Theo báo cáo bán hàng tháng 3/2023, Mitsubishi Xpander bán ra thị trường 2.288 xe, tăng 58,5% so với tháng trước và tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng kết 3 tháng đầu năm, tổng doanh số của Xpander đạt 4. 444 xe, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái (năm ngoái đạt 3.869 xe). Kết quả này giúp Mitsubishi giữ vững ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc MPV đa dụng.
Xếp thứ 2 toàn thị trường ở phân khúc MPV đa dụng trong quý I/2023 là Toyota Veloz với 2.393 xe. Tính riêng trong tháng 3, doanh số của mẫu xe này đạt 914 xe, tăng 3 xe so với tháng trước đó.
So với các đối thủ cạnh tranh, Toyota Veloz Cross mở bán với 2 phiên bản là CVT và TOP, giá bán lần lượt là 658 và 698 triệu đồng. Việc chuyển giao từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước ngay đầu năm 2023 đã giúp cho nguồn cung chủ động hơn, điều này đã thúc đẩy doanh số tăng mạnh trong từng tháng.
Theo báo cáo của Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), tổng doanh số 3 tháng đầu năm của mẫu xe đạt 1.076 xe. Tính riêng trong tháng 3, doanh số của Stargazer đạt 641 xe, tăng 153% so với tháng 2/2023 (doanh số 253 xe).
Thiết kế độc lạ, nhiều trang bị tiện nghi mang tính cạnh tranh trước các đối thủ, nhiều phiên bản lựa chọn là những ưu điểm của Stargazer khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, việc chỉ mới mở bán chưa lâu đã giảm giá bán tới 100 triệu đồng để đẩy hàng tại các đại lý cho thấy doanh số của Hyundai Stargazer chỉ mang tính “sớm nở tối tàn”. Hyundai Stargazer đang được phân phối với 4 phiên bản, giá dao động từ 575 - 685 triệu đồng.
Đứng thứ 4 toàn thị trường ở phân khúc MPV đa dụng trong quý I/2023 là Toyota Avanza với doanh số 858 xe. Cùng với Veloz Cross, Avanza Premio cũng được đưa vào lắp ráp trong nước với trang bị tương tự như bản nhập khẩu và giá bán không đổi (giá từ 558 triệu đồng).
Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, mẫu MPV đa dụng giá rẻ Suzuki XL7 hiện xếp thứ 5 toàn thị trường với doanh số 767 xe.
Thương hiệu xe Suzuki bán tại thị trường Việt Nam tổng cộng 4 mẫu xe du lịch. Trong đó, XL7 hiện vẫn đang là mẫu xe đắt khách nhất của thương hiệu ô tô Nhật Bản.
Kia Carens không phải là cái tên xa lạ đối với người dùng Việt Nam. Mẫu MPV cỡ nhỏ này từng được giới thiệu tới khách hàng trong nước từ 2007 nhưng đến 2016 đã bị "khai tử" để thay thế bằng Kia Rondo. Đến tháng 11/2022, mẫu xe này chính thức được nhà phân phối Thaco Auto ra mắt trở lại thị trường Việt Nam.
Sự trở lại của Kia Carens mang theo nhiều thay đổi về ngoại hình cùng hàng loạt công nghệ, tuy nhiên, sức hút của mẫu xe này không được khách hàng chú trọng. Tổng kết hết quý I/2023, doanh số của Kia Carens chỉ đạt 767 xe.
Theo báo cáo bán hàng của Toyota Việt Nam, tổng kết tháng 3/2023, doanh số của Innova đạt 249 xe, tăng 28% so với tháng trước (tháng 2/2023 đạt doanh số 198 xe) và tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn doanh số 3 tháng đầu năm của Toyota Innova đạt 561 xe, đứng thứ 6 toàn thị trường. Trên thị trường, Innova hiện mở bán 4 phiên bản với giá bán dao động từ 755 - 995 triệu đồng.
Tổng kết quý I/2023, doanh số MPV đa dụng Suzuki Ertiga bán được 134 xe, xếp cuối bảng xếp hạng. Dù đã chính thức phân phối phiên bản nâng cấp trang bị động cơ lai điện (mild hybrid) với ưu thế tiết kiệm nhiên liệu nhưng nhìn chung vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng.
Nguồn: Lê Ngà/vietnamfinance.vn