Tăng sức hút cho du lịch Việt

Thứ năm, 05/01/2023, 11:16 GMT+7

Khoảng 3 tuần nữa đến Tết Nguyên đán 2023 - thời điểm mở đầu cho chuỗi hoạt động lễ hội trải dài khắp cả nước. Đây cũng là dịp ngành du lịch quảng bá văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam đến với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần tăng sức hấp dẫn, tăng doanh thu cho ngành “công nghiệp không khói”.

Người dân, du khách trải nghiệm Ngày hội khinh khí cầu ở TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNGNgười dân, du khách trải nghiệm Ngày hội khinh khí cầu ở TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ghi dấu ấn lễ hội

Cách đây vài ngày, festival hoa Đà Lạt 2022 bế mạc sau 2 tháng diễn ra liên tục, được đánh giá là lễ hội thành công với nhiều thay đổi ấn tượng. 8 kỳ lễ hội hoa trước đó, chương trình dài nhất diễn ra 1 tuần, ít nhất khoảng 4 ngày. Với thời gian dài kỷ lục, ban tổ chức festival năm nay thông tin đón 37 đoàn khách trong nước, 14 đoàn khách quốc tế, thu hút trên 1,8 triệu lượt du khách gần xa đến với sự kiện.

Chị Nguyễn Phương Thi (du khách ở huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ, không gian triển lãm năm nay được đầu tư tinh tế, có sự kết hợp hài hòa của văn hóa miền Bắc và Nam Tây Nguyên; nhiều chương trình nghệ thuật thú vị như dù lượn, khinh khí cầu ngắm Đà Lạt trên cao, carnaval đường phố… “Tôi và bạn bè không gặp tình trạng hét giá, đường phố sạch đẹp, dịch vụ tốt hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19”, chị Phương Thi cho hay.

Rời Tây Nguyên, đến với khu vực ĐBSCL, Lễ hội cá tra Đồng Tháp lần thứ nhất cũng ghi dấu ấn tốt với những phản hồi tích cực từ người dân, du khách. “Một loại cá bình thường, không được đánh giá cao, nhưng lại trở thành các món ngon đãi khách thượng hạng khiến tôi thấy rất thú vị. Mà cũng đúng, loài cá góp phần làm giàu cho bà con nông dân, với trị giá xuất khẩu gần 2,5 tỷ USD năm 2022 thì rất cần quảng bá cho thế giới biết đến”, chị Ngô Thị Mỹ Yên (du khách ở TP Nam Định), có dịp tham dự Lễ hội cá tra Đồng Tháp, tâm sự.

Ở khu vực phía Bắc, các lễ hội như Lễ hội chùa Hương, Lễ hội hoa tam giác mạch… luôn thu hút đông đảo các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Với Lễ hội chùa Hương, cao điểm trước dịch Covid-19, có ngày đón hơn 700.000 lượt người dân, du khách vãn cảnh. Lễ hội hoa tam giác mạch (Hà Giang) cũng trở thành “đặc sản” vùng cao. Khách đến đây được đắm mình trong không gian bạt ngàn của những đồi hoa tam giác mạch mọc lưng chừng núi đá, thưởng thức sản phẩm đặc sản của địa phương như mật ong bạc hà, kẹo tam giác mạch, giò ngựa, gà đồi muối hong khói, nem chua… Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia các giải marathon quốc tế trên Cung đường hạnh phúc; giải đua xe ô tô, mô tô mạo hiểm “Tinh thần đá”…

Trên bình diện chung của cả nước, năm qua, đã có một số hoạt động lễ hội điển hình như giới thiệu du lịch Việt Nam trong Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Singapore; hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản… Ngoài các hoạt động do ngành du lịch chủ trì, còn có những chương trình do doanh nghiệp du lịch phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở các nước (Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản…) thực hiện.

Lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc

Theo ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn viên Vietravel, lễ hội ở một số quốc gia trên thế giới đều chú trọng phần lễ và hội sao cho người tham gia, dù là người nước ngoài, dễ dàng cảm nhận được tinh thần, ý nghĩa của lễ hội. Chẳng hạn, đến với Lễ hội té nước Songkran (Thái Lan), bất kỳ du khách nào cũng đều hào hứng tham gia và hiểu được lý do vì sao người ta tạt nước vào nhau, càng bị té nước nhiều càng may mắn. Hoặc lễ cúng trai phạn ở cố đô Luang Prabang (Lào) diễn ra không cần ngôn ngữ nhưng ai cũng cảm nhận được sự hòa hợp và ý nghĩa của buổi lễ này.

Theo các hãng lữ hành, Việt Nam có khoảng 8.000 lễ hội diễn ra quanh năm, nhưng phần lớn vẫn thiếu sức hút. Ông Nguyễn Bảo Toàn cho rằng lễ hội ở nước ta có phần mang tính cục bộ, nhiều lễ hội chỉ mang đến sự hấp dẫn cho người dân địa phương, thậm chí đó là những lễ hội cấp quốc gia. “Người dân trong nước tham gia lễ hội ở các vùng miền còn chưa cảm nhận, chưa hiểu được thông điệp từ lễ hội truyền tải, thì làm sao mà bạn bè quốc tế hiểu được”, ông Bảo Toàn nói.

Cùng quan điểm, ông Thái Doãn Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Công đoàn TPHCM, nhìn nhận, lễ hội ở Việt Nam còn khá nhạt do du khách chưa có nhiều cơ hội hòa mình vui chơi, trải nghiệm vào phần hội, trong khi phần lễ thường kéo dài, phát biểu khai mạc nặng tính báo cáo, nghi thức…

Trong khi đó, chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí nhìn nhận, việc quảng bá lễ hội và sự kiện du lịch bị phân tán, một số địa phương còn tình trạng mạnh ai nấy làm nên hiệu ứng lan tỏa chưa cao. Nhiều hãng lữ hành thiếu thông tin, không biết chính xác lịch trình sự kiện trong lễ hội hoặc biết rất muộn nên khó đưa vào tour chào bán, đặc biệt tour cho khách nước ngoài (thường phải bán trước 6 tháng).

“Việt Nam nên chú trọng vào một số lễ hội đặc sắc, tập trung nguồn lực cả nước cùng xúc tiến quảng bá cho các lễ hội như đường hoa Tết Nguyên đán, festival hoa Đà Lạt, lễ hội chùa Hương... Bên cạnh đó, nên đơn giản phần lễ, làm sao để phần hội sinh động hơn”, ông Nguyễn Đức Chí góp ý.

Tổng cục Du lịch Việt Nam nhìn nhận, hoạt động xúc tiến, quảng bá, tổ chức các lễ hội ở nhiều địa phương đã góp phần đáng kể trong việc thu hút hơn 3,6 triệu lượt khách quốc tế, đẩy tổng doanh thu du lịch lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng trong năm 2022.

Nguồn: saigondautu.com.vn

Ý kiến bạn đọc
“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”
14:47 ,04/11/2024

Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời gian tới.

Đến với Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 thưởng thức những tinh túy của nền ẩm thực truyền thống
02:51 ,24/10/2024

Ngày 24-10, UBND quận 5 phối hợp cùng các đơn vị tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story” lần 2 với chủ đề “Mỹ vị mì và bánh”. Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 đến 8-12 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận 5 (số 105 đường Trần Hưng Đạo, phường 6, quận 5, TPHCM), với sự tham gia của 50 gian hàng.

Việt Nam có 4 nhà hàng cao cấp vào top tốt nhất châu Á
15:09 ,15/10/2024

Ba nhà hàng ở Hà Nội và một ở TPHCM được vinh danh trong 25 nhà hàng cao cấp tốt nhất châu Á dựa trên đánh giá của du khách trên Tripadvisor.

Cuộc Thi Người Phục Vụ Vang Pháp Giỏi Nhất Việt Nam 2024 Đã Tìm Ra Quán Quân
03:49 ,26/09/2024

Cuộc thi Vietnam Best Sommelier in French Wines 2024 (VNBSMFW) - Người Phục Vụ Rượu Vang Pháp Giỏi Nhất Việt Nam, thuộc một trong các hoạt động dưới chiến dịch “Taste France” do Bộ Nông Nghiệp Pháp tổ chức đã thu hút hơn 50 thí sinh ở Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội tham gia. Trải qua vòng thi Bán Kết, 04 thí sinh xuất sắc đã được tuyển chọn vào vòng Chung Kết.

Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững
13:26 ,05/09/2024

Diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc UN Tourism và Trung tâm Trao đổi Du lịch Châu Á (APTEC) phối hợp thực hiện đã thu hút sự quan tâm của gần 200 chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện các tổ chức quốc tế, cùng các cơ quan quản lý trong lĩnh vực du lịch tới tham dự.

Đẩy mạnh hợp tác Du lịch Quốc tế thông qua Hội chợ Du lịch Quốc tế thường niên TP.HCM (ITE HCMC 2024)
14:47 ,15/08/2024

Hội chợ Du lịch Quốc tế thường niên thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) đang nỗ lực trở thành một trong những hội chợ du lịch có ảnh hưởng nhất khu vực Châu Á, với sự tham gia đông đảo của nhiều tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới, sự quan tâm của các hãng truyền thông uy tín quốc tế và sự liên tục gia tăng chất lượng và hiệu quả của chương trình giao thương quốc tế tại hội chợ.

LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU) giới thiệu Chương trình “Trải nghiệm thực phẩm châu Âu đạt chứng nhận PDO/PGI tại TP.HCM
14:05 ,12/08/2024

Mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục giới thiệu sự kiện “Trải nghiệm thực phẩm châu Âu đạt chứng nhận PDO/PGI” tại Nhà hàng Chill Sky vào ngày 09/08/2024. Sự kiện thu hút rất đông khách mời và giới truyền thông báo chí tham dự, đã mang đến cho du khách một hành trình ẩm thực châu Âu đầy tinh tế cũng như khám phá nét độc đáo của Hy Lạp ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.

Du lịch Phú Quốc đang loay hoay
04:09 ,09/07/2024

Là điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, Phú Quốc đang trải qua thời kỳ khó khăn khi lượng khách sụt giảm ngay vào mùa cao điểm hè

Món ăn thời nghèo khó trở thành đặc sản xứ Nẫu
04:10 ,10/05/2024

Khoảng 40 năm trước, món bột mì nhứt khuấy thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn sáng tại các gia đình ở những vùng quê nghèo Bình Định. Nhưng nay, món ăn dân dã này lại trở thành đặc sản trứ danh của xứ Nẫu.

Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp Hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu
19:28 ,09/04/2024

Giống như nhiều nơi trên thế giới, nhu cầu của người Việt Nam đối với thực phẩm hữu cơ đang tăng lên. Làm thế nào nông nghiệp hữu cơ đang đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng? Một cái nhìn cận cảnh về tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ tại châu Âu sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về vấn đề này.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn