Sức mua sụt giảm, hàng thiết yếu ế hàng

Thứ năm, 09/03/2023, 10:22 GMT+7

Chi phí đầu vào ngày càng tăng cao, sức mua giảm khiến giới kinh doanh lao đao. Mảng kinh doanh hàng hóa thiết yếu gắn liền với đời sống, tiêu dùng của người dân nên cảm nhận rõ nhất sự đi xuống của thị trường.

 

Hàng hóa ế ẩm

Chị Nguyễn Thị Thanh kinh doanh gia cầm từng khá đắt khách ở chợ Châu Long (Hà Nội) cho biết, cả tháng nay, mỗi buổi chợ, chị chỉ mang khoảng chục con gà, vịt tới bán, giảm 40% so với trước Tết và giảm 50 - 60% so với trước dịch.

Nhiều cửa hàng bán lẻ rơi vào cảnh ế ẩm.

Cũng cảnh ế ẩm, một tiểu thương có gần 40 năm bán thịt lợn tại chợ Hôm Đức Viên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, lượng hàng bán ra mỗi ngày chỉ bằng 1/5 so với trước dịch. Thời “hoàng kim”, mỗi ngày chị Minh bán 5 con lợn, khách hàng lớn có tới gần 20 nhà hàng, chưa kể khách lẻ. Khi dịch Covid-19 xảy ra, lượng bán ít dần. Chị cứ nghĩ hết dịch, tình hình sẽ cải thiện, nhưng năm nay khách càng vắng hơn.

Mặc dù đã qua Tết hơn một tháng rưỡi nhưng anh Nguyễn Văn Tuấn (Kim Giang, Hà Nội) vẫn chưa dọn hàng để bán quần áo. Anh Tuấn cho biết, ra Tết anh cũng đã dọn hàng 5 hôm nhưng quá ế ẩm, có ngày chỉ bán được 1 bộ quần áo, có hôm không nên anh buộc đóng cửa để tiết kiệm chi phí điện, nước… “Chưa bao giờ cửa hàng quần áo lâm vào cảnh ế ẩm như hiện nay. Người tiêu dùng giảm nguồn thu nên buộc phải cắt giảm chi tiêu”, anh Tuấn ngán ngẩm nói.

Nhà bán lẻ WinMart/WinMart+ đánh giá, năm 2023 dự báo sẽ là một năm nhiều khó khăn của nền kinh tế, trong đó có hoạt động bán lẻ. Những tháng đầu năm, nhất là cao điểm mua sắm Tết, WinMart/WinMart+ ghi nhận lượng người mua tăng so với cùng kỳ năm 2022 nhưng giá trị giỏ hàng giảm đáng kể.

Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị BRG đánh giá, thói quen tiêu dùng đã có những thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn. Xu hướng giảm sút ở kênh bán hàng trực tiếp đã xuất hiện nhưng chưa quá rõ rệt. Thực tế, những khó khăn về kinh tế đã tác động đến sức mua của người tiêu dùng. Chị Hòa (Cầu Giấy) cho biết, mấy năm dịch bệnh với thu nhập bấp bênh đã rèn cho chị thói quen chi tiêu tiết kiệm. Năm nay, thu nhập vẫn chưa có gì khả quan nên mọi chi tiêu càng phải tính toán kỹ lưỡng.

Giảm chi phí, tăng khuyến mại, khơi dậy thị trường

Các chuyên gia nhận định, diễn biến phức tạp trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới nền kinh tế. Đối với các doanh nghiệp, áp lực lớn nhất là chi phí đầu vào "leo thang" 2 năm qua. Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Giá cả cao cùng những biến động về kinh tế đã ảnh hưởng tới khả năng chi trả thực tế của nhiều người. Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, giảm hoặc không mua hàng hóa không cần thiết, chọn mua hàng có giá rẻ hơn, chuyển sang kênh mua bán trực tuyến với giá “mềm” hơn... 

Nhiều siêu thị cũng cho biết, nỗ lực tiết giảm chi phí phát sinh trong chuỗi cung ứng, từ khâu đàm phán giá với đối tác cho đến khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng, với kỳ vọng tăng mãi lực tiêu dùng. Những hộ kinh doanh cũng tính toán cắt giảm tối đa chi phí, không tăng giá bán, đa dạng mặt hàng hay sơ chế sẵn thực phẩm giúp thuận tiện cho người mua, đẩy mạnh bán hàng qua Zalo, giao hàng tận nhà miễn phí… để giữ khách hàng và thoát khỏi tình cảnh ế ẩm.

 

Nguồn: K.Vân/baodansinh.vn

Ý kiến bạn đọc
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu năm 2024
14:43 ,08/05/2024

Sáng nay 8/5, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024 do Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến trong và ngoài nước tổ chức, đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sắp diễn ra tại TP.HCM
13:16 ,03/05/2024

Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 20.000 khách tham quan và nhà mua hàng, hứa hẹn là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Doanh nghiệp Việt kết nối thị trường quốc tế tại Global Sourcing Fair Việt Nam 2024
05:44 ,17/04/2024

Thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển đầy ấn tượng, và điều này được minh chứng rõ ràng trong quý đầu năm 2024. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 178 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 93 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 85 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tiếp tục lan tỏa chương trình bình ổn thị trường
19:58 ,15/04/2024

TP HCM không chỉ thực hiện bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu mà còn có giải pháp phát triển chuỗi cung ứng bền vững - từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến vận chuyển, phân phối - nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho tất cả các bên.

Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt
02:22 ,27/03/2024

Sáng nay (27/3), vàng trong nước và thế giới cùng tăng. Vàng nhẫn bất ngờ tăng nửa triệu đồng/lượng, vượt mốc 70 triệu đồng/lượng.

Tiếp tục đề xuất giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần
02:13 ,11/03/2024

Bộ Công Thương giữ nguyên đề xuất 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần và đề xuất EVN được quyền quyết định giá điện tăng dưới 5%.

"Bắt mạch" người tiêu dùng năm 2024
02:02 ,19/02/2024

Tại Việt Nam, tiềm năng của một thị trường tiêu dùng trong nước đang phát triển vẫn còn đó khi các nhà đầu tư nước ngoài đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội sinh lời...

Vượt Trung Quốc, một quốc gia Đông Nam Á trở thành khách hàng lớn thứ 2 của gạo Việt, xuất khẩu tăng đột biến gần 1.000%
09:25 ,17/01/2024

Xuất khẩu gạo sang quốc gia này chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong số các thị trường của Việt Nam.

Công Thức Latte Sữa Chuối Kết Hợp Cùng Máy Pha Cà Phê BREVILLE 878
08:40 ,06/01/2024

Cà phê là một món uống thông dụng của người Việt Nam. Nếu như bạn đã quá quen thuộc với những món uống như đen đá, cà phê sữa, hay gần đây là cà phê muối. Vậy bạn đã  nghe qua món uống latte sữa chuối chưa? Nếu như vẫn chưa thì cùng xem qua bài viết bên dưới để biết được công thức của món uống độc nhất vô nhị này kết hợp cùng máy pha cà phê Breville 878 bạn nhé!

Ưu đãi ngập tràn dịp cuối năm trên toàn hệ thống siêu thị WinMart
09:26 ,04/01/2024

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 12 tăng 2,6% so với tháng trước (ước đạt 565,8 nghìn tỷ đồng)...

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn