Tiếp tục lan tỏa chương trình bình ổn thị trường

Thứ ba, 16/04/2024, 01:58 GMT+7

TP HCM không chỉ thực hiện bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu mà còn có giải pháp phát triển chuỗi cung ứng bền vững - từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến vận chuyển, phân phối - nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho tất cả các bên.

Ông NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNGÔng NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG

Nhờ thực hiện tốt việc chủ động chuẩn bị hàng hóa để bình ổn thị trường (BOTT), tại TP HCM suốt thời gian qua không có sự biến động đột biến về giá, giúp người dân yên tâm mua sắm, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Năm 2024, chương trình BOTT tập trung số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia nhiều nhất, sản lượng hàng hóa lớn nhất và rất phong phú với nhiều mặt hàng mới. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về lý do đẩy mạnh chương trình BOTT trong giai đoạn hiện nay.

* Phóng viên: Hiện nay, hàng hóa lúc nào cũng dồi dào, cung - cầu thuận lợi nên một số tỉnh, thành đã âm thầm ngưng triển khai chương trình BOTT. Vì sao TP HCM lại tiếp tục làm mạnh, làm đậm chương trình này?

- Ông NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG: Hiện nay, tiềm lực của nền kinh tế đã có sự phát triển vượt bậc; hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thời gian qua đã có nhiều bước chuyển và khắc phục được những tác động chủ quan lẫn khách quan, bảo đảm cung ứng hàng hóa dồi dào cho thị trường. Tuy nhiên, trước những bài học kinh nghiệm trong các đợt sốt giá đường, dầu ăn, trứng và nhất là gạo, TP HCM nhận thức rất rõ là không thể chủ quan mà phải luôn có giải pháp dự phòng, chủ động trong kế hoạch lẫn thực hiện cung ứng hàng hóa, ổn định thị trường, kịp thời xử lý khi có đột biến xảy ra.

Quan trọng hơn, mặc dù kinh tế phát triển nhưng trên địa bàn TP HCM vẫn còn rất nhiều người lao động có thu nhập thấp, người yếu thế, người nghèo cần được chăm lo. Nếu những biến động giá cả hàng tiêu dùng thiết yếu xảy ra thường xuyên, dù là biên độ thấp, cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và thu chi của những nhóm người này. Vì vậy, TP HCM đẩy mạnh công tác BOTT nhằm giúp người dân yên tâm hơn trong chi tiêu, mua sắm phục vụ đời sống hằng ngày.

So với các tỉnh, thành khác, TP HCM có lợi thế là thị trường lớn, tập trung những DN, thương hiệu lớn. Các DN này bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh đều có các hoạt động cộng đồng, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của chương trình BOTT. Do đó, các DN tự nguyện tham gia và tích cực triển khai các hoạt động trong chương trình BOTT.

Nhiều DN khi tham gia BOTT, thông qua sự điều phối của Sở Công Thương - đơn vị thường trực của chương trình - quy mô của những đợt khuyến mãi được mở rộng, tạo ra hiệu ứng marketing, được người tiêu dùng biết đến và ủng hộ nhiều hơn. Có thể khẳng định các chủ thể trong chương trình BOTT đều được hưởng lợi. Đây là những thuận lợi khách quan mà chương trình BOTT ở TP HCM đạt được so với các địa phương khác.

* So với những năm trước, chương trình BOTT năm 2024 có sự khác biệt nào đáng chú ý?

- TP HCM đã triển khai chương trình BOTT từ năm 2002, đến nay đã hơn 20 năm. Chương trình đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút 69 DN đầu mối tham gia. Phần lớn đó là những DN quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao và là đầu mối của các chuỗi cung ứng. Qua đó, giúp gia tăng sản lượng, tăng cơ hội tiếp cận, mua sắm hàng hóa BOTT cho người tiêu dùng; đồng thời nâng cao khả năng chi phối, điều tiết thị trường của chương trình.

Năm nay, chương trình bổ sung rất nhiều sản phẩm mới ở tất cả các nhóm hàng. Đáng chú ý là lần đầu tiên laptop, máy tính để bàn, máy in phun, laser... được bổ sung vào nhóm các mặt hàng thiết bị điện tử phục vụ học tập. Nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có thêm nước rửa chén, nước lau nhà, bột giặt, chất tẩy rửa, khăn giấy, túi rác phân hủy sinh học… Nhóm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu thì bổ sung mặt hàng muối, nước uống...

Các doanh nghiệp phân phối lớn tại TP HCM đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh để giữ ổn định giá những mặt hàng thiết yếu Ảnh: THANH NHÂNCác doanh nghiệp phân phối lớn tại TP HCM đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh để giữ ổn định giá những mặt hàng thiết yếu Ảnh: THANH NHÂN

Một bước tiến rất rõ của chương trình BOTT là TP HCM không ngừng phát triển mạng lưới; hỗ trợ DN có năng lực để bảo đảm sản xuất, dự trữ và cung ứng tốt nhất. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng và chuỗi giá không chỉ từ khâu sản xuất đến phân phối mà còn liên quan quá trình chuẩn bị đầu tư, vùng nguyên liệu, công nghệ, các dịch vụ phụ trợ như hỗ trợ về mặt bằng, quảng bá thông tin, có các giải pháp về vận chuyển logistics…

2024 là năm đầu tiên chương trình thiết kế các loại hình dịch vụ hỗ trợ nói trên, vận động được nhiều DN chuyên nghiệp tham gia. Thậm chí, Sở Công Thương còn vận động cả DN phân bón tham gia, giúp các HTX sản xuất rau củ quả trên địa bàn và những nhà cung cấp cho các hệ thống phân phối tiếp cận nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định, giá tốt.

* Chương trình sẽ thành công hơn nữa nếu thu hút được nhiều tập đoàn sản xuất lớn tham gia?

- Trong 69 DN tham gia chương trình năm nay, có rất nhiều DN sản xuất, phân phối lớn như Vinamilk, Nutifood, Vissan, Vinh Phát, Ba Huân, San Hà, C.P Việt Nam, Vinamit, Lương thực TP HCM, Bình Tây, Miliket, Saigon Food, Cholimex, Intermix, Lộc Trời, Tổng Công ty May 28, Sapuwa, Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, AEON, Fahasa, Thế Giới Di Động… Tuy nhiên, trong danh sách này vẫn chưa có các tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn tại Việt Nam hiện nay như Unilever, P&G…

Thực tế, đa số DN sản xuất hàng tiêu dùng lớn đang hoạt động tại Việt Nam đều là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), phụ thuộc vào chiến lược của công ty mẹ ở nước ngoài. Đây cũng là những DN rất quan tâm thực hành trách nhiệm xã hội. Trong điều kiện bình thường, nếu có áp lực lớn buộc DN phải giữ ổn định giá, chọn một phương án phù hợp với lợi nhuận, bảo đảm hài hòa lợi ích thì các DN này sẽ sẵn sàng tham gia.

TP HCM vẫn tiếp tục vận động, tạo điều kiện tối đa cho các DN tham gia chương trình BOTT. Mới đây, các hệ thống phân phối hiện đại đã gợi ý giải pháp thành lập Hiệp hội Bán lẻ của TP HCM. Từ hiệp hội này, thay vì từng nhà phân phối đàm phán giá với nhà cung cấp thì các nhà phân phối sẽ thống nhất với nhau trong làm việc với nhà cung cấp lớn để cùng nhau phối hợp giữ ổn định giá thị trường lâu dài hơn.

Tôi tin rằng với sự vận động của Hiệp hội Bán lẻ, sẽ có thêm nhiều DN, tập đoàn lớn tham gia BOTT trong thời gian tới. 

Hàng bình ổn giá chiếm thị phần lớn

Chương trình BOTT ở TP HCM được thiết kế trên tinh thần tự nguyện. Các DN tham gia bình ổn giá các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, mặt hàng phục vụ học tập, hàng dược phẩm thiết yếu… Hiện lượng hàng bình ổn giá chiếm 21%-32% thị phần trong tháng thường, 24%-41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết và đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.

Theo quy định, các mặt hàng trong chương trình luôn có giá thấp hơn tối thiểu 5% so với giá bình quân thị trường cùng thời điểm, với sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng.

 

Nguồn: nld.com.vn

Ý kiến bạn đọc
Khai Mạc Triển Lãm Quốc Tế Sản Phẩm Gia Dụng Và Quà Tặng Việt Nam Cùng Triển Lãm Quốc Tế Sản Phẩm Ngũ Kim Việt Nam Tại TP.HCM
15:36 ,04/06/2025

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Gia dụng và Quà tặng Việt Nam – Home Show Vietnam 2025 và Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Ngũ kim Việt Nam - VHF 2025 đã chính thức được khai mạc sáng ngày 4/6 tại Sảnh B, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) tập trung vào hoạt động xuất nhập khẩu số lượng lớn, được tổ chức chính thức bởi Uninet Exhibition Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore, đồng tổ chức bởi Han Viet MICE EIMS Co., Ltd., và nhận được sự đồng hành mạnh mẽ từ các hiệp hội doanh nghiệp cùng các tổ chức ngành nghề cấp cao trên toàn quốc.

Hơn 150 sản phẩm OCOP đặc trưng của Quảng Trị đã được giới thiệu đến người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh
15:25 ,31/05/2025

Trong khuôn khổ "Ngày hội sản phẩm Quảng Trị năm 2025" diễn ra từ ngày 30/5 đến 1/6 tại Co.opmart Foodcosa Quang Trung (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), hơn 20 doanh nghiệp và hợp tác xã tiêu biểu của tỉnh đã giới thiệu đến người tiêu dùng thành phố với hơn 150 sản phẩm đặc trưng mang bản sắc Quảng Trị. Nổi bật trong số đó có cao chè vằng, trà diếp cá, bột ngũ cốc, tinh dầu tràm, hạt tiêu đen, nhang trầm hương, mì rau củ cầu vồng…

Khép lại hành trình 3 ngày bùng nổ tại Triển lãm CO-REF Việt Nam 2025
11:35 ,23/05/2025

Từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công nghiệp lạnh Việt Nam 2025 (CO-REF Vietnam 2025 - Cold Chain & Refrigeration Exhibition) đã diễn ra sôi động và thành công tại WTC Expo, Bình Dương. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cùng hàng ngàn lượt khách tham quan, chuyên gia và nhà quản lý đến từ nhiều quốc gia châu Á, tạo nên điểm hẹn quan trọng cho ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh Việt Nam.

Hội thảo chuyên ngành mở rộng cơ hội mới cho ngành cung ứng lạnh tại triển lãm CO-REF Việt Nam 2025
10:29 ,08/05/2025

Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công nghiệp lạnh Việt TriểnNam 2025 - CO-REF Việt Nam 2025 (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo - Bình Dương. Đây là sự kiện lớn quy tụ những tên tuổi hàng đầu trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và logistics lạnh, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

 

Hội thảo chuyên ngành mở rộng cơ hội mới cho ngành cung ứng lạnh tại triển lãm CO-REF Việt Nam 2025
10:23 ,08/05/2025
Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công nghiệp lạnh Việt Nam 2025 - CO-REF Việt Nam 2025 (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo - Bình Dương. Đây là sự kiện lớn quy tụ những tên tuổi hàng đầu trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và logistics lạnh, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Smart City Asia 2025 - Cơ Hội Lớn Để Kết Nối Các Doanh Nghiệp Trong Hệ Sinh Thái Thành Phố Thông Minh
15:54 ,07/05/2025

Sáng nay 7/5/2025, đã chính thức khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế đô thị thông minh Châu Á (Smart City Asia 2025) lần thứ 4 năm 2025 với chủ đề "Công nghệ mới và Trí tuệ nhân tạo trong phát triển đô thị thông minh bền vững" tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, quận 7, TP.HCM, dự kiến đón hơn 15.000 khách tham quan.

Thêm 7 nhà cung cấp tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm"
10:25 ,25/04/2025

Ngày 24/4, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp hệ thống bán lẻ MM Mega Market Việt Nam ký kết thêm với 7 nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” của TPHCM, dành nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tick xanh quảng bá thương hiệu và sản phẩm, góp phần giúp doanh thu nhóm hàng này tăng trưởng 20%.

ACCESSTRADE x Hằng Túi: Khi doanh số ngành hàng mẹ & bé được quyết định bởi niềm tin
13:08 ,22/04/2025

Ngày 10/4/2025 - ACCESSTRADE Việt Nam chính thức công bố hợp tác chiến lược cùng KOL Hằng Túi (Nguyễn Bích Hằng) sở hữu hơn 2 triệu người theo dõi trong cộng đồng mẹ & bé. Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mô hình "Livestream Commerce dựa trên niềm tin", mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong ngành hàng mẹ & bé.

Thúc đẩy xúc tiến giao thương thông qua chuỗi hoạt động chuyên sâu tại triển lãm Global Sourcing Fair Việt Nam 2025
21:11 ,21/04/2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, xúc tiến thương mại trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt duy trì lợi nhuận và mở rộng thị trường. Định hướng này cũng được nhấn mạnh tại Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ 2025” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy đa dạng hóa thị trường, khai thác các khu vực mới nổi và tận dụng hiệu quả các FTA hiện hành.

Cafe Show Vietnam 2025 & Tea Show Vietnam 2025 - Điểm Đến Thu Hút Của Những Người Chuộng Đồ Uống Hấp Dẫn Này!
17:46 ,17/04/2025

Nằm trong chuỗi Triển lãm CAFÉ SHOW tại Seoul, Shanghai, Paris và Việt Nam do Công ty Exporum Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hội cà phê Buôn Ma Thuột, và các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam cùng các cơ quan/đơn vị chuyên môn.., CAFÉ SHOW VIETNAM là sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 4 hàng năm luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của các tín đồ “nghiện” đồ uống này.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn