Ông Lê Phước Vũ 'xuống núi' dốc 6.000 tỷ cho tham vọng thống trị thị trường bán lẻ VLXD 9 tỷ USD: Điều gì đang chờ, khi 'gã khổng lồ' Thái Lan cũng phải bỏ cuộc?

Thứ sáu, 11/07/2025, 08:21 GMT+7

Tháng 6/2025, một thông báo thu hút sự chú ý của giới nhà đất, khi Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) đăng đàn tìm thuê từ 300 đến 500 mặt bằng nhà xưởng trên toàn quốc với diện tích từ 1.200 - 3.000m², mặt tiền tối thiểu 30m tại các vị trí đắc địa, và thời hạn thuê ít nhất 10 năm.

Động thái này, cùng với cuộc ‘xuống núi’ trở lại điều hành trực tiếp của Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ, đã xác nhận một điều: chiến lược phát triển chuỗi siêu thị vật liệu xây dựng Hoa Sen Home là một kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng được hậu thuẫn bởi một ngân sách đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2030.

Điều này từng được ông Vũ khẳng định: Hoa Sen Home sẽ là nỗ lực cuối cùng của vị doanh nhân đã Quy y cửa Phật, trước khi rút khỏi Tập đoàn Hoa Sen.

Cú xoay trục chiến lược: Rút khỏi thị trường xuất khẩu để trở về nội địa

Suốt 10 năm qua, Hoa Sen tăng trưởng liên tục nhờ xuất khẩu với tỷ trọng đóng góp trên dưới 60%. Ông Vũ từng cho biết, Tập đoàn này trước đây xuất khẩu 15.000 - 20.000 tấn/tháng sang Mỹ, nhưng đến nay đã không thể đạt con số này. Sản lượng xuất khẩu sang thị trường châu Âu sụt giảm từ 20.000 -30.000 tấn/tháng xuống còn 15.000 - 20.000 tấn/tháng.

Thực tế, Thép Việt Nam phải đối mặt với các biện pháp bảo hộ mạnh hơn từ các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ (tăng thuế thép từ 25% lên 50% từ tháng 6) và châu Âu (áp thuế nhập khẩu cũng như hạn ngạch đối với HRC, CRC và các loại thép khác).

Trong khi đó, ngành thép thế giới chứng kiến sự đi xuống khi 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng thép toàn cầu tiếp tục giảm xuống còn 784 triệu tấn do nhu cầu yếu từ các ngành xây dựng và sản xuất công nghiệp trên thế giới. Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), chỉ có Châu Phi và Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng nhẹ, trong khi tất cả các khu vực khác đều sụt giảm.

Riêng Trung Quốc – quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới – cũng ghi nhận sản lượng giảm 1,7% trước xu hướng suy thoái bất động sản đang diễn ra.

Ở diễn biến khác, thép Việt Nam cũng phải đối mặt với các biện pháp bảo hộ mạnh hơn từ các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ (tăng thuế thép từ 25% lên 50% từ tháng 6) và châu Âu (áp thuế nhập khẩu cũng như hạn ngạch đối với HRC, CRC và các loại thép khác).

Ngược lại, nhu cầu thép nội địa vẫn tăng mạnh 11% trong 5 tháng đầu năm 2025, được hỗ trợ từ sự phục hồi của thị trường bất động sản và đẩy mạnh đầu tư công (theo dữ liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam – VSA).

“Bối cảnh hiện nay khôn ngoan nhất là phải quay lại thị trường nội địa và Hoa Sen Home chính là được định hướng để làm điều này” – Ông Vũ nói.

Sự thuận lợi từ thị trường Vật liệu xây dựng

Theo dữ liệu của PwC, thị trường bán lẻ vật liệu xây dựng (VLXD) nội địa (không bao gồm công trình hạ tầng) tại Việt Nam đạt quy mô khoảng 8,9 tỷ USD trong năm 2024.

Con số này còn khiêm tốn so với khu vực (Thái Lan 10,7 tỷ USD, Indonesia 29,5 tỷ USD), nhưng đồng thời cũng là cơ hội phát triển trong tương lai. PwC dự báo thị trường Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép 11%/năm và chạm mốc 22,4 tỷ USD vào năm 2033.

Tuy nhiên, thị trường VLXD Việt Nam hiện nay có hơn 95% thị phần nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ, truyền thống. Hoa Sen Home áp dụng mô hình "One-Stop-Shop" (Một điểm đến).

Mô hình này lấy cảm hứng từ Home Depot (Mỹ) - chuỗi bán lẻ VLXD lớn nhất thế giới.

"Không có lý do gì phải nhốt Hoa Sen Home trong Hoa Sen Group, nhất là với khả năng 80% cửa hàng truyền thống phải đóng cửa trong tương lai gần. Tôi tin rằng với dân số Việt Nam, kinh tế Việt Nam tăng trưởng thì doanh thu của hệ thống Hoa Sen Home đạt một vài tỷ USD là chuyện nhỏ, chúng ta có thể nghĩ đến 10 tỷ USD hoặc hơn" - ông Vũ tham vọng.

Home Depot của Mỹ là một nhà bán lẻ thuần túy, không sản xuất, chỉ phân phối sản phẩm từ hàng nghìn nhà cung cấp khác nhau. Dịch vụ của họ tập trung vào văn hóa "Tự làm" (DIY), xoay quanh việc hỗ trợ khách hàng tự sửa chữa. Cửa hàng của Home Depot là các đại siêu thị đặt tại địa điểm trung tâm, với diện tích rất lớn, thường trên 10.000 m² và yêu cầu khách hàng phải chủ động lái xe đến.

Trong khi đó, Hoa Sen Home là một nhà sản xuất đi bán lẻ, họ tận dụng lợi thế sản xuất các sản phẩm cốt lõi (tôn, thép, ống nhựa) để làm nền tảng cho chuỗi bán lẻ. ‘Bản địa’ hóa tại Việt Nam khi người dân ít có thói quen tự làm nội thất hay tự sửa chữa nhà cửa, dịch vụ của chuỗi này hướng đến việc hỗ trợ nhà thầu và chủ nhà như tư vấn, giao hàng, kết nối thi công.

Diện tích của Hoa Sen Home nhỏ hơn của Home Depot rất nhiều (1.200 - 3.000 m²) để dễ dàng len lỏi vào các khu dân cư, phù hợp hạ tầng Việt Nam. Lợi thế của chuỗi này là có sẵn mạng lưới, và quan trọng nhất là tối ưu giá vốn cho các mặt hàng tự sản xuất. Chiến lược này phù hợp hơn với thói quen mua sắm tiện lợi, gần nhà của người Việt Nam.

Từ 35 cửa hàng từ năm 2021, đến nay hệ thống đã có 120 cửa hàng. Lộ trình tiếp theo là 140 cửa hàng vào năm 2025 và tiến đến cột mốc 300 cửa hàng vào năm 2030.

Cái khó của Hoa Sen

Từ 13.300 tỷ đồng doanh số năm 2024, Hoa Sen Home đặt mục tiêu đạt 15.000 tỷ năm 2025 và 33.000 tỷ đồng (1,3 tỷ USD) vào năm 2030. Mục tiêu tăng trưởng kép bình quân (CAGR) là 16,3%/năm, riêng các sản phẩm mang thương hiệu Hoa Sen có mục tiêu tăng trưởng tới 50%/năm.

Với quy mô thị trường dự kiến, việc đạt được các mục tiêu trên đồng nghĩa với việc Hoa Sen Home sẽ trở thành đơn vị bán lẻ VLXD lớn nhất Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu đó, Tập đoàn dự kiến đầu tư 6.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2030, bao gồm 3.600 tỷ đồng để mở rộng hệ thống cửa hàng, 1.400 tỷ đồng để hoàn thiện 12 tổng kho trên cả nước và 1.000 tỷ đồng cho công nghệ (400 tỷ) và marketing (600 tỷ).

Thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến Thế Giới Di Động hay FPT Long Châu thành công khi dùng mô hình chuỗi chuyên nghiệp để chiếm lĩnh các thị trường vốn bị phân mảnh. Họ đã chứng minh công thức: Chuẩn hóa + Quy mô + Trải nghiệm = Thống lĩnh thị trường. Hoa Sen đang đặt cược rằng công thức này sẽ lặp lại với ngành VLXD.

Tương tự như các doanh nghiệp đã “tấn công” vào một thị trường bị phân mảnh và chiếm lĩnh bởi các cửa hàng nhỏ lẻ, cái khó của Hoa Sen Home là các cửa hàng VLXD nhỏ lẻ có mặt ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, rất thuận tiện cho việc mua sắm số lượng ít và cấp bách.

Các cửa hàng này thường có mối quan hệ thân thiết với các nhà thầu, thợ xây dựng trong khu vực. Họ cũng linh hoạt trong việc mua bán (có thể công nợ, mặc cả giá) – điều mà một chuỗi lớn khó có thể đáp ứng.

Do chi phí vận hành thấp, các cửa hàng nhỏ có thể đưa ra mức giá rất cạnh tranh cho một số mặt hàng phổ thông.

Khi xây dựng chuỗi siêu thị, quản lý hàng nghìn mã sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau đòi hỏi một hệ thống chuỗi cung ứng cực kỳ hiệu quả. Thị trường cung ứng VLXD tại Việt Nam vẫn còn những bất ổn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá nguyên liệu đầu vào (than, dầu), chi phí vận tải.

Vấn đề Logistics là quan trọng, khi việc giao các mặt hàng cồng kềnh, nặng ký trong điều kiện giao thông phức tạp, nhiều ngõ hẻm nhỏ ở các đô thị lớn là một bài toán chi phí và vận hành không hề đơn giản.

Và trước khi đối mặt với các vấn đề này, để mở rộng chuỗi cho một mô hình siêu thị VLXD đòi hỏi diện tích rất lớn thì việc tìm kiếm mặt bằng, chi phí thuê mặt bằng tại các vị trí tốt ở những địa phương có nhu cầu xây dựng cao, là một rào cản khổng lồ.

Bên cạnh đó, để vận hành thành công, chuỗi siêu thị cần đội ngũ nhân viên không chỉ biết bán hàng mà còn phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng, thậm chí phải thiết lập và duy trì quan hệ tốt với các nhà thầu, thợ xây dựng ở địa phương. Việc đào tạo và giữ chân đội ngũ nhân viên này là một thách thức.

Thực tế, ông Vũ tiết lộ, Chủ tịch HomePro (thương hiệu đến từ Thái Lan) từng ngỏ ý muốn đầu tư vào hệ thống Hoa Sen Home nhưng họ đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam từ năm ngoái vì không thể làm nổi.

Nếu thành công, Hoa Sen Home sẽ tạo ra một trụ cột tăng trưởng mới cho cả thập kỷ. Nhưng nếu việc triển khai gặp trục trặc, gánh nặng chi phí vận hành và tài chính sẽ là một áp lực khổng lồ.

Nguồn: https://markettimes.vn

Ý kiến bạn đọc
Ra Mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh
15:34 ,16/06/2025

Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh (Green Environment Human Resources Training and Consulting Center – GEHRTC) đã được công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình định hình nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với những chuyển dịch không ngừng của thị trường lao động và công nghệ.

Marketing 2025+: Khi cảm xúc & số liệu giao thoa, làm thế nào Đo đúng – Chọn đúng – Dùng đúng
18:38 ,30/05/2025

Trong kỷ nguyên marketing cạnh tranh và biến động, xây dựng thương hiệu không chỉ là mục tiêu dài hạn, mà còn mang lại giá trị ngay lập tức. Các thương hiệu toàn cầu đã chứng minh: nếu đo đúng, thương hiệu hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất rõ ràng, nhờ chiến lược Brand-as-Performance và sức mạnh của AI, Affiliate.

NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.
09:51 ,19/05/2025

“Art Meets Art” – Triển lãm nghệ thuật & thiết kế do Hoàng Nam Group tổ chức tại Hoàng Nam Luxurious Home (159-167 Nguyễn Cơ Thạch, Quận 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) là sự kiện tiếp theo đánh dấu sự hiện diện chính thức của thương hiệu GORDON GU ART-LUXE-CRAFT-CASA tại Việt Nam.

Bảo Hiểm VNI Đổi Thương Hiệu Thành DBV: Mục Tiêu Gia Tăng Trải Nghiệm Số
12:28 ,10/05/2025

Vừa qua, bảo hiểm VNI chính thức đổi tên thương hiệu thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV theo Quyết định số  49/GPDC43/KDBH ngày 06 tháng 5 năm 2025 của Bộ Tài chính. Đây không chỉ là sự thay đổi về nhận diện, mà còn đánh dấu bước chuyển mình chiến lược nhằm đưa bảo hiểm DBV trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ hiện đại và gia tăng trải nghiệm số.

Sự kiện “Cầu Nối Kinh Doanh Việt Nam – UAE” tại TP.HCM Đã Mở Ra Cơ Hội Khám Phá Cùng Khu Thương Mại Tự Do Ajman
19:53 ,06/05/2025

Sáng nay 6/5 tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện “Cầu nối kinh doanh Việt Nam - UAE: Khám phá cơ hội cùng Khu thương mại tự do Ajman” nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Sự kiện do InnoLab Asia phối hợp với Khu thương mại tự do Ajman (AFZ) tổ chức quy tụ hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và hoạch định chính sách hàng đầu của Việt Nam và UAE.

Anphabe chính thức công bố các điển hình xuất sắc chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025
21:40 ,23/04/2025

Ngày 22/04/2025, Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc công bố kết quả chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025.

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, lan tỏa mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao
18:51 ,21/04/2025

Ngày 18/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, TTC AgriS (HOSE: SBT) đã thành công ký kết cùng Tập đoàn Sungai Budi, về việc triển khai các thỏa thuận hợp tác theo MOU trước đó vào tháng 3/2025 tại Indonesia dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và các quan chức cấp cao Việt Nam - Indonesia về hợp tác chiến lược nhằm nâng cao ứng dụng khoa học – công nghệ và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp tại hai nước.

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
09:38 ,19/04/2025

Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.

Đối tác công nghệ đáng tin cậy cho giải pháp mạng & lưu trữ hiện đại - Công Ty Tân Long
22:50 ,10/04/2025
CTCP THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ TÂN LONG đã khẳng định vị thế là một nhà cung cấp hàng đầu, mang đến các sản phẩm và dịch vụ công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đa dạng từ cá nhân đến doanh nghiệp lớn.
Với thông điệp “Khai phá”, năm 2025 GC Food cam kết tiếp tục khai phá tiềm năng trong mọi lĩnh vực, dự kiến tăng trưởng 41% so với năm 2024
06:57 ,10/04/2025

Sáng 10/4/2025, Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 cho thấy năm 2024 là một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của GC Food với sự phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện. Công ty đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, đạt doanh thu thuần 578,7 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 64 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm trước.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn