Mỹ áp thuế 25% với xe tải: Nguy cơ lan sang chuỗi cung ứng linh kiện Việt Nam

Thứ năm, 09/10/2025, 08:33 GMT+7

Chính sách thuế Mỹ áp 25% lên xe tải có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện Việt Nam, đòi hỏi doanh nghiệp nâng cao năng lực và đa dạng thị trường...

“Làn sóng thuế quan” của Mỹ luôn có sự tác động nhất định đến hầu hết chuỗi cung ứng toàn chứ không riêng gì một quốc gia nào. Bởi trong quá trình sản xuất một sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ luôn đòi hỏi nhiều chi tiết và khối vận hành. Chính vì vậy, việc Washington siết thuế nhập khẩu với xe tải không chỉ là một chính sách thương mại mang tính đối phó, mà có thể trở thành “cú hích ngược” làm rung chuyển các mắt xích trong chuỗi giá trị trong đó có Việt Nam.

NHIỀU HÃNG XE GẶP KHÓ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo sẽ áp thuế 25% đối với xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu vào Mỹ, bắt đầu từ ngày 1/11. Theo lý giải của Nhà Trắng, mức thuế mới được đưa ra nhằm “bảo vệ các nhà sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh không lành mạnh từ bên ngoài”, đồng thời được kỳ vọng sẽ mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp Mỹ như Peterbilt, Kenworth và Freightliner.

Trong khi đó, theo các thỏa thuận thương mại mà Mỹ đã ký với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU), thuế nhập khẩu với xe tải nhẹ từ hai khu vực này hiện ở mức 15%. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính sách thuế 25% mới có áp dụng đối với các dòng xe tải trọng lớn hơn như xe chở hàng, xe đầu kéo, xe chở rác hay xe bus hay không.

Theo Reuters, hiện nay, Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan là năm quốc gia cung cấp xe tải trung và hạng nặng hàng đầu cho Mỹ. Phòng Thương mại Mỹ trước đó đã kêu gọi chính quyền không áp thuế mới, cho rằng các quốc gia nói trên “đều là đồng minh, đối tác thân cận và không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia của Mỹ”.

Trong số này, Mexico là nguồn cung xe tải lớn nhất cho thị trường Mỹ. Một nghiên cứu công bố hồi tháng 1 cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe tải trung và hạng nặng từ Mexico đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019. Việc áp thuế mới được cho là sẽ làm gia tăng chi phí vận tải, trong bối cảnh Tổng thống Trump vẫn cam kết kiềm chế lạm phát và hạ giá hàng tiêu dùng trong nước.

Theo quy định của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), xe tải hạng trung và hạng nặng được miễn thuế nhập khẩu nếu ít nhất 64% giá trị cấu thành đến từ Mỹ, bao gồm động cơ, trục, thép hoặc chi phí nhân công. Chính quyền Trump hôm 6/10 cũng đã cho phép các nhà sản xuất được khấu trừ phần giá trị linh kiện có xuất xứ Mỹ khỏi các dòng xe tải nhẹ lắp ráp tại Canada và Mexico.

Tuy nhiên, mức thuế mới vẫn gây lo ngại cho các hãng xe có nhà máy sản xuất tại Mexico như Stellantis, Volvo hay Daimler. Stellantis đã nhiều lần vận động Nhà Trắng không áp dụng biện pháp thuế mạnh tay, bởi phần lớn xe tải của hãng được lắp ráp tại quốc gia láng giềng. Trong khi đó, Volvo đang xây dựng nhà máy xe tải hạng nặng trị giá 700 triệu USD tại Monterrey (Mexico), dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026, thời điểm có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu thuế quan không được nới lỏng.

Chính phủ Mexico cũng bày tỏ phản đối chính sách thuế mới. Hồi tháng 5, nước này đã gửi thư tới Bộ Thương mại Mỹ, nhấn mạnh rằng mỗi chiếc xe tải xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ có trung bình 50% linh kiện có nguồn gốc Mỹ, bao gồm cả động cơ diesel. Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu gần 128 tỷ USD linh kiện xe hạng nặng từ Mexico, cho thấy mức độ gắn kết sâu sắc giữa hai nền công nghiệp ô tô.

TÁC ĐỘNG KÉP: CHI PHÍ, ĐƠN HÀNG VÀ DÒNG VỐN FDI

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, tác động của chính sách này không chỉ dừng ở biên giới Mỹ, mà có thể lan rộng ra chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng xe tải toàn cầu, trong đó Việt Nam đang là một mắt xích ngày càng quan trọng thông qua các doanh nghiệp FDI và nhà sản xuất nội địa quy mô lớn.

Trong số đó, THACO Industries được xem là đại diện tiêu biểu cho ngành cơ khí và linh kiện ô tô Việt Nam. Với cụm 20 nhà máy tại Khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam, doanh nghiệp này đang đảm nhiệm vai trò cung ứng hàng loạt linh kiện trọng yếu cho cả xe con và xe tải. Hiện các nhà máy của THACO có năng lực sản xuất hơn 200.000 bộ linh kiện thân vỏ ô tô mỗi năm, 100.000 bộ chassis xe tải, cùng 500.000 chi tiết cơ khí và 5.000 bộ linh kiện cho xe bus.

Ngoài ra, nhà máy thiết bị điện ô tô có thể sản xuất 150.000 bộ dây điện và 50.000 bộ linh kiện điện tử mỗi năm. Hoạt động xuất khẩu cũng tăng trưởng mạnh mẽ, riêng tháng 4/2025, THACO đã xuất khẩu 109.000 linh kiện và phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia, bao gồm két dàn nóng, áo ghế, bọc cần số, nhíp lá và bộ khung thân vỏ. Năm 2022, doanh thu xuất khẩu linh kiện và phụ tùng đạt 17,2 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 82% so với cùng kỳ, và ước cả năm đạt khoảng 37 triệu USD.

Trong lĩnh vực nhựa ô tô, doanh nghiệp cũng ghi nhận doanh thu trên 400 tỷ đồng trong năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 10,3 triệu USD. Các sản phẩm của THACO hiện đã được cung cấp cho Mazda, Peugeot, BMW, Toyota và Isuzu – những thương hiệu có chuỗi sản xuất xe tải hoặc xe thương mại tại Mexico và châu Âu. Điều này đồng nghĩa, khi Mỹ áp thuế mạnh lên xe tải từ những thị trường này, lượng đơn hàng linh kiện trung gian từ Việt Nam hoàn toàn có thể bị thu hẹp theo.

Ở lĩnh vực linh kiện điện và điện tử, Việt Nam đang có hai “đại bản doanh” của các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản là Yazaki Vietnam và Sumitomo Wiring Systems Vietnam – những doanh nghiệp chuyên sản xuất hệ thống dây điện (wire harness) cho ô tô. Đây là bộ phận không thể thiếu trên cả xe con lẫn xe tải, đặc biệt là xe tải hạng trung và hạng nặng với hệ thống điện phức tạp.

Nhà máy Yazaki Long Đức tại Trà Vinh hiện có diện tích hơn 90.000 m², sử dụng trên 4.000 lao động, chủ yếu sản xuất dây dẫn điện cho các hãng xe toàn cầu. Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu dây điện ô tô từ ba doanh nghiệp lớn Yazaki, Sumi-Hanel và SumiDenso đạt xấp xỉ 2,1 tỷ USD. Những con số này phản ánh rõ năng lực xuất khẩu đáng kể của Việt Nam trong lĩnh vực dây điện ô tô, song cũng cho thấy mức độ dễ tổn thương nếu nhu cầu xe tải từ khu vực Bắc Mỹ giảm sút vì chính sách thuế mới.

Bên cạnh đó, Bosch Việt Nam tại Đồng Nai, một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất của tập đoàn Bosch tại Đông Nam Á hiện đảm nhiệm vai trò sản xuất hệ thống truyền động (push belt cho hộp số CVT), cảm biến và linh kiện điện, điện tử cho các nhà máy xe tải tại Đức như Daimler, MAN và Mercedes-Benz. Hơn 90% sản phẩm của Bosch Việt Nam được xuất khẩu, giúp doanh nghiệp đạt doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng trong năm 2023, tăng khoảng 10% so với năm trước. Tuy nhiên, khi các nhà máy châu Âu hoặc Mexico gặp sức ép chi phí do thuế nhập khẩu mới của Mỹ, sản lượng linh kiện trung gian từ Việt Nam cũng có thể chịu ảnh hưởng theo.

Không chỉ lĩnh vực cơ khí và điện – điện tử, Việt Nam còn đang góp phần trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử cho xe tải hiện đại. Foxconn Việt (Bắc Ninh) sản xuất bo mạch, module điều khiển; LG Innotek (Hải Phòng) sản xuất camera cảm biến và module hiển thị; trong khi Panasonic Việt Nam xuất khẩu cảm biến áp suất, linh kiện điện công suất dùng trong xe hybrid, với doanh thu xuất khẩu ngành linh kiện đạt hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Các doanh nghiệp này không trực tiếp tham gia sản xuất linh kiện cơ khí cho xe tải, nhưng là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị điện tử hóa của xe thương mại và xe tự động hóa.

Toàn ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, sử dụng trên 600.000 lao động, trong đó khoảng 300 doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng đa quốc gia. Theo JETRO, tỷ lệ nội địa hóa linh kiện tại Việt Nam trong các doanh nghiệp Nhật Bản đã tăng từ 28% năm 2012 lên 37% năm 2022, cho thấy năng lực cung ứng của Việt Nam đang mở rộng đáng kể trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chính vì vậy, việc Mỹ áp thuế 25% lên xe tải hạng trung và hạng nặng không chỉ là biến động thương mại ở tầm vĩ mô, mà còn là “cơn sóng ngầm” lan tới nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất tại Việt Nam từ cơ khí, điện - điện tử, nhựa cho đến dây điện ô tô đều có khả năng bị ảnh hưởng nếu đơn hàng từ các nhà máy Mexico, Canada, Đức hay Nhật Bản bị cắt giảm.

Trong ngắn hạn, đây có thể khiến xuất khẩu linh kiện ô tô Việt Nam chững lại. Nhưng về dài hạn, nó cũng đặt ra yêu cầu cấp bách phải đa dạng hóa thị trường và nâng cấp công nghệ để tránh phụ thuộc vào một vài chuỗi cung ứng trung gian đang chịu rủi ro chính sách từ bên ngoài.

Nguồn: https://thuonggiaonline.vn

Ý kiến bạn đọc
Bi kịch món nợ thuế 182 tỷ của 2 người làm thuê: Ai đứng sau vụ án chấn động một thời tại tp.HCM khiến Interpol phải vào cuộc?
09:14 ,02/10/2025

Khoản nợ thuế hơn 182 tỷ đồng của hai cá nhân có cùng địa chỉ đăng ký tại Khách sạn Sheraton Saigon không phải là một phát sinh mới, mà là dư chấn tài chính kéo dài suốt 13 năm từ vụ án buôn lậu hàng hiệu đình đám một thời, hé lộ mô hình kinh doanh tinh vi được dựng lên để né tránh nghĩa vụ với Nhà nước.

Hơn 3.500 hộ kinh doanh “đổ bộ” tìm lời giải tại Hội thảo bỏ thuế khoán cho hộ kinh doanh diễn ra ở TP.HCM
10:30 ,13/09/2025

Từ ngày 01/01/2026, chính sách thuế khoán chính thức bị bãi bỏ đánh dấu bước ngoặt lớn trong quản lý thuế đối với hàng triệu hộ kinh doanh trên cả nước. Điều này đồng nghĩa các hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế theo mức khoán cố định mà cần minh bạch hóa doanh thu, chi phí, lợi nhuận.

Thêm một bước tiến lớn, có ý nghĩa rất quan trọng cho tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán
08:57 ,08/09/2025

Thông tư 25/2025/TT-NHNN đã chính thức được ban hành với rất nhiều điểm thay đổi lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho dòng vốn nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt, một số quy định liên quan tới nâng hạng sẽ có hiệu lực ngay tức thì - điều này có ý nghĩa rất quan trọng cho kỳ đánh giá phân loại thị trường cổ phiếu tới đây của FTSE.

1 cốc trà sữa/ngày: Cái giá phải trả là đánh mất cơ hội 'bơi cùng cá mập' kiếm 45 triệu trong hơn nửa năm
08:37 ,14/08/2025

Với các "chiến thần" tăng giá hàng đầu thị trường và có mức thanh khoản tốt dưới đây, số tiền trà sữa trong 7,5 tháng qua của bạn có thể đã tăng thêm 2 lần, 3 lần, thậm chí 4 lần.

Đầu tư công, tín dụng và FDI được kỳ vọng là động lực then chốt cho nửa cuối năm 2025
20:43 ,28/07/2025

Hội thảo khoa học với chủ đề: Kinh tế vĩ mô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 và hàm ý chính sách: VƯỢT KHÓ KHĂN ĐỂ BỨT PHÁ vừa được Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (HUB) tổ chức sáng nay 28/07 nhằm phân tích sâu sắc bức tranh kinh tế toàn cầu và Việt Nam trong nửa đầu năm 2025, đồng thời đưa ra các kịch bản kinh tế vĩ mô cho 6 tháng cuối năm 2025. Đây là sự kiện lần thứ 15 được tổ chức tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đông đảo các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học hàng đầu đến từ ba miền Bắc – Trung – Nam.

Bán hàng cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có được áp thuế suất 0% cho hàng hóa xuất khẩu?
08:28 ,25/07/2025

Cơ quan Thuế hướng dẫn về chính sách thuế với doanh nghiệp xuất bán hàng hóa cho khách hàng (tổ chức) nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam và được khách hàng nước ngoài chỉ định giao hàng hóa đến bên gia công là doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

JP Morgan khuyến nghị mua cổ phiếu Việt Nam
09:56 ,11/07/2025

Động thái được đưa ra sau thông tin Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đạt được thỏa thuận thuế quan với Mỹ.

Từ hôm nay, làm thêm ngoài giờ - freelancer nhận lương qua ví điện tử có bị tính thuế không? 1 lưu ý cực quan trọng!
09:01 ,03/07/2025

Đây đang là thắc mắc chung của nhiều người sau ngày 1/7, khi mà nhiều chính sách thuế có hiệu lực.

Từ nay, người dưới 35 tuổi sẽ được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất cực kỳ hấp dẫn, thời hạn ưu đãi lên tới 15 năm
16:23 ,03/06/2025

Lãi suất cho vay thấp hơn 2% lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank trong 5 năm đầu vay vốn (kể từ ngày giải ngân đầu tiên). Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2025 là 6,1%/năm.

Hiệp Hội Kế Toán Và Kiểm Toán Việt Nam (Vaa) Khai Trương Văn Phòng Đại Diện Phía Nam Tại TP.HCM Và Ký Kết Hợp Tác Với Các Đối Tác
07:17 ,16/05/2025

Ngày 15/5/2025, Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) đã chính thức khai trương Văn phòng đại diện phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng hoạt động và phục vụ tốt hơn cho các hội viên và những người làm công tác kế toán, kiểm toán tại khu vực phía Nam.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn