Buồn của Thế Giới Di Động: Từng mở 2 cửa hàng trên cùng một con phố để đỡ quá tải, giờ phải đóng bớt 1 vì trở thành 'kẻ ăn bám'

Thứ ba, 28/11/2023, 16:26 GMT+7

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, công ty sẽ cắt giảm tất cả những gì kém hiệu quả, những thứ 'ăn bám' và chỉ giữ lại các cửa hàng đem tiền về.

 

Trong cuộc họp nhà đầu tư quý 3/2023 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động đã đề cập đến việc có tới 2 cửa hàng của công ty nằm trên cùng một con phố Phan Đăng Lưu.

Trong đó, cửa hàng số 26 Phan Đăng Lưu là một trong số những cửa hàng kỳ cựu, thuộc nhóm mở đầu tiên trong số các cửa hàng của Thế Giới Di Động.

Cách đây khoảng 8 năm, ông Nguyễn Đức Tài từng cho biết, cửa hàng này thường xuyên bị quá tải, doanh thu khi đó lên tới 10-11 tỷ đồng/tháng. Với việc quá tải, Thế Giới Di Động ghi nhận tình trạng "lost sale" xảy ra tại đây, có nghĩa là nhân viên không kịp phục vụ một số khách hàng và để những khách hàng này phải đi nơi khác mua điện thoại.

Trước tình trạng này, Thế Giới Di Động đã quyết định mở thêm một cửa hàng ở gần đó để chia tải. Nhờ đó, tổng doanh thu 2 cửa hàng này lúc bấy giờ lên tới khoảng 16 tỷ đồng/tháng. Đây là 2 cửa hàng tồn tại đồng thời để đáp ứng nhu cầu tăng của khách hàng.

Thế nhưng, điều đáng buồn là thời điểm hiện tại cửa hàng kỳ cựu tại số 26 Phan Đăng Lưu đã bị Thế Giới Di Động đóng cửa. Theo ông Nguyễn Đức Tài, ban đầu, Thế Giới Di Động cũng nghĩ như phần lớn mọi người, là sức mua sẽ phục hồi sau Covid-19. Tuy nhiên, giờ đây công ty nhận định rằng tình hình lình xình sẽ kéo dài, và khi kéo dài thì không thể duy trì những gì kém hiệu quả được.

Trước đây, có những cửa hàng chỉ cần đạt doanh thu 3 tỷ đồng/tháng là đã có lợi nhuận, thì giờ đây đã có những cửa hàng chỉ có doanh thu khoảng 1,5-2 tỷ đồng/tháng, và chạm vào ngưỡng hòa vốn EBITDA. Đứng trước tình hình đó, Thế Giới Di Động quyết định sẽ xử lý những cửa hàng không còn đem tiền về.

"Những gì kém hiệu quả là chúng tôi cắt! Khi cắt có nghĩa là cắt những cái lỗ, những cái ăn bám. Các bạn tưởng tượng nhà có 10 đứa con mà 2 đứa ăn bám làm ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, thì chúng tôi cắt 2 đứa đó. 8 đứa còn lại chỉ ở vị trí đem tiền về thôi. Đó là hình ảnh ở mọi nơi, tái cấu trúc mọi nơi, tinh thần là năm sau chúng tôi chỉ giữ lại những thứ hiệu quả", Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ.

Một câu hỏi được đặt ra là khi đóng cửa các cửa hàng như vậy, doanh thu công ty sẽ sụt giảm mạnh. Nói về việc này, ông Tài cho rằng doanh thu sẽ chỉ di chuyển, chứ không sụt giảm nhiều.

Theo ông Tài, cửa hàng 26 Phan Đăng Lưu sau khi đóng có thể khiến Thế Giới Di Động mất đi khoảng 4 tỷ đồng doanh thu. Tuy nhiên, 4 tỷ đồng này sẽ không mất toàn bộ mà chuyển dịch sang cửa hàng rất lớn, rất đẹp ở ngã tư Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long gần đó. Ông Tài tính toán, chỉ cần chuyển dịch được khoảng 3 tỷ trong tổng số 4 tỷ thôi, thì lợi ích sẽ rất lớn bởi 3 tỷ đó sẽ được nhân với 10-20% lợi nhuận gộp, nhưng lại nhân với rất ít chi phí vì công ty không phải trả thêm lương cho nhân viên, không phải trả thêm tiền mặt bằng, mà chỉ phải trả thêm thưởng.

Ông Tài thừa nhận rằng trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng, lẽ ra Thế Giới Di Động phải cắt rất nhanh, giảm nhanh mọi chi phí bao gồm chi phí vận hành, chi phí con người, chi phí điện đóm v.v... nhưng lần này Thế Giới Di Động đã đóng hơi chậm chạp.

"Như vậy, năm sau chỉ có những thứ đem lại hiệu quả mới tiếp tục được đầu tư, tập trung và dồn nguồn lực để đem lại nhiều hơn. Những gì thuộc hệ kém hiệu quả, ăn bám sẽ được di dời ra khỏi tập đoàn này", ông Tài kết luận.

Theo kế hoạch, Thế Giới Di Động sẽ cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023. Đây là những cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận. Việc đóng cửa hàng sẽ được điều chỉnh phù hợp tại từng thời điểm.

Ý kiến bạn đọc
Ra Mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh
15:34 ,16/06/2025

Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh (Green Environment Human Resources Training and Consulting Center – GEHRTC) đã được công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình định hình nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với những chuyển dịch không ngừng của thị trường lao động và công nghệ.

Marketing 2025+: Khi cảm xúc & số liệu giao thoa, làm thế nào Đo đúng – Chọn đúng – Dùng đúng
18:38 ,30/05/2025

Trong kỷ nguyên marketing cạnh tranh và biến động, xây dựng thương hiệu không chỉ là mục tiêu dài hạn, mà còn mang lại giá trị ngay lập tức. Các thương hiệu toàn cầu đã chứng minh: nếu đo đúng, thương hiệu hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất rõ ràng, nhờ chiến lược Brand-as-Performance và sức mạnh của AI, Affiliate.

NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.
09:51 ,19/05/2025

“Art Meets Art” – Triển lãm nghệ thuật & thiết kế do Hoàng Nam Group tổ chức tại Hoàng Nam Luxurious Home (159-167 Nguyễn Cơ Thạch, Quận 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) là sự kiện tiếp theo đánh dấu sự hiện diện chính thức của thương hiệu GORDON GU ART-LUXE-CRAFT-CASA tại Việt Nam.

Bảo Hiểm VNI Đổi Thương Hiệu Thành DBV: Mục Tiêu Gia Tăng Trải Nghiệm Số
12:28 ,10/05/2025

Vừa qua, bảo hiểm VNI chính thức đổi tên thương hiệu thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV theo Quyết định số  49/GPDC43/KDBH ngày 06 tháng 5 năm 2025 của Bộ Tài chính. Đây không chỉ là sự thay đổi về nhận diện, mà còn đánh dấu bước chuyển mình chiến lược nhằm đưa bảo hiểm DBV trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ hiện đại và gia tăng trải nghiệm số.

Sự kiện “Cầu Nối Kinh Doanh Việt Nam – UAE” tại TP.HCM Đã Mở Ra Cơ Hội Khám Phá Cùng Khu Thương Mại Tự Do Ajman
19:53 ,06/05/2025

Sáng nay 6/5 tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện “Cầu nối kinh doanh Việt Nam - UAE: Khám phá cơ hội cùng Khu thương mại tự do Ajman” nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Sự kiện do InnoLab Asia phối hợp với Khu thương mại tự do Ajman (AFZ) tổ chức quy tụ hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và hoạch định chính sách hàng đầu của Việt Nam và UAE.

Anphabe chính thức công bố các điển hình xuất sắc chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025
21:40 ,23/04/2025

Ngày 22/04/2025, Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc công bố kết quả chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025.

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, lan tỏa mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao
18:51 ,21/04/2025

Ngày 18/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, TTC AgriS (HOSE: SBT) đã thành công ký kết cùng Tập đoàn Sungai Budi, về việc triển khai các thỏa thuận hợp tác theo MOU trước đó vào tháng 3/2025 tại Indonesia dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và các quan chức cấp cao Việt Nam - Indonesia về hợp tác chiến lược nhằm nâng cao ứng dụng khoa học – công nghệ và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp tại hai nước.

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
09:38 ,19/04/2025

Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.

Đối tác công nghệ đáng tin cậy cho giải pháp mạng & lưu trữ hiện đại - Công Ty Tân Long
22:50 ,10/04/2025
CTCP THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ TÂN LONG đã khẳng định vị thế là một nhà cung cấp hàng đầu, mang đến các sản phẩm và dịch vụ công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đa dạng từ cá nhân đến doanh nghiệp lớn.
Với thông điệp “Khai phá”, năm 2025 GC Food cam kết tiếp tục khai phá tiềm năng trong mọi lĩnh vực, dự kiến tăng trưởng 41% so với năm 2024
06:57 ,10/04/2025

Sáng 10/4/2025, Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 cho thấy năm 2024 là một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của GC Food với sự phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện. Công ty đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, đạt doanh thu thuần 578,7 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 64 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm trước.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn