Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023 và tiếp theo đó là đến Tết Nguyên đán 2024. Thị trường tiêu dùng Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sự hồi phục trong những tháng tới khi nhu cầu chi tiêu của người dân cho các dịp lễ, Tết lớn tăng mạnh trở lại.
Theo quan sát, một đại bộ phận người dân đã bắt đầu lên danh mục sắm Tết sớm hơn mọi năm. Trong đó, nhu cầu mua đồ dùng gia đình, quà biếu, thực phẩm… chiếm phần lớn các khoản chi tiêu. Mặt khác, nhiều người lại lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dài cùng người thân hoặc bạn bè. Xu hướng đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán rộ lên trong những năm trở lại đây và ngày càng được ưa chuộng.
Nắm bắt tâm lý này, nhiều doanh nghiệp, ngân hàng đã mạnh tay tung ra các chương trình ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của khách hàng, thông qua đó kích cầu cho nền kinh tế.
Chúng tôi đã phác họa bức tranh tiêu dùng dịp cuối năm thông qua cuộc trao đổi với đại diện các thương hiệu lớn trên thị trường như: Bà Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám Đốc Khối Vận hành, Lazada Việt Nam; bà Tường Nguyễn – Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Vận hành Thẻ, Ngân hàng Quốc Tế (VIB); ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc điều hành miền Bắc, Golden Gate Group và ông Nguyễn Việt Anh – Phó Tổng giám đốc FPT Retail.
- Trong bối cảnh kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn và xu hướng cắt giảm chi tiêu diễn ra trên toàn cầu, anh chị đánh giá như thế nào về thị trường tiêu dùng Việt Nam năm nay?
Đại diện Lazada Việt Nam: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước (thấp hơn so với mức tăng 12,2% của cùng kỳ năm 2022). Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp cuối năm sẽ vẫn có xu hướng tăng ổn định. Tuy nhiên, người dùng sẽ cẩn trọng hơn trong chi tiêu và ưu tiên tìm mua các sản phẩm có ưu đãi, tận dụng các voucher sàn hoặc mua sắm theo combo để nhận được mức khuyến mại tốt hơn và miễn phí vận chuyển.
Đại diện VIB: Chúng tôi cho rằng kinh tế nói chung và thị trường tiêu dùng Việt Nam nói riêng nửa cuối năm sẽ có những chuyển biến tích cực.
Đi cùng tình hình kinh tế vĩ mô, người tiêu dùng sẽ có những tiêu chí mới trong quá trình chi tiêu như gia tăng thanh toán qua thẻ tín dụng để thuận tiện và hưởng nhiều ưu đãi, đồng thời đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa khi chi tiêu.
Đại diện Golden Gate: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và chi tiêu giảm, thị trường tiêu dùng ở Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Người tiêu dùng thường xuyên điều chỉnh hành vi mua sắm của mình và chú trọng hơn vào việc tiết kiệm. Do đó, các doanh nghiệp cần phải linh hoạt và sáng tạo hơn trong cách họ tiếp cận khách hàng và quảng cáo sản phẩm.
- Theo anh chị, tình hình thị trường tiêu dùng trong đợt cao điểm cuối năm sẽ diễn biến như thế nào?
Đại diện FPT Retail: Giai đoạn cuối năm là mùa cao điểm mua sắm với nhiều dịp lễ, Tết, do đó, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, tác động tích cực từ các chính sách như điều chỉnh giảm lãi suất, giảm thuế VAT,… kết hợp với các chương trình kích cầu từ doanh nghiệp, địa phương sẽ có thể giúp cho thị trường sôi động hơn vào cuối năm.
Đại diện VIB: Chúng tôi cũng cho rằng xu hướng chi tiêu của cá nhân và hộ gia đình sẽ có chuyển biến tích cực bởi gắn liền với nhiều dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, Valentine…
- Theo đó, đâu là các yếu tố thôi thúc người dân tiêu dùng?
Đại diện Lazada: Với bối cảnh hiện nay, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ ngày càng nâng cao mức kỳ vọng nhận được các giá trị cộng thêm khi mua sắm để đảm bảo mức chi tiêu của mình hợp lý hơn.
Đại diện VIB: Tính thuận tiện và các chương trình ưu đãi là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Họ có xu hướng chuộng sử dụng sản phẩm, dịch vụ làm sao tối ưu về mặt tài chính và thời gian nhất có thể. Trong hoạt động thanh toán, chương trình ưu đãi do ngân hàng phối hợp với các đối tác luôn có sức hấp dẫn lớn với người dân, thông qua đó họ có thể nhận được lợi ích kép cao hơn thông thường.
Đại diện FPT Retail: Một điểm đáng chú ý khác nữa là người tiêu dùng ngày càng phát triển thói quen sử dụng đa kênh linh hoạt, đồng thời mong đợi sự nhất quán và liền mạch khi trải nghiệm mua sắm.
- Là các thương hiệu lớn trên thị trường tiêu dùng, anh chị đã tung ra những chương trình ưu đãi gì trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm?
Đại diện Lazada: Chúng tôi tích cực hợp tác với các thương hiệu, nhà bán hàng trong và ngoài nước để đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh, đảm bảo nguồn cung ổn định để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong giai đoạn cuối năm. Bên cạnh đó, Lazada cũng triển khai thêm nhiều ưu đãi khuyến mại với đa dạng hình thức, trong đó có hình thức hoàn tiền/ tích điểm đến 50% khi thanh toán qua thẻ tín dụng, điển hình là thẻ LazCard hợp tác cùng VIB.
Đại diện FPT Retail: Chúng tôi đã và đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Chẳng hạn, từ nay đến hết ngày 31/12/2023, FPT Shop sẽ giảm thêm 1 triệu cho khách hàng khi mua các dòng sản phẩm Samsung (Galaxy S23 Series, Z Fold4/Z Flip4, Z Fold5/Z Flip5), sản phẩm Apple có giá từ 15 triệu đồng và thực hiện thanh toán online 100% qua thẻ tín dụng VIB. Ngoài ra, khách hàng còn được đăng ký trả góp 0% lãi suất kỳ hạn đến 12 tháng.
Đại diện Golden Gate: Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá đặc biệt và ưu đãi đặc quyền sẽ được tung ra nhiều hơn vào dịp cuối năm nhằm thu hút khách hàng đến trải nghiệm ẩm thực trong các dịp lễ quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi liên tục gia tăng tiện ích cho khách hàng khi cải thiện dịch vụ tại nhà hàng; mở rộng và cập nhật thực đơn với nhiều mức giá phù hợp với nhu cầu của các đối tượng người tiêu dùng khác nhau; ưu đãi khi đặt bàn trực tuyến và chi tiêu qua thẻ tín dụng VIB; nâng cao dịch vụ giao hàng…
Đại diện VIB: Chúng tôi có nhiều chương trình ưu đãi hợp tác với các đối tác chiến lược.
Khi chi tiêu cho ăn uống tại các thương hiệu ẩm thực lớn, trong đó có hệ thống Golden Gate Group, chủ thẻ tín dụng VIB sẽ được giảm 30% trên tổng hóa đơn, áp dụng vào mỗi thứ 6 hàng tuần. Với nhu cầu du lịch, chúng tôi giúp khách hàng tiết kiệm đến 10% khi mua vé máy bay và đến 15% khi đặt phòng khách sạn hoặc tour du lịch.
Ngoài ra, người dùng mua sắm trực tuyến với thẻ VIB sẽ được giảm đến 1 triệu đồng tại Lazada và có cơ hội nhận được nhiều quà tặng công nghệ giá trị như iPhone 15 Pro Max, robot hút bụi, loa và sạc dự phòng Anker cùng hàng chục nghìn e-voucher.
Có thể nói, VIB là một trong những ngân hàng có ưu đãi “đậm” nhất cho các chủ thẻ tín dụng khi chi tiêu mua sắm không tiền mặt hiện nay.
- Trải nghiệm mua sắm của khách hàng đã được thương hiệu nâng tầm như thế nào trong thời gian qua?
Đại diện Lazada: Hành trình trải nghiệm mua hàng trên Lazada được liên tục cải tiến bằng công nghệ. Là một trong những DNA của Lazada, các ứng dụng công nghệ thông minh để nâng cấp trải nghiệm của cả người mua và người bán được áp dụng ở hầu như mọi khâu. Chúng tôi ứng dụng AI để xây dựng tính năng Tìm kiếm bằng hình ảnh và Tìm kiếm bằng giọng nói, giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn so với phương thức tìm kiếm truyền thống. Bên cạnh đó, Lazada sử dụng nhiều công nghệ tương tác thực tế ảo như AR (Augmented Reality) cho phép người dùng trải nghiệm thử các sản phẩm từ đó giúp khách hàng đi đến quyết định mua hàng dễ dàng và chính xác hơn. Đặc biệt, để nâng cao trải nghiệm “mua sắm kết hợp giải trí” mà Lazada tiên phong mang đến cho thị trường, chúng tôi liên tục ra mắt các trò chơi mới ngay trên ứng dụng, giúp người dùng vừa giải trí vừa nhận thêm những ưu đãi hấp dẫn.
Đại diện Golden Gate: Chúng tôi bắt đầu có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, từ đó phát triển các điểm chạm trên hành trình tương tác, giúp người dùng cảm nhận được sự theo sát và chăm sóc tận tình từ nhà hàng. Trong đó, có thể kể đến việc Golden Gate đã ứng dụng mã QR giúp khách hàng tự gọi món và theo dõi thời gian phục vụ món trên thiết bị cá nhân; hay như việc hợp tác với VIB nhằm đa dạng hóa kênh thanh toán số.
Đại diện VIB: Hiện nay, hệ sinh thái thẻ tín dụng VIB có 10 dòng thẻ mang lại lợi ích vượt trội cho từng nhóm chi tiêu từ du lịch, mua sắm, ăn uống đến tiêu dùng, trả góp,… Điểm chung của các dòng thẻ VIB nằm ở tính sáng tạo, mang hàm lượng công nghệ cao và thiết kế theo nhu cầu của các phân khúc khách hàng riêng biệt.
Tính cá nhân hóa được VIB ứng dụng vào các sản phẩm thẻ tín dụng từ cách đây nhiều năm. Đến nay, chúng tôi đã nâng tầm trải nghiệm của người dùng với các dòng thẻ tín dụng đầu tiên trên thị trường cho phép tự chọn tính năng hoàn tiền, nhận điểm thưởng, chọn số thẻ, ngày sao kê và số tiền thanh toán tối thiểu.
Ngoài ra, VIB số hóa 100% quy trình đăng ký và xét duyệt thẻ chỉ trong vòng 15-30 phút. Chủ thẻ có thể dễ dàng thực hiện các thao tác đăng ký mở thẻ, lựa chọn tính năng, thay đổi hạng mục chi tiêu trong suốt vòng đời của thẻ ngay trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0.
Cùng với việc hợp tác với các thương hiệu phát hành thẻ quốc tế hàng đầu như Mastercard, Visa, American Express nhằm mở rộng hệ sinh thái áp dụng thanh toán không tiền mặt, chúng tôi liên tục kết nối với các đối tác lớn như FPT Retail, Lazada, Golden Gate, Vietnam Airlines… để đa dạng hóa mặt hàng, dịch vụ theo nhu cầu của người dùng.
- Xin cảm ơn đại diện các thương hiệu!
|
Đón đầu nhu cầu sử dụng thẻ tăng cao trong dịp cuối năm, VIB tăng mạnh các ưu đãi cho khách hàng khi mở thẻ mới. Khách hàng sẽ được hoàn phí thường niên năm đầu nếu thỏa điều kiện chi tiêu thẻ 1-20 triệu đồng và trọn đời nếu chi tiêu 60-100 triệu đồng (tùy vào dòng thẻ) trong 30 ngày mở thẻ, đồng thời nhận thêm tai nghe không dây Anker cho giao dịch 1 triệu đầu tiên.