Đào tạo Thương mại Điện tử: Yếu tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của thương mại điện tử nước ta

Thứ bảy, 10/09/2022, 10:51 GMT+7

Theo Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhiều trường đại học trên cả nước dự kiến mở ngành thương mại điện tử trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Từ năm 2015 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã dự đoán giai đoạn 10 năm 2016 – 2025 thương mại điện tử nước ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển nhanh và ổn định. Trên thực tế nửa đầu của giai đoạn đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của lĩnh vực này. Trong hai năm 2020 – 2021 nước ta trải qua đại dịch Covid-19 với những tác động nặng nề tới kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng vượt 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD. Tốc độ này sẽ cao hơn nhiều trong bốn năm 2022 – 2025 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ Làn sóng thứ hai của thương mại điện tử.

Tại buổi Hội thảo Đào tạo Thương mại Điện tử 2022 vừa được diễn ra vào ngày 9/9/2022 tại TP.HCM cho thấy trong năm 2021 đã có nhiều trường đại học bắt đầu đào tạo chính quy ngành thương mại điện tử. Một số ngành đào tạo khác liên quan tới TMĐT cũng cho thấy nhu cầu nhân lực tăng nhanh. Chẳng hạn, thông tin tuyển sinh vào ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng năm học 2022 – 2023 thể hiện nhu cầu theo học ngành này rất cao. Đồng thời, từ năm học này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở hai ngành đào tạo mới là Kinh tế số và Công nghệ tài chính (Fintech).

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2020 và 2022 đã nhấn mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao về thương mại điện tử tại hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ kinh doanh trên cả nước là một trong các yếu tố quyết định tới sự phát triển nhanh và bền vững của thương mại điện tử nước ta trong giai đoạn tới. Kênh chủ yếu để đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử chuyên nghiệp, chất lượng cao là các trường đại học.

Với mong muốn góp phần vào việc đạt được hai mục tiêu trên và tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các hội viên của mình với các trường đại học trên cả nước, năm 2022 VECOM tiến hành khảo sát tình hình đào tạo thương mại điện tử tại 132 trường đại học và xây dựng Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử. Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 cho thấy những bước tiến rất lớn của lĩnh vực này trong những năm gần đây.

Trước hết, số trường đào tạo ngành thương mại điện tử trình độ đại học (mã ngành 7340122) liên tục tăng nhanh và tới nay đã lên tới 36 trường. Thứ hai, gần 40 trường đại học đã đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử. Tương tự như ngành thương mại điện tử, các trường đào tạo chuyên ngành này phân bố chủ yếu ở khu vực Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Thứ ba, có tới 53 trường đã giảng dạy học phần thương mại điện tử tại nhiều ngành liên quan như quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý, công nghệ thông tin, tiếp thị số, tài chính – ngân hàng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh thương mại hay du lịch. Thứ tư, phần lớn các trường được khảo sát đã giảng dạy các học phần liên quan trực tiếp tới thương mại điện tử như tiếp thị số (digital marketing), công nghệ tài chính (fintech), logistics và quản lý chuỗi cung ứng, v.v..

Thứ năm, chương trình đào tạo thương mại điện tử càng ngày càng có xu hướng ưu tiên hơn đối với kinh doanh dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông (Infomation Technology and Telecomunication – ICT). Điều này dẫn tới càng ngày càng nhiều trường giao cho các khoa kinh tế – thương mại giảng dạy ngành này. Thứ sáu, đội ngũ giảng viên thương mại điện tử đông đảo và chất lượng cao hơn nhiều so với một thập kỷ trước.

Nhiều bước tiến lớn khác được thể hiện rõ ràng qua cuộc khảo sát liên quan tới chương trình đào tạo, học liệu, nghiên cứu khoa học, thực tập – kiến tập và hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên, hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo thương mại điện tử, v.v… Tuy có những bước tiến lớn như trên nhưng các trường đại học còn nhiều thử thách cần vượt qua để có thể đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực rất cao của lĩnh vực thương mại điện tử giai đoạn đến năm 2025 và xa hơn nữa.

Thứ nhất, đội ngũ giảng viên thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo cả về số lượng và chất lượng. Trong khi số trường đại học mở ngành thương mại điện tử hay chuyên ngành thương mại điện tử tăng nhanh, số lượng giảng viên chỉ đáp ứng quy định ở mức tối thiểu.

Thứ hai, học liệu phục vụ đào tạo thương mại điện tử chưa đáp ứng đòi hỏi giảng dạy và học tập. Với lĩnh vực thay đổi nhanh và liên tục như thương mại điện tử, bên cạnh các giáo trình và tài liệu tham khảo dạng in cần có các phiên bản điện tử để có thể cập nhật kịp thời sự tiến bộ về công nghệ cũng như thực tiễn kinh doanh.

Thứ ba, hợp tác trong đào tạo thương mại điện tử còn mờ nhạt ở mọi hình thức, dù là hợp tác giữa các trường đại học, giữa các trường với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu khoa học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp hay giữa nhà trường với doanh nghiệp.

Thứ tư, các hoạt động hỗ trợ đào tạo, bao gồm hoạt động của các trung tâm khởi nghiệp hay các câu lạc bộ sinh viên chưa thường xuyên và hấp dẫn.

Thứ năm, cần có dự báo khách quan về nhu cầu học thương mại điện tử với chỉ tiêu tuyển sinh trong những năm tới, đảm bảo số lượng chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu xã hội.

Thứ sáu, hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến, tuyên truyền về học thương mại điện tử chưa mạnh mẽ. Một mặt, đây là nhiệm vụ của mỗi trường, nhưng mặt khác đây cũng là nhiệm vụ chung của tất cả các trường, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực này.

Thứ bảy, số lượng các trường đại học đào tạo ngành thương mại điện tử tăng nhanh chưa tương xứng với chất lượng của chương trình đào tạo. Tỷ lệ các trường có chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học ngành thương mại điện tử đã được kiểm định chất lượng và đạt yêu cầu còn rất thấp.

Căn cứ vào kết quả khảo sát, kiến nghị của các trường, tình hình hiện tại và xu hướng phát triển thương mại điện tử giai đoạn tới năm 2025 và trung hạn tới năm 2030, VECOM đề xuất cần triển khai ngay nhiều hoạt động, bao gồm tổ chức định kỳ các hội thảo khoa học về đào tạo thương mại điện tử.

Ngày 07/9/2022 Hội thảo khoa học lần đầu tiên về đào tạo thương mại điện tử đã được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo này do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Trường Đại học Thuỷ Lợi, các doanh nghiệp TMĐT LAZADA và SAPO đã nhiệt tình phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có nhiều đại biểu từ các cơ quan quản lý nước và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử, công nghệ thông tin, logictics, thanh toán, đầu tư, khoa học và công nghệ… Đông đảo đội ngũ giảng viên giảng dạy TMĐT từ nhiều trường đại học và các doanh nghiệp TMĐT đã tham dự hội thảo này.

 

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Nhu cầu xã hội lớn, cam kết có việc làm nhưng nhiều ngành vẫn chật vật tuyển sinh
11:52 ,21/03/2023

Dù khát nhân lực và cần thiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, thế nhưng một số ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, nông lâm, thủy sản vẫn chật vật trong công tác tuyển sinh.

 

Manulife Việt Nam đồng hành cùng HopeBox nhằm tôn vinh ngày Quốc Tế Phụ Nữ 2023
12:34 ,13/03/2023

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3, Manulife Việt Nam hợp tác với doanh nghiệp xã hội HopeBox nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và các hành vi bạo lực giới.

Đề xuất xây dựng công cụ trợ lý ảo Chat GPT chuyên về văn hóa Việt Nam
10:30 ,28/02/2023

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đây cách thức truyền bá văn hóa Việt Nam nhanh, hiệu quả trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Có gì trong 74 thư viết tay của Nam Phương gửi vua Bảo Đại mới công bố
16:03 ,20/02/2023

Thông tin trong các bức thư của Nam Phương gửi Bảo Đại tiết lộ trong thời gian đầu sang Pháp bà đã được cựu hoàng chuyển tiền chi tiêu một số việc.

Yên Tử chính thức vào hội xuân 2023
10:29 ,01/02/2023

Sáng nay 31/1, tức mùng 10 tháng Giêng, Hội xuân Yên Tử chính thức khai hội. Đây là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc, thu hút hàng vạn tăng ni, Phật tử và du khách.

Lễ khởi động Dự án “Người dân Khánh Hoà nói tiếng Anh”
10:46 ,12/01/2023

Chiều 11/01/2023, tại Quảng trường 2/4, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup phối hợp tổ chức Lễ Khởi động Dự án “Người dân Khánh Hoà nói tiếng Anh” với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh.

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 có điểm gì mới?
10:34 ,05/01/2023

Tiên phong trong việc tự chủ tuyển sinh, kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội ngày càng khẳng định độ tiệm cận chuẩn quốc tế và nhận được nhiều sự hài lòng từ thí sinh, các chuyên gia giáo dục, các trường ĐH, CĐ.

Nghệ nhân gấp rút hoàn thiện linh vật Đường hoa Nguyễn Huệ
15:47 ,30/12/2022

Những ngày này, đơn vị thi công linh vật Đường hoa Nguyễn Huệ đang tất bật ngày đêm để kịp tiến độ, kịp phục vụ người dân tham quan dịp Tết. Hiện các linh vật đã hoàn thiện được khoảng 75%.

Làng gốm thủ công hơn 700 năm tuổi ở Bắc Ninh tất bật ngày giáp Tết
10:54 ,23/12/2022

Dịp giáp Tết, người dân làng nghề gốm cổ Phù Lãng tăng cường các sản phẩm như lọ hoa, chum cắm đào... để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

TP.HCM cấm soạn văn mẫu, giao bài tập về nhà
10:54 ,20/12/2022

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học tổ chức ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương bài mẫu bắt buộc học sinh làm; không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu.

 

Chuẩn bị khai mạc Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim cùng đồ thể thao tại TP.HCM
19:28 ,17/02/2023

Sáng nay 17/2/2023, Công ty Balaji Enterprises (Ấn Độ) đã tổ chức họp báo công bố thông tin Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim (một loại vải đặc biệt được dệt với kiểu đan chéo bằng những sợi cotton trắng và chàm) cùng đồ thể thao lần thứ 5 sắp được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Cần làm gì để xây dựng thương hiệu trường tồn?
10:55 ,07/01/2023

Xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Làm sao để người tiêu dùng biết đến mình, chọn mình và yêu thích mình luôn là một bài toán phức tạp. Đặc biệt phức tạp hơn khi các doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu với cả trăm năm kinh nghiệm và danh tiếng. Thương hiệu được xây dựng, không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp, mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng.

Khai xuân cùng SALONPAS HCMC MARATHON mùa thứ 10
18:10 ,28/12/2022

Đường chạy Salonpas HCMC Marathon diễn ra vào ngày 08/01/2023 là đánh dấu cột mốc 10 năm, và hành trình thập kỷ phát triển phong trào chạy bộ ở Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng, chống hàng nhái, hàng giả tại Việt Nam
16:20 ,09/12/2022

Việc chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái là vô cùng cấp bách bởi mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam đang chuyển dần lên không gian số hoá. Các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, sao chép nhãn hiệu hiện hoạt động mạnh mẽ trên môi trường internet.

Diễn đàn “See Beyond 2022” cùng các công nghệ đột phá của IMOU cho hệ thống an ninh gia đình
09:18 ,25/11/2022

Sự kiện với chủ đề công nghệ tới từ tương lai - “See Beyond 2022” vừa diễn ra tại TP.HCM đã mang tới nhiều công nghệ đa dạng, đột phá cho hệ thống an ninh gia đình. Tại đây, diễn đàn về công nghệ cùng phiên thảo luận về Hệ thống an ninh cho gia đình cũng lần đầu tiên được IMOU tổ chức tại Việt Nam.

Khởi động Chạy Vì Trái Tim 2023, tiếp nối hành trình
16:04 ,25/11/2022

Gamuda Land Việt Nam (“Gamuda Land”) cùng chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation đã chính thức công bố sự trở lại lần thứ 9 của Chạy Vì Trái Tim (CVTT), chương trình chạy bộ từ thiện gây quỹ thường niên cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh cùng nhiều hoạt động đặc sắc.

 

Triển lãm và diễn đàn quốc tế Foodtech & Growtech 2022 sắp khai mạc tại TP.HCM
20:03 ,22/11/2022

Trong kỷ nguyên Chuyển Đổi Số hiện nay, ngành công nghiệp Thực Phẩm và công nghệ Nông Nghiệp Việt Nam đã và đang trở thành ngành hàng tiên phong, thể hiện được khả năng chống chọi cao trong suốt thời gian đại dịch và là mũi nhọn kinh tế, trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Hội thảo  “Công nghệ sản xuất giày bền vững”
11:54 ,18/11/2022

Với nhu cầu trên thế giới về giầy dép chất lượng ngày càng tăng, thì công nghệ đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong các dây chuyền sản xuất. Trong khuôn khổ "Hội chợ - Triển lãm Quốc tế Da & Giày lần thứ 22”, chiều ngày 17/11/2022 đã diễn ra Hội thảo “Công nghệ sản xuất giày bền vững”  - Một sự kiện đã thu hút sự chú ý lớn với thị trường giày Việt Nam khi các nhà sản xuất hàng đầu Đài Loan quy tụ tại đây chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu những công nghệ mới nhất trong dây chuyền sản xuất giầy dép thông minh bền vững của Đài Loan.

Manulife Việt Nam tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm trong bảng xếp hạng 'Top 100 Nơi làm việc tốt nhất'
18:55 ,17/11/2022

Manulife Việt Nam vừa đạt danh hiệu dẫn đầu ngành bảo hiểm trong khảo sát thường niên ‘Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022’ do Anphabe tổ chức. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Manulife chinh phục được thành tích này.

Khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 – Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”
11:22 ,16/11/2022

Ngày 15.11.2022, MSD United Way Việt Nam phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF) tổ chức hội thảo khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 - Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”. Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang Mới Cuộc Đời” nhằm hỗ trợ làm giấy khai sinh, trao học bổng và chăm sóc sức khỏe thể chất, dinh dưỡng cho trẻ em và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn