Theo đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN), do ảnh hưởng của đại dịch, trong năm 2021, hãng hàng không này lỗ xấp xỉ 12.907 tỷ đồng. Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch bán hàng chục tàu bay.
Vietnam Airlines lên kế hoạch bán hàng chục tàu bay.
Ngày 14/12, Vietnam Airlines tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, nổi bật trong đó là phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.
Báo cáo tại đại hội, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, thậm chí còn nặng nề hơn rất nhiều so với năm 2020.
Hãng trình kế hoạch lỗ 12.907 tỷ đồng, tuy nhiên ông Hiền cho hay kết quả quả kinh doanh của Vietnam Airlines 2021 tốt hơn so với mục tiêu đặt ra tại đại hội cổ đông. Mặc dù vậy, tình hình tài chính năm nay vẫn rất xấu với Vietnam Airlines và các hãng khác.
Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng và dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021.
Tại phiên họp này, Vietnam Airlines đã thông qua những định hướng lớn trong đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025, sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ của doanh nghiệp này. Phương án tái cơ cấu được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả lĩnh vực, gồm 7 nhóm giải pháp.
Các giải pháp lớn có thể kể đến như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu...
Về phương án phát hành trái phiếu, ông Trần Thanh Hiền cho biết hãng bay này đang làm việc với các công ty tư vấn để tính toán phương án phát hành trái phiếu ra công chúng hay riêng lẻ, trong nước hay quốc tế.
Vietnam Airlines tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2021.
Liên quan đến kế hoạch thanh lý các tàu bay cũ, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, cho biết hồi tháng 7, hãng này có 106 tàu bay. Đến nay, hãng đã bán được 2 tàu bay A321, đội bay còn 104 chiếc, trong đó có 29 tàu thân rộng, 7 tàu ATR-72, còn lại là thân hẹp.
Theo ông Hà, doanh nghiệp này dự báo đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa tàu bay. Năm tới, hãng dự kiến thừa 8 tàu thân rộng, 22 tàu thân hẹp. Do vậy, Vietnam Airlines đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay, cũng như đàm phán với bên cho thuê có các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận tàu bay đến sau năm 2023, giảm chi phí, giãn thanh toán. Đồng thời, hãng tiếp tục xây dựng phương án bán máy bay.
"Tháng 12, Vietnam Airlines đưa ra phương án bán 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR-72, cuối tháng sẽ rõ kết quả. Từ năm 2022 đến cuối 2023, 12 chiếc A321 sẽ tiếp tục được bán thêm", ông Hà nói.
Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu đưa bộ phận vận tải hàng hoá tự cân đối được thu chi và hướng tới việc lập hãng bay chở hàng như kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông thông qua hồi tháng 7.
Về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, Vietnam Airlines xác định các thị trường quan trọng để mở lại là các quốc gia Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... Ngoài ra, hãng cũng xem xét báo cáo để mở thêm đường bay từ Mỹ, châu Âu bởi lượng người Việt học tập, làm việc có nhu cầu về quê ăn Tết rất lớn.
Về kế hoạch thoái vốn, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết kiên quyết thoái vốn tại những công ty không hiệu quả, nhằm tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Nguồn: Chí Bình/vietnamfinance.vn
Thiết bị bếp Malloca đã chính thức gia nhập thị trường thiết bị lọc nước Việt Nam với thương hiệu Malloca with Toray Technology, mang đến cho người tiêu dùng Việt giải pháp lọc nước an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; đồng thời, hoàn thiện giải pháp về thiết bị bếp cho không gian bếp hiện đại.
Hai phần ba số tiền mà Elon Musk phải bỏ ra để trả cho thương vụ Twitter 44 tỷ USD sẽ là tiền túi của vị tỷ phú.
Sáng ngày 22-4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food, UPCoM: CMF) vừa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) với tổng doanh thu năm 2021 đạt 2.513 tỷ đồng, đạt 100,5% kế hoạch, tăng trưởng 11% so với năm 2020.
Vinasun đã lỗ liên tiếp hai năm 2020 và 2021. Vì vậy, công ty đặt mục tiêu trọng tâm năm 2022 là có lãi để tránh bị hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Tập đoàn quốc tế Toray Nhật Bản và Tập đoàn thiết bị nhà bếp Malloca ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ngày 8/4 vừa qua.
Sun Air đã gây “rúng động” ngành hàng không Việt khi trở thành đại diện độc quyền thương hiệu máy bay sang trọng bậc nhất thế giới Gulfstream. Một chương mới đã mở ra cho phân khúc hàng không cao cấp tại Việt Nam!
Mức tài sản trị giá 117 tỷ USD của nhà đầu tư 91 tuổi huyền thoại hiện chỉ xếp sau Elon Musk, Jeff Bezos, Bernard Arnault và Bill Gates.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ cơ bản hoàn thành sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu DNNN vào năm 2025.
Bà Nguyễn Thái Hải Vân sẽ rời vị trí giám đốc điều hành của Grab tại Việt Nam vào cuối tháng 4.
"Gã khổng lồ công nghệ Mỹ" Apple và hãng thời trang thể thao Nike mới đây thông báo dừng bán các sản phẩm tại Nga.