Chống hàng giả: Doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình

Thứ năm, 29/09/2022, 17:51 GMT+7

Thống kê của Bộ Công thương, tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm  đến nay rất tinh vi, phức tạp.

Chống hàng nhái hàng giả là một mặt trận mà đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc. (Ảnh minh họa: KT)Chống hàng nhái hàng giả là một mặt trận mà đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc. (Ảnh minh họa: KT)

Buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại hiện vẫn diễn biến khó lường, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Vấn nạn này đã và đang gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của nền kinh tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chống hàng giả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình.  

Thống kê của Bộ Công thương, tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm đến nay rất tinh vi, phức tạp. Trước đây, hàng giả chỉ tập trung một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì hiện diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón… 

Trong 6 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện ra nhiều vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa… Vừa qua tại Bắc Ninh, lực lượng quản lý thị trường đã bắt giữ một số lượng lớn 20 tấn nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả hoàn toàn, nhiều đồ gia dụng, vật tư y tế, giả các nhãn mác…

Về tốc độ và quy mô của hàng giả thì đang càng ngày càng gia tăng, đặc biệt trên các mô hình kinh doanh online, các sàn thương mại điện tử hàng giả đang được vận chuyển công khai thông qua phương thức chuyển phát… làm cho lực lượng chức năng rất khó đối phó.

Ông Phạm Quốc Lộc, thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp khá lo lắng khi khách hàng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng tới những doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chống hàng giả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình.  Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chống hàng giả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình.

"Trách nhiệm của doanh nghiệp, trước hết, chúng tôi phải thực hiện chiến dịch truyền thông giới thiệu tên nhãn hàng để người tiêu dùng nắm được những nhãn hàng của hãng từ công ty. Đối với những kênh phân phối chúng tôi cũng phải hướng dẫn cách xác định được hàng giả, hàng nhái để đảm bảo cho khách hàng. Song song đó, nhân viên phân phối và sát sao với thị trường phát hiện kịp thời hàng giả, hàng nhái" - ông Lộc nhấn mạnh.

Chống hàng nhái hàng giả là một mặt trận mà đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc.

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, để chống hàng giả trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình; cần có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Bởi đây sẽ làm căn cứ xử lý khi phát hiện sai phạm về sản phẩm bị làm giả, làm nhái của doanh nghiệp.

Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp không có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm; đến lúc lực lượng xử lý những trường hợp mà bị làm giả hàng hóa của mình ngay chính mình cũng không chứng minh được sản phẩm mình.

Do đó cũng rất là khó, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ rất sơ suất trong việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, đây là việc cần phải làm ngay.  Tất cả các doanh nghiệp thứ nhất là phải xây dựng được thương hiệu; thứ hai là phải có những giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình./.

Nguồn: vov.vn

Ý kiến bạn đọc
Cafe Show Vietnam 2025 & Tea Show Vietnam 2025 - Điểm Đến Thu Hút Của Những Người Chuộng Đồ Uống Hấp Dẫn Này!
17:46 ,17/04/2025

Nằm trong chuỗi Triển lãm CAFÉ SHOW tại Seoul, Shanghai, Paris và Việt Nam do Công ty Exporum Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hội cà phê Buôn Ma Thuột, và các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam cùng các cơ quan/đơn vị chuyên môn.., CAFÉ SHOW VIETNAM là sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 4 hàng năm luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của các tín đồ “nghiện” đồ uống này.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia
05:23 ,16/04/2025

Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia” do Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam và khu vực tổ chức vừa được diễn ra sáng nay 15/4/2025 tại TP Hồ Chí Minh.

Hội chợ HCMC Expo 2025 - Điểm hẹn gặp gỡ đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam
06:57 ,28/03/2025

Sáng ngày 27-3, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 - HCMC Expo 2025 do UBND TP HCM phối hợp với Bộ Công Thương cùng Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR tổ chức đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP HCM.

Nhà đầu tư quay cuồng trên “tàu lượn” giá vàng
04:57 ,27/03/2025

Giá vàng chạm mốc kỷ lục gần 101 triệu đồng/lượng rồi bất ngờ lao dốc, gợi nhớ cú sốc năm 2011, liệu đợt giảm giá lần này có kéo dài?...

Dự án “EU Good Food – Good Life” Chính Thức Ra Mắt tại Việt Nam
04:59 ,23/03/2025

Dự án "EU Good Food - Good Life" đã chính thức được khởi động tại Việt Nam. Đây là một chiến dịch đổi mới kéo dài ba năm, từ 2024 đến 2027, với mục tiêu quảng bá các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao từ châu Âu, bao gồm thịt bò và thịt lợn châu Âu từ Ba Lan, cùng với kiwi và đào hộp từ Hy Lạp tới thị trường Việt Nam.

Một Tuần Của Chiến Dịch Sữa Châu Âu Từ Ireland Tại Việt Nam Thông Qua Một Loạt Hội Thảo Và Workshop
04:51 ,12/03/2025

Bord Bia – Uỷ Ban Thực Phẩm Ireland, gần đây đã giới thiệu sự xuất sắc vượt trội của các sản phẩm sữa châu Âu từ Ireland thông qua ba sự kiện vào tháng 02, năm 2025 đánh dấu sự kết thúc của Chiến dịch quảng bá kéo dài ba năm “Sản phẩm Sữa châu Âu - Ireland làm hòa hợp cùng thiên nhiên”.

Triển lãm VINAMAC EXPO 2025 - Khám phá tương lai của công nghiệp với các công nghệ tiên tiến và giải pháp tối ưu
05:55 ,11/03/2025

Từ ngày 14 – 16/05/2025 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp – VINAMAC EXPO 2025 quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp, giới thiệu những công nghệ tiên tiến và giải pháp tối ưu nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất cùng các sự kiện đồng hành như: Máy móc thiết bị, Điều khiển và Tự động hóa – VECA, Sản phẩm cơ khí, luyện kim, ống thép, công nghệ hàn cắt và gia công kim loại – METAL & WELD, ISME, VIMM; Ngũ kim và dụng cụ cầm tay – HMET; Điện máy, vòng bi và xử lý bề mặt – VINAMBC,… 

Tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam có dấu hiệu chậm lại
06:52 ,04/03/2025

Doanh thu các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop) trong năm 2025 được dự báo sẽ đạt khoảng 387,5 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2024. Dù vẫn duy trì đà tăng, nhưng so với các năm trước, con số này phản ánh sự chững lại đáng kể của thị trường...

Hơn 500 gian hàng trưng bày hàng loạt các sản phẩm, giải pháp bao phủ toàn bộ lĩnh vực dệt may tại Triển lãm VIATT 2025
05:20 ,27/02/2025

Sáng 26/02/2025, Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2025 (VIATT 2025) chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh thu hút sự tham gia của hơn 400 nhà trưng bày với trên 500 gian hàng trên diện tích 15.000 m² với hàng loạt các sản phẩm và giải pháp bao phủ toàn bộ lĩnh vực dệt may.

Triển Lãm VINEXPO ASIA Tại SINGAPORE Với Chương Trình Sôi Động Và Đầy Màu Sắc
10:35 ,13/02/2025

Tập đoàn Vinexposium đã thông báo sự trở lại của Vinexpo Asia tại Singapore năm 2025. Sự ra mắt đầy thành công vào năm 2023 đã khẳng định Singapore là cửa ngõ của thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, và Vinexpo Asia 2025 sẽ trở lại quốc đảo này với một chương trình toàn diện và chuyên sâu, được thiết kế để đáp ứng những thách thức trong ngành hiện nay.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn