Khát vọng vươn tầm thế giới của doanh nhân Việt: Cần có văn hóa kinh doanh

Thứ ba, 20/12/2022, 18:10 GMT+7

Doanh nhân Việt Nam cần có tư duy toàn cầu để mạnh dạn phát triển kinh doanh ra nước ngoài. Trong hội nhập, doanh nhân cần góp phần bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại, phụng sự cho sự thịnh vượng toàn cầu.

Ông Lê Viết HảiÔng Lê Viết Hải

Văn hóa kinh doanh trong giao thương quốc tế

Mỗi doanh nghiệp đều có đặc điểm văn hóa riêng. Cái riêng đó là yếu tố chính làm nên thành công hay thất bại. Trong cái riêng có cái chung. Cái riêng cần được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với cái chung. Cũng như điều lệ, văn hóa của công ty phải phù hợp với luật pháp quốc gia. 

Tôi rất vinh hạnh được góp phần truyền thông sâu rộng bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam của Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Theo tôi, đây là những quy chế và quy tắc làm căn cứ quan trọng trong việc xem xét trao tặng các giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp.

Trong thời kỳ hội nhập, doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh ra thị trường nước ngoài cần có văn hóa kinh doanh trong giao thương quốc tế với tiêu chí phù hợp. Đó là tiêu chí về đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nền văn minh nhân loại, sự thịnh vượng của toàn cầu, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường sống.

Tôi kiến nghị Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam bổ sung vào bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 3 chỉ tiêu sau đây:

Thứ nhất, doanh nghiệp Việt Nam đóng góp phát minh, sáng chế sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường, phù hợp với các chỉ tiêu ESG (Environmental, Social and Governance)cũng như định hướng kinh tế tuần hoàn (Circular Economy) của thế giới.

Thứ hai, trong phát triển sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp phải quan tâm và có hành động cụ thể trong việc bảo tồn, tôn tạo di sản vật thể và phi vật thể của quốc gia, đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại.

Thứ ba, qua giao thương quốc tế, doanh nghiệp lan tỏa văn hóa kinh doanh đặc sắc của Việt Nam, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thể hiện lòng nhân ái, đức hy sinh của người Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc đem lại hòa bình cho nhân loại, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đại sứ văn hóa và đại sứ hòa bình.

Đạo đức doanh nhân trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu

Khi doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với nền kinh tế thế giới, theo tôi nên có thêm những quy tắc đạo đức hướng đến lợi ích chung của nhân loại. 

Chúng ta nhận thức rõ rằng không có cái chung thì cũng không có cái riêng. Điều đó đã thể hiện rất rõ qua nhiều giai đoạn lịch sử, qua nhiều cuộc chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, những vấn đề toàn cầu ngày càng nhức nhối với nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến trái đất - ngôi nhà chung của loài người, thậm chí có thể hủy hoại hoàn toàn môi trường sống của muôn loài, nền văn minh của nhân loại có thể lụi tàn bởi sự ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, bởi chiến tranh, thiên tai và dịch bệnh. Trong đó, nguy cơ đáng sợ nhất là chiến tranh. Vì vậy, sự đóng góp của văn hóa doanh nghiệp cần được xem là một sứ mệnh thiêng liêng. Sự cống hiến, phụng sự cho nhân loại, bảo vệ môi trường sống trên trái đất cần được xem là nghĩa vụ cao đẹp của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam chứ không chỉ là trách nhiệm xã hội. 

Thực hiện được những việc ấy, cùng với những hoạt động tích cực để gìn giữ hòa bình là đóng góp rất quan trọng và có giá trị vô cùng to lớn đối với nền văn minh của nhân loại.

Doanh nhân Việt Nam cần biết nuôi dưỡng lòng nhân ái, vị tha và đức hy sinh thì mới tạo nên sự khác biệt lớn. Chúng ta hãy mở rộng lòng nhân ái để yêu thương con người và muôn loài trên hành tinh.Văn hóa kinh doanh Việt Nam cần đặt trên nền tảng đạo đức của doanh nhân, đạo đức của từng công dân Việt Nam và đạo đức cần được xây dựng dựa trên lòng yêu nước thương dân và nuôi dưỡng các đức tính tốt đẹp nói trên.

Vì lẽ đó mà càng yêu dân, yêu nước bao nhiêu, chúng ta lại càng cần phải yêu trái đất, yêu sự sống của muôn loài và hướng đến việc cống hiến cho sự phát triển lành mạnh, tốt đẹp của cả thế giới, phụng sự cho lợi ích của nhân loại nhiều bấy nhiêu.

Với quan niệm đó, với tinh thần và thái độ đó, chắc chắn doanh nhân Việt Nam sẽ được cả thế giới tôn trọng, trân quý. Điều đó nhất định sẽ mang lại sự thịnh vượng vững bền cho quốc gia.

Bằng trải nghiệm của chính mình và của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, tôi xin phép đóng góp bổ sung thêm 6 quy tắc trong bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI soạn thảo, ban hành để phù hợp hơn trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên hội nhập toàn cầu:

   1. Tạo giá trị kinh tế cho xã hội

   2. Tuân thủ pháp luật

   3. Minh bạch, công bằng, liêm chính

   4. Sáng tạo, hợp tác cùng phát triển

   5. Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường

   6. Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Như vậy, bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam sẽ có 10 quy tắc được xếp theo thứ tự từ tổng thể cho đến thành phần, từ chung cho đến riêng, từ lớn cho đến nhỏ, nhưng không hẳn là từ nặng đến nhẹ. 10 quy tắc đó là:

1. Yêu trái đất, yêu nhân loại

2. Yêu nước, yêu dân

3. Bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên

4. Bảo vệ di sản vật thể và phi vật thể

5. Tuân thủ nghiêm pháp luật

6. Tạo giá trị kinh tế cho xã hội

7. Có trách nhiệm với gia đình

8. Minh bạch, công bằng, liêm chính

9. Đổi mới, phát minh, sáng chế

10. Đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.

Tôi hy vọng nội dung chia sẻ này sẽ góp phần hoàn thiện bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. Đồng thời, tôi mong rằng bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam và bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam sẽ được cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân xem đó là "kim chỉ nam" trong quản lý, điều hành và phát triển doanh nghiệp.

(*) Chủ tịch Hội đồng sách Doanh nhân,
Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, 
Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 

Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động mọi thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên bản sắc riêng của doanh nghiệp. Chiều sâu văn hóa doanh nghiệp là không đơn thuần chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá, mà cần đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với xã hội, thượng tôn pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ môi trường.

Các giá trị văn hóa sẽ giúp doanh nghiệp có nền tảng vững chắc để xác định triết lý kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi một cách đúng đắn, nâng tầm quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như trong ứng xử với nhân viên, đối tác, khách hàng, từ đó tạo dựng nên uy tín, thương hiệu trên thương trường. Văn hóa doanh nghiệp được xem là chìa khóa và sự bảo đảm cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững.

Bà Hà Thu Thanh -  Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam: 

Không một thương hiệu doanh nghiệp mạnh nào không xây dựng dựa trên một nền tảng văn hóa kinh doanh vững chắc. Trong xu thế phát triển bền vững, văn hóa kinh doanh được xem là một yếu tố "lõi" của năng lực cạnh tranh, là nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa kinh doanh là yếu tố nội sinh từ bên trong doanh nghiệp, chịu sự tác động của thể chế chính trị, kinh tế và văn hóa... chủ doanh nghiệp có vai trò quyết định kiến tạo, định hình và thực thi văn hóa của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp cần phải liêm chính, liêm chính là văn hóa chủ doanh nghiệp (doanh nhân) không được ủy quyền, mà phải đi tiên phong thực thi đầu tiên và thực thi trong mọi trường hợp.

Cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, sẽ giúp nền kinh tế cũng như quốc gia phát triển bền vững. Tính bền vững của doanh nghiệp chính là ở khả năng kiến tạo những tác động tích cực đến môi trường, xã hội và kinh tế, thông qua thực tiễn quản trị và sự hiện diện của doanh nghiệp trên thương trường. 

Ng Quỳnh ghi

Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Ý kiến bạn đọc
Diễn đàn Thời khắc Việt 2025: Phát huy sức mạnh mềm để xây dựng vị thế quốc gia Việt Nam
09:16 ,14/11/2025

Ngày 13-11, Quỹ Hòa bình và Phát triển TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Thời khắc Việt 2025 với chủ đề “Sức mạnh mềm Việt Nam: Lợi thế - Thách thức - Triển vọng” tại Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) quy tụ nhiều học giả, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sĩ và đại diện thế hệ trẻ trong và ngoài nước với mục tiêu là thảo luận, phân tích và đề xuất hướng đi thực tiễn để phát huy sức mạnh mềm trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tập Đoàn Aeon Hỗ Trợ Người Dân Bị Ảnh Hưởng Bởi Bão Matmo Và Bualoi Với Tổng Trị Giá Hơn 4,6 Tỷ Đồng
21:16 ,30/10/2025

Chiều ngày 29/10/2025 - tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam đã trao khoản đóng góp hơn 4,6 tỷ đồng, từ Quỹ AEON 1%, các Công ty Thành viên thuộc Tập đoàn AEON tại Việt Nam cùng đội ngũ nhân viên, nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hai cơn bão Matmo và Bualoi, trong đó bao gồm phần hàng hóa trị giá 2 tỷ đồng, góp phần giúp người dân tái thiết và ổn định cuộc sống.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam – 35 năm kiến tạo và khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới
09:44 ,23/10/2025

Ngày 22/10/2025 – Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Sự kiện không chỉ đánh dấu một cột mốc đáng tự hào của ngành nhựa Việt Nam, mà còn mở ra cuộc đối thoại về định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới – nơi đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn và trách nhiệm xã hội trở thành nền tảng cho năng lực cạnh tranh bền vững.

Franchise Day by Beta Group: Mở lối đầu tư bền vững với mô hình rạp chiếu phim nhượng quyền
19:03 ,17/10/2025

Sáng ngày 17/10/2025, sự kiện Franchise Day by Beta Group với chủ đề “Đầu tư bền vững nhượng quyền rạp chiếu phim Beta” đã chính thức diễn ra thành công tại rạp Beta Cinemas Ung Văn Khiêm (TP.HCM), thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư và chuyên gia trong lĩnh vực.

CADIVI kỷ niệm 50 năm thành lập với chủ đề “Vững mạch dẫn, Sáng non sông”
15:06 ,09/10/2025

Vừa qua, tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1975–2025), một dấu mốc đặc biệt ghi nhận hành trình nửa thế kỷ cống hiến, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Giải Chạy AEON Ekiden 2025 Năm Đầu Chạy Tiếp Sức Bắc, Trung, Nam: Trao Huy Chương Được Làm Từ Vật Liệu Tái Chế
08:55 ,18/09/2025

Năm 2025, “AEON Ekiden – Cung đường tiếp sức, cả nhà cùng vui” bước sang mùa 4, lần đầu tổ chức tại Huế, đánh dấu sự hiện diện khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Sau 4 năm, AEON Ekiden và AEON Cosplay Festival đã thu hút gần 22.000 lượt tham dự, trở thành sân chơi thường niên thúc đẩy lối sống lành mạnh, gắn kết cộng đồng và lan tỏa văn hóa Việt – Nhật. Không chỉ là một giải chạy, AEON Ekiden còn là cầu nối để đồng hành, đóng góp vào sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch tại địa phương.

COEX VINA Được Vinh Danh "Thương Hiệu Nổi Tiếng Hàng Đầu Việt Nam 2025"
09:37 ,16/09/2025

Ngày 16/09/2025 – Coex Vina, pháp nhân tại Việt Nam của Coex, đã vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025". Được trao trong khuôn khổ chương trình "Doanh nghiệp FDI Xuất sắc năm 2025", giải thưởng ghi nhận những đóng góp vượt trội của Coex Vina cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Novaland dự kiến nâng vốn điều lệ lên hơn 20.470 tỷ đồng
10:29 ,08/09/2025

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố kế hoạch phát hành gần 100 triệu cổ phiếu thưởng và cổ phiếu ưu đãi cho người lao động. Động thái này sẽ nâng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên hơn 20.470 tỷ đồng.

Ra mắt Hội Doanh nghiệp khu vực Tây Sài Gòn phấn đấu đạt ít nhất 400 hội viên
11:57 ,09/08/2025

Chiến lược tái cấu trúc các hội doanh nghiệp tại TP.HCM đã có bước đi đầu tiên, với sự ra đời của Hội Doanh nghiệp khu vực Tây Sài Gòn trong đại hội lần thứ nhất (Nhiệm kỳ 2025-2030) diễn ra vào chiều 8-8 thành công tốt đẹp. Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Lê Thành được bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Anphabe và LinkedIn chính thức mang giải pháp đào tạo trực tuyến toàn cầu về Việt Nam
19:07 ,29/07/2025

Trong bối cảnh 46% doanh nghiệp Việt Nam thừa nhận gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài đáp ứng yêu cầu năng lực, và khoảng cách kỹ năng giữa nhu cầu thị trường và năng lực người lao động ngày càng gia tăng. Đón đầu thách thức và áp lực đó, sau thời gian nghiên cứu khảo sát cùng đối tác LinkedIn, từ năm 2025, Anphabe phối hợp với LinkedIn chính thức công bố mang giải pháp đào tạo trực tuyến toàn cầu “LinkedIn Learning” về Việt Nam.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn