Trên 95% xe đã dán thẻ ETC, vì sao vẫn chưa cho trả sau, bỏ barie?

Thứ ba, 07/02/2023, 10:47 GMT+7

Dù hơn 95% phương tiện ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng, nhưng hiện công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa thể chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3 - cho phép chủ xe trả sau và bỏ barie.

(Ảnh minh họa)(Ảnh minh họa)

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng Phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, để cho phép trả sau, phải đàm phán lại với các nhà đầu tư BOT, trong khi vướng mắc lớn nhất chính là chưa có hành lang pháp lý để truy thu các trường hợp chủ phương tiện trả sau nhưng cố tình chây ì trong việc thanh toán.

“Về mặt kỹ thuật thì không có vấn đề gì, số lượng người dùng cũng đã được rồi, nhưng bây giờ phải xây dựng hành lang pháp lý, chế tài ông không trả thì làm thế nào? Xác định có rủi ro thì ông nào chịu, trong khi có 4-5 người tham gia? Ví dụ nhà cung cấp dịch vụ thì bảo, tôi chả chịu, vì tôi chả được cái gì cả; ông BOT bảo bắt tôi dùng lại bắt tôi phải chịu à, ông ấy cũng chả chịu. Ông ngân hàng thì bảo tôi cho vay, ông BOT phải trả tiền cho tôi. Thế thì cuối cùng ai chịu? Cái này liên quan đến nhiều Bộ, ngành lắm”, ông Toàn cho biết thêm.

Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do.

Các chuyên gia cho rằng, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Ðây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông, chủ phương tiện đi qua trạm không cần dừng lại trả tiền.

Việc áp dụng ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Công nghệ này còn giúp giảm ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường, nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông, từ đó thực hiện được nhiều chính sách quản lý phương tiện hiện đại một cách dễ dàng./.

Nguồn: vov.vn

Ý kiến bạn đọc
Doanh số Hyundai Santa Fe giảm 30%, 'hụt hơi' trước Ford Everest
16:35 ,15/05/2023

Mặc dù nguồn cung đã ổn định, thậm chí phía đại lý còn mạnh tay giảm giá bán tới trăm triệu đồng nhưng kết quả bán hàng của Hyundai Santa Fe vẫn không được cải thiện.

Dàn xe điện VinFast rực rỡ sắc màu khuấy đảo đường phố Đà Nẵng
16:44 ,04/05/2023

Trước thềm sự kiện VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023 - một trong những cuộc thi thể thao thử thách hàng đầu thế giới sẽ diễn ra từ ngày 4/5 đến 7/5 tại Đà Nẵng, dàn ô tô điện VinFast rực rỡ sắc màu đã có màn diễu hành ấn tượng, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách đến với Đà Nẵng dịp lễ 30/4 - 1/5.

YouTube Premium và YouTube Music chính thức ra mắt tại Việt Nam
12:02 ,25/04/2023

YouTube vừa chính thức cho ra mắt thị trường Việt Nam gói dịch vụ trả phí YouTube Premium và dịch vụ phát nhạc trực tuyến YouTube Music.

Phân khúc MPV quý I/2023: Mitsubishi Xpander cho Toyota Veloz Cross 'hít khói'
13:44 ,17/04/2023

Tổng kết quý I/2023, Mitsubishi Xpander tạo cách biệt về doanh số trước Toyota Veloz Cross tới 2.051 xe (gấp 1,8 lần).

Sạc xe & bán lẻ: Mô hình tiện lợi thời xe điện
10:41 ,23/03/2023

7-Eleven đang đặt mục tiêu xây dựng chuỗi mô hình sạc xe kết hợp bán lẻ lớn hàng đầu Bắc Mỹ. Kiểu kinh doanh có vẻ khả thi, khi một số cái tên khác như Tesla hay Vinfast cũng có ý định tương tự.

Sản phẩm Apple ở Việt Nam giảm không thấy đáy
11:22 ,21/03/2023

Giá iPhone, MacBook chính hãng tại Việt Nam giảm từng ngày, thiếu ổn định. Người dùng dè dặt trong quyết định mua hàng.

Vật giá leo thang, Intel đề nghị chính phủ Đức hỗ trợ thêm 5 tỷ USD cho nhà máy chip mới
11:13 ,09/03/2023

Theo Bloomberg, công ty chip Intel đang tìm kiếm khoản trợ cấp bổ sung từ 4 - 5 tỷ EUR (5,28 tỷ USD) từ chính phủ Đức để tiếp tục xây dựng một khu liên hợp sản xuất chip ở phía Đông của nước này.

Hãng xe điện sắp gia nhập thị trường Việt hé lộ mẫu ô tô mới chỉ 239 triệu đồng, sẽ thành lựa chọn giá rẻ thay thế Hyundai Grand i10?
10:55 ,28/02/2023

Ngày ra mắt của chiếc hatchback điện Wuling Bingo mới đang đến gần hơn. Wuling đã tiết lộ những hình ảnh chính thức mới nhất về nội thất của mẫu xe này.

Ngành công nghệ 2022: Éo le 'kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra'
15:20 ,20/02/2023

Công nghiệp công nghệ số tiếp tục là một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Doanh thu của ngành năm 2022 ước đạt được 148 tỷ USD, tăng trưởng trên 10% so với năm 2021; xuất khẩu của ngành ước đạt 136 tỷ USD. Dẫu vậy, soát xét từng doanh nghiệp trong ngành thì kết quả kinh doanh lại bộc lộ những thái cực khác nhau.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ những ngày nồm ẩm đúng cách
15:01 ,10/02/2023

Một số thiết bị có chức năng giảm thiểu tình trạng nồm ẩm trong nhà, nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể phản tác dụng, gây tốn điện.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn