Thị trường bất động sản TP.HCM chưa thể sôi động trở lại trong năm 2023

Thứ sáu, 30/12/2022, 15:19 GMT+7

Những tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận bầu không khí trầm lắng, ảm đạm. Số liệu thống kê và phân tích từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy ngành địa ốc đang gặp khó khăn từ quý III/2022.

 

Nguồn cung giảm, tỷ lệ hấp thụ thấp

Theo báo cáo thị trường quý III/2022 của Công ty Cushman & Wakefield, tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ mới giảm 56% so với quý II, với khoảng 4.100 căn được chào bán. Trong đó, căn hộ trung cấp chiếm tỷ lệ 75%, phân khúc bình dân là 16%, còn lại là cao cấp và hạng sang. Lượng bán và tỷ lệ hấp thụ đều giảm trong quý, với 4.150 căn tiêu thụ, giảm 54% so với quý II. Đối với nhà liền thổ, nguồn cung mới tại TP.HCM ghi nhận 450 căn, tuy nhiên chỉ tiêu thụ được hơn một nửa với 270 căn.

Vẫn tiếp tục khó khăn

Phân tích bức tranh thị trường bất động sản kém sắc năm 2022, ông Nguyễn Duy Thành – Tổng Giám đốc Công ty quản lý Nhà Toàn Cầu (Global Home) cho biết: Trong năm, thị trường trải qua tình trạng tăng giá, sốt đất, rồi đến những sai phạm của các cán bộ quản lý đất đai ở các địa phương cũng như sai phạm của một số chủ đầu tư lớn có tầm ảnh hưởng trên thị trường. Ngoài ra, thị trường cũng bị tác động bởi chính sách “siết” tín dụng, tăng lãi suất tiền cho vay, không nới lỏng room tín dụng cho bất động sản…

Theo ông Thành, quý IV/2022, thị trường bất động sản TP.HCM và khu vực phía Nam còn bị ảnh hưởng bởi các tin đồn. Các chủ đầu tư chân chính dù làm ăn uy tín vẫn bị đánh đồng với một số chủ đầu tư vi phạm pháp luật, dẫn tới suy giảm lòng tin của người dân. Các tin đồn này như vết dầu loang ra khắp các tỉnh thành, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp.

“Tin đồn về rủi ro pháp lý của lãnh đạo các tập đoàn, cho đến tin đồn về phát hành trái phiếu không đúng mục đích… Điều này làm cho quý IV/2022 gần như mờ mịt, bị dao động bởi tin đồn, tài chính bị bóp chặt, không có room tín dụng” - ông Thành nói.

 Dự báo khó khăn của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2023. (Ảnh: Duy Phương)

Kết quả khảo sát tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam giai đoạn 2020 - 2022 do Công ty Việt An Hòa công bố, tỷ trọng nhà đầu tư “lướt sóng” trên thị trường bất động sản phía Nam giảm dần và điều chỉnh về 0%. Nguyên nhân chủ yếu do thanh khoản của các loại hình bất động sản có dấu hiệu xuống thấp, khi thời gian mua vào và bán ra ngày càng kéo dài hơn trước gấp nhiều lần.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết: Tính thanh khoản của thị trường thứ cấp thấy rõ khi một số dự án gặp khó khăn về vốn, cũng như việc mua đi bán lại trầm lắng hơn. Những bất động sản nội đô, có thể ở thực đã giảm 2-3%, còn những bất động sản ở vùng ven đã có sự sụt giảm lên tới 30-35%. Một số dự án ở tỉnh thậm chí chủ đầu tư cũng phải chấp nhận “cắt lỗ” để tìm dòng tiền.

Dự báo về diễn biến thị trường năm 2023, ông Quang cho rằng: Những chính sách chung về kinh tế và động thái tháo gỡ khó khăn về pháp lý của các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có hiệu quả, nhưng trong thời gian ngắn thì chưa có nhiều tác động. Do đó, thị trường sẽ có một số tín hiệu lạc quan nhưng không nhiều. Bởi thị trường bất động sản hiện đang tồn tại nhiều vấn đề, không thể tháo gỡ khó khăn chỉ trong một sớm một chiều.

“Qua năm mới, room tín dụng cũng dễ thở hơn, lãi suất có thể kìm chế được. Chính sách về nhà ở thu nhập thấp cũng bắt đầu cởi mở về dự án mới khiến nguồn cung sẽ tăng. Đến quý III/2023 sẽ có đổi mới, những doanh nghiệp bắt đầu chuyển mình. Lúc đó sẽ thấy rõ những doanh nghiệp nào có thể tồn tại, những loại sản phẩm nào có thể tồn tại. Còn quý IV/2023 sẽ tiếp tục khó khăn, chỉ ấm dần lên so với năm 2022” - ông Trần Khánh Quang nói.

Các chuyên gia dự báo, nhìn chung năm 2023, thị trường bất động sản khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục gặp khó khăn. Việc này sẽ kéo dài qua cả năm 2024, đến năm 2025 thì mới bắt đầu hồi phục dần trở lại./.

 

Nguồn: Duy Phương/vov.vn

Ý kiến bạn đọc
Không chỉ chung cư thương mại tăng giá, nhà ở xã hội cũng “té nước theo mưa”
19:43 ,15/04/2024

Thời gian gần đây, cơn sốt chung cư thương mại tăng giá đã lan sang cả loại hình nhà ở xã hội. Chuyên gia cảnh báo không nên mua lúc này bởi khi các dự án nhà ở xã hội được khơi thông pháp lý thì chắc chắn sẽ kéo giảm giá của loại hình nhà này.

Từ ngày 5-5, thu phí không dừng tại 5 sân bay
02:13 ,27/03/2024

Hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước sẽ chính thích triển khai thu phí tự động không dừng với ôtô ra vào sân bay từ đầu tháng 5 tới đây.

TP.HCM: Tranh chấp tại tòa nhà Victory Tower nguy cơ kéo dài không có hồi kết!
12:07 ,15/03/2024

Mặc dù hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà Victory Tower (Q7, TP.HCM) đã hết hạn từ ngày 21/02/2023 nhưng suốt hơn một năm qua chủ đầu tư vẫn chưa thể tiếp quản được tòa nhà vì theo phán quyết của TAND Q.7, dẫn đến không có hồi kết (?!)

Chung cư cao cấp tăng giá, người đầu cơ hưởng lợi?
01:42 ,11/03/2024

Khó khăn pháp lý và hạn chế về nguồn cung đang là vấn đề nhức nhối của phân khúc nhà ở giá rẻ khiến giá thành tăng chóng mặt. Song về căn hộ cao cấp nguồn cung ra thị trường lại phục hồi…

PHÚ ĐÔNG SKYONE - Căn Hộ Chất Lượng Cao Cấp Vừa Túi Tiền Cho Người Trẻ
06:37 ,06/03/2024

Giữa bối cảnh người mua nhà ngày càng trẻ hóa trong khi giá bán tăng cao, sự xuất hiện của Phú Đông SkyOne với chiến lược căn hộ chất lượng cao cấp, giá vừa túi tiền đã mang đến cho gia đình trẻ giải pháp tối ưu, đơn giản hóa giấc mơ an cư.

Nguyên nhân nào khiến giá nhà ở Hà Nội tăng cao?
02:24 ,19/02/2024

Tại thành phố lớn như Hà Nội, rất nhiều người dân muốn sở hữu một căn nhà để “an cư lạc nghiệp”, song giá nhà tăng cao, khiến nhu cầu này khó càng thêm khó…

Thị trường bán lẻ sôi động, trung tâm thương mại hút khách khiến giá thuê tăng từng ngày
09:39 ,17/01/2024

Cuối năm 2023, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang dần khởi sắc, đặc biệt, thị trường nhận được nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn…

Nhiều vấn đề cần tháo gỡ để thị trường bất động sản phát triển
10:13 ,04/01/2024

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 nhưng chưa được các bộ, ngành thực hiện liên quan đến ngành bất động sản.

Phú Đông Group Khởi Công Xây Dựng Dự Án Phú Đông SKYONE
20:15 ,16/12/2023

Sáng ngày 16/12/2023, Phú Đông Group tổ chức lễ khởi công xây dựng và ra mắt dự án Phú Đông SkyOne, một dự án chung cư chất lượng cao cấp hợp túi tiền tại TP Dĩ An tỉnh Bình Dương.

“Lấn cấn” sổ hồng cho chung cư mini
10:36 ,11/12/2023

Theo Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, các căn hộ chung cư mini có thể sẽ được cấp sổ hồng nếu đáp ứng quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Pháp lý này mặc dù hứa hẹn thúc đẩy phát triển loại hình nhà ở hợp túi tiền cho người thu nhập thấp, tuy nhiên đặt ra quá nhiều thách thức về quản lý và tính khả thi được đánh giá rất thấp.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn