ống thép, công nghệ hàn cắt và gia công kim loại – METAL & WELD, ISME, VIMM; Ngũ kim và dụng cụ cầm tay – HMET; Điện máy, vòng bi và xử lý bề mặt – VINAMBC,… 

Tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam có dấu hiệu chậm lại
06:52 ,04/03/2025

Doanh thu các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop) trong năm 2025 được dự báo sẽ đạt khoảng 387,5 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024. Dù vẫn duy trì đà tăng, nhưng so với các năm trước, con số này phản ánh sự chững lại đáng kể của thị trường...

Hơn 500 gian hàng trưng bày hàng loạt các sản phẩm, giải pháp bao phủ toàn bộ lĩnh vực dệt may tại Triển lãm VIATT 2025
05:20 ,27/02/2025

Sáng 26/02/2025, Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2025 (VIATT 2025) chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh thu hút sự tham gia của hơn 400 nhà trưng bày với trên 500 gian hàng trên diện tích 15.000 m² với hàng loạt các sản phẩm và giải pháp bao phủ toàn bộ lĩnh vực dệt may.

Triển Lãm VINEXPO ASIA Tại SINGAPORE Với Chương Trình Sôi Động Và Đầy Màu Sắc
10:35 ,13/02/2025

Tập đoàn Vinexposium đã thông báo sự trở lại của Vinexpo Asia tại Singapore năm 2025. Sự ra mắt đầy thành công vào năm 2023 đã khẳng định Singapore là cửa ngõ của thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, và Vinexpo Asia 2025 sẽ trở lại quốc đảo này với một chương trình toàn diện và chuyên sâu, được thiết kế để đáp ứng những thách thức trong ngành hiện nay.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn