“Con người ta mua hàng bởi cảm xúc nhiều hơn nhu cầu”, câu nói này đặc biệt đúng với sự bùng nổ của Social Commerce. Lướt mạng xã hội, thích thú và bị thuyết phục với cách giới thiệu sản phẩm từ người bán rồi nhanh chóng ra quyết định mua, đó là quy trình mà Social Commerce đã giúp cho hàng triệu nhãn hàng tiếp cận với tệp người dùng rộng khắp. Có thể nói, Social Commerce đã và đang thúc đẩy một lượng doanh thu lớn đến nỗi mà trước đây nhiều người trong ngành “nằm mơ” cũng không thể nghĩ đến. Và tất nhiên, không một ông lớn thương mại điện tử cũng như mạng xã hội nào bỏ qua “miếng bánh” thơm ngon này. Sàn thành mạng xã hội và mạng xã hội cũng biến mình thành sàn. Giờ đây Social Commerce không còn là câu chuyện của riêng sàn hay seller, mà là sự hợp tác mạnh mẽ giữa cả 3 bên: doanh nghiệp, sàn và đơn vị triển khai bán.
Theo thống kê từ cơ sở dữ liệu của Statista (Nền tảng trực tuyến chuyên nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng), doanh số Social Commerce toàn cầu đạt 992 tỷ USD năm 2022 và có thể lên đến 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026, được đánh giá là một trong những xu hướng thương mại điện tử bùng nổ trong tương lai. Với sự kết hợp giữa sàn thương mại trực tuyến và sức lan tỏa của mạng xã hội, không chỉ tạo ra môi trường mua sắm mới mẻ mà còn mang lại cơ hội tăng trưởng đột phá cho các doanh nghiệp, cũng như các Publisher, KOC đang tham gia vào mạng lưới Affiliate Marketing.
Việc định hướng phát triển Social Commerce đa kênh là yếu tố cần thiết để tăng trưởng hiệu quả. Social Commerce giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội phổ biến như TikTok hay Facebook, tăng cường nhận diện thương hiệu, dễ dàng quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến lượng người dùng khổng lồ của các nền tảng này. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược toàn diện, bao gồm việc tích hợp các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội, từ đó tạo ra một hành trình mua sắm liền mạch và thuận tiện cho khách hàng.
Đối với các KOC và Publisher, để đẩy số gia tăng thu nhập, cần áp dụng chiến lược tiếp thị thông qua nội dung chất lượng cao, trong đó nắm bắt xu hướng Shoppertainment – sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí – là kỹ năng vô cùng quan trọng để thu hút và giữ chân người dùng. Shoppertainment không chỉ giúp tạo ra những trải nghiệm mua sắm thú vị mà còn kích thích nhu cầu mua sắm thông qua các nội dung giải trí, tính năng tương tác, chia sẻ, đánh giá sản phẩm, live stream.Theo thống kê từ Statista, doanh số Social Commerce toàn cầu đạt 992 tỷ USD năm 2022 và có thể lên đến 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Social Commerce không chỉ tạo ra môi trường mua sắm mới mẻ mà còn mang lại cơ hội tăng trưởng đột phá cho các doanh nghiệp, Publisher, và KOC đang tham gia vào mạng lưới Affiliate Marketing.
Việc phát triển Social Commerce đa kênh là yếu tố cần thiết để tăng trưởng hiệu quả. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội như TikTok và Facebook, tăng cường nhận diện thương hiệu và dễ dàng quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến lượng người dùng khổng lồ.
Xu hướng phát triển của Social Commerce mang đến cơ hội và thách thức cho cả Publisher, KOC và doanh nghiệp. Việc trang bị kỹ năng, kiến thức và chiến lược phù hợp sẽ nắm bắt và tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường, từ đó đạt được sự tăng trưởng bền vững và hiệu quả. Social commerce không chỉ là xu hướng mà còn là tương lai của thương mại toàn cầu, đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt và sự đầu tư thông minh từ tất cả các bên tham gia.
Trong thời đại công nghệ thông tin, "cộng đồng" đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị ngó lơ trong câu chuyện truyền thông thương hiệu. Việc sở hữu một cộng đồng lớn, gắn kết và trung thành mang lại vô số lợi ích, giúp nâng tầm và tạo dựng vị thế cho doanh nghiệp.
Trước sự bùng nổ của mạng xã hội và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với những bài toán mang tính “sống còn” như: Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn? Lợi nhuận đến từ đâu? Giá trị doanh nghiệp được đo lường bằng phương pháp nào?
Bí quyết được đưa ra chính là "cộng đồng". Cộng đồng sẽ giúp giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, như tăng doanh số, thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại, và khuyến khích giới thiệu khách hàng mới. Bên cạnh đó, cộng đồng khách hàng còn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh bán chéo, Up-sale, Cross-sale, Affiliate Marketing, Referral Marketing, từ đó tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.
Theo một nghiên cứu từ Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất từ người thân và bạn bè hơn là các hình thức quảng cáo khác, cho thấy sức mạnh của cộng đồng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Một báo cáo khác từ Deloitte cho thấy các công ty có cộng đồng khách hàng mạnh mẽ thường có mức độ tăng trưởng doanh thu cao hơn 10-15% so với các công ty khác.
Tất cả những dữ liệu trên cho thấy rằng việc xây dựng và duy trì một cộng đồng mạnh mẽ không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu mà còn tạo nên một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng. Điều này chính là công thức giúp nhiều doanh nghiệp đạt được thành công lớn trong thời đại số hiện nay.
Chiều hướng chuyển dịch hành vi mua sắm từ offline sang online giúp mô hình website, mạng xã hội và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là Affiliate Marketing. Theo một số nghiên cứu, mức độ tìm kiếm từ khóa “Tiếp thị liên kết” trên Google đã tăng hơn 200% kể từ năm 2015, và quy mô thị trường này trong nước đạt khoảng 1,200 tỷ đồng trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm lên đến 45%.
Affiliate Marketing cung cấp phương thức hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. Các Publishers và KOCs đóng vai trò như cầu nối tin cậy giữa thương hiệu và người tiêu dùng, giúp lan tỏa thông điệp thương hiệu tự nhiên và chân thực. Đó là lý do vì sao ACCESSTRADE luôn nỗ lực mở rộng mạng lưới Publishers/KOCs khắp cả nước.
Nhận thấy những thay đổi lớn từ hành vi người dùng và khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận và chuyển đổi phễu khách hàng tiềm năng, ACCESSTRADE đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp đột phá mới dành cho doanh nghiệp. Tại sự kiện này, ACCESSTRADE đã giới thiệu “Hệ Sinh Thái Giải Pháp Tăng Trưởng 5GS”, bao gồm:
Không ai có thể phủ nhận sự bùng nổ của Affiliate Marketing, hoặc có thể nói rằng thời kỳ mà Affiliate Marketing tạo nên một đế chế riêng đã và đang phát triển với tốc độ phi mã. Xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, Affiliate Marketing đã tạo ra một cuộc cách mạng số tại các Quốc gia phát triển trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam giai đoạn đó, đây vẫn còn lại một khái niệm xa lạ.
Phải đến năm 2015, khi Tập đoàn Interspace Nhật Bản chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, bắt tay cùng MOG thành lập Interspace Việt Nam và cho ra mắt nền tảng ACCESSTRADE, thì mạng lưới tiếp thị liên kết đầu tiên tại Việt Nam mới được xây dựng một cách bài bản, hiệu quả vững chắc cho tới ngày nay.
“Khi tôi chia sẻ ước mơ này nhiều năm trước, có người bảo tôi điên vì thời đó, kiếm tiền online trong nước đã là thứ gì đó quá xa vời thậm chí bị xem là lừa đảo đa cấp, chứ chưa nói đến việc ngồi ở Việt Nam kiếm tiền từ nước khác, một cách hoàn toàn hợp pháp. Trong khi đó, hình thức này đã có mặt trên thế giới gần 20 năm, chủ yếu ở các quốc gia phát triển như Âu Mỹ, và tại châu Á điển hình là Nhật Bản” – Mr. Đỗ Hữu Hưng – CEO ACCESSTRADE Việt Nam chia sẻ.
Phá bỏ rào cản định kiến về kiếm tiền online, vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, nuôi dưỡng tiềm lực, ACCESSTRADE nhanh chóng vươn lên mạnh mẽ trở thành cái tên hàng đầu về nền tảng tiếp thị liên kết tại Việt Nam. Doanh thu năm 2023 đã vượt qua ngưỡng 1000 tỷ, đưa ACCESSTRADE trở thành nền tảng tăng trưởng doanh số hàng đầu không chỉ ở Việt Nam và còn của toàn Đông Nam Á.
Ít ai biết để có được vị thế như hôm nay, ACCESSTRADE đã bắt đầu những bước chân đầu tiên chỉ với 4 cá nhân, khởi đầu mạng lưới với 82 Advertisers, 19.218 Publishers, giờ đây, quy mô đã được mở rộng lên gần 200 nhân sự, cộng đồng 2,5 triệu Publishers & KOCs, hơn 1000 đối tác doanh nghiệp, 3500 chiến dịch.
THE WISE Council là hội đồng các chuyên gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp và tập đoàn lớn tại Việt Nam và Đông Nam Á, tập hợp những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực: Chiến lược, Branding, Thương mại Điện tử, Digital Marketing, Công nghệ. Với sứ mệnh đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững, THE WISE cam kết mang đến những giải pháp chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả và đột phá, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những thách thức trong thời kỳ chuyển đổi số.
"Thế giới đang thay đổi từng ngày, doanh nghiệp cũng phải nhanh chóng thích nghi với những sự thay đổi của công nghệ, hành vi khách hàng và sự biến động của các vấn đề kinh tế, chính trị cùng một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Công nghệ và chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều về tri thức, cách làm và nguồn lực con người để có thể thích ứng với sự phát triển chóng mặt của các xu hướng mới. Chính vì vậy, THE WISE ra đời với sứ mệnh đồng hành, cố vấn và giúp cho các doanh nghiệp phát triển bền vững" - Đại diện THE WISE chia sẻ.
Hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu tư vấn chuyển đổi số hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2026, với đội ngũ cố vấn có chuyên môn đa dạng, đa ngành, sứ mệnh của THE WISE là làm bệ phóng tăng trưởng số cho doanh nghiệp, dựa trên kiến trúc tổng thể và nguồn lực thực thi hiệu quả, đóng góp vào việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia toàn diện, tạo ra sự chuyển mình ngoạn mục của kinh tế số thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024, THE WISE đã đảm nhận vai trò tư vấn chiến lược và tiến hành lựa chọn ra Top KOCs huyền thoại, KOCs tiềm năng tại Việt Nam và 10 chiến dịch Marketing xuất sắc nhất. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong đa lĩnh vực, THE WISE cam kết mang đến sự công bằng, minh bạch và uy tín trong các tiêu chí đánh giá xếp hạng.
Các bảng xếp hạng và giải thưởng được công bố trong chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể và các chiến dịch Marketing đột phá, đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường Affiliate Marketing và Social Commerce, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục nỗ lực và đạt được những thành công vượt trội.