Các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên phụ trách.
Lễ khai giảng bảo đảm tính an toàn, vui tươi, ý nghĩa, ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Chương trình khai giảng cần chú trọng tạo dấu ấn, hấp dẫn đối với học sinh - học viên, giúp các em có những trải nghiệm đáng nhớ trong ngày đầu tiên của năm học mới.
Chương trình lễ khai giảng ngắn gọn gồm các nội dung như: Văn nghệ chào mừng; Nghi thức đón học sinh đầu cấp với tinh thần ngắn gọn, ý nghĩa. Chào cờ, hát Quốc ca (không dùng bản nhạc có lời bài hát được ghi sẵn); Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; Báo cáo và cắt băng khánh thành (đối với trường mới); Đọc thư của Chủ tịch nước (mời lãnh đạo địa phương); Diễn văn khai giảng của hiệu trưởng (ngắn gọn); Đánh trống khai trường (hiệu trưởng đánh trống khai trường); Tặng hoa chúc mừng (lãnh đạo thành phố, nếu có); Khen thưởng, trao học bổng (nếu có) và bế mạc.
Sau phần lễ, nhà trường tổ chức phần "hội" để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới, bảo đảm tuyệt đối an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, có chương trình đặc thù theo từng cấp học. Cụ thể, đối với giáo dục mầm non: Triển khai tổ chức ngày hội "Bé vui đến trường", trong đó, tập trung các hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú phù hợp từng đơn vị; tận dụng các không gian để bố trí các hoạt động như: trò chơi vận động, các hoạt động phát triển thẩm mỹ, trò chơi dân gian, xem xiếc, múa rối… tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ.
Đối với giáo dục phổ thông (tiểu học, THCS, THPT, GDNN-GDTX): 100% học sinh - học viên tham dự lễ khai giảng, đối với đơn vị không đủ điều kiện thì phải bảo đảm 100% học sinh - học viên đầu cấp và cuối cấp tham dự phần lễ, nhưng phải bảo đảm 100% học sinh - học viên được tham dự phần hội chào đón năm học mới sau phần lễ.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng lưu ý, lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng; hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học; phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành GD-ĐT TP thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.