Tình hình kinh doanh sản phẩm Apple tại Việt Nam đang biến động mạnh chưa từng có. Giá thiết bị giảm theo ngày, liên tục xác lập những “đáy mới". Đại lý rơi vào thế khó khi cần tìm cách thanh lý tồn kho, giảm áp lực công nợ. Ngược lại, nhu cầu thị trường hiện ở mức thấp. Người dùng ngại xuống tiền cho sản phẩm đắt tiền khi giá của chúng không ổn định.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, tình hình bất ổn sẽ còn tiếp diễn. Điều này đồng nghĩa giá thiết bị chưa thể sớm bình ổn trong ngắn hạn.
Các phiên bản cao cấp của dòng iPhone 14 đang giảm giá rất nhanh sau thời gian khan hiếm. Trên một số trang thương mại điện tử, dòng máy nói trên được bán ở mức 24-26 triệu đồng sau khi áp thêm các mã giảm giá. Con số này tương đương mức giảm khoảng 6 triệu đồng chỉ trong vài tháng, hay 20% giá trị chiếc máy.
Trong khi đó, mẫu MacBook Air M1, từng là chiếc laptop bán chạy nhất Việt Nam, cũng không thoát khỏi tình cảnh mất giá. Sản phẩm này được bán ở mức 22-24 triệu đồng trong giai đoạn cao điểm. Hiện các đại lý đặt thiết bị này ở mốc 17-18 triệu đồng. Như vậy, mẫu MacBook bình dân nhất của Apple cũng đã mất giá khoảng 6 triệu đồng.
Trước đó, tại các đại lý bán lẻ, máy Mac Mini, Mac Studio, MacBook Pro M1 14 và 16 inch cũng được điều chỉnh giảm sâu để kích cầu. Mẫu Mac mini M1 từng được hệ thống TopZone bán ở mức 14 triệu đồng. MacBook M1 Pro giảm khoảng 10 triệu đồng trước thời điểm sản phẩm mới ra mắt. Apple Watch, AirPods cũng được điều chỉnh.
Trao đổi với Zing, đại diện Thế Giới Di Động, FPT Shop cho biết việc điều chỉnh giá sản phẩm nhằm kích cầu, thu hút người dùng trong giai đoạn thị trường thấp điểm. Các hệ thống nhỏ hơn, vốn dùng chính sách giá rẻ để thu hút người dùng, phải cắt lỗ để duy trì mức cạnh tranh với đối thủ.
Tuy nhiên, chỉ báo từ thị trường cho thấy sức mua giảm, dự đoán thiếu tích cực trong ngắn hạn. Vòng lặp giảm giá vẫn không thể ngừng lại, tạo ra biến động bất thường cho thị trường. Nói với Zing, đại diện một nhà bán lẻ lớn tại Hà Nội cho biết giá iPhone, MacBook đang sụt giảm mỗi ngày.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS cho biết mức hiện tại đang kinh doanh đã là “đáy” của MacBook hay iPhone. Điều này đồng nghĩa đại lý đang chịu áp lực lớn trên mỗi sản phẩm cung ứng.
“Với nhiều chương trình khuyến mãi hiện có, giá sản phẩm thiết bị Apple nói chung, iPhone, MacBook nói riêng đang ở mức hời cho khách hàng. Nếu so sánh với những năm trước, đối thủ cùng phân khúc, đây là điều chưa từng có”, ông Huy nói.
Theo đó, mức giá “đáy” của thiết bị là kết quả của giai đoạn thử thách, trong tình hình kinh tế suy thoái. Tổng thể, vị này cho rằng khó xác định đâu mới là giá thấp nhất của thiết bị Apple trong nước.
Mặt khác, việc sản phẩm điện tử được điều chỉnh giá liên tục còn kéo theo nhiều hệ lụy. Người dùng sở hữu máy đợt đầu cảm giác như mua hớ khi thiết bị mất giá 4-6 triệu đồng chỉ sau vài tháng. Trong khi đó, khách có nhu cầu ở hiện tại cũng dè dặt hơn trong quyết định mua sắm.
“Việc thấy máy giảm giá từng ngày cũng ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng. Đa số sẽ đợi tình hình ổn định, mức giá ít biến động để chọn mua, tránh bị hớ”, đại diện một đại lý chính hãng nói.