Người lao động ồ ạt trở về khi ngành du lịch bùng nổ

Thứ tư, 27/07/2022, 11:31 GMT+7

Kể từ đầu năm 2022, hàng trăm doanh nghiệp lữ hành và khách sạn đã quay lại thị trường. Sự trở về của lao động cũ cộng thêm lực lượng mới gia nhập cho thấy sự lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của ngành du lịch.

 

Nguyễn Thị Thanh Thanh (trái) giới thiệu sản phẩm du lịch cho khách hàngNguyễn Thị Thanh Thanh (trái) giới thiệu sản phẩm du lịch cho khách hàng

Sức hút của ngành du lịch

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2022, cả nước đã phục vụ trên 71 triệu lượt khách du lịch nội địa, bằng khoảng 83% lượng khách cả năm 2019 (85 triệu lượt). Trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước có thêm 312 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nâng tổng số lên 2.415 doanh nghiệp, tăng 226 đơn vị so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến tháng 6/2022 có 30.837 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ, tăng 2.643 người so với cùng kỳ năm 2021. Những số liệu này cho thấy nhiều doanh nghiệp, người lao động đã lạc quan, tin tưởng vào sự phục hồi của ngành du lịch.

Trở lại ngành du lịch sau thời gian dài thử sức tại các ngành nghề như may mặc, phần mềm, dịch vụ bảo vệ… Nguyễn Thị Thanh Thanh (Vĩnh Phúc) cho biết dù thu nhập của nghề lữ hành không cao nhưng vẫn là lĩnh vực cô muốn gắn bó lâu dài. Cô gái sinh năm 1996 được tuyển vào công ty Lux Travel vốn chuyên đón khách quốc tế, nhưng nay phát triển thêm mảng khách nội địa vì nhu cầu thị trường quá lớn.

"Những công việc gần đây thu nhập tốt, ổn định hơn so với ngành du lịch. Nhưng khách hàng cũ vẫn liên tục hỏi thăm về tour, khách sạn và du lịch vẫn là định hướng lâu dài nên tôi quyết định trở về nghề cũ. Dù ngành du lịch vẫn khá bấp bênh nhưng thời điểm này quay lại là hợp lý, vì nhiều đơn vị cần tuyển người và nhu cầu của khách tăng cao nên tôi có nhiều cơ hội để khẳng định mình" – Thanh Thanh nói.

Còn với Ngô Thùy Linh (Hà Nội), dù không được đào tạo về du lịch nhưng cô sinh viên mới ra trường đã chọn gia nhập một công ty lữ hành lớn, vì yêu thích du lịch và thành thạo tiếng Pháp. "Vào công ty du lịch tôi phải học từ con số 0, nhưng đây là công việc duy nhất tôi thấy yêu thích và làm việc không bị gượng ép. Gần đây nhiều nước bùng dịch Covid-19 trở lại, tôi cũng lo lắng cho ngành du lịch nhưng vẫn muốn học hỏi để gắn bó với công việc này trong nhiều năm tới" - Ngô Thùy Linh cho biết.

Rất đông người đến xin việc tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Quảng Nam. Nguồn: HoianaRất đông người đến xin việc tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Quảng Nam. Nguồn: Hoiana

Một khảo sát gần đây của nền tảng Hoteljob.vn cho thấy những tín hiệu lạc quan về tình hình nhân lực khách sạn, khi ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Theo đó, có đến 80% người được hỏi muốn tiếp tục gắn bó với nghề khách sạn - nhà hàng, 16% người sẽ chuyển sang công việc khác nếu có cơ hội và chỉ 4% không muốn theo nghề nữa. 

Chị Lê Thị Lành (Quảng Nam) có kinh nghiệm làm việc gần 20 năm trong ngành khách sạn. Sau thời gian dài nghỉ việc vì dịch Covid-19, mới đây chị Lành đã tham gia sự kiện tuyển dụng của khu nghỉ dưỡng Hoiana (Quảng Nam). Được biết lần này Hoiana mở 150 vị trí nhưng có tới hơn 500 người ứng tuyển. Trước đó trong đợt tuyển dụng vào đầu tháng 6, khu nghỉ dưỡng này cũng "quá tải" hồ sơ khi có tới hàng trăm người ứng tuyển cho 100 vị trí.

"Dù phải nghỉ dài vì dịch Covid-19, nhưng tôi vẫn rất lạc quan về sự phục hồi của du lịch Việt Nam, nhờ lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp và nhiều bản sắc, nhất là khi các tập đoàn lớn vẫn tiếp tục đầu tư vào du lịch. Trong lúc nghỉ việc, tôi đã dành thời gian rèn luyện và phát triển hơn về bản thân. Lần này tôi muốn làm việc tại một hệ thống khách sạn 5 sao và nhiều dịch vụ cao cấp để có cơ hội học hỏi từ các nhà quản lý chuyên nghiệp" – chị Lê Thị Lành chia sẻ.

Tính toán dài hạn cho nguồn nhân lực

Hơn 500 người đến ứng tuyển cho 70 vị trí tiếp viên hàng không. Nguồn: Vietravel AirlinesHơn 500 người đến ứng tuyển cho 70 vị trí tiếp viên hàng không. Nguồn: Vietravel Airlines

Bên cạnh các sự kiện tuyển dụng, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cũng tìm nhiều cách bổ sung nhân lực để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của thị trường. Nhiều đơn vị săn đón sinh viên và lao động chưa có kinh nghiệm như một giải pháp trước mắt trong mùa cao điểm, đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo để chuẩn bị nhân lực cho những giai đoạn tiếp theo. 

Khu nghỉ dưỡng Alma (Khánh Hòa) vừa tuyển thêm khoảng 200 nhân viên mới để đảm bảo chất lượng dịch vụ đẳng cấp theo tiêu chuẩn 5 sao. Theo quản lý khu nghỉ - bà Vũ Hương Giang, để đáp ứng nhu cầu về nhân lực, khách sạn sẵn sàng tuyển dụng và đào tạo từ đầu đối với các sinh viên, lao động chưa có kinh nghiệm. "Điều thực sự quan trọng mà chúng tôi tìm kiếm là thái độ 'Tôi có thể làm được'. Chỉ cần có tinh thần ham học hỏi thì người lao động có thể tiến rất xa trong ngành khách sạn" - bà Giang nói.

Từ phía các đơn vị lữ hành, ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho biết: "Lúc này doanh nghiệp rất cần bổ sung nhân lực, riêng Lux Group cũng cần tuyển thêm khoảng 35% đội ngũ. Chúng tôi đã thử mọi cách, như nhờ giới thiệu, đăng tin lên trang tuyển dụng, thuê đơn vị 'săn đầu người', kêu gọi lao động cũ trở về và thậm chí treo thưởng để tìm nhân viên. Công ty bỏ công sức đào tạo mới, cầm tay chỉ việc cho những người chưa có kinh nghiệm, chỉ cần họ có ngoại ngữ và thái độ tốt".

Ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux GroupÔng Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group

Ngoài ra, hàng loạt hợp tác phát triển nhân lực trong ngành du lịch đã diễn ra gần đây, như giữa trường Đại học Hòa Bình với 7 hệ thống khách sạn, nhà hàng để cung cấp hàng trăm lao động mỗi năm; hoặc giữa hãng hàng không Vietravel Airlines với 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội & TP.HCM nhằm bổ sung hàng trăm phi công, tiếp viên hàng không và điều phái bay trong 5 năm tới. 

Là đơn vị tích cực ký kết với các cơ sở đào tạo, ông Gentzsch André – Tổng Giám đốc điều hành Ariyana (Đà Nẵng) chia sẻ: "Chúng ta không thể ngồi im và than thở về chuyện thiếu nhân lực. Bản thân tôi và các đồng nghiệp phải đi khắp nơi, đến các cơ sở đào tạo để trò chuyện và kêu gọi sinh viên, người lao động trở lại với ngành. Với những người mới, chúng tôi hướng dẫn họ từng chút một và giúp họ có năng lực, sự tự tin để gắn bó với nghề".

Theo ông Gentzsch André, về lâu dài ngành khách sạn Việt Nam nên có các mô hình "vừa học vừa làm", tức là mỗi tuần sinh viên đều có ngày làm việc được hưởng lương, bên cạnh các buổi học trên trường. Phương pháp này không chỉ giúp người học gắn kết lý thuyết với thực tiễn và có thu nhập ngay, mà còn khiến khách sạn trở thành ngành nghề hấp dẫn người lao động./.

Nguồn: vov.vn

Ý kiến bạn đọc
Món ăn thời nghèo khó trở thành đặc sản xứ Nẫu
04:10 ,10/05/2024

Khoảng 40 năm trước, món bột mì nhứt khuấy thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn sáng tại các gia đình ở những vùng quê nghèo Bình Định. Nhưng nay, món ăn dân dã này lại trở thành đặc sản trứ danh của xứ Nẫu.

Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp Hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu
19:28 ,09/04/2024

Giống như nhiều nơi trên thế giới, nhu cầu của người Việt Nam đối với thực phẩm hữu cơ đang tăng lên. Làm thế nào nông nghiệp hữu cơ đang đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng? Một cái nhìn cận cảnh về tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ tại châu Âu sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về vấn đề này.

Sắp tổ chức Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20
02:31 ,27/03/2024

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

Du lịch Tết bắt đầu nhộn nhịp
11:29 ,17/01/2024

Các địa phương đang tất bật chuẩn bị những sự kiện mùa lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước

MC song ngữ Phương Uyên làm đại sứ của Tuần lễ du lịch TP.HCM 2023
09:37 ,07/12/2023

Là gương mặt quen thuộc thường xuyên dẫn dắt nhiều chương trình về văn hóa – du lịch tại TP.HCM nói riêng và tại nhiều sự kiện ở khắp nơi nói chung, MC song ngữ Phương Uyên năm nay lại tiếp tục cùng đồng hành với nhiều hoạt động đặc sắc của Tuần lễ du lịch TP.HCM.

Nhà hàng “ST25 by KOTO”: Sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa ẩm thực và sứ mệnh cộng đồng
09:57 ,15/11/2023

Chiều ngày 14/11, khách sạn Sofitel Saigon Plaza và doanh nghiệp xã hội KOTO đã chính thức công bố ra mắt nhà hàng “ST25 by KOTO” chuyên phục vụ ẩm thực Việt Nam đương đại.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm
12:30 ,20/10/2023

TP HCM không thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn nhưng cần đẩy mạnh đầu tư để nâng chất, tăng liên kết vùng miền để giữ chân du khách dài ngày, chi tiêu nhiều hơn…

SOFITEL SAIGON PLAZA Kỉ Niệm 25 Năm Thành Lập
11:31 ,13/10/2023

Sofitel Saigon Plaza vui mừng đánh dấu một cột mốc quan trọng với kỉ niệm 25 năm thành lập vào tháng Mười năm nay. Trong suốt một phần tư thế kỉ vừa qua, khách sạn đã thành công trong công cuộc lấy cảm hứng từ văn hóa và truyền thống Việt Nam, đồng thời tôn vinh niềm vui sống với tinh thần của nước Pháp.

Đón đầu tương lai ngành PR Đông Nam Á với Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN
11:50 ,29/08/2023

Mạng lưới Quan hệ công chúng ASEAN (APRN) sẽ hợp tác với Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN lần thứ IV tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2023 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

ITE HCMC 2023 - Cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc, phát triển hiệu quả và bền vững
23:09 ,15/08/2023

Với chủ đề “Liên kết, Phát triển, Bền vững”, ITE HCMC 2023 được kỳ vọng sẽ đóng góp những giải pháp đột phá giúp du lịch Việt Nam tăng tốc, phát triển bền vững cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

 

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn