Một trong những yếu tố quan trọng giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong năm 2024 là chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất trong nước. Chính sách này được áp dụng từ tháng 9/2024, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước, tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số lượng xe bán ra của các đơn vị thành viên cùng với VinFast và TC Motor-Hyundai, đã đạt 363.890 xe tính đến tháng 10/2024. Riêng VinFast đã bán ra thị trường hơn 11.000 chiếc, tăng đến 21% so với tháng trước đó. Hai mẫu xe điện bán chạy nhất là VF 3 với gần 5.000 xe và VF 5 với hơn 2.600 xe.
Đây là kết quả ấn tượng, cho thấy tác động tích cực từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông VAMA, nhận định rằng chính sách này đã tạo ra cơ hội lớn cho các hãng xe sản xuất trong nước, giúp họ tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, trong tháng 9/2024, số lượng ô tô bán ra tại Việt Nam đạt 55.000 xe, tăng 30% so với tháng 8/2024. Tháng 10/2024, con số này tiếp tục tăng lên 60.000 xe, ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với tháng trước. Việc giảm lệ phí trước bạ đã kích cầu mạnh mẽ, đặc biệt đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Sự kỳ vọng vào tháng 11/2024 còn lớn hơn khi các chuyên gia nhận định rằng doanh số sẽ tiếp tục bứt phá.
Dù đang tăng trưởng mạnh, các hãng xe vẫn cần phải duy trì sức hút và sự cạnh tranh trong thị trường. Để làm được điều này, họ không chỉ ra mắt các mẫu xe mới mà còn triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nissan Almera 2025, mẫu xe tầm trung mới ra mắt của Nissan Việt Nam, là ví dụ điển hình. Với mức giá từ 489 triệu đồng và trang bị các tính năng hiện đại như màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống an toàn ADAS, Almera 2025 hứa hẹn sẽ tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như Honda City và Hyundai Accent.
Bên cạnh đó, Range Rover Velar 2025, mẫu xe sang được ra mắt trong phân khúc cao cấp, mang đến các tính năng công nghệ mới như hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro 11,4 inch và động cơ hybrid. Với mức giá từ 3,7 tỷ đồng, mẫu xe này nhắm đến những khách hàng tìm kiếm sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và sự sang trọng.
Tạm thời chưa ra mắt mẫu xe mới, Honda Việt Nam tập trung vào việc “kích sức mua”. Hãng phối hợp với hệ thống phân phối triển khai chương trình ưu đãi từ 6/12/2024 đến 28/1/2025, dành cho các mẫu xe như Honda CR-V, Honda City, Honda HR-V và Honda Accord. Khách hàng sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, cùng các ưu đãi về bảo hiểm thân vỏ và lãi suất vay ưu đãi từ ngân hàng VP Bank.
Toyota Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc, triển khai chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng mua các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross trong tháng 12/2024. Các khách hàng sẽ được hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ưu đãi từ 5,99-6,49%/năm.
Tăng trưởng là vậy, nhưng ngành ô tô Việt Nam vẫn đối mặt với một thách thức lớn từ sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Dự báo của VAMA cho thấy, số lượng xe nhập khẩu trong năm 2024 có thể đạt hơn 180.000 xe, tăng mạnh so với 118.942 xe của năm 2023. Điều này đặt ra áp lực lớn cho các mẫu xe sản xuất trong nước, khi các hãng xe nhập khẩu không chỉ cạnh tranh về giá mà còn về chất lượng và công nghệ.
Chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/11/2024, tạo ra một sự thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng. Các chuyên gia dự báo rằng doanh số ô tô trong tháng 12/2024 sẽ giảm mạnh, đặc biệt đối với các mẫu xe sản xuất trong nước, khi không còn những ưu đãi lớn từ Chính phủ.
Để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ xe nhập khẩu và sự thay đổi trong chính sách thuế, các hãng xe đã tăng cường các chương trình khuyến mãi và ưu đãi trong tháng 12/2024. Các hãng xe như Toyota và Honda tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ 50 - 100% lệ phí trước bạ, cùng lãi suất vay ưu đãi và bảo hiểm thân vỏ miễn phí.
Theo ông Đào Công Quyết, sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, các nhà sản xuất trong nước đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và cần phải có chiến lược mới để duy trì doanh số. Các chiến lược kích cầu trong tháng 12 là bước đi thiết yếu để các nhà sản xuất giữ vững thị phần, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ô tô đang có sự điều chỉnh lớn.
Dù thị trường ô tô Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, nhưng ngành này vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ sự cạnh tranh quốc tế và yêu cầu phải đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện, ngành ô tô Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn trong tương lai.
Các nhà sản xuất trong nước cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và phát triển thị trường xe điện để duy trì và mở rộng thị phần. Thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tới sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng thích ứng của các doanh nghiệp với xu hướng tiêu dùng xanh và công nghệ mới.