Diễn đàn kết nối ba bên: Cần phải thay đổi các định kiến giới tại Việt Nam

Thứ ba, 12/09/2023, 18:19 GMT+7

Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) vừa tổ chức Diễn đàn kết nối ba bên (Thanh niên/sinh viên – Marketer – Nhà báo) với chủ để “Truyền thông – Nói không định kiến giới” tại TP.HCM nhằm chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm của mạng lưới chủ chốt 3 bên. Từ đó, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Rất đông khách mời và các phóng viên báo chí truyển thông tới tham dự Diễn đàn vào chiều ngày 10/9Rất đông khách mời và các phóng viên báo chí truyển thông tới tham dự Diễn đàn vào chiều ngày 10/9

Đây là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thông qua Oxfam Vietnam, được RED triển khai trong bốn năm từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2024 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với mục tiêu là thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam thông qua tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc thay đổi các định kiến giới.

Diễn đàn là nơi chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm của mạng lưới chủ chốt 3 bên (Thanh niên/Sinh viên – Marketer – Nhà báo). Từ đó, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Các chuyên gia chia sẻ thông tin xoay quanh vấn đề định kiến giới tại Diễn đànCác chuyên gia chia sẻ thông tin xoay quanh vấn đề định kiến giới tại Diễn đàn

Chương trình có sự tham gia của Chuyên gia Giới -TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng; Chuyên gia Marketing – Ân Đặng, Head of HCMC Branch Omega Media Worldwide; TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh – Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM cùng nhóm sinh viên từ trường Đại học KHXH&NV với các đơn vị tài trợ và đối tác…

“Nói không với định kiến giới” là chủ đề mà nhóm SV FLE (Women Leaders in Media) thuộc Trường Đại học KHXH&NV đã chia sẻ tại Diễn đàn. Những định kiến như: “Phụ nữ phải có những đặc điểm tính cách giống hệt đàn ông để có thể làm lãnh đạo một cách hiệu quả”; “Phụ nữ làm lãnh đạo thì không thể chu toàn việc chăm lo gia đình”; “Phụ nữ phải đảm nhận cả hai vai trò “đảm việc nước, giỏi việc nhà” thì mới được tung hô”; “Phụ nữ lãnh đạo thì sẽ cảm tính, ảnh hưởng đến chất lượng công việc”… đã được thảo luận khá sôi nổi tại Diễn đàn.

Nhóm SV FLE thuộc Trường Đại học KHXH&NV chia sẻ xoay quanh chủ đề “Nói không với định kiến giới”Nhóm SV FLE thuộc Trường Đại học KHXH&NV chia sẻ xoay quanh chủ đề “Nói không với định kiến giới”

Bạn Thùy Dương – Trưởng nhóm SV FLE cho biết, hàng ngày tiếp cận thông tin trên truyền thông, báo chí và các nền tảng mạng xã hội rất nhiều, những ý niệm về khuôn mẫu giới trong xã hội đã tồn tại từ rất lâu về trước. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, những định kiến này càng được phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết và được củng cố chắc chắn hơn trong cuộc sống, qua đó chúng ta sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về định kiến giới.

Hiện nay Phụ nữ ngày càng thể hiện được bản lĩnh của mình trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó có cả những lĩnh vực như khoa học, kinh tế, chính trị xã hội – Những lĩnh vực mà trước đây chỉ mặc định dành cho đàn ông. Xã hội phát triển, đời sống con người đổi khác, phụ nữ trở nên có vị thế hơn. Chúng ta đã có nhiều chính khách, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân là nữ. Trên thực tế cho thấy phụ nữ trong vai trò lãnh đạo không hề cảm tính, yếu đuối và thiếu quyết đoán như nhiều người vẫn thường nghĩ.

Các phóng viên đưa ra những câu hỏi tại Diễn đànCác phóng viên đưa ra những câu hỏi tại Diễn đàn

Theo TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng, người đã có 20 năm làm việc và nghiên cứu về giới cho biết khi nói đến vai trò lãnh đạo người ta thường hay dựa vào giới tính. Khi mô tả về lãnh đạo nữ thường gắn với vai trò truyền thống như chăm sóc con cái, gia đình nội trợ. Xây dựng hình ảnh lãnh đạo phi thường vì gắn thành công ở vai trò lãnh đạo và vai trò chăm sóc – vai trò kép. Khai thác các thông tin bên lề: hình thể, con gái, gia đình. Truyền thông và quảng cáo hiện đang “đóng khung” nam và nữ ở khuôn mẫu truyền thống. Chính những quan điểm thiên lệch không đúng đã vô tình gây ra gánh nặng cho phụ nữ.

TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh -Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM chia sẻ, về khía cạnh giáo dục phụ nữ luôn có những rào cản, khó khăn nhiều hơn nam giới khiến tỷ lệ nữ lãnh đạo thấp. Đơn cử như phụ nữ phải thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Nếu họ sinh 2 con thì họ phải mất thời gian khoảng từ 5-6 năm. Phụ nữ muốn làm lãnh đạo thì phải học đến trình độ Tiến Sĩ. Nếu không cân bằng thời gian học tập và gia đình thì có thể họ sẽ phải đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong hôn nhân. Do vậy, so với nam giới thì phụ nữ buộc phải cố gắng hơn rất nhiều để có thể đạt được vai trò lãnh đạo.

Các bạn sinh viên thảo luận với các Chuyên gia tại Diễn đànCác bạn sinh viên thảo luận cùng các Chuyên gia

TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh -Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM chia sẻ, về khía cạnh giáo dục phụ nữ luôn có những rào cản, khó khăn nhiều hơn nam giới khiến tỷ lệ nữ lãnh đạo thấp. Đơn cử như phụ nữ phải thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Nếu họ sinh 2 con thì họ phải mất thời gian khoảng từ 5-6 năm. Phụ nữ muốn làm lãnh đạo thì phải học đến trình độ Tiến Sĩ. Nếu không cân bằng thời gian học tập và gia đình thì có thể họ sẽ phải đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong hôn nhân. Do vậy, so với nam giới thì phụ nữ buộc phải cố gắng hơn rất nhiều để có thể đạt được vai trò lãnh đạo.

Vân đề giảm bớt đinh kiến giới trên các sản phẩm quảng cáo cần nỗ lực từ cả nhà sản xuất và người xem. Người làm sản xuất chắc chắn cần phải lắng nghe và điều chỉnh theo thị hiếu người xem. Việc ngay lập tức đưa ra một bộ quy chuẩn về giới và áp các sản phẩm quảng cáo của công ty cũng khó đem lại hiệu quả cao vì quảng cáo có áp lực bán hàng rất nặng nề. Tuy nhiên, lợi nhuận phải đi kèm với trách nhiệm xã hội. Những định kiến về giới nếu cứ khai thác mãi dù đang mang lại lợi nhuận cũng sẽ sớm trở nên nhàm chán và không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Hiện nay, có những đơn vị đang có sự thay đổi tích cực, chú trọng lồng ghép vấn đề về bình đẳng giới, qua đó góp phần định hướng và xóa bỏ những định kiến về giới.

TS. Lê Văn Sơn cho rằng cần phải nâng cao nhận thức cho báo chí và truyền thông thay đổi nhận thức, quan niệm truyền thông về phẩm chất và kỹ năng. Tăng cường giám sát nội dung truyền thông đảm bảo không định kiến giới. Tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp lý về đảm bảo bình đẳng giới trong truyền thông. Đồng thời, Bộ tiêu chí cơ bản về sản phẩm truyền thông phải đảm bảo bình đẳng giới. Bổ sung qui định và chế tài quản lý đối với các sản phẩm truyền thông có nhạy cảm giới trên mạng xã hội.

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Giảng dạy vì Việt Nam khởi động “Chạy Vì Giáo dục mùa 2: Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
10:16 ,09/05/2024

Ngày 8/5/2024, Giảng dạy vì Việt Nam - Teach For Viet Nam (TFV) tổ chức buổi khởi động giải chạy Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục” tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF).

Hơn 600 học sinh hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh về Chủ đề “Nước và sự sống”
20:29 ,15/04/2024

Sáng 14/4/2024, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP.HCM tổ chức cuộc thi vẽ tranh Chủ đề “Nước và sự sống”.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024: Phát triển bền vững, xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo
03:00 ,27/03/2024

Năm 2024, WIPO đã công bố chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là: Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo.

Được coi là "ngành hot" được ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất năm 2024, mức lương ngành Marketing "khủng" cỡ nào?
02:48 ,11/03/2024

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ... Hiện nay, Marketing là một ngành hot, được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong nấc thang sự nghiệp của mình.

Nhiều trường ĐH không xét tuyển bằng học bạ
02:47 ,19/02/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường ĐH tránh sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển không cần thiết. Nhiều trường ĐH tốp trên vừa thông báo từ chối xét tuyển bằng học bạ.

KIDSmoov Thực Hiện Bước Tiến Lớn Hướng Tới Cách Mạng Hóa Giáo Dục Về Thể Dục Và Thể Thao Cho Trẻ Em
12:59 ,23/01/2024

Trong một thế giới nơi trẻ em ngày càng bị ràng buộc với màn hình và thiết bị kỹ thuật số, KIDSmoov nổi lên như một ngọn hải đăng hy vọng cho các bậc cha mẹ đang tìm kiếm một cách tiếp cận sôi động, tích cực và toàn diện để chăm sóc sức khỏe thể chất của con mình.

Đại học nổi danh nước Mỹ trao bằng Tiến sĩ Danh dự cho "Vua ô mai" Việt Nam
10:37 ,17/01/2024

Trong khuôn khổ "Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu" diễn ra tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Đại học Apollos (Hoa Kỳ) đã trao bằng Viện sĩ - Giáo sư - Tiến sĩ Danh dự cho 52 người Việt Nam xuất sắc, trong đó có ông Nguyễn Hồng Lam bởi những đóng góp tích cực trong hoạt động đổi mới, sáng tạo cộng đồng xã hội.

Giảng dạy vì Việt Nam tổ chức giải chạy gây quỹ: “Chạy Vì Giáo Dục - Run For Education”
17:31 ,08/01/2024

Ngày 6/1/2024, Giảng dạy vì Việt Nam - Teach For Viet Nam (TFV) tổ chức giải chạy Chạy Vì Giáo Dục - Run For Education trực tiếp tại khu đô thị Vạn Phúc, TP Thủ Đức, TPHCM. Giải chạy với thông điệp “Kiến tạo bước chạy, kết nối tương lai” thu hút hơn 800 VĐV tham gia, nhằm gây quỹ 2.000.000.000 đồng để cùng 2 tỉnh Quảng Nam và Đồng Tháp kiến tạo nền giáo dục hoàn thiện cho 4.000 học sinh tại 15 trường công lập thông qua cơ hội được tiếp cận 3 bộ môn: Tiếng Anh, STEM, Giáo dục khởi nghiệp.

TP HCM sẽ hoàn trả học phí đã tạm thu trước ngày 31-1
09:18 ,04/01/2024

Các cơ sở có học sinh THCS đã thực hiện tạm thu học phí sẽ hoàn trả theo mức thu học phí THCS được quy định tại Nghị quyết số 28/2021 của HĐND TP theo 2 nhóm. Nhóm 1: 60.000 đồng/học sinh/tháng. Nhóm 2: 30.000 đồng/học sinh/tháng.

Làm sao cai nghiện game cho con?
10:56 ,11/12/2023

Từ ngày nghiện game, nghiện mạng xã hội, con trở nên gắt gỏng, mắt lúc nào đờ đẫn, ai nói động đến là trợn lên sòng sọc và gần như không kiểm soát được hành vi, lời nói…

Giảng dạy vì Việt Nam khởi động “Chạy Vì Giáo dục mùa 2: Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
10:16 ,09/05/2024

Ngày 8/5/2024, Giảng dạy vì Việt Nam - Teach For Viet Nam (TFV) tổ chức buổi khởi động giải chạy Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục” tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF).

Lễ vinh danh Giải thưởng bao bì Việt Nam 2024 – “Bao bì xanh vì trái đất xanh”
09:00 ,09/05/2024

Ngày 08/5/2024, Hiệp hội Bao bì Việt Nam - Vinpas đã tổ chức Lễ Vinh danh các bao bì đạt Giải thưởng Bao bì Việt Nam 2024 tại Triển lãm VPPE Bình Dương nhằm mục đích biểu dương các bao bì xuất sắc; góp phần đề cao, tôn vinh vai trò của công nghiệp bao bì trong nền kinh tế Việt Nam; khuyến khích ý tưởng sáng tạo bao bì hữu dụng, thân thiện với môi trường, … với slogan “BAO BÌ XANH VÌ TRÁI ĐẤT XANH”.

Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu năm 2024
14:43 ,08/05/2024

Sáng nay 8/5, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu 2024 do Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến trong và ngoài nước tổ chức, đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sắp diễn ra tại TP.HCM
13:16 ,03/05/2024

Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 20.000 khách tham quan và nhà mua hàng, hứa hẹn là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Bật mí lý do Hoàng Tử Ballad Cao Thái Sơn trở thành đại sứ thương hiệu nước hoa GoodCharme chất lượng hàng đầu tại Việt Nam
12:26 ,25/04/2024

Thành công trong sự nghiệp, Nam ca sĩ Cao Thái Sơn được xem như hình mẫu cho vẻ đẹp toàn diện của đàn ông hiện đại. Lựa chọn ca sĩ Cao Thái Sơn trở thành Đại sứ thương hiệu nước hoa, GoodCharme mong muốn truyền cảm hứng, tinh thần sống độc lập, tự tin thể hiện chính mình đến phái mạnh Việt Nam.

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn
12:01 ,25/04/2024

Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.

Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp Hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu
19:28 ,09/04/2024

Giống như nhiều nơi trên thế giới, nhu cầu của người Việt Nam đối với thực phẩm hữu cơ đang tăng lên. Làm thế nào nông nghiệp hữu cơ đang đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng? Một cái nhìn cận cảnh về tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ tại châu Âu sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về vấn đề này.

SuperShip ra mắt SuperAI - Nền tảng vận chuyển thông minh bằng trí tuệ nhân tạo AI
19:24 ,31/03/2024

“Công nghệ đa vận chuyển thông minh – SuperAI” là một nền tảng kết hợp cơ sở hạ tầng của các công ty chuyển phát lớn hàng đầu Việt Nam, áp dụng công nghệ AI để tổng hợp và phân tích thông tin trên cơ sở dữ liệu của các đơn vị chuyển phát nhanh trong nền tảng và đặc thù của từng đơn hàng, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn phương án giao hàng tối ưu nhất.

Anphabe khởi động Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2024
05:27 ,08/03/2024

Nối tiếp thành công rực rỡ từ 10 mùa trước, Anphabe (công ty tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc) chính thức thông báo khởi động chương trình Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2024, mở ra một chương mới cho hành trình tôn vinh những doanh nghiệp dẫn đầu về môi trường làm việc chất lượng, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng về một thị trường lao động Việt Nam phát triển và bền vững.

Sơn Tiên Ra Mắt Sơn Tiên AMAZING WORLD Nâng Tổng Số 11 Kỷ Lục Vào Mùng 01 Tết Giáp Thìn
09:32 ,10/02/2024

Thành Phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên năm đầu tiên ra mắt công viên nước Vịnh Kỳ Diệu - The Amazing Bay đã đạt 05 kỷ lục Việt Nam ấn tượng. Tết Giáp Thìn năm nay, Sơn Tiên tiếp tục cho ra mắt công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing World đạt 06 kỷ lục Việt Nam mới, nâng số kỷ lục lên tổng số 11 kỷ lục chỉ trong 02 năm đầu ra mắt.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn