Diễn đàn kết nối ba bên: Cần phải thay đổi các định kiến giới tại Việt Nam

Thứ tư, 13/09/2023, 00:19 GMT+7

Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) vừa tổ chức Diễn đàn kết nối ba bên (Thanh niên/sinh viên – Marketer – Nhà báo) với chủ để “Truyền thông – Nói không định kiến giới” tại TP.HCM nhằm chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm của mạng lưới chủ chốt 3 bên. Từ đó, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Rất đông khách mời và các phóng viên báo chí truyển thông tới tham dự Diễn đàn vào chiều ngày 10/9Rất đông khách mời và các phóng viên báo chí truyển thông tới tham dự Diễn đàn vào chiều ngày 10/9

Đây là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thông qua Oxfam Vietnam, được RED triển khai trong bốn năm từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2024 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với mục tiêu là thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam thông qua tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc thay đổi các định kiến giới.

Diễn đàn là nơi chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm của mạng lưới chủ chốt 3 bên (Thanh niên/Sinh viên – Marketer – Nhà báo). Từ đó, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Các chuyên gia chia sẻ thông tin xoay quanh vấn đề định kiến giới tại Diễn đànCác chuyên gia chia sẻ thông tin xoay quanh vấn đề định kiến giới tại Diễn đàn

Chương trình có sự tham gia của Chuyên gia Giới -TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng; Chuyên gia Marketing – Ân Đặng, Head of HCMC Branch Omega Media Worldwide; TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh – Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM cùng nhóm sinh viên từ trường Đại học KHXH&NV với các đơn vị tài trợ và đối tác…

“Nói không với định kiến giới” là chủ đề mà nhóm SV FLE (Women Leaders in Media) thuộc Trường Đại học KHXH&NV đã chia sẻ tại Diễn đàn. Những định kiến như: “Phụ nữ phải có những đặc điểm tính cách giống hệt đàn ông để có thể làm lãnh đạo một cách hiệu quả”; “Phụ nữ làm lãnh đạo thì không thể chu toàn việc chăm lo gia đình”; “Phụ nữ phải đảm nhận cả hai vai trò “đảm việc nước, giỏi việc nhà” thì mới được tung hô”; “Phụ nữ lãnh đạo thì sẽ cảm tính, ảnh hưởng đến chất lượng công việc”… đã được thảo luận khá sôi nổi tại Diễn đàn.

Nhóm SV FLE thuộc Trường Đại học KHXH&NV chia sẻ xoay quanh chủ đề “Nói không với định kiến giới”Nhóm SV FLE thuộc Trường Đại học KHXH&NV chia sẻ xoay quanh chủ đề “Nói không với định kiến giới”

Bạn Thùy Dương – Trưởng nhóm SV FLE cho biết, hàng ngày tiếp cận thông tin trên truyền thông, báo chí và các nền tảng mạng xã hội rất nhiều, những ý niệm về khuôn mẫu giới trong xã hội đã tồn tại từ rất lâu về trước. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, những định kiến này càng được phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết và được củng cố chắc chắn hơn trong cuộc sống, qua đó chúng ta sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về định kiến giới.

Hiện nay Phụ nữ ngày càng thể hiện được bản lĩnh của mình trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó có cả những lĩnh vực như khoa học, kinh tế, chính trị xã hội – Những lĩnh vực mà trước đây chỉ mặc định dành cho đàn ông. Xã hội phát triển, đời sống con người đổi khác, phụ nữ trở nên có vị thế hơn. Chúng ta đã có nhiều chính khách, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân là nữ. Trên thực tế cho thấy phụ nữ trong vai trò lãnh đạo không hề cảm tính, yếu đuối và thiếu quyết đoán như nhiều người vẫn thường nghĩ.

Các phóng viên đưa ra những câu hỏi tại Diễn đànCác phóng viên đưa ra những câu hỏi tại Diễn đàn

Theo TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng, người đã có 20 năm làm việc và nghiên cứu về giới cho biết khi nói đến vai trò lãnh đạo người ta thường hay dựa vào giới tính. Khi mô tả về lãnh đạo nữ thường gắn với vai trò truyền thống như chăm sóc con cái, gia đình nội trợ. Xây dựng hình ảnh lãnh đạo phi thường vì gắn thành công ở vai trò lãnh đạo và vai trò chăm sóc – vai trò kép. Khai thác các thông tin bên lề: hình thể, con gái, gia đình. Truyền thông và quảng cáo hiện đang “đóng khung” nam và nữ ở khuôn mẫu truyền thống. Chính những quan điểm thiên lệch không đúng đã vô tình gây ra gánh nặng cho phụ nữ.

TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh -Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM chia sẻ, về khía cạnh giáo dục phụ nữ luôn có những rào cản, khó khăn nhiều hơn nam giới khiến tỷ lệ nữ lãnh đạo thấp. Đơn cử như phụ nữ phải thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Nếu họ sinh 2 con thì họ phải mất thời gian khoảng từ 5-6 năm. Phụ nữ muốn làm lãnh đạo thì phải học đến trình độ Tiến Sĩ. Nếu không cân bằng thời gian học tập và gia đình thì có thể họ sẽ phải đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong hôn nhân. Do vậy, so với nam giới thì phụ nữ buộc phải cố gắng hơn rất nhiều để có thể đạt được vai trò lãnh đạo.

Các bạn sinh viên thảo luận với các Chuyên gia tại Diễn đànCác bạn sinh viên thảo luận cùng các Chuyên gia

TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh -Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM chia sẻ, về khía cạnh giáo dục phụ nữ luôn có những rào cản, khó khăn nhiều hơn nam giới khiến tỷ lệ nữ lãnh đạo thấp. Đơn cử như phụ nữ phải thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Nếu họ sinh 2 con thì họ phải mất thời gian khoảng từ 5-6 năm. Phụ nữ muốn làm lãnh đạo thì phải học đến trình độ Tiến Sĩ. Nếu không cân bằng thời gian học tập và gia đình thì có thể họ sẽ phải đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong hôn nhân. Do vậy, so với nam giới thì phụ nữ buộc phải cố gắng hơn rất nhiều để có thể đạt được vai trò lãnh đạo.

Vân đề giảm bớt đinh kiến giới trên các sản phẩm quảng cáo cần nỗ lực từ cả nhà sản xuất và người xem. Người làm sản xuất chắc chắn cần phải lắng nghe và điều chỉnh theo thị hiếu người xem. Việc ngay lập tức đưa ra một bộ quy chuẩn về giới và áp các sản phẩm quảng cáo của công ty cũng khó đem lại hiệu quả cao vì quảng cáo có áp lực bán hàng rất nặng nề. Tuy nhiên, lợi nhuận phải đi kèm với trách nhiệm xã hội. Những định kiến về giới nếu cứ khai thác mãi dù đang mang lại lợi nhuận cũng sẽ sớm trở nên nhàm chán và không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Hiện nay, có những đơn vị đang có sự thay đổi tích cực, chú trọng lồng ghép vấn đề về bình đẳng giới, qua đó góp phần định hướng và xóa bỏ những định kiến về giới.

TS. Lê Văn Sơn cho rằng cần phải nâng cao nhận thức cho báo chí và truyền thông thay đổi nhận thức, quan niệm truyền thông về phẩm chất và kỹ năng. Tăng cường giám sát nội dung truyền thông đảm bảo không định kiến giới. Tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp lý về đảm bảo bình đẳng giới trong truyền thông. Đồng thời, Bộ tiêu chí cơ bản về sản phẩm truyền thông phải đảm bảo bình đẳng giới. Bổ sung qui định và chế tài quản lý đối với các sản phẩm truyền thông có nhạy cảm giới trên mạng xã hội.

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Khai mạc trưng bày chuyên đề “Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975" tại TP.HCM
20:41 ,24/04/2025

Sáng 24/4, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh khai mạc trưng bày chuyên đề “Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025). Dự lễ có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi.

GLOBAL FUTURE FAIR 2025 – Sự Kiện Giáo Dục Mở Ra Cơ Hội Tuyệt Vời Cho Học Sinh Và Sinh Viên Việt Nam
06:24 ,24/03/2025

Lần đầu tiên, hơn 100 học bổng được cập nhật từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc, New Zealand, Thụy Sĩ, Canada, Đài Loan… được chia sẻ trực tiếp tại sự kiện. Đây là những chương trình hỗ trợ tài chính độc quyền, chỉ có tại GFF – dành riêng cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Bạn đang tìm kiếm một hành trình học tập chất lượng, tiết kiệm chi phí và mở rộng cơ hội tương lai? Global Future Fair 2025 - GFF 2025 chính là nơi bạn cần!

Dự án xã hội mang tính nhân văn sâu sắc sắp diễn ra tại TP.HCM: Global Future Fair (GFF) – Đại hội nhân tài, kiến tạo tương lai
10:40 ,20/02/2025

Sáng ngày 20-2 tại TP.HCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI) cùng Trung tâm UNESCO Di sản Văn hóa Mỹ thuật Bảo tồn và Phát triển đã thông tin về sự kiện “Global Future Fair (GFF) – Đại hội nhân tài, kiến tạo tương lai” - một dự án xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, với mục tiêu kết nối, nâng cao cơ hội giáo dục, cũng như mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Nối và Lan Tỏa Yêu Thương tại Sự Kiện Thú Cưng Lớn Nhất Việt Nam InterPetFest 2025
08:18 ,18/01/2025

Ngày 20 - 22.02.2025 – InterPetFest 2025, Triển lãm và Lễ hội Quốc tế Thú cưng lớn nhất Việt Nam, sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM. Sự kiện kéo dài ba ngày từ ngày 20 đến 22 tháng 2 năm 2025, quy tụ hàng trăm thương hiệu trong và ngoài nước, cùng loạt hoạt động phong phú dành cho người yêu thú cưng và chuyên gia trong ngành.

Giải Mai Vàng xác lập kỷ lục Việt Nam
21:35 ,07/01/2025

Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings xác lập kỷ lục Việt Nam.

EDUCHAIN 6IN1: Sản Phẩm Giáo Dục Đột Phá Kết Hợp Công Nghệ Chính Thức Ra Mắt
21:24 ,02/01/2025

Ngày 29 tháng 12 năm 2024, tại Trống Đồng Palace (Hà Nội), “Lễ ký kết hợp tác và ra mắt sản phẩm Educhain 6in1” đã chính thức được diễn ra. Tham gia sự kiện ngoài Ban Lãnh Đạo Tập Đoàn Educhain còn có sự góp mặt của Ông Hà Ngọc Anh - Nguyên Phó Trưởng Ban Dân Vận Trung Ương, Viện Trưởng Viện Ứng Dụng Công Nghệ và Phát Triển Giáo Dục Inted cùng Ông Bùi Văn Linh - Phó Chánh Văn Phòng - Bộ Giáo Dục & Đào Tạo  Đây là sự kiện quy tụ khán giả quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả học tập.

Phản ứng của con trai Vân Dung khi lần đầu lọt đề cử VTV Awards
22:42 ,03/12/2024

Năm đầu tiên lọt đề cử Diễn viên nam ấn tượng tại VTV Awards, Long Vũ bày tỏ sự xúc động, gửi lời cảm ơn khán giả.

Ứng Dụng Nền Tảng Công Nghệ Và Nguồn Lực Quốc Tế Vào Trong Giảng Dạy Ngôn Ngữ
23:07 ,08/11/2024

Việc khai thác và ứng dụng nền tảng công nghệ và nguồn lực quốc tế trong dạy và học ngôn ngữ rõ ràng đã mang lại những lợi ích to lớn đối với cả giáo viên và sinh viên. Nhận thức được tầm quan trọng của nó, mới đây tại trường Đại học Hoa Sen đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng Dụng Nền Tảng Công Nghệ Và Nguồn Lực Quốc Tế Vào Trong Giảng Dạy Ngôn Ngữ – Integrating Technology & International Resources For Language Teaching” có sự tham dự của rất đông khách mời cùng các thầy cô giáo và phóng viên báo chí.

1.400 học sinh hô vang tên cùng lời cảm ơn khi thầy hiệu trưởng nghỉ hưu gây bão mạng
08:47 ,01/11/2024

Biết tin thầy hiệu trưởng nghỉ hưu, 1.400 học sinh đã chuẩn bị món quà bất ngờ để tri ân trước khi thầy chính thức “tạm biệt” ngôi trường bản thân gắn bó gần 40 năm.

Làm mới boléro, phải có chừng mực
20:54 ,15/10/2024

Kết hợp sự sôi nổi của nhạc điện tử, ca khúc "Một lần dang dở" quen thuộc trở nên dí dỏm và thu hút khán giả trẻ.

Smart City Asia 2025 - Cơ Hội Lớn Để Kết Nối Các Doanh Nghiệp Trong Hệ Sinh Thái Thành Phố Thông Minh
15:54 ,07/05/2025

Sáng nay 7/5/2025, đã chính thức khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế đô thị thông minh Châu Á (Smart City Asia 2025) lần thứ 4 năm 2025 với chủ đề "Công nghệ mới và Trí tuệ nhân tạo trong phát triển đô thị thông minh bền vững" tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, quận 7, TP.HCM, dự kiến đón hơn 15.000 khách tham quan.

Sự kiện “Cầu Nối Kinh Doanh Việt Nam – UAE” tại TP.HCM Đã Mở Ra Cơ Hội Khám Phá Cùng Khu Thương Mại Tự Do Ajman
19:53 ,06/05/2025

Sáng nay 6/5 tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện “Cầu nối kinh doanh Việt Nam - UAE: Khám phá cơ hội cùng Khu thương mại tự do Ajman” nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Sự kiện do InnoLab Asia phối hợp với Khu thương mại tự do Ajman (AFZ) tổ chức quy tụ hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và hoạch định chính sách hàng đầu của Việt Nam và UAE.

Thêm 7 nhà cung cấp tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm"
10:25 ,25/04/2025

Ngày 24/4, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp hệ thống bán lẻ MM Mega Market Việt Nam ký kết thêm với 7 nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” của TPHCM, dành nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tick xanh quảng bá thương hiệu và sản phẩm, góp phần giúp doanh thu nhóm hàng này tăng trưởng 20%.

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975" tại TP.HCM
20:41 ,24/04/2025

Sáng 24/4, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh khai mạc trưng bày chuyên đề “Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025). Dự lễ có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi.

Anphabe chính thức công bố các điển hình xuất sắc chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025
21:40 ,23/04/2025

Ngày 22/04/2025, Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc công bố kết quả chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025.

Cafe Show Vietnam 2025 & Tea Show Vietnam 2025 - Điểm Đến Thu Hút Của Những Người Chuộng Đồ Uống Hấp Dẫn Này!
17:46 ,17/04/2025

Nằm trong chuỗi Triển lãm CAFÉ SHOW tại Seoul, Shanghai, Paris và Việt Nam do Công ty Exporum Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hội cà phê Buôn Ma Thuột, và các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam cùng các cơ quan/đơn vị chuyên môn.., CAFÉ SHOW VIETNAM là sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 4 hàng năm luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của các tín đồ “nghiện” đồ uống này.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia
05:23 ,16/04/2025

Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia” do Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam và khu vực tổ chức vừa được diễn ra sáng nay 15/4/2025 tại TP Hồ Chí Minh.

Với thông điệp “Khai phá”, năm 2025 GC Food cam kết tiếp tục khai phá tiềm năng trong mọi lĩnh vực, dự kiến tăng trưởng 41% so với năm 2024
06:57 ,10/04/2025

Sáng 10/4/2025, Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 cho thấy năm 2024 là một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của GC Food với sự phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện. Công ty đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, đạt doanh thu thuần 578,7 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 64 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm trước.

Nhà Thiết Kế NGUYỄN CÔNG TRÍ Ra Mắt Bộ Sưu Tập Thu Đông 2025
08:23 ,08/04/2025

BST Thu Đông 2025 của nhà mốt CONG TRI vừa xuất hiện trên tạp chí Vogue, tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo và sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Bộ sưu tập lần này khai thác sâu chất liệu thủ công đặc trưng lụa Lãnh Mỹ A.

Hội chợ HCMC Expo 2025 - Điểm hẹn gặp gỡ đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam
06:57 ,28/03/2025

Sáng ngày 27-3, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 - HCMC Expo 2025 do UBND TP HCM phối hợp với Bộ Công Thương cùng Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR tổ chức đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP HCM.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn