Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng, chống hàng nhái, hàng giả tại Việt Nam

Thứ sáu, 09/12/2022, 16:20 GMT+7

Việc chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái là vô cùng cấp bách bởi mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam đang chuyển dần lên không gian số hoá. Các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, sao chép nhãn hiệu hiện hoạt động mạnh mẽ trên môi trường internet.

Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” tại TPHCM sáng ngày 9/12/2022 thu hút rất đông khách mời,doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông tham dựHội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” tại TPHCM sáng 9/12/2022 thu hút rất đông khách mời, doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông tham dự

Để tìm ra giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp khi vừa ứng dụng chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động kinh doanh vừa ngăn chặn được hàng giả, bảo vệ được các quyền sở hữu trí tuệ của mình trên nền tảng số. Đồng thời giúp các cơ quan chức năng, thực thi tìm ra các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh trên môi trường internet, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), ngày 9/12/2022, Cục sở hữu trí tuệ – VPDD tại TPHCM, Hội Sáng chế Việt Nam, Công ty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam (CHG.VN) đã tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”.

Tại buổi Hội thảo, ông Trần Giang Khuê – Trưởng VPĐD Cục SHTT tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT bán ở khắp nơi, kể cả chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại… Cứ ở đâu có hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn là ở đó có hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT. Trong khi đó, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT gặp rất nhiều cam go do website giả, trang TMĐT bán hàng giả, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn với nhau. Thậm chí rất nhiều hàng có thương hiệu có uy tín được bày bán trong các cửa hàng cửa hiệu, trên Internet…

Theo ông Đặng Văn Dũng – Phó Chánh văn phòng, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, trong những năm vừa qua cơ quan quản lý liên tục tổ chức các đợt kiểm tra tuy nhiên số vụ hàng giả, hàng nhái vẫn còn rất lớn với quy mô và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn rất nhiều. Các mặt hàng bán chạy trên thị trường đa số đều bị làm giả. Phổ biến nhất hiện nay là hàng thời trang quần, áo, mắt kính, đồng hồ, các loại mỹ phẩm, thực phẩm, thậm chí cả thuốc. Đặc biệt, vào những dịp lễ tết, những tháng cuối năm thì tình hình buôn lậu, hàng giả, xâm phạm quyền, gian lận thương mại tăng lên.

Thống kê của Bộ Công Thương, ước tính trong thời gian tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên thương mại điện tử (TMĐT) sẽ chiếm tới 50 – 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung.

Ông Trần Giang Khuê – Trưởng VPĐD Cục SHTT tại TP Hồ Chí Minh khẳng định, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT bán ở khắp nơi, kể cả chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại… Cứ ở đâu có hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn là ở đó có hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT. Trong khi đó, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT gặp rất nhiều cam go do website giả, trang TMĐT bán hàng giả, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn với nhau. Thậm chí rất nhiều hàng có thương hiệu có uy tín được bày bán trong các cửa hàng cửa hiệu, trên Internet…

Theo ông Lê Huy Anh – Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã trở thành một kênh mua sắm dễ tiếp cận, có phạm vi xuyên biên giới, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây là loại hình kinh doanh tiên tiến, là xu thế phát triển không thể đảo ngược, là kênh thương mại vô cùng thuận lợi để chủ thể quyền tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng.

Hiện trên môi trường mạng rất khó xác định nguồn gốc hàng hoá xâm phạm quyền, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt hàng trực tuyến, phân tán hàng hóa nhiều nơi. Chỉ giao hàng với số lượng nhỏ lẻ, khó xác định được kho hàng, chủ yếu sử dụng dịch vụ vận chuyển để giao hàng. Các đối tượng che giấu thông tin cá nhân, địa chỉ liên lạc, mua bán, thanh toán, vận chuyển, gây khó khăn cho công tác điều tra. Mặt khác, công tác giám sát việc tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ đối với các sàn thương mại điện tử còn chưa thực sự hiệu quả. Việc áp dụng biện pháp chặn đối với các trang web thương mại điện tử có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn chậm.

Ông Trần Giang Khuê cho rằng mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức) trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận. Hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái mạnh hơn. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật; tuy nhiên, pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng.

Chia sẻ những giải pháp từ việc ứng dụng công nghệ số trong chống hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, là một doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa ra những giải pháp chống hàng giả, hàng nhái từ rất lâu, hiện nay CHG đã triển khai thêm nhiều ứng dụng mới như đầu tư thêm nhà máy, công cụ để sản xuất con tem chống hàng giả loại mới, hiện đại nhằm giúp người tiêu dùng dễ nhận diện hàng hóa và góp phần cùng cơ quan quản lý Nhà nước giám sát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Mới đây, Công ty Vina CHG đã mở rộng đầu tư mở xây một nhà máy sản xuất tem chống giả trên bao bì. Theo ông Hồng, việc dùng tem chống giả trên bao bì sẽ giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí cho chống hàng giả. Vì trước đây thay vì phải dán tem chống giả trên từng sản phẩm thì bây giờ có thể tiết kiệm bằng việc dán trên một bao bì. Bên cạnh đó, CHG cũng đã tập trung thiết kế một phần mềm để truy vết nguồn gốc sản phẩm nhằm giúp doanh nghiệp truy vết kho. Vì hệ thống đại lý quản lý tốt thì sẽ không có chuyện tuồn hàng giả vào.

Để tăng cường hiệu quả thực thi quyền SHTT trên môi trường số, theo các nhà quản lý kinh tế thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi như Công an, bộ đội biên phòng, hải quan, thông tin và truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm mặt hàng) trong việc kiểm soát hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, cũng tăng cường hiệu quả phối hợp giữa chủ thể quyền với các cơ quan thực thi, chủ sàn TMĐT trong việc cung cấp hàng thật, nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT; Hoàn thiện cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ sàn TMĐT đối với hàng hoá xâm phạm quyền SHTT (ký thoả thuận giữa chủ thể quyền SHTT với nhà cung cấp dịch vụ trung gian); Tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để rà soát đầu vào và nhanh chóng gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền SHTT ra khỏi các sàn TMĐT. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền SHTT trong môi trường số và TMĐT.

Nhằm giúp người tiêu dùng có các kinh nghiệm, kiến thức để nhận diện hàng giả, đại diện bộ Công Thương cho rằng cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về những nguy hại của hàng giả tới doanh nghiệp, xã hội và cộng đồng cũng như phổ biến kiến thức rộng rãi để giúp tiêu dùng mua được hàng thật, hàng chất lượng, hàng đúng giá.

Theo đó, người tiêu dùng nên chọn những trang website đã được đăng ký với Bộ Công Thương hoặc cơ quan chủ quản nhà nước. Mua ở gian hàng ở các nền tảng thương mại điện tử chính thức. Bởi vì tất cả những hàng hóa đó sẽ được đảm bảo về chất lượng, giá cả. Trước khi mua hàng cần đọc kỹ những bình luận ít sao để tìm hiểu xem những hạn chế của sản phẩm đó là gì để từ đó có thể đưa ra quyết định chính xác cho sự lựa chọn của mình.

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh khoảng 30-35% mỗi năm. Năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, cũng trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế đã thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Khai mạc “Triển lãm Công nghệ thông minh tại Việt Nam – OCTF 2023”
11:59 ,22/09/2023

Chiều ngày 21/9/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã diễn ra khai mạc triển lãm Công nghệ thông minh tại Việt Nam – OCTF 2023, sự kiện do Công ty Overseas Chinese Think Tank, Công ty Triển lãm Quốc tế Quảng Triển – Quảng Đông… phối hợp với Công ty Vietfair tổ chức.

Chủ tiệm bánh mì Phượng gửi thư xin lỗi, mong được thông cảm
12:02 ,21/09/2023

Gửi lời xin lỗi đến khách hàng bị ngộ độc, chủ tiệm bánh mì Phượng tại Hội An mong được thông cảm đồng thời cam kết sẽ đem lại những ổ bánh mì tốt nhất, an toàn nhất khi được cho phép mở cửa lại.

Thị trường giặt là hộ tại Việt Nam: Quy mô hơn 205 triệu USD, tăng 6%/năm, vượt xa mức trung bình châu Á
11:30 ,03/09/2023

Đặc biệt những dịp lễ, hầu hết cửa hàng giặt sấy tự động đều rơi vào tình trạng “cháy” đơn. Cùng điểm qua một số con số thú vị về dịch vụ giặt sấy hộ hiện nay.

 

Taiwan Excellence tổ chức thành công sự kiện “Khám phá cuộc sống thời thượng” với hơn 6000 khách tham gia
11:00 ,25/08/2023

Sau 3 ngày diễn ra sự kiện “Taiwan Excellence - Khám phá cuộc sống thời thượng” do Cục Thương mại Quốc tế (BOFT), Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) và Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) phối hợp tổ chức đã vô cùng thành công với hơn 6000 lượt tham quan.

Vinasoy đón đầu và dẫn dắt xu hướng dinh dưỡng thực vật tại Việt Nam
00:07 ,11/08/2023

“Chúng ta là kết quả của những gì chúng ta ăn hàng ngày”. Hiểu được điều này, nhiều năm nay Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đã quyết tâm vì sức khỏe người tiêu dùng, chú trọng dinh dưỡng thực vật lành mạnh cho người Việt.

Ngăn chặn buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam
11:58 ,02/08/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 694/CĐ-TTg ngày 1/8/2023 về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Bình Dương: Khai trương trung tâm mua sắm SORA gardens SC
13:38 ,27/07/2023

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, sáng 26-7, tại Thành phố mới Bình Dương, C​ông ty TNHH Becamex Tokyu tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Mua sắm SORA Gardens SC.

Thêm một thương hiệu nội thất dành cho người Việt trẻ sành điệu
23:37 ,18/07/2023

Thời gian gần đây, mức sống của các hộ gia đình tại Việt Nam đang ngày càng nâng cao, phong cách sống ngày càng tinh tế và hướng đến những giá trị Chân - Thiện - Mỹ. Đối với nhiều gia đình, ngôi nhà không còn chỉ là nơi trú thân mà còn là một tổ ấm để quay về, để tận hưởng cuộc sống từ những điều nhỏ nhất. Nhu cầu trang trí nội thất từ đó cũng phát triển mạnh mẽ, giúp cho chủ nhân ngôi nhà thể hiện được sở thích & gu thẩm mỹ cá nhân.

Giải nhiệt mùa hè với sữa đậu nành trân châu đường đen
11:38 ,17/07/2023

Sữa đậu nành là loại một thức uống được ưa chuộng bởi vị thanh mát và dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Ông Anh thích nấu ăn tự tay chế biến sữa đậu nành trân châu đường đen nhe. Thức uống thanh mát, thơm ngon này sẽ làm gia đình bạn thích mê đó.

Thu hồi thuốc Clanzacr 200mg do tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco nhập khẩu
11:25 ,12/07/2023

Theo Bộ Y tế, thuốc Clanzacr 200mg do Công ty cổ phần tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco nhập khẩu từ Hàn Quốc không đáp ứng được chất lượng tiêu chuẩn...

Vai trò của phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa
11:26 ,23/09/2023

Để tăng cường hiệu quả của các hoạt động phòng, chống rửa tiền thông qua tiền mã hóa nói riêng và tài sản số nói chung, ngày 22/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị “Quy định về phòng, chống rửa tiền và vai trò của phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa”.

Khai mạc “Triển lãm Công nghệ thông minh tại Việt Nam – OCTF 2023”
11:59 ,22/09/2023

Chiều ngày 21/9/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã diễn ra khai mạc triển lãm Công nghệ thông minh tại Việt Nam – OCTF 2023, sự kiện do Công ty Overseas Chinese Think Tank, Công ty Triển lãm Quốc tế Quảng Triển – Quảng Đông… phối hợp với Công ty Vietfair tổ chức.

1.000 trẻ em trên toàn quốc nhận quà sinh nhật trong “Tháng hành động vì cộng đồng”
11:15 ,17/09/2023

Ngày 16/9/2023, chương trình thiện nguyện “Niềm vui cho em” nằm trong chuỗi hoạt động vì cộng đồng của McDonald's Châu Á cùng các tình nguyện viên và đơn vị đồng hành sẽ chính thức bắt đầu. Đối tượng mà chương trình hướng đến là các bạn nhỏ, gia đình có bé nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Khai mạc Giải bóng đá Thanh niên công nhân Cup Red Bull 2023 khu vực Đồng bằng Sông Tiền
13:09 ,16/09/2023

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan toả năng lựng tích cực” năm 2023, ngày 16/9/2023 tại huyện Đức Hoà, tỉnh Long An đã khai mạc Giải bóng đá Thanh niên công nhân Cup Red Bull 2023 khu vực Đồng bằng Sông Tiền. Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam – nhãn hàng Red Bull tổ chức.

Diễn đàn kết nối ba bên: Cần phải thay đổi các định kiến giới tại Việt Nam
18:19 ,12/09/2023

Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) vừa tổ chức Diễn đàn kết nối ba bên (Thanh niên/sinh viên – Marketer – Nhà báo) với chủ để “Truyền thông – Nói không định kiến giới” tại TP.HCM nhằm chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm của mạng lưới chủ chốt 3 bên. Từ đó, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Đón đầu tương lai ngành PR Đông Nam Á với Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN
11:50 ,29/08/2023

Mạng lưới Quan hệ công chúng ASEAN (APRN) sẽ hợp tác với Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN lần thứ IV tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2023 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Lễ Phát Động Cuộc Thi Sinh Viên Kinh Doanh Số 2023
13:17 ,28/08/2023

Ngày 25/08/2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” (Digital Business Contest).

Bảo Hiểm BSH Đồng Hành Cùng Cuộc Thi “Sinh Viên Kinh Doanh Số – Năm 2023”
13:10 ,28/08/2023

Bảo hiểm BSH - một thành viên tích cực của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các thành viên khác đã hợp tác cùng nhau để tạo ra sân chơi sáng tạo cho đối tượng Gen Z. Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” do VECOM tổ chức. Bảo hiểm BSH với vai trò nhà tài trợ, đồng thời là Ban Giám khảo cuộc thi sẽ “đốt đuốc tìm nhân tài” chọn ra các nhóm sinh viên Gen Z tài năng nhất để trao giải và có những hỗ trợ việc làm sau khi ra trường.

Taiwan Excellence tổ chức thành công sự kiện “Khám phá cuộc sống thời thượng” với hơn 6000 khách tham gia
11:00 ,25/08/2023

Sau 3 ngày diễn ra sự kiện “Taiwan Excellence - Khám phá cuộc sống thời thượng” do Cục Thương mại Quốc tế (BOFT), Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) và Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) phối hợp tổ chức đã vô cùng thành công với hơn 6000 lượt tham quan.

Khai trương Trung tâm trải nghiệm Hettich đầu tiên tại Việt Nam
23:19 ,10/08/2023

Mới đây, Hettich – nhà sản xuất phụ kiện nội thất hàng đầu đến từ CHLB Đức đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam. Buổi lễ có sự hiện diện của đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn Hettich, đại diện Hettich khu vực Đông Nam Á cùng các khách mời là đối tác và các cơ quan thông tấn báo chí.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn