Buồn của Thế Giới Di Động: Từng mở 2 cửa hàng trên cùng một con phố để đỡ quá tải, giờ phải đóng bớt 1 vì trở thành 'kẻ ăn bám'

Thứ ba, 28/11/2023, 09:26 GMT+7

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, công ty sẽ cắt giảm tất cả những gì kém hiệu quả, những thứ 'ăn bám' và chỉ giữ lại các cửa hàng đem tiền về.

 

Trong cuộc họp nhà đầu tư quý 3/2023 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động đã đề cập đến việc có tới 2 cửa hàng của công ty nằm trên cùng một con phố Phan Đăng Lưu.

Trong đó, cửa hàng số 26 Phan Đăng Lưu là một trong số những cửa hàng kỳ cựu, thuộc nhóm mở đầu tiên trong số các cửa hàng của Thế Giới Di Động.

Cách đây khoảng 8 năm, ông Nguyễn Đức Tài từng cho biết, cửa hàng này thường xuyên bị quá tải, doanh thu khi đó lên tới 10-11 tỷ đồng/tháng. Với việc quá tải, Thế Giới Di Động ghi nhận tình trạng "lost sale" xảy ra tại đây, có nghĩa là nhân viên không kịp phục vụ một số khách hàng và để những khách hàng này phải đi nơi khác mua điện thoại.

Trước tình trạng này, Thế Giới Di Động đã quyết định mở thêm một cửa hàng ở gần đó để chia tải. Nhờ đó, tổng doanh thu 2 cửa hàng này lúc bấy giờ lên tới khoảng 16 tỷ đồng/tháng. Đây là 2 cửa hàng tồn tại đồng thời để đáp ứng nhu cầu tăng của khách hàng.

Thế nhưng, điều đáng buồn là thời điểm hiện tại cửa hàng kỳ cựu tại số 26 Phan Đăng Lưu đã bị Thế Giới Di Động đóng cửa. Theo ông Nguyễn Đức Tài, ban đầu, Thế Giới Di Động cũng nghĩ như phần lớn mọi người, là sức mua sẽ phục hồi sau Covid-19. Tuy nhiên, giờ đây công ty nhận định rằng tình hình lình xình sẽ kéo dài, và khi kéo dài thì không thể duy trì những gì kém hiệu quả được.

Trước đây, có những cửa hàng chỉ cần đạt doanh thu 3 tỷ đồng/tháng là đã có lợi nhuận, thì giờ đây đã có những cửa hàng chỉ có doanh thu khoảng 1,5-2 tỷ đồng/tháng, và chạm vào ngưỡng hòa vốn EBITDA. Đứng trước tình hình đó, Thế Giới Di Động quyết định sẽ xử lý những cửa hàng không còn đem tiền về.

"Những gì kém hiệu quả là chúng tôi cắt! Khi cắt có nghĩa là cắt những cái lỗ, những cái ăn bám. Các bạn tưởng tượng nhà có 10 đứa con mà 2 đứa ăn bám làm ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, thì chúng tôi cắt 2 đứa đó. 8 đứa còn lại chỉ ở vị trí đem tiền về thôi. Đó là hình ảnh ở mọi nơi, tái cấu trúc mọi nơi, tinh thần là năm sau chúng tôi chỉ giữ lại những thứ hiệu quả", Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ.

Một câu hỏi được đặt ra là khi đóng cửa các cửa hàng như vậy, doanh thu công ty sẽ sụt giảm mạnh. Nói về việc này, ông Tài cho rằng doanh thu sẽ chỉ di chuyển, chứ không sụt giảm nhiều.

Theo ông Tài, cửa hàng 26 Phan Đăng Lưu sau khi đóng có thể khiến Thế Giới Di Động mất đi khoảng 4 tỷ đồng doanh thu. Tuy nhiên, 4 tỷ đồng này sẽ không mất toàn bộ mà chuyển dịch sang cửa hàng rất lớn, rất đẹp ở ngã tư Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long gần đó. Ông Tài tính toán, chỉ cần chuyển dịch được khoảng 3 tỷ trong tổng số 4 tỷ thôi, thì lợi ích sẽ rất lớn bởi 3 tỷ đó sẽ được nhân với 10-20% lợi nhuận gộp, nhưng lại nhân với rất ít chi phí vì công ty không phải trả thêm lương cho nhân viên, không phải trả thêm tiền mặt bằng, mà chỉ phải trả thêm thưởng.

Ông Tài thừa nhận rằng trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng, lẽ ra Thế Giới Di Động phải cắt rất nhanh, giảm nhanh mọi chi phí bao gồm chi phí vận hành, chi phí con người, chi phí điện đóm v.v... nhưng lần này Thế Giới Di Động đã đóng hơi chậm chạp.

"Như vậy, năm sau chỉ có những thứ đem lại hiệu quả mới tiếp tục được đầu tư, tập trung và dồn nguồn lực để đem lại nhiều hơn. Những gì thuộc hệ kém hiệu quả, ăn bám sẽ được di dời ra khỏi tập đoàn này", ông Tài kết luận.

Theo kế hoạch, Thế Giới Di Động sẽ cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023. Đây là những cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận. Việc đóng cửa hàng sẽ được điều chỉnh phù hợp tại từng thời điểm.

Ý kiến bạn đọc
Sơn Tiên Ra Mắt Sơn Tiên AMAZING WORLD Nâng Tổng Số 11 Kỷ Lục Vào Mùng 01 Tết Giáp Thìn
09:32 ,10/02/2024

Thành Phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên năm đầu tiên ra mắt công viên nước Vịnh Kỳ Diệu - The Amazing Bay đã đạt 05 kỷ lục Việt Nam ấn tượng. Tết Giáp Thìn năm nay, Sơn Tiên tiếp tục cho ra mắt công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing World đạt 06 kỷ lục Việt Nam mới, nâng số kỷ lục lên tổng số 11 kỷ lục chỉ trong 02 năm đầu ra mắt.

Hoàn Tất Việc Mua Lại Cổ Phần: FGV Và HETTICH Tiến Đến Hợp Tác, CEO Mới Được Bổ Nhiệm Tại FGV
10:22 ,31/01/2024

Vào đầu tháng 9 Tập đoàn Hettich công bố thương vụ mua lại Tập đoàn FGV, hiện đã kết thúc thành công, đánh dấu việc Hettich chính thức tiếp quản FGV. Ngoài sự chấp thuận cần thiết từ các cơ quan chống độc quyền, tất cả các điều kiện khác để tiếp quản đều đã được đáp ứng. FGV và Hettich hiện đang cùng nhau hướng đến tương lai trong ngành phụ kiện nội thất.

Vietnam Airlines Group tiếp tục tăng mạnh chuyến bay trong dịp Tết
10:23 ,17/01/2024

Nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) tiếp tục tăng thêm hơn 66.200 ghế, tương đương hơn 310 chuyến bay nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết, từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

NUTRILITE Chính Thức Ghi Dấu 90 Năm Tiên Phong Cùng Tinh Thần “SỐNG KHỎE CHỦ ĐỘNG”
13:54 ,12/01/2024

Nutrilite vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm thương hiệu phát triển và phụng sự người tiêu dùng. Sự kiện khẳng định tầm nhìn tiên phong và kiên tâm theo đuổi tinh thần "tự hào nâng tầm sức khỏe" của Nutrilite, để giúp hàng tỷ người trên toàn cầu sống khỏe chủ động, trở nên khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tránh “sập bẫy” lừa đảo thương mại quốc tế?
10:20 ,11/12/2023

Cơ hội thường đi liền với thách thức khó khăn, điều này không ngoại lệ đối với ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt khi tình trạng lừa đảo thương mại quốc tế ngày càng diễn ra tinh vi...

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023
09:31 ,25/11/2023

Chiều ngày 25/11, tại TP.HCM, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023 với chủ đề “Văn hóa kinh doanh dòng chảy phát triển và hội nhập” đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi.

Khai mạc Triển lãm quốc tế Công nghiệp hóa chất lần thứ 18 – VINACHEM EXPO 2023
22:22 ,15/11/2023

Sáng nay 15/11/2023, Triển lãm quốc tế Công nghiệp hóa chất lần thứ 18 tại Việt Nam - VINACHEM EXPO 2023 đã chính thức được khai mạc tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện xúc tiến thương mại chuyên ngành tổ chức thường niên lần thứ 20 tại Việt Nam nhằm tạo môi trường giao thương hiệu quả cho doanh nghiệp, giới chuyên môn trong nước và quốc tế.

Đổi mới sáng tạo và Phát triển bền vững – Nền tảng chiến lược cho Doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới
13:46 ,15/11/2023

Đổi mới sáng tạo và Phát triển bền vững – Nền tảng chiến lược cho Doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới là chuỗi sự kiện do Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation – SVF) và i.Value Holdings phối hợp tổ chức. Chiều ngày 14/11, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Innovation to Green Growth Summit - Khai phóng tiềm năng phát triển doanh nghiệp bền vững - Hoạt động đầu tiên của chuỗi sự kiện nhằm chia sẻ về tầm quan trọng trong việc thúc đẩy tư duy phát triển doanh nghiệp sáng tạo và bền vững.

 

Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp HVG lần thứ I: Công bố Ban chấp hành giai đoạn 2023-2026
21:09 ,09/10/2023

Sáng ngày 8/10, Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp HVG lần thứ I, nhiệm kỳ 2023-2026 với chủ đề: “Kết Nối – Tăng Trưởng – Phát Triển – Thịnh Vượng – Xanh Bền Vững” được tổ chức tại Hội trường Thành uỷ TP.HCM đã diễn ra thành công tốt đẹp.

FM Logistic khánh thành Trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại mới tại Bình Dương
12:38 ,29/09/2023

FM Logistic, công ty cung cấp dịch vụ hậu cần đến từ Pháp tăng cường đầu tư và đẩy mạnh chiến lược phát triển mô hình dịch vụ đa kênh tại Việt Nam với dự án trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại mới thuộc sở hữu của FM tại Bình Dương, Việt Nam.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn