Sau bê bối chấn động, công ty con của Toyota sẽ bị cấm sản xuất ô tô?

Thứ tư, 17/01/2024, 10:52 GMT+7

Thương hiệu Daihatsu sẽ chính thức bị cơ quan chức năng Nhật Bản tước giấy phép sản xuất ô tô ngay trong tháng 1/2024.

Theo Nikkei Asia, Bộ Giao thông của Nhật Bản đang lên kế hoạch hủy bỏ các chứng chỉ để sản xuất ba mẫu xe ô tô của Daihatsu Motor, sau khi thông tin về hành vi gian lận trong quá trình kiểm tra sản phẩm của hãng xe này được tiết lộ hồi tháng 12. Daihatsu sẽ không thể sản xuất các phương tiện này cho đến khi hãng lấy lại được chứng chỉ.

Tetsuo Saito, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Vận tải và Du lịch của Nhật Bản, cho biết với các phóng viên vào ngày 16/1 rằng Bộ đã bắt đầu thủ tục để hủy chứng chỉ sản xuất với các mẫu xe của Daihatsu gồm Gran Max, TownAce (bán dưới thương hiệu Toyota) và Bongo (bán dưới thương hiệu Mazda).

Trước khi hủy giấy phép, Bộ sẽ tổ chức một phiên điều trần với công ty vào ngày 23/1.

Cơ quan có thẩm quyền này cũng dự định ban hành một quyết định theo Luật Vận tải Đường bộ vào chiều tối hôm nay, yêu cầu Daihatsu phải cải cách đáng kể cơ cấu tổ chức của mình.

Khi sản xuất ô tô mới, các thương hiệu tại Nhật Bản đầu tiên phải có được giấy chứng nhận bằng cách cung cấp một mẫu xe thử nghiệm. Chứng nhận sẽ được cấp sau khi mẫu xe vượt qua quy trình kiểm tra của Bộ Giao thông, xác định liệu nó có đáp ứng các yêu cầu về an toàn hay không.

Khi chứng nhận bị hủy bỏ, mỗi chiếc xe mới sẽ có lần tiếp theo phải trải qua quá trình kiểm tra và nhà sản xuất không thể sản xuất hàng loạt cho đến khi được cấp lại chứng nhận.

Hồi tháng 5/2023, một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của 6 mẫu xe. Theo điều tra, có thêm 174 trường hợp gian lận được phát hiện, trong đó trường hợp lâu nhất là từ năm 1989. Tuy nhiên, các vụ gian lận đặc biệt phổ biến từ sau năm 2014.

Cụ thể, túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm an toàn của một số mẫu xe khác biệt so với túi khí trên xe bán ra thị trường, bao gồm các mẫu Toyota Town Ace và Pixis Joy cũng như Mazda Bongo.

Bên cạnh đó là các gian dối khác như tốc độ thử nghiệm va chạm không đúng chuẩn, gian lận khí thải, báo cáo giả mạo về tác động liên quan đến tựa đầu ghế. Tổng số mẫu xe liên quan đến bê bối theo đó tăng lên 64, gồm gần 20 mẫu được bán ra dưới thương hiệu Toyota.

Theo hội đồng độc lập, công ty đã ưu tiên phát triển ngắn hạn để cạnh tranh với các đối thủ. Điều này dẫn đến "áp lực cực độ do lịch trình phát triển quá chặt chẽ và cứng nhắc" và là nguồn cơn của những hành vi sai trái.

Nikkei Asia dự tính Daihatsu Motor có thể phải chịu thiệt hại hơn 100 tỷ yên (tương đương gần 17.000 tỷ đồng) do vụ scandal gian lận an toàn, bao gồm khoản chi phí đến từ việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.

Daihatsu là một trong những doanh nghiệp ôtô lâu đời nhất Nhật Bản, và trở thành một chi nhánh của Toyota vào năm 1998.

Nổi danh với các mẫu ô tô nhỏ và xe đa dụng, Daihatsu là nhà sản xuất có doanh số xe tải nhẹ bán chạy nhất Nhật Bản trong giai đoạn 2006-2016. Trong thời kỳ hoạt động thông thường, Daihatsu sản xuất được khoảng 4.000 xe mỗi ngày.

Tại Việt Nam, Toyota phân phối 5 dòng xe có liên quan trực tiếp tới Daihatsu, bao gồm: Wigo, Raize, Veloz Cross, Avanza Premio, và Yaris Cross. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Toyota chỉ mới xác nhận có mẫu Avanza Premio MT chịu ảnh hưởng từ bê bối của Daihatsu (liên quan đến thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu), còn các mẫu xe khác đều không ảnh hưởng.

Nguồn: markettimes.vn

Ý kiến bạn đọc
Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng
20:14 ,15/04/2024

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hóa.

 
U40 kiếm 1,2 tỷ đồng/tháng ‘ngon ơ’ nhờ thu nhập thụ động: Tránh xa 3 điều ‘quen thuộc’ này là làm giàu thành công
01:31 ,27/03/2024

Đây là cách mà người đàn ông này “làm giàu” và kiếm được khoản thu nhập không nhỏ mỗi tháng.

Không phải vàng, các gia đình ở nền kinh tế số 1 thế giới ‘giàu lên trông thấy’ nhờ đầu tư vào chứng khoán đang thăng hoa
02:00 ,11/03/2024

Theo FED, năm 2023, tài sản hộ gia đình Mỹ đã ghi nhận mức cao kỷ lục, phần lớn nhờ thị trường chứng khoán đang có một năm đầy thành công.

Vì đâu nhiều quốc gia Đông Nam Á, từ Singapore, Thái Lan đến Indonesia đang phát tiền cho người dân?
01:56 ,19/02/2024

Chính phủ nhiều nước Đông Nam Á đang tập trung hỗ trợ tiền cho người dân trong khi các chuyên gia cảnh báo việc này có thể gây ra những gánh nặng tài chính.

 

Cuộc chiến "lấy lòng" khách hàng siêu giàu của các thương hiệu xa xỉ
10:48 ,31/01/2024

Các nhà bán lẻ và thương hiệu xa xỉ đang cạnh tranh nhau để thu hút và giữ chân những người mua sắm giàu có...

Lý do phí sửa chữa xe điện đắt đỏ, có thể tới hàng chục nghìn USD
10:07 ,07/12/2023

Đối với xe điện, việc sửa chữa sau va chạm có thể tốn kém hơn hàng nghìn USD so với xe chạy bằng xăng...

Jack Ma “lấn sân” sang mảng kinh doanh thực phẩm
09:53 ,28/11/2023

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, nhà sáng lập Alibaba Jack Ma vừa thành lập một công ty mới có tên “Hangzhou Ma's Kitchen Food”…

Financial Times: Fed và các NHTW lớn đang đứng ở 'ngã 3 đường', không chắc khi nào sẽ tăng hay hạ lãi suất
10:49 ,06/11/2023

Theo Joseph Gagnon, cựu nhân viên cấp cao của Fed, khi tình hình căng thẳng, các NHTW sẽ nhanh chóng tăng lãi suất. Nhưng khi đã "hành động đủ", họ không còn chắc chắn về bước đi tiếp theo.

Tương lai nhà băng UBS sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse
11:56 ,20/10/2023

Việc sáp nhập Credit Suisse đi kèm với hàng loạt khó khăn tiềm ẩn với UBS...

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn