Lo lắng về mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022

Thứ bảy, 04/06/2022, 13:26 GMT+7

Doanh nghiệp du lịch cho rằng mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 là khó khả thi. Thay vì phải đạt số lượng khách năm sau cao hơn năm trước, Việt Nam nên tìm cách tăng doanh thu từ khách du lịch.

Du khách Nga tại Khánh Hòa. Nguồn: Anex Việt NamDu khách Nga tại Khánh Hòa. Nguồn: Anex Việt Nam

5 tháng chưa đạt 10% mục tiêu

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 5/2022 đạt khoảng 172.900 lượt người, tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 365.300 lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Những tháng gần đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao do chính sách mở cửa, tái khởi động ngành du lịch Việt Nam từ 15/3/2022. Tuy nhiên, dù tăng nhanh nhưng số lượng khách quốc tế còn rất nhỏ so với năm 2019. Nếu so với "cái đích" 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, sau 5 tháng đầu năm ngành du lịch Việt Nam chưa đi được 10% chặng đường.

Trung bình mỗi tháng năm 2019 Việt Nam đón khoảng 1,5 triệu lượt khách; trong khi tháng 5/2022, Việt Nam mới chỉ đón lượng khách bằng khoảng 1/10 con số này. Một nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) mới đây dự báo 5 trong 6 thị trường hàng đầu của Việt Nam năm 2019 là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Nga sẽ khó hồi phục trong năm 2022. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm 32% tổng lượng khách đến Việt Nam năm 2019.

Dễ thấy, mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 sẽ là thách thức rất lớn. 7 tháng còn lại của năm nay, mỗi tháng Việt Nam phải đón trên 650.000 lượt khách mới có thể đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, đón 650.000 lượt khách quốc tế trong 1 tháng là mục tiêu khó khăn với các nước Đông Nam Á. Thái Lan đón khoảng 1,1 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm đến giữa tháng 5/2022, tức là trung bình 200.000 – 300.000 lượt khách/tháng. Từ tháng 5 đến tháng 9/2022, Thái Lan chỉ kỳ vọng đón khoảng 500.000 lượt khách mỗi tháng.

Trong bối cảnh mất nguồn khách lớn nhất trước đại dịch Covid-19 là Trung Quốc, Thái Lan đã chủ động chuyển hướng sang thị trường Ấn Độ và Trung Đông. Tương tự, Ấn Độ cũng là thị trường lớn nhất của Singapore từ đầu năm 2022. Nước này đón hơn 540.000 lượt khách trong 4 tháng đầu năm 2022. Philippines mở cửa từ tháng 2/2022, tính đến ngày 25/5 nước này đón hơn 510.000 lượt khách, chủ yếu từ Mỹ.

Ông Nguyễn Sơn Thủy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam dự báo mục tiêu 5 triệu lượt khách năm 2022 là rất khó khăn cho ngành du lịch: “Đây là thời điểm chúng ta cần bung lực lượng xúc tiến ra thế giới, chứ không nên tổ chức quá nhiều hội nghị, hội thảo bàn bạc giải pháp trong nước. Nên tổ chức các buổi roadshow giới thiệu về du lịch Việt Nam ở nước ngoài, các thị trường trọng điểm, hoặc các thị trường đã mở cửa rộng rãi. Nếu làm như vậy thì mới nhanh chóng phục hồi du lịch, hướng đến mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế. Chúng tôi cần hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao về hoạt động này rõ ràng hơn và mạnh mẽ hơn, nhằm giúp ngành du lịch xúc tiến các thị trường nước ngoài”.

Cũng theo ông Nguyễn Sơn Thủy, lúc này Thái Lan là một trong những nguồn khách tiềm năng nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón khoảng 500.000 lượt khách Thái Lan thì năm nay phấn đấu đón được 50% con số này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chỉ kỳ vọng số lượng khách Thái Lan tăng lên từ sau tháng 10/2022.

Số lượng khách có còn quan trọng?

Dự đoán Việt Nam khó đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho rằng sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam cần thay đổi trong cách thống kê và các mục tiêu đặt ra mỗi năm. Lượng khách hàng năm chỉ là con số để tham khảo, còn doanh thu mới cần được tính toán và đánh giá kỹ lưỡng để xác định rõ vai trò, đóng góp của du lịch vào nền kinh tế.

"Lượng khách không nhất thiết năm sau phải cao hơn năm trước, mà quan trọng là doanh thu từ du lịch phải tăng. Sau Covid-19, không dễ để có số lượng du khách ồ ạt như trước, nhất là khi các thị trường chính của Việt Nam chưa mở cửa. Vì vậy, nếu không tăng được số lượng khách thì phải tăng mức chi tiêu trên đầu khách. Có thể chỉ đạt 3-4 triệu lượt khách nhưng phấn đấu doanh thu bằng 5 triệu lượt khách" – ông Phạm Hà cho biết.

Để thu hút khách quốc tế, ông Phạm Hà cho rằng trước tiên cần thay thế những hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam đã cũ, có từ trước dịch Covid-19: “Việt Nam nên đa dạng hóa thị trường mục tiêu, đặt khách hàng làm trung tâm để có sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn họ. Du khách cần những hình ảnh, video cập nhật về điểm đến Việt Nam sau Covid-19, thể hiện sự tươi mới, hoang sơ, trong lành, chạm vào cảm xúc và cả sự đẳng cấp; rằng du lịch Việt Nam vẫn rất tốt và đã hoạt động bình thường. Đưa những video đó đến đối tác nước ngoài, tới những nơi đã sẵn sàng như thị trường nói tiếng Đức hoặc tiếng Tây Ban Nha. Khi Việt Nam đáp ứng đúng kỳ vọng thì khách sẽ tìm đến với chúng ta”.

Ông Phạm Hà cho rằng lượng khách không nhất thiết năm sau phải cao hơn năm trước, mà quan trọng là doanh thu từ du lịch phải tăng.Ông Phạm Hà cho rằng lượng khách không nhất thiết năm sau phải cao hơn năm trước, mà quan trọng là doanh thu từ du lịch phải tăng.

Khi thu hút được rồi thì phải khiến khách chi tiêu nhiều hơn ở Việt Nam. Ông Phạm Hà cho biết khách quốc tế đến Thái Lan thường chi tiêu rất cao, vì họ cung cấp nhiều dịch vụ và khéo léo trong bán hàng. “Thái Lan đẩy mạnh kinh tế đêm, mua sắm hoàn thuế và nhiều dịch vụ hấp dẫn mà luật pháp không cấm. Đến Việt Nam thì khách quốc tế vẫn phải đi ngủ sớm, nhiều khách phàn nàn là buồn quá, không có dịch vụ đáng tiêu tiền. Vì thế vẫn số lượng khách đó nhưng Việt Nam thu được ít hơn Thái Lan”.

Vẫn biết thị trường nội địa đang phục hồi rất mạnh và trở thành "nguồn sống" cho rất nhiều công ty du lịch. Nhưng dù thị trường trong nước như "cơm ăn nước uống" hàng ngày, ông Phạm Hà cho biết khách nội địa không thể thay thế khách quốc tế. Trong đó, dòng khách quốc tế cao cấp cần được đặc biệt chú trọng, vì xu hướng quyết định nhanh và chi tiêu nhiều cho chuyến đi.

"Khách quốc tế giúp ngành du lịch cân bằng tính mùa vụ, giải quyết bài toán trong tuần thì vắng cuối tuần thì quá tải. Họ cũng giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho nhiều bộ phận của ngành du lịch, như hướng dẫn viên inbound hay mô hình du lịch cộng đồng miền núi… Đón dòng khách cao cấp là cách để ngành du lịch Việt Nam không ngừng nâng cấp chất lượng, tạo ra những dịch vụ đẳng cấp vừa để cạnh tranh với thế giới, vừa tạo sản phẩm phục vụ khách cao cấp ở trong nước. Từ đó, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến cao cấp không thể bỏ qua, thay vì bị gắn mác du lịch giá rẻ" – ông Phạm Hà nói.

Nguồn: vov.vn

Ý kiến bạn đọc
Ra Mắt “Ứng Dụng Du Lịch Của Người Việt” – ROVI TRAVEL tại TP.HCM
11:29 ,29/11/2024

Với thông điệp “Hành Trình Việt – Khắp Năm Châu”, Rovi Travel không chỉ thể hiện ứng dụng như một chiếc cầu nối, giúp người Việt dễ dàng khám phá mọi vùng đất mà còn là biểu tượng cho tinh thần đổi mới sáng tạo. Ứng dụng được tạo ra từ trái tim và trí tuệ của người Việt, mang sứ mệnh vươn ra khắp năm châu, khẳng định vị thế công nghệ của doanh nghiệp trên bản đồ quốc tế.

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”
21:47 ,04/11/2024

Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời gian tới.

Đến với Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 thưởng thức những tinh túy của nền ẩm thực truyền thống
08:51 ,24/10/2024

Ngày 24-10, UBND quận 5 phối hợp cùng các đơn vị tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story” lần 2 với chủ đề “Mỹ vị mì và bánh”. Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 đến 8-12 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận 5 (số 105 đường Trần Hưng Đạo, phường 6, quận 5, TPHCM), với sự tham gia của 50 gian hàng.

Việt Nam có 4 nhà hàng cao cấp vào top tốt nhất châu Á
21:09 ,15/10/2024

Ba nhà hàng ở Hà Nội và một ở TPHCM được vinh danh trong 25 nhà hàng cao cấp tốt nhất châu Á dựa trên đánh giá của du khách trên Tripadvisor.

Cuộc Thi Người Phục Vụ Vang Pháp Giỏi Nhất Việt Nam 2024 Đã Tìm Ra Quán Quân
09:49 ,26/09/2024

Cuộc thi Vietnam Best Sommelier in French Wines 2024 (VNBSMFW) - Người Phục Vụ Rượu Vang Pháp Giỏi Nhất Việt Nam, thuộc một trong các hoạt động dưới chiến dịch “Taste France” do Bộ Nông Nghiệp Pháp tổ chức đã thu hút hơn 50 thí sinh ở Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội tham gia. Trải qua vòng thi Bán Kết, 04 thí sinh xuất sắc đã được tuyển chọn vào vòng Chung Kết.

Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững
19:26 ,05/09/2024

Diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc UN Tourism và Trung tâm Trao đổi Du lịch Châu Á (APTEC) phối hợp thực hiện đã thu hút sự quan tâm của gần 200 chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện các tổ chức quốc tế, cùng các cơ quan quản lý trong lĩnh vực du lịch tới tham dự.

Đẩy mạnh hợp tác Du lịch Quốc tế thông qua Hội chợ Du lịch Quốc tế thường niên TP.HCM (ITE HCMC 2024)
20:47 ,15/08/2024

Hội chợ Du lịch Quốc tế thường niên thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) đang nỗ lực trở thành một trong những hội chợ du lịch có ảnh hưởng nhất khu vực Châu Á, với sự tham gia đông đảo của nhiều tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới, sự quan tâm của các hãng truyền thông uy tín quốc tế và sự liên tục gia tăng chất lượng và hiệu quả của chương trình giao thương quốc tế tại hội chợ.

LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU) giới thiệu Chương trình “Trải nghiệm thực phẩm châu Âu đạt chứng nhận PDO/PGI tại TP.HCM
20:05 ,12/08/2024

Mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục giới thiệu sự kiện “Trải nghiệm thực phẩm châu Âu đạt chứng nhận PDO/PGI” tại Nhà hàng Chill Sky vào ngày 09/08/2024. Sự kiện thu hút rất đông khách mời và giới truyền thông báo chí tham dự, đã mang đến cho du khách một hành trình ẩm thực châu Âu đầy tinh tế cũng như khám phá nét độc đáo của Hy Lạp ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.

Du lịch Phú Quốc đang loay hoay
10:09 ,09/07/2024

Là điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, Phú Quốc đang trải qua thời kỳ khó khăn khi lượng khách sụt giảm ngay vào mùa cao điểm hè

Món ăn thời nghèo khó trở thành đặc sản xứ Nẫu
10:10 ,10/05/2024

Khoảng 40 năm trước, món bột mì nhứt khuấy thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn sáng tại các gia đình ở những vùng quê nghèo Bình Định. Nhưng nay, món ăn dân dã này lại trở thành đặc sản trứ danh của xứ Nẫu.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn