Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thời gian qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: gạo, cà phê, thủy sản, dệt may, điện tử, hàng công nghiệp… đã tận dụng được những lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng cao cho sản phẩm. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Riêng tại TP HCM, xuất khẩu vẫn là lĩnh vực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của kinh tế.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 hội tụ hơn 400 các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế. Tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm: Thực phẩm, đồ uống; Nông - thủy sản; Đồ gỗ - Mỹ nghệ; Dệt may, da giày, túi xách; Cao su - nhựa; Điện tử - Cơ khí; Các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Theo số liệu của Cục Hải quan TP HCM, 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng trên địa bàn đạt 12,5 tỉ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng như: Dệt may đạt 1,2 tỉ USD, tăng 40,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 40,6%; phương tiện vận tải khác và phụ tùng đạt 241,4 triệu USD, tăng 47,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng 80,3%…
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu trên địa bàn thành phố đều tăng trưởng khá trong những tháng đầu năm 2024, nhưng thực tế vẫn đang ở giai đoạn hồi phục. Vì vậy, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024 không nằm ngoài mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm.
Hội chợ năm nay được tổ chức trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi. Cụ thể, trong bốn tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung, nắm bắt cơ hội thị trường đang phục hồi, đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024 là những đơn vị lớn và dẫn đầu ngành nghề, lĩnh vực.
Điển hình, tại hội chợ năm nay có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan với thương hiệu Chinsu, Vina T&T group, CP thực phẩm Bình Tây… cùng những thương hiệu mới như Công ty Cổ phần Thực phẩm VANTR GAP, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sản xuất Thương mại Túi xách-Hộp da Phước Hải…
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024, từ nay đến 11/5, hàng loạt hoạt động kết nối được tổ chức xuyên suốt thông qua phiên kết nối, giao thương với đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market… hay sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba… Đồng thời, đoàn nhà mua hàng từ Nga, Ấn Độ… cũng trực tiếp tham gia gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ.
Đặc biệt vào hai ngày 10-11/5/2024, người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm hàng Việt Nam xuất khẩu với ưu đãi lên đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu.
Do đó, cả khách tham quan và người tiêu dùng tham gia hội chợ năm nay đều có cơ hội mua sắm sản phẩm từ thương hiệu Phước Hải với mức giảm giá lên đến 60%; thời trang Jeans cao cấp xuất khẩu đầu tiên Việt Nam – V-Sixty Four phổ biến ở thị trường Âu Mỹ giảm giá đến 50%… Ngoài ra, tại Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024 còn có chương trình đồng giá 299.000 đồng, 399.000 đồng, 499.000 đồng…
Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh", các hội thảo chia sẻ kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử lớn kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội thiết thực cho DN Việt và nhà mua hàng quốc tế.
Qua thống kê của ban tổ chức có năm đoàn nhà mua hàng quốc tế với gần 1.000 lượt khách đăng ký trước gồm các nhà mua hàng quốc tế, tổ chức xúc tiến…từ hơn 30 quốc gia vùng lãnh thổ như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore,…
Các nhà mua hàng quốc tế đến hội chợ tìm hiểu, kết nối giao thương với hơn 400 DN Việt với 450 gian hàng thuộc các ngành hàng chủ lực của TP.HCM, gồm: thực phẩm, đồ uống; nông – thuỷ sản; đồ gỗ – mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su – nhựa; điện tử – cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Theo ông Dũng, đây là tín hiệu đáng mừng đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, cơ hội để DN phát triển mở rộng thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức DN cần phải chú ý trong quá trình sản xuất sản phẩm xuất khẩu để phù hợp với quy định riêng, quy định “tính xanh” của mỗi thị trường.
Ông Dũng đề nghị, sau hội chợ Sở Công thương TP, phối hợp Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục theo dõi, hỗ trợ các DN Việt kết nối thông tin liên lạc với các tổ chức thương mại quốc tế, tìm hiểu nhu cầu để thúc đẩy các cơ hội xuất khẩu vào thị trường mới.
Những hình ảnh ghi nhận một số gian hàng tại Hội chợ: