Sabeco muốn tăng vốn lên gấp đôi, đề xuất trả cổ tức đặc biệt tỷ lệ 15%

Thứ sáu, 07/04/2023, 18:13 GMT+7

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) dự kiến trình ĐHCĐ phương án phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu cho cổ đông, qua đó tăng vốn điều lệ lên gấp đôi từ 6.413 tỷ đồng lên 12.826 tỷ đồng.

 

Sabeco muốn tăng vốn lên gấp đôi, đề xuất trả cổ tức đặc biệt tỷ lệ 15%

Theo tài liệu ĐHCĐ thường niên vừa công bố, năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu đạt 40.272 tỷ đồng, tăng 15% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 5.775 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 5%.

Sabeco cho biết, năm 2023 sẽ đánh dấu các cơ hội vàng cho ngành bia Việt Nam nhờ cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn; tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Song, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

Hãng bia này dự báo xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023. Cùng với đó là sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

Tại đại hội, Sabeco dự kiến trình phương án phát hành hơn 641,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, cổ đông tại thời điểm chốt danh sách sở hữu 1 cổ phiếu sẽ đợc nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm. Số lượng cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Sau phát hành, vốn điều lệ của Sabeco sẽ tăng gấp đôi từ 6.413 tỷ đồng lên 12.826 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sabeco cũng dự kiến trình ĐHCĐ phương án chi trả bổ sung cổ tức đặc biệt với tỷ lệ 15%. Năm 2022, công ty đã hoàn tất chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng tiền. Như vậy, cổ đông của hãng bia này còn có thể nhận được thêm hơn 961 tỷ đồng cổ tức đặc biệt nếu phương án này được thông qua.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng Sabeco có tiềm năng tăng trưởng tại phân khúc cận cao cấp như SG chill, SG Export ,..nhờ kì vọng phục hồi của nền kinh tế và đặc điểm địa lý của Việt Nam và cơ cấu tài chính vững chắc đảm bảo việc triển khai các chính sách marketing đa dạng hướng đến tập khách hàng trẻ tiềm năng, trong bối cảnh các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn khi lãi suất tăng.

BSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng năm 2023 của Sabeco đạt lần lượt là 38.100 tỷ đồng (tăng 8,9%), và 5.598 tỷ đồng (tăng 7%). 

Doanh thu thuần vẫn ghi nhận tăng trưởng 8,9% chủ yếu nhờ việc tăng giá một vài sản phẩm trong 2 đợt của năm 2022 và cung cấp nhiều dòng sản phẩm có giá cả hợp lý như SG Special, SG Lager,…và chính sách bán hàng cạnh tranh giúp SAB tiếp tục mở rộng thị phần trong bối cảnh kinh tế khó khăn nửa đầu năm 2023 (đặc biệt tại phân khúc phổ thông).

 

Nguồn: Hải Đường/vietnamfinance.vn

Ý kiến bạn đọc
Giải Chạy AEON Ekiden 2025 Năm Đầu Chạy Tiếp Sức Bắc, Trung, Nam: Trao Huy Chương Được Làm Từ Vật Liệu Tái Chế
08:55 ,18/09/2025

Năm 2025, “AEON Ekiden – Cung đường tiếp sức, cả nhà cùng vui” bước sang mùa 4, lần đầu tổ chức tại Huế, đánh dấu sự hiện diện khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Sau 4 năm, AEON Ekiden và AEON Cosplay Festival đã thu hút gần 22.000 lượt tham dự, trở thành sân chơi thường niên thúc đẩy lối sống lành mạnh, gắn kết cộng đồng và lan tỏa văn hóa Việt – Nhật. Không chỉ là một giải chạy, AEON Ekiden còn là cầu nối để đồng hành, đóng góp vào sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch tại địa phương.

COEX VINA Được Vinh Danh "Thương Hiệu Nổi Tiếng Hàng Đầu Việt Nam 2025"
09:37 ,16/09/2025

Ngày 16/09/2025 – Coex Vina, pháp nhân tại Việt Nam của Coex, đã vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025". Được trao trong khuôn khổ chương trình "Doanh nghiệp FDI Xuất sắc năm 2025", giải thưởng ghi nhận những đóng góp vượt trội của Coex Vina cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Novaland dự kiến nâng vốn điều lệ lên hơn 20.470 tỷ đồng
10:29 ,08/09/2025

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố kế hoạch phát hành gần 100 triệu cổ phiếu thưởng và cổ phiếu ưu đãi cho người lao động. Động thái này sẽ nâng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên hơn 20.470 tỷ đồng.

Ra mắt Hội Doanh nghiệp khu vực Tây Sài Gòn phấn đấu đạt ít nhất 400 hội viên
11:57 ,09/08/2025

Chiến lược tái cấu trúc các hội doanh nghiệp tại TP.HCM đã có bước đi đầu tiên, với sự ra đời của Hội Doanh nghiệp khu vực Tây Sài Gòn trong đại hội lần thứ nhất (Nhiệm kỳ 2025-2030) diễn ra vào chiều 8-8 thành công tốt đẹp. Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Lê Thành được bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Anphabe và LinkedIn chính thức mang giải pháp đào tạo trực tuyến toàn cầu về Việt Nam
19:07 ,29/07/2025

Trong bối cảnh 46% doanh nghiệp Việt Nam thừa nhận gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài đáp ứng yêu cầu năng lực, và khoảng cách kỹ năng giữa nhu cầu thị trường và năng lực người lao động ngày càng gia tăng. Đón đầu thách thức và áp lực đó, sau thời gian nghiên cứu khảo sát cùng đối tác LinkedIn, từ năm 2025, Anphabe phối hợp với LinkedIn chính thức công bố mang giải pháp đào tạo trực tuyến toàn cầu “LinkedIn Learning” về Việt Nam.

Diễn đàn Logistics 2025 - “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định”
21:40 ,25/07/2025

Chiều ngày 25/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn Logistics 2025 với chủ đề “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định” nhằm thúc đẩy trao đổi, kết nối và hợp tác giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, chuỗi cung ứng toàn cầu chịu sức ép lớn, đòi hỏi các giải pháp logistics hiệu quả, thích ứng và thân thiện với môi trường.

Ra Mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh
15:34 ,16/06/2025

Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh (Green Environment Human Resources Training and Consulting Center – GEHRTC) đã được công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình định hình nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với những chuyển dịch không ngừng của thị trường lao động và công nghệ.

Marketing 2025+: Khi cảm xúc & số liệu giao thoa, làm thế nào Đo đúng – Chọn đúng – Dùng đúng
18:38 ,30/05/2025

Trong kỷ nguyên marketing cạnh tranh và biến động, xây dựng thương hiệu không chỉ là mục tiêu dài hạn, mà còn mang lại giá trị ngay lập tức. Các thương hiệu toàn cầu đã chứng minh: nếu đo đúng, thương hiệu hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất rõ ràng, nhờ chiến lược Brand-as-Performance và sức mạnh của AI, Affiliate.

NTK Công Trí, dàn Hoa hậu và sao Việt đổ bộ “thiên đường nghệ thuật Băng đảo” giữa lòng Sài Gòn.
09:51 ,19/05/2025

“Art Meets Art” – Triển lãm nghệ thuật & thiết kế do Hoàng Nam Group tổ chức tại Hoàng Nam Luxurious Home (159-167 Nguyễn Cơ Thạch, Quận 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) là sự kiện tiếp theo đánh dấu sự hiện diện chính thức của thương hiệu GORDON GU ART-LUXE-CRAFT-CASA tại Việt Nam.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn