Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng, chống hàng nhái, hàng giả tại Việt Nam

Thứ sáu, 09/12/2022, 16:20 GMT+7

Việc chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái là vô cùng cấp bách bởi mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam đang chuyển dần lên không gian số hoá. Các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, sao chép nhãn hiệu hiện hoạt động mạnh mẽ trên môi trường internet.

Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” tại TPHCM sáng ngày 9/12/2022 thu hút rất đông khách mời,doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông tham dựHội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” tại TPHCM sáng 9/12/2022 thu hút rất đông khách mời, doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông tham dự

Để tìm ra giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp khi vừa ứng dụng chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động kinh doanh vừa ngăn chặn được hàng giả, bảo vệ được các quyền sở hữu trí tuệ của mình trên nền tảng số. Đồng thời giúp các cơ quan chức năng, thực thi tìm ra các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh trên môi trường internet, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), ngày 9/12/2022, Cục sở hữu trí tuệ – VPDD tại TPHCM, Hội Sáng chế Việt Nam, Công ty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam (CHG.VN) đã tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”.

Tại buổi Hội thảo, ông Trần Giang Khuê – Trưởng VPĐD Cục SHTT tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT bán ở khắp nơi, kể cả chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại… Cứ ở đâu có hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn là ở đó có hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT. Trong khi đó, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT gặp rất nhiều cam go do website giả, trang TMĐT bán hàng giả, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn với nhau. Thậm chí rất nhiều hàng có thương hiệu có uy tín được bày bán trong các cửa hàng cửa hiệu, trên Internet…

Theo ông Đặng Văn Dũng – Phó Chánh văn phòng, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, trong những năm vừa qua cơ quan quản lý liên tục tổ chức các đợt kiểm tra tuy nhiên số vụ hàng giả, hàng nhái vẫn còn rất lớn với quy mô và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn rất nhiều. Các mặt hàng bán chạy trên thị trường đa số đều bị làm giả. Phổ biến nhất hiện nay là hàng thời trang quần, áo, mắt kính, đồng hồ, các loại mỹ phẩm, thực phẩm, thậm chí cả thuốc. Đặc biệt, vào những dịp lễ tết, những tháng cuối năm thì tình hình buôn lậu, hàng giả, xâm phạm quyền, gian lận thương mại tăng lên.

Thống kê của Bộ Công Thương, ước tính trong thời gian tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên thương mại điện tử (TMĐT) sẽ chiếm tới 50 – 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung.

Ông Trần Giang Khuê – Trưởng VPĐD Cục SHTT tại TP Hồ Chí Minh khẳng định, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT bán ở khắp nơi, kể cả chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại… Cứ ở đâu có hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn là ở đó có hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT. Trong khi đó, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT gặp rất nhiều cam go do website giả, trang TMĐT bán hàng giả, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn với nhau. Thậm chí rất nhiều hàng có thương hiệu có uy tín được bày bán trong các cửa hàng cửa hiệu, trên Internet…

Theo ông Lê Huy Anh – Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã trở thành một kênh mua sắm dễ tiếp cận, có phạm vi xuyên biên giới, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây là loại hình kinh doanh tiên tiến, là xu thế phát triển không thể đảo ngược, là kênh thương mại vô cùng thuận lợi để chủ thể quyền tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng.

Hiện trên môi trường mạng rất khó xác định nguồn gốc hàng hoá xâm phạm quyền, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt hàng trực tuyến, phân tán hàng hóa nhiều nơi. Chỉ giao hàng với số lượng nhỏ lẻ, khó xác định được kho hàng, chủ yếu sử dụng dịch vụ vận chuyển để giao hàng. Các đối tượng che giấu thông tin cá nhân, địa chỉ liên lạc, mua bán, thanh toán, vận chuyển, gây khó khăn cho công tác điều tra. Mặt khác, công tác giám sát việc tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ đối với các sàn thương mại điện tử còn chưa thực sự hiệu quả. Việc áp dụng biện pháp chặn đối với các trang web thương mại điện tử có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn chậm.

Ông Trần Giang Khuê cho rằng mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức) trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận. Hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái mạnh hơn. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật; tuy nhiên, pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng.

Chia sẻ những giải pháp từ việc ứng dụng công nghệ số trong chống hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, là một doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa ra những giải pháp chống hàng giả, hàng nhái từ rất lâu, hiện nay CHG đã triển khai thêm nhiều ứng dụng mới như đầu tư thêm nhà máy, công cụ để sản xuất con tem chống hàng giả loại mới, hiện đại nhằm giúp người tiêu dùng dễ nhận diện hàng hóa và góp phần cùng cơ quan quản lý Nhà nước giám sát thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Mới đây, Công ty Vina CHG đã mở rộng đầu tư mở xây một nhà máy sản xuất tem chống giả trên bao bì. Theo ông Hồng, việc dùng tem chống giả trên bao bì sẽ giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí cho chống hàng giả. Vì trước đây thay vì phải dán tem chống giả trên từng sản phẩm thì bây giờ có thể tiết kiệm bằng việc dán trên một bao bì. Bên cạnh đó, CHG cũng đã tập trung thiết kế một phần mềm để truy vết nguồn gốc sản phẩm nhằm giúp doanh nghiệp truy vết kho. Vì hệ thống đại lý quản lý tốt thì sẽ không có chuyện tuồn hàng giả vào.

Để tăng cường hiệu quả thực thi quyền SHTT trên môi trường số, theo các nhà quản lý kinh tế thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi như Công an, bộ đội biên phòng, hải quan, thông tin và truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm mặt hàng) trong việc kiểm soát hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, cũng tăng cường hiệu quả phối hợp giữa chủ thể quyền với các cơ quan thực thi, chủ sàn TMĐT trong việc cung cấp hàng thật, nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT; Hoàn thiện cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ sàn TMĐT đối với hàng hoá xâm phạm quyền SHTT (ký thoả thuận giữa chủ thể quyền SHTT với nhà cung cấp dịch vụ trung gian); Tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để rà soát đầu vào và nhanh chóng gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền SHTT ra khỏi các sàn TMĐT. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền SHTT trong môi trường số và TMĐT.

Nhằm giúp người tiêu dùng có các kinh nghiệm, kiến thức để nhận diện hàng giả, đại diện bộ Công Thương cho rằng cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về những nguy hại của hàng giả tới doanh nghiệp, xã hội và cộng đồng cũng như phổ biến kiến thức rộng rãi để giúp tiêu dùng mua được hàng thật, hàng chất lượng, hàng đúng giá.

Theo đó, người tiêu dùng nên chọn những trang website đã được đăng ký với Bộ Công Thương hoặc cơ quan chủ quản nhà nước. Mua ở gian hàng ở các nền tảng thương mại điện tử chính thức. Bởi vì tất cả những hàng hóa đó sẽ được đảm bảo về chất lượng, giá cả. Trước khi mua hàng cần đọc kỹ những bình luận ít sao để tìm hiểu xem những hạn chế của sản phẩm đó là gì để từ đó có thể đưa ra quyết định chính xác cho sự lựa chọn của mình.

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh khoảng 30-35% mỗi năm. Năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, cũng trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế đã thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Heo hơi lên xuống bấp bênh, tiếp tục giảm rải rác ở một vài tỉnh thành
11:59 ,21/03/2023

Hôm nay (21/3), giá heo hơi ghi nhận tăng giảm trái chiều trong biên độ nhỏ, giao dịch dao động quanh mốc 47.000 – 51.000 đồng/kg.

Xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm giảm 16,7%
10:40 ,16/03/2023

Trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 46,2 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 9,28 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

2 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt hơn 893 nghìn tấn, trị giá 472 triệu USD
15:58 ,13/03/2023

2 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt hơn 893 nghìn tấn, trị giá 472 triệu USD; kết quả này giảm 8,1% về lượng nhưng tăng 1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Sức mua sụt giảm, hàng thiết yếu ế hàng
10:22 ,09/03/2023

Chi phí đầu vào ngày càng tăng cao, sức mua giảm khiến giới kinh doanh lao đao. Mảng kinh doanh hàng hóa thiết yếu gắn liền với đời sống, tiêu dùng của người dân nên cảm nhận rõ nhất sự đi xuống của thị trường.

Số hóa truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Minh bạch thông tin sản phẩm để nâng tầm giá trị
11:44 ,03/03/2023

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc dựa trên nền tảng thiết bị thông minh giúp các đối tác nhập khẩu ở nước ngoài có thể giám sát từng giai đoạn sản xuất trên đồng ruộng của người nông dân. Nhờ đó, người tin dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm, người nông dân bán được nông sản với giá cao.

Bị phạt quá nhiều, DN bán lẻ xăng dầu kiến nghị về một giải pháp lâu dài
11:29 ,28/02/2023

Theo giải trình vấn đề xăng dầu trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội của Bộ Công Thương, năm 2022 và đầu 2023, Quản lý thị trường đã thực hiện giám sát trên 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước và thanh tra, kiểm tra trên 2.700 vụ, xử lý trên 600 vụ với số tiền xử phạt khoảng 20 tỷ đồng...

Giá xăng sắp tăng lần thứ 3 liên tiếp?
15:26 ,20/02/2023

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày mai (21/2) được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp, còn giá dầu được điều chỉnh giảm. Dự báo, giá xăng có thể tăng 250 đồng/lít, giá dầu có khả năng giảm 500 đồng/lít.

Chuẩn bị khai mạc Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim cùng đồ thể thao tại TP.HCM
19:28 ,17/02/2023

Sáng nay 17/2/2023, Công ty Balaji Enterprises (Ấn Độ) đã tổ chức họp báo công bố thông tin Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim (một loại vải đặc biệt được dệt với kiểu đan chéo bằng những sợi cotton trắng và chàm) cùng đồ thể thao lần thứ 5 sắp được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Lần đầu tổ chức lễ hội sâm cấp quốc gia
11:08 ,07/02/2023

Lễ hội sâm Ngọc Linh - Việt Nam cấp quốc gia lần thứ I năm 2023 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các bộ, ngành của Trung ương tổ chức dự kiến diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2023 tại TP. Tam Kỳ và huyện Nam Trà My với nhiều hoạt động đặc sắc.

Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu hàng tuần, chỉ trừ Tết Nguyên đán
10:09 ,01/02/2023

Bộ Công Thương đề xuất sẽ điều chỉnh giá xăng dầu vào mỗi thứ Năm hàng tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, chỉ trừ ngày 1, 2 và 3 Tết Nguyên đán.

Chuẩn bị khai mạc Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim cùng đồ thể thao tại TP.HCM
19:28 ,17/02/2023

Sáng nay 17/2/2023, Công ty Balaji Enterprises (Ấn Độ) đã tổ chức họp báo công bố thông tin Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim (một loại vải đặc biệt được dệt với kiểu đan chéo bằng những sợi cotton trắng và chàm) cùng đồ thể thao lần thứ 5 sắp được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Cần làm gì để xây dựng thương hiệu trường tồn?
10:55 ,07/01/2023

Xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Làm sao để người tiêu dùng biết đến mình, chọn mình và yêu thích mình luôn là một bài toán phức tạp. Đặc biệt phức tạp hơn khi các doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu với cả trăm năm kinh nghiệm và danh tiếng. Thương hiệu được xây dựng, không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp, mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng.

Khai xuân cùng SALONPAS HCMC MARATHON mùa thứ 10
18:10 ,28/12/2022

Đường chạy Salonpas HCMC Marathon diễn ra vào ngày 08/01/2023 là đánh dấu cột mốc 10 năm, và hành trình thập kỷ phát triển phong trào chạy bộ ở Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Diễn đàn “See Beyond 2022” cùng các công nghệ đột phá của IMOU cho hệ thống an ninh gia đình
09:18 ,25/11/2022

Sự kiện với chủ đề công nghệ tới từ tương lai - “See Beyond 2022” vừa diễn ra tại TP.HCM đã mang tới nhiều công nghệ đa dạng, đột phá cho hệ thống an ninh gia đình. Tại đây, diễn đàn về công nghệ cùng phiên thảo luận về Hệ thống an ninh cho gia đình cũng lần đầu tiên được IMOU tổ chức tại Việt Nam.

Khởi động Chạy Vì Trái Tim 2023, tiếp nối hành trình
16:04 ,25/11/2022

Gamuda Land Việt Nam (“Gamuda Land”) cùng chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation đã chính thức công bố sự trở lại lần thứ 9 của Chạy Vì Trái Tim (CVTT), chương trình chạy bộ từ thiện gây quỹ thường niên cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh cùng nhiều hoạt động đặc sắc.

 

Triển lãm và diễn đàn quốc tế Foodtech & Growtech 2022 sắp khai mạc tại TP.HCM
20:03 ,22/11/2022

Trong kỷ nguyên Chuyển Đổi Số hiện nay, ngành công nghiệp Thực Phẩm và công nghệ Nông Nghiệp Việt Nam đã và đang trở thành ngành hàng tiên phong, thể hiện được khả năng chống chọi cao trong suốt thời gian đại dịch và là mũi nhọn kinh tế, trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Hội thảo  “Công nghệ sản xuất giày bền vững”
11:54 ,18/11/2022

Với nhu cầu trên thế giới về giầy dép chất lượng ngày càng tăng, thì công nghệ đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong các dây chuyền sản xuất. Trong khuôn khổ "Hội chợ - Triển lãm Quốc tế Da & Giày lần thứ 22”, chiều ngày 17/11/2022 đã diễn ra Hội thảo “Công nghệ sản xuất giày bền vững”  - Một sự kiện đã thu hút sự chú ý lớn với thị trường giày Việt Nam khi các nhà sản xuất hàng đầu Đài Loan quy tụ tại đây chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu những công nghệ mới nhất trong dây chuyền sản xuất giầy dép thông minh bền vững của Đài Loan.

Manulife Việt Nam tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm trong bảng xếp hạng 'Top 100 Nơi làm việc tốt nhất'
18:55 ,17/11/2022

Manulife Việt Nam vừa đạt danh hiệu dẫn đầu ngành bảo hiểm trong khảo sát thường niên ‘Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022’ do Anphabe tổ chức. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Manulife chinh phục được thành tích này.

Khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 – Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”
11:22 ,16/11/2022

Ngày 15.11.2022, MSD United Way Việt Nam phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF) tổ chức hội thảo khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 - Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”. Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang Mới Cuộc Đời” nhằm hỗ trợ làm giấy khai sinh, trao học bổng và chăm sóc sức khỏe thể chất, dinh dưỡng cho trẻ em và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Vết sẹo Cuộc đời gây quỹ thành công số tiền 2.571.450 USD giúp cho 2.317 trẻ em nghèo chữa bệnh tim trên khắp Việt Nam
11:53 ,15/11/2022

Ngày 1/12/2022, Vết sẹo Cuộc đời - Scar of Life 10, chương trình gây quỹ từ thiện dành cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam sẽ diễn ra tại Vinpearl Landmark 81 - Autograph Collection, TP. HCM. Đây là sự kiện đánh dấu việc quay trở lại của chương trình sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch, cũng là cột mốc 10 năm thiện nguyện của chương trình ý nghĩa này.

 

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn