Ngành cao su 2025 - Xu hướng giá và cơ hội thị trường toàn cầu trong bối cảnh EUDR

Thứ sáu, 13/12/2024, 17:46 GMT+7

Ngày 12/12/2024, trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế ngành cao su Việt Nam 2024, Hiệp hội Cao su Việt Nam và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế "Ngành cao su 2025: Xu hướng giá và cơ hội thị trường toàn cầu trong bối cảnh EUDR" tại TPHCM nhằm thảo luận về thách thức và cơ hội phát triển của ngành cao su trong bối cảnh hội nhập và thích ứng với quy định chống phá rừng.

Dự kiến trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 10,2 tỷ USDDự kiến trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 10,2 tỷ USD

Những thay đổi trong chuỗi cung ứng, gia tăng lạm phát và áp lực giảm phát thải carbon đã tạo ra khó khăn cho ngành cao su, vốn gắn bó chặt chẽ với các ngành ô tô, xây dựng và tiêu dùng. Ngành cao su còn đối mặt với thay đổi về nhu cầu tiêu thụ và các tiêu chuẩn kỹ thuật tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU).

Dù vậy, ngành cao su Việt Nam vẫn duy trì đà phát triển và kiên định với các mục tiêu chiến lược. Dự kiến trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 10,2 tỷ USD, trong đó cao su thiên nhiên đạt 3,1 tỷ USD, sản phẩm cao su chế biến đạt 4,6 tỷ USD và gỗ cao su ước đạt 2,5 tỷ USD. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành vẫn duy trì vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam phát biểu tại Hội thảoÔng Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho biết, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ngành cao su Việt Nam vẫn kiên trì bám sát các mục tiêu chiến lược, đạt được nhiều thành tích.  Năm 2024, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với biến động mạnh mẽ từ các yếu tố địa chính trị, biến đổi khí hậu và xu hướng phát triển xanh.

Một trong những thách thức lớn của ngành là Quy định không phá rừng của EU (EUDR), yêu cầu các sản phẩm nhập khẩu, bao gồm cao su, phải chứng minh rõ ràng nguồn gốc và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Đây là vấn đề khó khăn đối với ngành cao su Việt Nam, vốn đang nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và phát triển thương hiệu bền vững. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào quy trình sản xuất và nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc để đáp ứng các yêu cầu của các thị trường quốc tế, đặc biệt là EU.

Theo đánh giá của Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam, mặc dù EUDR mang đến nhiều khó khăn, thách thức trong giai đoạn đầu, nhưng đây cũng là cơ hội để Việt Nam tái cấu trúc ngành cao su theo hướng minh bạch, bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Những nỗ lực thích ứng với quy định này không chỉ nhằm giữ vững thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi nền sản xuất hướng tới “tăng trưởng xanh”, phù hợp với xu thế quản trị toàn cầu mới về đảm bảo phát triển bền vững.

Các nước nhập khẩu lớn khác như Mỹ, Trung Quốc cũng đang theo dõi sát sao tiến trình thực thi EUDR với khả năng sẽ ban hành các quy định tương tự. Nếu không nhanh chóng có hành động, ngành cao su Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ mất dần thị trường, thay vào đó là cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh từ các quốc gia đáp ứng được quy định.

Tại hội thảo, giáo sư Adelegan, Tổng thư ký Nhóm nghiên cứu cao su quốc tế (ISG), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo tính bền vững trong sản xuất. “Các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, cần chú trọng nâng cao chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm để tuân thủ yêu cầu khắt khe của EU. Việc tuân thủ các quy định này sẽ giúp ngành cao su Việt Nam phát triển bền vững”, ông Adelegan cho biết.

Lễ Vinh danh các doanh nghiệp nhận nhãn hiệu Cao su Việt Nam Lễ Vinh danh các doanh nghiệp nhận nhãn hiệu Cao su Việt Nam

Ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam khẳng định ngành cao su Việt Nam đang tích cực thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường, quản lý nguồn gốc sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Mặc dù gặp nhiều thách thức, các chuyên gia cho rằng ngành cao su Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển bền vững. Việc đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng sản phẩm sẽ giúp ngành duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Hội thảo không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm mà còn là bước đi quan trọng giúp ngành cao su Việt Nam đối mặt với thách thức và tận dụng cơ hội phát triển. Những giải pháp và kinh nghiệm được chia sẻ tại hội thảo chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng và phát triển bền vững, vững vàng hơn trong cuộc đua phát triển toàn cầu”, ông Hưng nhấn mạnh.

Vinh danh các doanh nghiệp đạt chứng nhận Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024Vinh danh các doanh nghiệp đạt chứng nhận Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024

Cao su thiên nhiên Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với các thị trường xuất khẩu chính gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong năm 2024, xuất khẩu cao su sang các thị trường mới nổi như Brazil và khu vực Trung Đông cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, mở ra những cơ hội mới cho ngành.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhận xét, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là cầu nối vững chắc giữa các thành phần kinh tế trong ngành cao su, từ doanh nghiệp, nông dân, đến các tổ chức sản xuất và kinh doanh.

Xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, sự gia tăng yêu cầu về tính bền vững, môi trường, kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng cùng với việc tham gia hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới đang mở ra những thách thức đan xen cơ hội cho ngành cao su Việt Nam.

Gian hàng tại Hội nghịGian hàng trưng bày tại Hội nghị

“Do đó, cần tăng cường quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam – Viet Nam Rubber tại các hội chợ, triển lãm quốc tế và thông qua các kênh thương mại điện tử.  Đồng thời, phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường xuất khẩu và gia tăng giá trị thương hiệu cao su Việt Nam.

Khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon và xây dựng chuỗi giá trị xanh; đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quy định chống phá rừng (EUDR)”, ông Chiến cho biết.

Trong khuôn khổ sự kiện năm nay, Hiệp hội Cao su Việt Nam kết hợp tổ chức đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng nhằm tạo cầu nối thương mại quốc tế và nội địa giữa các nhà sản xuất với đơn vị tiêu thụ cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su.

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
"Khuyến mại tập trung quốc gia 2024" giảm giá đến 100%
15:16 ,03/12/2024

Bộ Công Thương vừa phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Hóa chất Việt Nam – Vinachem Expo 2024 Tại TP.HCM
23:34 ,27/11/2024

Sáng ngày 27/11, Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Hóa chất lần thứ 20 tại Việt Nam - Vinachem Expo 2024 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM. Triển lãm diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2024 do Sở Công thương phối hợp Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) và các đơn vị tổ chức.

Medicare Expo 2024 Chung Tay Vì Sức Khỏe Cộng Đồng
23:04 ,22/11/2024

Triển lãm Quốc tế Trang thiết bị Y tế và Chăm sóc sức khỏe tại TP. Hồ Chí Minh (Medicare Expo 2024) và các sự kiện đồng hành Thiết bị thí nghiệm và Phân tích (Vietlab Expo 2024), Máy móc, Công nghệ Sản xuất Dược (VietPharmaTech 2024), Y tế thông minh (Smart Health), Dược liệu và sản phẩm từ Dược liệu (Vietradmed expo), với quy mô hơn 300 doanh nghiệp của 425 gian hàng đến từ hơn 10 quốc gia và vũng lãnh thổ được tổ chức ngày 21 đến 23 tháng 11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh. Đây là Sự kiện chuyên ngành được tổ chức tại Việt Nam.

 

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024
15:05 ,13/11/2024

Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại.

Giám sát nho Trung Quốc vào Việt Nam, kiểm tra 77 mẫu phát hiện 1 mẫu vi phạm
03:12 ,01/11/2024

Kết quả giám sát nho Trung Quốc năm 2023 cho thấy kiểm tra 77 mẫu phát hiện 1 mẫu (1,3%) vi phạm quy định của Việt Nam.

ICAR ra mắt camera hành trình Ellicam với thiết kế bền bỉ và công nghệ quản lý bộ nhớ thông minh
03:01 ,13/10/2024

Hà Nội, ngày 12/10/2024 hãng công nghệ xe hơi Việt nam ICAR đã tổ chức sự kiện ra mắt dòng camera hành trình mới với khả năng sử dụng bền bỉ vượt trội mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút rất nhiều khách mời truyền thông, báo chí cũng như những người yêu thích xe và công nghệ.

Triển lãm METALEX Vietnam 2024 lần thứ 17 chính thức khai mạc tại TP.HCM
09:59 ,02/10/2024

Sáng ngày 2/10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Triển lãm Quốc tế về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại - METALEX Vietnam 2024 lần thứ 17 đã chính thức khai mạc. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày, từ 2 – 4/10, thu hút hơn 200 thương hiệu đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem đến những công nghệ và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, gia công chính xác và tự động hóa.

Ra mắt Chiến dịch Spice Eat Up! Phô mai châu Âu từ Pháp
05:50 ,27/09/2024

Một hoạt động nổi bật của chiến dịch là Hội thảo thương mại được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tại khách sạn Hilton vào ngày 24 tháng 9 vừa qua. Được dẫn dắt bởi Chuyên gia Phô mai Pháp François Robin, sự kiện độc đáo nhằm chia sẻ  nghệ thuật và di sản làm phô mai Pháp, với chuyên đề đặc biệt khi kết hợp độc đáo các loại phô mai các loại gia vị đặc trưng của địa phương. 

 

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM – ITE HCMC 2024 chính thức khai mạc tại TP.HCM
13:32 ,05/09/2024

Sáng ngày 5/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7, TP.HCM thu hút 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Saigon Co.op khuấy động không gian số
04:35 ,03/09/2024

Saigon Co.op đầu tư ngân sách lớn để đưa hàng Việt lên không gian trực tuyến bao gồm website Co.opOnline và ứng dụng Saigon Co.op trên các thiết bị di động, tổ chức những minigame “bắt trend” nhận quà giá trị.

Chính thức khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 tại TPHCM
14:10 ,19/12/2024

Sáng ngày 20-12, Sở GTVT TPHCM phối hợp Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức Lễ khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 có trợ giá hoạt động trên địa bàn thành phố.

Xu hướng phát triển khu công nghiệp Việt Nam trong “Kỷ nguyên vươn mình”
13:23 ,19/12/2024

Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam năm 2024 với chủ đề: 'Kỷ nguyên vươn mình của khu công nghiệp Việt Nam" được tổ chức vào sáng ngày 19/12 tại TP.HCM có sự tham gia của 300 lãnh đạo cấp cao, đại diện 83 KCN, 35 diễn giả uy tín hàng đầu với những ý kiến, tham luận, sáng kiến trong các phiên thảo luận; Các cam kết, ký kết thỏa thuận hợp tác song phương, đa phương trong các chiến lược chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Anphabe chính thức khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025
03:18 ,18/12/2024

Tháng 12/2024, Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025 nhằm tôn vinh và ghi nhận những Lãnh đạo & Tổ chức xuất sắc, đã ghi dấu ấn với những thành tựu vượt trội trong quá trình chuyển hóa kinh doanh thông qua phát triển con người và môi trường làm việc.

“Búp bê sống” Anya Taylor-Joy gây sửng sốt với thiết kế mới nhất từ CONG TRI
23:28 ,12/12/2024

Không ngần ngại đẩy xa những giới hạn trong thời trang, sự kết hợp mới nhất giữa Anya Taylor-Joy và thương hiệu CONG TRI khiến giới mộ điệu phải bàn tán không ngớt.

Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024: Cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh
14:29 ,06/12/2024

Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2024, do Bộ Công thương phối hợp với Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến diễn ra ngày 6/12/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.

Ra Mắt “Ứng Dụng Du Lịch Của Người Việt” – ROVI TRAVEL tại TP.HCM
04:29 ,29/11/2024

Với thông điệp “Hành Trình Việt – Khắp Năm Châu”, Rovi Travel không chỉ thể hiện ứng dụng như một chiếc cầu nối, giúp người Việt dễ dàng khám phá mọi vùng đất mà còn là biểu tượng cho tinh thần đổi mới sáng tạo. Ứng dụng được tạo ra từ trái tim và trí tuệ của người Việt, mang sứ mệnh vươn ra khắp năm châu, khẳng định vị thế công nghệ của doanh nghiệp trên bản đồ quốc tế.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Hóa chất Việt Nam – Vinachem Expo 2024 Tại TP.HCM
23:34 ,27/11/2024

Sáng ngày 27/11, Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Hóa chất lần thứ 20 tại Việt Nam - Vinachem Expo 2024 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM. Triển lãm diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2024 do Sở Công thương phối hợp Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) và các đơn vị tổ chức.

Medicare Expo 2024 Chung Tay Vì Sức Khỏe Cộng Đồng
23:04 ,22/11/2024

Triển lãm Quốc tế Trang thiết bị Y tế và Chăm sóc sức khỏe tại TP. Hồ Chí Minh (Medicare Expo 2024) và các sự kiện đồng hành Thiết bị thí nghiệm và Phân tích (Vietlab Expo 2024), Máy móc, Công nghệ Sản xuất Dược (VietPharmaTech 2024), Y tế thông minh (Smart Health), Dược liệu và sản phẩm từ Dược liệu (Vietradmed expo), với quy mô hơn 300 doanh nghiệp của 425 gian hàng đến từ hơn 10 quốc gia và vũng lãnh thổ được tổ chức ngày 21 đến 23 tháng 11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh. Đây là Sự kiện chuyên ngành được tổ chức tại Việt Nam.

 

JUMBO VAPE tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chung tay phòng bệnh sốt xuất huyết” năm 2024
05:04 ,22/11/2024

Ngày 21/11, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ các tỉnh thành phối hợp JUMBO VAPE - Fumakilla Việt Nam tổ chức chương trình phát động chiến dịch “JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH)” lần thứ 14 nhằm tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên toàn quốc. Liên tiếp nhiều năm, nhãn hàng Jumbo Vape - Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng Hội Liên Hiệp Phụ Nữ ở các địa phương thực hiện chương trình này.

 

Cơ Hội Gặp Gỡ Và Kết Nối – Chiến Lược Phân Phối Và Tiếp Thị Hiệu Quả Trong Ngành Dược Phẩm & Chăm Sóc Sức Khỏe Việt Nam
23:13 ,21/11/2024

Coffee Talk với chủ đề “Chiến lược phân phối và tiếp thị hiệu quả trong ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe tại thị trường Việt Nam” là sự kiện đáng mong đợi nhất cuối năm, được thiết kế dành riêng cho lãnh đạo, chuyên gia marketing, CSR và những người quan tâm đến chiến lược phát triển bền vững trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn