Đào tạo Thương mại Điện tử: Yếu tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của thương mại điện tử nước ta

Thứ bảy, 10/09/2022, 10:51 GMT+7

Theo Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhiều trường đại học trên cả nước dự kiến mở ngành thương mại điện tử trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Từ năm 2015 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã dự đoán giai đoạn 10 năm 2016 – 2025 thương mại điện tử nước ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển nhanh và ổn định. Trên thực tế nửa đầu của giai đoạn đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của lĩnh vực này. Trong hai năm 2020 – 2021 nước ta trải qua đại dịch Covid-19 với những tác động nặng nề tới kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng vượt 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD. Tốc độ này sẽ cao hơn nhiều trong bốn năm 2022 – 2025 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ Làn sóng thứ hai của thương mại điện tử.

Tại buổi Hội thảo Đào tạo Thương mại Điện tử 2022 vừa được diễn ra vào ngày 9/9/2022 tại TP.HCM cho thấy trong năm 2021 đã có nhiều trường đại học bắt đầu đào tạo chính quy ngành thương mại điện tử. Một số ngành đào tạo khác liên quan tới TMĐT cũng cho thấy nhu cầu nhân lực tăng nhanh. Chẳng hạn, thông tin tuyển sinh vào ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng năm học 2022 – 2023 thể hiện nhu cầu theo học ngành này rất cao. Đồng thời, từ năm học này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở hai ngành đào tạo mới là Kinh tế số và Công nghệ tài chính (Fintech).

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2020 và 2022 đã nhấn mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao về thương mại điện tử tại hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ kinh doanh trên cả nước là một trong các yếu tố quyết định tới sự phát triển nhanh và bền vững của thương mại điện tử nước ta trong giai đoạn tới. Kênh chủ yếu để đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử chuyên nghiệp, chất lượng cao là các trường đại học.

Với mong muốn góp phần vào việc đạt được hai mục tiêu trên và tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các hội viên của mình với các trường đại học trên cả nước, năm 2022 VECOM tiến hành khảo sát tình hình đào tạo thương mại điện tử tại 132 trường đại học và xây dựng Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử. Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 cho thấy những bước tiến rất lớn của lĩnh vực này trong những năm gần đây.

Trước hết, số trường đào tạo ngành thương mại điện tử trình độ đại học (mã ngành 7340122) liên tục tăng nhanh và tới nay đã lên tới 36 trường. Thứ hai, gần 40 trường đại học đã đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử. Tương tự như ngành thương mại điện tử, các trường đào tạo chuyên ngành này phân bố chủ yếu ở khu vực Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Thứ ba, có tới 53 trường đã giảng dạy học phần thương mại điện tử tại nhiều ngành liên quan như quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý, công nghệ thông tin, tiếp thị số, tài chính – ngân hàng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh thương mại hay du lịch. Thứ tư, phần lớn các trường được khảo sát đã giảng dạy các học phần liên quan trực tiếp tới thương mại điện tử như tiếp thị số (digital marketing), công nghệ tài chính (fintech), logistics và quản lý chuỗi cung ứng, v.v..

Thứ năm, chương trình đào tạo thương mại điện tử càng ngày càng có xu hướng ưu tiên hơn đối với kinh doanh dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông (Infomation Technology and Telecomunication – ICT). Điều này dẫn tới càng ngày càng nhiều trường giao cho các khoa kinh tế – thương mại giảng dạy ngành này. Thứ sáu, đội ngũ giảng viên thương mại điện tử đông đảo và chất lượng cao hơn nhiều so với một thập kỷ trước.

Nhiều bước tiến lớn khác được thể hiện rõ ràng qua cuộc khảo sát liên quan tới chương trình đào tạo, học liệu, nghiên cứu khoa học, thực tập – kiến tập và hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên, hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo thương mại điện tử, v.v… Tuy có những bước tiến lớn như trên nhưng các trường đại học còn nhiều thử thách cần vượt qua để có thể đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực rất cao của lĩnh vực thương mại điện tử giai đoạn đến năm 2025 và xa hơn nữa.

Thứ nhất, đội ngũ giảng viên thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo cả về số lượng và chất lượng. Trong khi số trường đại học mở ngành thương mại điện tử hay chuyên ngành thương mại điện tử tăng nhanh, số lượng giảng viên chỉ đáp ứng quy định ở mức tối thiểu.

Thứ hai, học liệu phục vụ đào tạo thương mại điện tử chưa đáp ứng đòi hỏi giảng dạy và học tập. Với lĩnh vực thay đổi nhanh và liên tục như thương mại điện tử, bên cạnh các giáo trình và tài liệu tham khảo dạng in cần có các phiên bản điện tử để có thể cập nhật kịp thời sự tiến bộ về công nghệ cũng như thực tiễn kinh doanh.

Thứ ba, hợp tác trong đào tạo thương mại điện tử còn mờ nhạt ở mọi hình thức, dù là hợp tác giữa các trường đại học, giữa các trường với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu khoa học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp hay giữa nhà trường với doanh nghiệp.

Thứ tư, các hoạt động hỗ trợ đào tạo, bao gồm hoạt động của các trung tâm khởi nghiệp hay các câu lạc bộ sinh viên chưa thường xuyên và hấp dẫn.

Thứ năm, cần có dự báo khách quan về nhu cầu học thương mại điện tử với chỉ tiêu tuyển sinh trong những năm tới, đảm bảo số lượng chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu xã hội.

Thứ sáu, hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến, tuyên truyền về học thương mại điện tử chưa mạnh mẽ. Một mặt, đây là nhiệm vụ của mỗi trường, nhưng mặt khác đây cũng là nhiệm vụ chung của tất cả các trường, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực này.

Thứ bảy, số lượng các trường đại học đào tạo ngành thương mại điện tử tăng nhanh chưa tương xứng với chất lượng của chương trình đào tạo. Tỷ lệ các trường có chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học ngành thương mại điện tử đã được kiểm định chất lượng và đạt yêu cầu còn rất thấp.

Căn cứ vào kết quả khảo sát, kiến nghị của các trường, tình hình hiện tại và xu hướng phát triển thương mại điện tử giai đoạn tới năm 2025 và trung hạn tới năm 2030, VECOM đề xuất cần triển khai ngay nhiều hoạt động, bao gồm tổ chức định kỳ các hội thảo khoa học về đào tạo thương mại điện tử.

Ngày 07/9/2022 Hội thảo khoa học lần đầu tiên về đào tạo thương mại điện tử đã được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo này do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Trường Đại học Thuỷ Lợi, các doanh nghiệp TMĐT LAZADA và SAPO đã nhiệt tình phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có nhiều đại biểu từ các cơ quan quản lý nước và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử, công nghệ thông tin, logictics, thanh toán, đầu tư, khoa học và công nghệ… Đông đảo đội ngũ giảng viên giảng dạy TMĐT từ nhiều trường đại học và các doanh nghiệp TMĐT đã tham dự hội thảo này.

 

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Giảng dạy vì Việt Nam khởi động “Chạy Vì Giáo dục mùa 2: Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
10:16 ,09/05/2024

Ngày 8/5/2024, Giảng dạy vì Việt Nam - Teach For Viet Nam (TFV) tổ chức buổi khởi động giải chạy Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục” tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF).

Hơn 600 học sinh hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh về Chủ đề “Nước và sự sống”
20:29 ,15/04/2024

Sáng 14/4/2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP.HCM tổ chức cuộc thi vẽ tranh Chủ đề “Nước và sự sống”.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024: Phát triển bền vững, xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo
03:00 ,27/03/2024

Năm 2024, WIPO đã công bố chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là: Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo.

Được coi là "ngành hot" được ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất năm 2024, mức lương ngành Marketing "khủng" cỡ nào?
02:48 ,11/03/2024

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ... Hiện nay, Marketing là một ngành hot, được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong nấc thang sự nghiệp của mình.

Nhiều trường ĐH không xét tuyển bằng học bạ
02:47 ,19/02/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường ĐH tránh sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển không cần thiết. Nhiều trường ĐH tốp trên vừa thông báo từ chối xét tuyển bằng học bạ.

KIDSmoov Thực Hiện Bước Tiến Lớn Hướng Tới Cách Mạng Hóa Giáo Dục Về Thể Dục Và Thể Thao Cho Trẻ Em
12:59 ,23/01/2024

Trong một thế giới nơi trẻ em ngày càng bị ràng buộc với màn hình và thiết bị kỹ thuật số, KIDSmoov nổi lên như một ngọn hải đăng hy vọng cho các bậc cha mẹ đang tìm kiếm một cách tiếp cận sôi động, tích cực và toàn diện để chăm sóc sức khỏe thể chất của con mình.

Đại học nổi danh nước Mỹ trao bằng Tiến sĩ Danh dự cho "Vua ô mai" Việt Nam
10:37 ,17/01/2024

Trong khuôn khổ "Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu" diễn ra tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Đại học Apollos (Hoa Kỳ) đã trao bằng Viện sĩ - Giáo sư - Tiến sĩ Danh dự cho 52 người Việt Nam xuất sắc, trong đó có ông Nguyễn Hồng Lam bởi những đóng góp tích cực trong hoạt động đổi mới, sáng tạo cộng đồng xã hội.

Giảng dạy vì Việt Nam tổ chức giải chạy gây quỹ: “Chạy Vì Giáo Dục - Run For Education”
17:31 ,08/01/2024

Ngày 6/1/2024, Giảng dạy vì Việt Nam - Teach For Viet Nam (TFV) tổ chức giải chạy Chạy Vì Giáo Dục - Run For Education trực tiếp tại khu đô thị Vạn Phúc, TP Thủ Đức, TPHCM. Giải chạy với thông điệp “Kiến tạo bước chạy, kết nối tương lai” thu hút hơn 800 VĐV tham gia, nhằm gây quỹ 2.000.000.000 đồng để cùng 2 tỉnh Quảng Nam và Đồng Tháp kiến tạo nền giáo dục hoàn thiện cho 4.000 học sinh tại 15 trường công lập thông qua cơ hội được tiếp cận 3 bộ môn: Tiếng Anh, STEM, Giáo dục khởi nghiệp.

TP HCM sẽ hoàn trả học phí đã tạm thu trước ngày 31-1
09:18 ,04/01/2024

Các cơ sở có học sinh THCS đã thực hiện tạm thu học phí sẽ hoàn trả theo mức thu học phí THCS được quy định tại Nghị quyết số 28/2021 của HĐND TP theo 2 nhóm. Nhóm 1: 60.000 đồng/học sinh/tháng. Nhóm 2: 30.000 đồng/học sinh/tháng.

Làm sao cai nghiện game cho con?
10:56 ,11/12/2023

Từ ngày nghiện game, nghiện mạng xã hội, con trở nên gắt gỏng, mắt lúc nào đờ đẫn, ai nói động đến là trợn lên sòng sọc và gần như không kiểm soát được hành vi, lời nói…

Giảng dạy vì Việt Nam khởi động “Chạy Vì Giáo dục mùa 2: Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
10:16 ,09/05/2024

Ngày 8/5/2024, Giảng dạy vì Việt Nam - Teach For Viet Nam (TFV) tổ chức buổi khởi động giải chạy Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục” tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF).

Lễ vinh danh Giải thưởng bao bì Việt Nam 2024 – “Bao bì xanh vì trái đất xanh”
09:00 ,09/05/2024

Ngày 08/5/2024, Hiệp hội Bao bì Việt Nam - Vinpas đã tổ chức Lễ Vinh danh các bao bì đạt Giải thưởng Bao bì Việt Nam 2024 tại Triển lãm VPPE Bình Dương nhằm mục đích biểu dương các bao bì xuất sắc; góp phần đề cao, tôn vinh vai trò của công nghiệp bao bì trong nền kinh tế Việt Nam; khuyến khích ý tưởng sáng tạo bao bì hữu dụng, thân thiện với môi trường, … với slogan “BAO BÌ XANH VÌ TRÁI ĐẤT XANH”.

Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu năm 2024
14:43 ,08/05/2024

Sáng nay 8/5, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024 do Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến trong và ngoài nước tổ chức, đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sắp diễn ra tại TP.HCM
13:16 ,03/05/2024

Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 20.000 khách tham quan và nhà mua hàng, hứa hẹn là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Bật mí lý do Hoàng Tử Ballad Cao Thái Sơn trở thành đại sứ thương hiệu nước hoa GoodCharme chất lượng hàng đầu tại Việt Nam
12:26 ,25/04/2024

Thành công trong sự nghiệp, Nam ca sĩ Cao Thái Sơn được xem như hình mẫu cho vẻ đẹp toàn diện của đàn ông hiện đại. Lựa chọn ca sĩ Cao Thái Sơn trở thành Đại sứ thương hiệu nước hoa, GoodCharme mong muốn truyền cảm hứng, tinh thần sống độc lập, tự tin thể hiện chính mình đến phái mạnh Việt Nam.

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn
12:01 ,25/04/2024

Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.

Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp Hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu
19:28 ,09/04/2024

Giống như nhiều nơi trên thế giới, nhu cầu của người Việt Nam đối với thực phẩm hữu cơ đang tăng lên. Làm thế nào nông nghiệp hữu cơ đang đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng? Một cái nhìn cận cảnh về tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ tại châu Âu sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về vấn đề này.

SuperShip ra mắt SuperAI - Nền tảng vận chuyển thông minh bằng trí tuệ nhân tạo AI
19:24 ,31/03/2024

“Công nghệ đa vận chuyển thông minh – SuperAI” là một nền tảng kết hợp cơ sở hạ tầng của các công ty chuyển phát lớn hàng đầu Việt Nam, áp dụng công nghệ AI để tổng hợp và phân tích thông tin trên cơ sở dữ liệu của các đơn vị chuyển phát nhanh trong nền tảng và đặc thù của từng đơn hàng, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn phương án giao hàng tối ưu nhất.

Anphabe khởi động Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2024
05:27 ,08/03/2024

Nối tiếp thành công rực rỡ từ 10 mùa trước, Anphabe (công ty tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc) chính thức thông báo khởi động chương trình Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2024, mở ra một chương mới cho hành trình tôn vinh những doanh nghiệp dẫn đầu về môi trường làm việc chất lượng, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng về một thị trường lao động Việt Nam phát triển và bền vững.

Sơn Tiên Ra Mắt Sơn Tiên AMAZING WORLD Nâng Tổng Số 11 Kỷ Lục Vào Mùng 01 Tết Giáp Thìn
09:32 ,10/02/2024

Thành Phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên năm đầu tiên ra mắt công viên nước Vịnh Kỳ Diệu - The Amazing Bay đã đạt 05 kỷ lục Việt Nam ấn tượng. Tết Giáp Thìn năm nay, Sơn Tiên tiếp tục cho ra mắt công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing World đạt 06 kỷ lục Việt Nam mới, nâng số kỷ lục lên tổng số 11 kỷ lục chỉ trong 02 năm đầu ra mắt.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn