Ba hệ thống siêu thị bán lẻ tại Australia gồm Kmart, Bunning và The Good Guy sử dụng chế độ nhận diện khuôn mặt khách hàng khiến người tiêu dùng lo ngại.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia CHOICE vừa đệ trình đơn yêu cầu điều tra về việc ba hệ thống siêu thị bán lẻ tại nước này gồm Kmart, Bunnin) và The Good Guy sử dụng nhận diện khuôn mặt vì cho rằng hành động này có thể đã vi phạm quyền riêng tư của người dân.
Trong một cuộc điều tra được tiến hành trong tháng 3 và tháng 4/2022 với hơn 1000 khách hàng, Chois (CHOICE) phát hiện 76% người không biết rằng ba hệ thống siêu thị này đang sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khách hàng. Mặc dù siêu thị Kmart và Bunning đã dán biển thông báo nhỏ ở bên ngoài cửa hàng và thông tin trên trang web của mình về việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt với khách hàng song nhiều người mua hàng vẫn không biết điều này.
Ông Simon McDowell, Giám đốc điều hành siêu thị Bunning cho biết, sở dĩ hệ thống siêu thị này sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt là để “phát hiện những người trước đó từng liên quan đến các sự cố đáng lo ngại tại cửa hàng”. Mặc dù vậy, CHOICE vẫn cho rằng hành động của Bunning, Kmart và The Good Guy là “không cần thiết và nguy hiểm”.
65% người tham gia cuộc điều tra của Chois (CHOICE) đã thể hiện sự lo ngại trước việc 3 siêu thị này thu thập nhận diện khuôn mặt và lo ngại hành động này có thể gây hại tới khách hàng.
Giáo sư báo chí Mark Andrejevic thuộc trường Đại học Monash cho biết, việc một số siêu thị bán lẻ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khách hàng đang đặt ra một số vấn đề đáng lo ngại. Thứ nhất là việc thông báo sử dụng công nghệ này không gây chú ý để khách hàng có thể biết. Thứ hai là việc làm này của các siêu thị liệu đã nhận được sự đồng ý từ khách hàng. Và thứ 3 là hiện nay luật pháp Australia vẫn đang có khoảng trống trong vấn đề này.
Trước thực tế này, CHOICE đang đang yêu cầu chính phủ liên bang Australia ban hành các hướng dẫn để bảo vệ những khách hàng không muốn dữ liệu về khuôn mặt của mình bị thu thập và lưu trữ.