Sabeco muốn tăng vốn lên gấp đôi, đề xuất trả cổ tức đặc biệt tỷ lệ 15%

Thứ sáu, 07/04/2023, 18:13 GMT+7

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) dự kiến trình ĐHCĐ phương án phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu cho cổ đông, qua đó tăng vốn điều lệ lên gấp đôi từ 6.413 tỷ đồng lên 12.826 tỷ đồng.

 

Sabeco muốn tăng vốn lên gấp đôi, đề xuất trả cổ tức đặc biệt tỷ lệ 15%

Theo tài liệu ĐHCĐ thường niên vừa công bố, năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu đạt 40.272 tỷ đồng, tăng 15% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 5.775 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 5%.

Sabeco cho biết, năm 2023 sẽ đánh dấu các cơ hội vàng cho ngành bia Việt Nam nhờ cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn; tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Song, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

Hãng bia này dự báo xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023. Cùng với đó là sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

Tại đại hội, Sabeco dự kiến trình phương án phát hành hơn 641,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, cổ đông tại thời điểm chốt danh sách sở hữu 1 cổ phiếu sẽ đợc nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm. Số lượng cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Sau phát hành, vốn điều lệ của Sabeco sẽ tăng gấp đôi từ 6.413 tỷ đồng lên 12.826 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sabeco cũng dự kiến trình ĐHCĐ phương án chi trả bổ sung cổ tức đặc biệt với tỷ lệ 15%. Năm 2022, công ty đã hoàn tất chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng tiền. Như vậy, cổ đông của hãng bia này còn có thể nhận được thêm hơn 961 tỷ đồng cổ tức đặc biệt nếu phương án này được thông qua.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng Sabeco có tiềm năng tăng trưởng tại phân khúc cận cao cấp như SG chill, SG Export ,..nhờ kì vọng phục hồi của nền kinh tế và đặc điểm địa lý của Việt Nam và cơ cấu tài chính vững chắc đảm bảo việc triển khai các chính sách marketing đa dạng hướng đến tập khách hàng trẻ tiềm năng, trong bối cảnh các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn khi lãi suất tăng.

BSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng năm 2023 của Sabeco đạt lần lượt là 38.100 tỷ đồng (tăng 8,9%), và 5.598 tỷ đồng (tăng 7%). 

Doanh thu thuần vẫn ghi nhận tăng trưởng 8,9% chủ yếu nhờ việc tăng giá một vài sản phẩm trong 2 đợt của năm 2022 và cung cấp nhiều dòng sản phẩm có giá cả hợp lý như SG Special, SG Lager,…và chính sách bán hàng cạnh tranh giúp SAB tiếp tục mở rộng thị phần trong bối cảnh kinh tế khó khăn nửa đầu năm 2023 (đặc biệt tại phân khúc phổ thông).

 

Nguồn: Hải Đường/vietnamfinance.vn

Ý kiến bạn đọc
Ra Mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh
15:34 ,16/06/2025

Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh (Green Environment Human Resources Training and Consulting Center – GEHRTC) đã được công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình định hình nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với những chuyển dịch không ngừng của thị trường lao động và công nghệ.

Marketing 2025+: Khi cảm xúc & số liệu giao thoa, làm thế nào Đo đúng – Chọn đúng – Dùng đúng
18:38 ,30/05/2025

Trong kỷ nguyên marketing cạnh tranh và biến động, xây dựng thương hiệu không chỉ là mục tiêu dài hạn, mà còn mang lại giá trị ngay lập tức. Các thương hiệu toàn cầu đã chứng minh: nếu đo đúng, thương hiệu hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất rõ ràng, nhờ chiến lược Brand-as-Performance và sức mạnh của AI, Affiliate.

NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.
09:51 ,19/05/2025

“Art Meets Art” – Triển lãm nghệ thuật & thiết kế do Hoàng Nam Group tổ chức tại Hoàng Nam Luxurious Home (159-167 Nguyễn Cơ Thạch, Quận 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) là sự kiện tiếp theo đánh dấu sự hiện diện chính thức của thương hiệu GORDON GU ART-LUXE-CRAFT-CASA tại Việt Nam.

Bảo Hiểm VNI Đổi Thương Hiệu Thành DBV: Mục Tiêu Gia Tăng Trải Nghiệm Số
12:28 ,10/05/2025

Vừa qua, bảo hiểm VNI chính thức đổi tên thương hiệu thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV theo Quyết định số  49/GPDC43/KDBH ngày 06 tháng 5 năm 2025 của Bộ Tài chính. Đây không chỉ là sự thay đổi về nhận diện, mà còn đánh dấu bước chuyển mình chiến lược nhằm đưa bảo hiểm DBV trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ hiện đại và gia tăng trải nghiệm số.

Sự kiện “Cầu Nối Kinh Doanh Việt Nam – UAE” tại TP.HCM Đã Mở Ra Cơ Hội Khám Phá Cùng Khu Thương Mại Tự Do Ajman
19:53 ,06/05/2025

Sáng nay 6/5 tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện “Cầu nối kinh doanh Việt Nam - UAE: Khám phá cơ hội cùng Khu thương mại tự do Ajman” nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Sự kiện do InnoLab Asia phối hợp với Khu thương mại tự do Ajman (AFZ) tổ chức quy tụ hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và hoạch định chính sách hàng đầu của Việt Nam và UAE.

Anphabe chính thức công bố các điển hình xuất sắc chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025
21:40 ,23/04/2025

Ngày 22/04/2025, Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc công bố kết quả chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025.

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, lan tỏa mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao
18:51 ,21/04/2025

Ngày 18/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, TTC AgriS (HOSE: SBT) đã thành công ký kết cùng Tập đoàn Sungai Budi, về việc triển khai các thỏa thuận hợp tác theo MOU trước đó vào tháng 3/2025 tại Indonesia dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và các quan chức cấp cao Việt Nam - Indonesia về hợp tác chiến lược nhằm nâng cao ứng dụng khoa học – công nghệ và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp tại hai nước.

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
09:38 ,19/04/2025

Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.

Đối tác công nghệ đáng tin cậy cho giải pháp mạng & lưu trữ hiện đại - Công Ty Tân Long
22:50 ,10/04/2025
CTCP THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ TÂN LONG đã khẳng định vị thế là một nhà cung cấp hàng đầu, mang đến các sản phẩm và dịch vụ công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đa dạng từ cá nhân đến doanh nghiệp lớn.
Với thông điệp “Khai phá”, năm 2025 GC Food cam kết tiếp tục khai phá tiềm năng trong mọi lĩnh vực, dự kiến tăng trưởng 41% so với năm 2024
06:57 ,10/04/2025

Sáng 10/4/2025, Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 cho thấy năm 2024 là một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của GC Food với sự phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện. Công ty đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, đạt doanh thu thuần 578,7 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 64 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm trước.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn