Ông lớn bất động sản 3 tháng chỉ thu 11 tỷ đồng

Thứ hai, 24/10/2022, 22:23 GMT+7

Phát Đạt chứng kiến doanh thu thuần sụt giảm nghiêm trọng, chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng. Dù vậy, doanh nghiệp này vẫn báo lãi 711 tỷ đồng nhờ vào một khoản doanh thu tài chính.

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022, với doanh thu ở mức rất thấp, chỉ 11 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt hơn 1.267 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu chuyển nhượng đất - nguồn thu lớn nhất của công ty - giảm mạnh từ 1.266 tỷ đồng xuống 7,7 tỷ đồng trong quý này. Đây là mức doanh thu thuần thấp nhất theo quý của công ty, kể từ quý III/2018.

Các quý trước đó, doanh nghiệp luôn duy trì doanh thu từ vài trăm tỷ đồng cho đến trên nghìn tỷ đồng, đỉnh cao là quý IV/2018 và quý I/2019 khi doanh thu lên tới 1.700 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu gần như không có, PDR vẫn báo lãi sau thuế tới 711 tỷ đồng trong quý III/2022 nhờ ghi nhận khoản thu nhập không thường xuyên gần 1.250 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng một phần vốn công ty con. Đây là mức doanh thu cao thứ hai trong lịch sử hoạt động.

Lũy kế 9 tháng, Phát Đạt ghi nhận doanh thu đạt 1.490 tỷ đồng, giảm 37,7% và lãi sau thuế đạt 1.399 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành 14% kế hoạch doanh thu và 38% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tổng tài sản của Phát Đạt tính đến cuối quý III xấp xỉ 26.000 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng tồn kho chiếm hơn phân nửa, chiếm tới 51% tổng tài sản, chủ yếu nằm tại các dự án: The EverRich 2 (3.598 tỷ đồng), Tropicana Bến Thành Long Hải (1.992 tỷ đồng), Bình Dương Tower (2.321 tỷ đồng)...

Công ty đang nợ gần 15.400 tỷ đồng và lượng tiền mặt giảm chỉ còn 51 tỷ đồng so với con số hơn 494 tỷ đồng hồi đầu năm.

Năm nay là năm thứ 4 trong kế hoạch 5 năm đạt tổng lợi nhuận 14.270 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2023. Bất chấp thị trường bất động sản khó khăn, công ty dự kiến mục tiêu lợi nhuận năm tới tăng 57% so với kế hoạch năm nay, lên 5.700 tỷ đồng và đến năm 2025 vào khoảng 9.000 tỷ đồng.

Việc siết tín dụng bất động sản thời gian qua đã gây ảnh hưởng trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng của cả người mua, doanh nghiệp và chủ đầu tư. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại.

Dù vậy, báo cáo mới nhất của Hiệp hội bất động sản Việt Nam khẳng định thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm nhu cầu vẫn ở mức cao.

 

Nguồn: Liên Phạm/zingnews.vn

Ý kiến bạn đọc
Giải Chạy AEON Ekiden 2025 Năm Đầu Chạy Tiếp Sức Bắc, Trung, Nam: Trao Huy Chương Được Làm Từ Vật Liệu Tái Chế
08:55 ,18/09/2025

Năm 2025, “AEON Ekiden – Cung đường tiếp sức, cả nhà cùng vui” bước sang mùa 4, lần đầu tổ chức tại Huế, đánh dấu sự hiện diện khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Sau 4 năm, AEON Ekiden và AEON Cosplay Festival đã thu hút gần 22.000 lượt tham dự, trở thành sân chơi thường niên thúc đẩy lối sống lành mạnh, gắn kết cộng đồng và lan tỏa văn hóa Việt – Nhật. Không chỉ là một giải chạy, AEON Ekiden còn là cầu nối để đồng hành, đóng góp vào sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch tại địa phương.

COEX VINA Được Vinh Danh "Thương Hiệu Nổi Tiếng Hàng Đầu Việt Nam 2025"
09:37 ,16/09/2025

Ngày 16/09/2025 – Coex Vina, pháp nhân tại Việt Nam của Coex, đã vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025". Được trao trong khuôn khổ chương trình "Doanh nghiệp FDI Xuất sắc năm 2025", giải thưởng ghi nhận những đóng góp vượt trội của Coex Vina cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Novaland dự kiến nâng vốn điều lệ lên hơn 20.470 tỷ đồng
10:29 ,08/09/2025

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố kế hoạch phát hành gần 100 triệu cổ phiếu thưởng và cổ phiếu ưu đãi cho người lao động. Động thái này sẽ nâng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên hơn 20.470 tỷ đồng.

Ra mắt Hội Doanh nghiệp khu vực Tây Sài Gòn phấn đấu đạt ít nhất 400 hội viên
11:57 ,09/08/2025

Chiến lược tái cấu trúc các hội doanh nghiệp tại TP.HCM đã có bước đi đầu tiên, với sự ra đời của Hội Doanh nghiệp khu vực Tây Sài Gòn trong đại hội lần thứ nhất (Nhiệm kỳ 2025-2030) diễn ra vào chiều 8-8 thành công tốt đẹp. Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Lê Thành được bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Anphabe và LinkedIn chính thức mang giải pháp đào tạo trực tuyến toàn cầu về Việt Nam
19:07 ,29/07/2025

Trong bối cảnh 46% doanh nghiệp Việt Nam thừa nhận gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài đáp ứng yêu cầu năng lực, và khoảng cách kỹ năng giữa nhu cầu thị trường và năng lực người lao động ngày càng gia tăng. Đón đầu thách thức và áp lực đó, sau thời gian nghiên cứu khảo sát cùng đối tác LinkedIn, từ năm 2025, Anphabe phối hợp với LinkedIn chính thức công bố mang giải pháp đào tạo trực tuyến toàn cầu “LinkedIn Learning” về Việt Nam.

Diễn đàn Logistics 2025 - “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định”
21:40 ,25/07/2025

Chiều ngày 25/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn Logistics 2025 với chủ đề “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định” nhằm thúc đẩy trao đổi, kết nối và hợp tác giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, chuỗi cung ứng toàn cầu chịu sức ép lớn, đòi hỏi các giải pháp logistics hiệu quả, thích ứng và thân thiện với môi trường.

Ra Mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh
15:34 ,16/06/2025

Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh (Green Environment Human Resources Training and Consulting Center – GEHRTC) đã được công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình định hình nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với những chuyển dịch không ngừng của thị trường lao động và công nghệ.

Marketing 2025+: Khi cảm xúc & số liệu giao thoa, làm thế nào Đo đúng – Chọn đúng – Dùng đúng
18:38 ,30/05/2025

Trong kỷ nguyên marketing cạnh tranh và biến động, xây dựng thương hiệu không chỉ là mục tiêu dài hạn, mà còn mang lại giá trị ngay lập tức. Các thương hiệu toàn cầu đã chứng minh: nếu đo đúng, thương hiệu hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất rõ ràng, nhờ chiến lược Brand-as-Performance và sức mạnh của AI, Affiliate.

NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.
09:51 ,19/05/2025

“Art Meets Art” – Triển lãm nghệ thuật & thiết kế do Hoàng Nam Group tổ chức tại Hoàng Nam Luxurious Home (159-167 Nguyễn Cơ Thạch, Quận 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) là sự kiện tiếp theo đánh dấu sự hiện diện chính thức của thương hiệu GORDON GU ART-LUXE-CRAFT-CASA tại Việt Nam.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn