Ưu đãi thuế, phí là chưa đủ để phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam

Thứ ba, 20/12/2022, 17:39 GMT+7

So sánh với hệ thống chính sách tại các quốc gia khác, các chính sách ưu đãi xe điện hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa đủ hấp dẫn.

Việt Nam đã có các chính sách ưu đãi nhưng chưa đủ để phát triển thị trường xe điện. Ảnh: Vietnam+Việt Nam đã có các chính sách ưu đãi nhưng chưa đủ để phát triển thị trường xe điện. Ảnh: Vietnam+

Nội dung chính: 

Chính sách ưu đãi của Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn so với các quốc gia khác ở Bắc Âu, châu Mỹ và kể cả Thái Lan. 

Không chỉ ưu đãi Thuế, cần phải đầu tư mạnh nhằm phát triển hạ tầng xe điện nếu muốn thúc đẩy phương tiện xanh thay thế động cơ đốt trong. 

Việt Nam đã có chính sách ưu đãi cho xe điện

Nghị định 10/2022 có hiệu lực từ tháng 3 năm nay là một trong những chính sách ưu đãi đầu tiên của Việt Nam dành cho xe điện. 

Chẳng hạn với chiếc xe điện Tesla Model 3, khi áp dụng chính sách miễn phí trước bạ dành cho xe điện, người tiêu dùng Việt Nam có thể tiết kiệm khoảng 280 triệu đồng

Nghị định nêu rõ ô tô điện chạy pin sẽ được miễn phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ tháng 3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, người sử dụng nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Với ưu đãi này, người mua xe điện sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Ưu đãi về lệ phí trước bạ là một trong những chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy thị trường xe điện vốn đang khởi động và đối diện với không ít khó khăn tại Việt Nam.

Ngay sau đó, Quốc hội cũng đã đồng thuận với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ôtô điện. Mức giảm tối đa lên tới 9 điểm % cho loại ô tô điện 9 chỗ ngồi trở xuống, trong giai đoạn từ 3/2022 đến 28/2/2027. Tạm tính xe có giá 1 tỷ đồng, mức giảm thuế TTĐB tối đa lên tới 90 triệu đồng.

Hai chính sách mới có hiệu lực gần như cùng thời điểm, khuyến khích cả người tiêu dùng trong nước và các nhà sản xuất. Các ưu đãi này được đánh giá là đột phá so với những ưu đãi được đề cập trong Nghị định 57/2020.

Nghị định 57/2020 nêu rõ các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế đáp ứng điều kiện có dây chuyền sản xuất lắp ráp, sản xuất xe điện sẽ được nhập khẩu linh kiện với mức thuế 0% (áp dụng với linh kiện trong nước chưa sản xuất được). Cơ bản trong bộ linh kiện của xe điện nhập khẩu về đều được áp mức thuế 0%, trong khi nếu ôtô xăng nhập khẩu nguyên chiếc, mức thuế áp dụng thông thường là 70%.

So với xe xăng, Việt Nam đã có một số chính sách ưu đãi tích cực cho xe điện. Tuy nhiên, so với các chính sách hỗ trợ xe điện tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Châu Âu… thì các chính sách ưu đãi của Việt Nam vẫn chưa thực sự nổi bật. 

Hơn nữa, để tiến tới phổ cập loại phương tiện này, thị trường xe điện Việt Nam cần thêm nhiều chính sách cho cả người mua lẫn nhà sản xuất, bên cạnh các ưu đãi về thuế, phí. 

Cần khuyến khích xây dựng hạ tầng xe điện

Trả lời BNews mới đây, ông Vũ Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển Trạm sạc VinFast cho biết việc phát triển xe điện sẽ phụ thuộc và 3 yếu tố chính, gồm: khuôn khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ của quốc gia và cơ sở hạ tầng đồng bộ để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện.

Trong đó, ông Vũ Thắng cho rằng chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hiện vẫn còn rất ít, hiện tại chỉ có ưu đãi về thuế suất như thuế TTĐB và lệ phí trước bạ. Các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn chung và hạ tầng là các trạm sạc xe điện vẫn chưa có nhiều. Chẳng hạn trường hợp của VinFast, doanh nghiệp đang phải áp dụng tiêu chuẩn riêng của chính doanh nghiệp dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế.

Để ôtô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi sẽ cần phải xây dựng hạ tầng đồng bộ tại nhiều địa phương. Ảnh: VinFastĐể ôtô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi sẽ cần phải xây dựng hạ tầng đồng bộ tại nhiều địa phương. Ảnh: VinFast

Cũng theo ông lãnh đạo Trung tâm phát triển trạm sạc VinFast, để ôtô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi sẽ cần phải xây dựng hạ tầng đồng bộ tại nhiều địa phương. Muốn khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trạm sạc, Chính phủ cần có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể hơn.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tại một tham luận gần đây đã kiến nghị Nhà nước, chính phủ, các bộ ngành xây dựng, hoàn thiện các chính sách nhằm duy trì sự tăng trưởng ổn định của thị trường; hỗ trợ hoạt động sản xuất xe điện…

VAMA cho rằng lộ trình phát triển xe điện Việt Nam cần được chia làm 3 giai đoạn, gồm: khởi đầu (2022-2030); tăng trưởng nhanh (2031-2040); tăng trưởng ổn định (2041 trở đi). Trong đó, mỗi giai đoạn cần những chính sách khác nhau.

Ở giai đoạn đầu, Nhà nước, Chính phủ cần có các ưu đãi đủ lớn về thuế TTĐB, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí liên quan cho các dòng xe; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà máy và có các chính sách rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạng lưới trạm sạc.

Trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, theo VAMA, thị trường vẫn cần các ưu đãi về thuế phí tuy nhiên ưu đãi có thể giảm dần; trong khi đó việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc, quy trình sản xuất cần các chính sách hỗ trợ về tài chính.

Ở giai đoạn tăng trưởng ổn định, thị trường sẽ tự điều chỉnh, lúc này Nhà nước và Chính phủ không cần áp dụng chính sách ưu đãi hay hỗ trợ.

Ngoài ra, các chuyên gia VAMA cho rằng Việt Nam có thể nghiên cứu các chính sách cho xe điện từng được nhiều quốc gia áp dụng như ưu đãi về giá bán, thuế, phí hay hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp xây dựng trạm sạc …

Một số chính sách các quốc gia có xe điện phát triển đang áp dụng:

Trung Quốc áp dụng chính sách giảm 50 - 100% phí đăng ký sử dụng xe điện, giảm thuế cho nhà sản xuất xe điện, người dùng xe điện được hỗ trợ hoặc miễn phí sạc pin. Chính phủ nước này cũng đưa ra một loạt trợ cấp với người mua xe điện như giảm giá toàn quốc, hỗ trợ tiền cho người mua ôtô điện.

Nước này cũng áp dụng chính sách trợ cấp cho nhà sản xuất xe điện từ 3.500 - 6.400 euro/xe, trợ cấp 30% chi phí xây dựng trạm sạc. Người sử dụng xe điện được miễn phí đi cao tốc, chỗ đỗ xe…

Tại ASEAN, Thái Lan đang dành nhiều đặc quyền cho các nhà sản xuất xe điện bên cạnh các ưu đãi cho người sử dụng.

Nước này miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho những nhà sản xuất xe điện chạy pin, đi kèm theo các điều kiện nhất định. Các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng cũng được hưởng ưu đãi.

Thái Lan bổ sung thêm nhiều chi tiết linh kiện, phụ tùng quan trọng của xe điện vào danh mục ưu đãi; nhà sản xuất thiết bị, linh kiện sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.

Tại Mỹ và Đức, người dùng ôtô điện được hưởng trợ cấp bằng tiền mặt khi mua ôtô điện, 5.000-7.500 USD/ôtô điện; một số bang có thêm chính sách trợ cấp thêm khoảng 2.500 USD cho người mua ôtô điện.

Trong khi đó, một số nước đã lên kế hoạch hạn chế, cấm sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Anh dự kiến sẽ cấm các nhà sản xuất bán xe chạy xăng từ năm 2030 và cấm bán các xe hybrid (xăng điện) vào năm 2035. Bang California (Mỹ) cũng tuyên bố cấm xe chạy xăng từ năm 2035...

  Nguồn: markettimes.vn

Ý kiến bạn đọc
Khởi nhịp sống mới với “Biệt đội Samsung Bespoke AI” – dòng sản phẩm gia dụng tích hợp màn hình cùng AI cá nhân hóa
14:59 ,19/04/2025

AI cá nhân hóa và màn hình hiển thị trực quan được tích hợp trong bộ sưu tập Samsung Bespoke AI mới, giúp giải phóng người dùng khỏi những tất bật của việc nhà, sống thông minh hơn, tiện lợi hơn và đơn giản hơn

 

Việt Nam xuất siêu 1 tỷ USD linh kiện ô tô: Động lực mới cho ngành công nghiệp phụ trợ
05:21 ,27/03/2025

Trong khi các doanh nghiệp ô tô trong nước chi hơn 1 tỷ USD để nhập linh kiện, thì ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô từ Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD chỉ trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2025.

Hãng ô tô điện khiến thế giới choáng váng: Sản xuất được 300.000 xe khi mới chỉ 1 năm tuổi, sở hữu mẫu xe có thể tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong 2 giây
07:06 ,03/03/2025

Phiên bản cao cấp của SU7 trị giá 73.000 USD, có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong chưa đầy 2 giây.

Chính thức khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 tại TPHCM
21:10 ,19/12/2024

Sáng ngày 20-12, Sở GTVT TPHCM phối hợp Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức Lễ khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 có trợ giá hoạt động trên địa bàn thành phố.

Thị trường ô tô cuối năm: Đua doanh số, giảm giá sâu, bùng nổ ưu đãi sau mua
21:18 ,03/12/2024

Cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua doanh số kịch tính khi các hãng xe đẩy mạnh khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới và tận dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, khi các ưu đãi kết thúc, những thử thách lớn sẽ đến với các nhà sản xuất trong nước.

Hơn 700 Doanh nghiệp tham gia Triển lãm VINAMAC EXPO 2024 tại TP.HCM
11:24 ,21/11/2024

Sáng ngày 21/11, “Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp - VINAMAC EXPO 2024” chính thức được khai mạc, với quy mô hơn 900 gian hàng của trên 700 đơn vị là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và cơ quan tổ chức, doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 

Các tập đoàn công nghệ sẽ chi 200 tỷ USD trong năm nay để theo đuổi AI
21:31 ,04/11/2024

Amazon, Alphabet, Meta và Microsoft đều tăng tốc chi tiêu cho AI. Thậm chí, mức chi tiêu còn có thể cao hơn nữa trong năm 2025…

Xe thương mại thế hệ New NEXT tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024
15:40 ,24/10/2024

GAZ THÀNH ĐẠT, nhà sản xuất và phân phối xe thương mại hạng nhẹ tại Việt Nam giới thiệu các dòng xe tải và xe buýt thế hệ mới NN (New NEXT) trong khuôn khổ triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2024. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 đến 27 tháng 10 tại Trung Tâm Hội Chợ và Triển Lãm Sài Gòn (SECC) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội Nghị Thượng Đỉnh Đổi Mới Sáng Tạo Việt Nam 2024: “Đổi mới - Chuyển mình - Bền vững: Chung tay kiến tạo tương lai”
12:44 ,10/10/2024

Vào ngày 15 và 16 tháng 11 năm 2024 InnoLab Asia phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội Nghị Đổi Mới Sáng Tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Rex Hotel Saigon, 141 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM. Đây là dịp không thể bỏ qua để cập nhật những xu hướng và đổi mới sáng tạo hàng đầu trong năm, hứa hẹn sẽ là một diễn đàn toàn cầu cho các nhà lãnh đạo, chuyên gia, và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tăng trưởng đột phá trong lĩnh vực công nghệ khí hậu tại Việt Nam
09:49 ,01/10/2024

Theo “Báo cáo Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ Khí hậu tại Việt Nam 2024” ghi nhận sự tăng trưởng đột phá của lĩnh vực công nghệ khí hậu tại Việt Nam do nhận được nguồn đầu tư và sự quan tâm trong những năm gần đây. Có 49 công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu đã nhận được đầu tư với tổng giá trị 92,6 triệu USD từ năm 2015 đến năm 2023. Đầu tư trong lĩnh vực này tăng trưởng với tốc độ trung bình 365% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2023.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn