Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Thứ sáu, 24/05/2019, 05:22 GMT+7

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thông tin Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” – Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam đang được người tiêu dùng hết sức quan tâm. Theo mô tả từ nhà bán lẻ này, “VinMart 4.0” đưa ra hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp phích khổ lớn đi kèm với mã QR code. Những tấm áp phích sẽ được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt…

Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, quét mã QR để chọn mua sản phẩm, tiến hành thanh toán online là sau đó hàng sẽ được giao tận nhà trong vòng 2-5 tiếng.

Công nghệ Virtual Store, gian hàng ảo được Vingroup áp dụng chính là một hình thức tiêu dùng mua sắm tất yếu trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử. Loại hình cửa hàng này được cấu tạo bằng việc sử dụng công nghệ mô phỏng 2 và 3 chiều để tạo ra không gian bán lẻ gần với trải nghiệm mua sắm thực tế của khách hàng. Tại đây người mua có thể vào xem xét thông tin về hàng hóa/dịch vụ, quyết định đặt hàng, mua hàng, thanh toán và giao nhận theo điều kiện mà doanh nghiệp có thể đáp ứng.

Mô hình tương tự của Vingroup đã được Tesco Hàn Quốc áp dụng với chuỗi bán lẻ mang thương hiệu Home Plus của mình vào năm 2011.

Tại một quốc gia mà người dân thật tiêu tốn quá nhiều thời gian để di chuyển bằng phương tiện công cộng, Tesco đã nghĩ ra cách dán rất nhiều áp phích với hình ảnh mặt hàng đi kèm giá cả và mã QR ở các trạm xe bus và tàu điện ngầm. Hình ảnh được thay đổi hàng tuần với giá cả cập nhật giống như trong siêu thị. Người dân khi chờ xe có thể dùng QR Scanner để đặt hàng các sản phẩm sẵn sàng cho bữa tối.

Có những trường hợp, sản phẩm được giao tới tận nhà trước cả khi khách hàng trở về.

Theo lý giải của Tesco, mô hình Virtual Store của họ giúp người tiêu dùng mua sắm tại bất cứ nơi đâu mà không cần đến các cửa hàng vật lý. Quan trọng hơn, khách hàng có thể tận dụng hiệu quả khoảng thời gian chờ đợi tại các nhà ga, tàu điện ngầm để mua sắm hàng hóa cần thiết.

Nhờ chiến lược áp dụng Virtual Store, Tesco đã ghi nhận kết quả kinh doanh hết sức khả quan. Số lượng thành viên đăng ký mới tăng 76%, doanh số bán hàng online tăng 130%. Tesco vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 trên thị trường Hàn Quốc và số 2 trong ngành offline.

Vì sao mô hình Virtual Store thành công?

Như bất cứ mô hình kinh doanh nào khác, Virtual Store thành công vì lợi ích trực tiếp đem lại cho khách hàng.

Nếu với cách mua hàng truyền thống, người tiêu dùng phải đến trực tiếp cửa hàng vào những khoảng thời gian mở cửa thì khi mua sắm qua gian hàng ảo, họ có thể tiến hành vào bất kỳ lúc nào không kể ngày đêm. Với gian hàng ảo, khách hàng cũng không tốn thời gian di chuyển giữa các quầy kệ, vì hàng hóa và thông tin đã được hiển thị đầy đủ.

Nhưng cơ bản nhất, Virtual Store giải quyết bài toán nhanh và tiện trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng bận rộn.

Khi đã xác định được món đồ mình muốn, khách hàng chỉ cần mất một chút thời gian tìm kiếm trên gian hàng ảo và thanh toán thay vì phải đến tận nơi mua sắm rồi lại mất thời gian cầm đồ về. Ở khía cạnh tiện, gian hàng ảo còn giúp họ tránh được những phiền toái như sự chật chội, chen lấn, chờ đợi xếp hàng thanh toán, cũng như nạn móc túi, cướp giật…

Ngoài ra, nhiều Virtual Store cũng cung cấp các chức năng giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn như thanh toán trực tuyến, cấp mật mã riêng cho hội viên, lập ra danh sách phân loại hàng hóa (hàng bán chạy, hàng mới về, sắp xếp theo giá…).

Từ góc độ nhà bán lẻ, các gian hàng ảo giúp họ tăng khả năng tiếp cận khách hàng, giảm chi phí hoạt động, giao dịch như các gian hàng truyền thống. Từ đó, nhà bán lẻ có thể đưa thêm nhiều dịch vụ gia tăng mà không làm tăng giá thành sản phẩm, thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá,… để lôi kéo khách hàng.

Ở Việt Nam, Virtual Store của Vingroup nói riêng và mô hình này nói chung vẫn còn rất mới. Và chắc chắn không thể tránh khỏi phản ứng e dè, hoài nghi từ phía cộng đồng. Tuy nhiên ý kiến đánh giá chỉ cần các nhà bán lẻ đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng, Virtual Store sẽ là xu hướng tiêu dùng được đón nhận và đầy hứa hẹn trong thời đại công nghệ mới.

Ý kiến bạn đọc
Vingroup rút khỏi thị trường hàng không, tỷ phú Trịnh Văn Quyết khoe tậu máy bay mới
07:21 ,15/01/2020

Trên trang cá nhân, tỷ phú Trịnh Văn Quyết thông tin hãng hàng không Bamboo Airways chuẩn bị đón chiếc máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner tiếp theo đang về Việt Nam từ nhà máy Boeing ở Mỹ.

Bamboo Airways xuất hiện, Vietjet Air lần đầu tiên chịu cảnh giảm thị phần nội địa
07:44 ,08/01/2020

Công ty chứng khoán MBS vừa có báo cáo cập nhật hoạt động của hãng hàng không Vietjet Air. Theo đó, thị phần Vietjet Air có thể giảm hơn 4% trong năm 2019 và dự báo giảm tiếp trong năm 2020. Mặc dù vậy, thị phần của Vietjet Air vẫn đứng đầu và hãng còn có điểm tựa là thị trường quốc tế và doanh thu phụ trợ.

8 doanh nghiệp lên sàn chứng khoán tuần này
03:28 ,06/01/2020

Bất động sản An Gia sẽ mở màn niêm yết mới tại HoSE vào 9/1. Xây dựng Số 1 Hà Nội là đơn vị đầu tiên giao dịch mới tại UPCoM vào 6/1. Ngày 8/1, Bia Việt Hà, Giày Thụy Khuê và Đô thị Đà Lạt cùng lên UPCoM. Ngày 9/1, UPCoM sẽ có thêm 3 mã chứng khoán mới là QNT, UDL và GQN.

Hơn 4 tỷ cổ phiếu của Tập đoàn Cao su được chấp thuận niêm yết trên HoSE
07:43 ,03/01/2020

Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa chấp thuận niêm yết cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (UPCoM: GVR) với khối lượng 4 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 40.000 tỷ đồng. Mã chứng khoán được giữ nguyên là GVR.

Chán kinh doanh nhượng quyền ở F&B, nhiều người chuyển sang đầu tư làm Logistics
04:27 ,03/01/2020

Đi cùng xu hướng thế giới, Lê Thanh Hoài CEO SuperShip và các đối tác đang làm “nóng” xu hướng nhượng quyền kinh doanh trong ngành “hot”- logistics khi mà thị trường nhượng quyền trong F&B đang chững lại.

IPPG tặng 2 tỉ đồng cho 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam
02:12 ,31/12/2019

Đồng hành cùng chương trình “Những cánh chim khát vọng” - tri ân các mạnh thường quân của Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và chúc mừng thành công của hai đội tuyển bóng đá Việt Nam trong mùa Sea Games 30, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã trao tặng 2 tỉ đồng tiền mặt cho hai đội bóng. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG còn ủng hộ nữ cầu thủ Chương Thị Kiều 300 triệu đồng. Chương trình do 3 đơn vị gồm Trung ương Đoàn TNCS, Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” phối hợp tổ chức.

Tỷ phú Tadashi Yanai rời SoftBank sau 18 năm gắn bó
03:01 ,28/12/2019

SoftBank Group vừa thông báo, Tadashi Yanai sẽ rời hội quản trị từ 31/12 sau khi là thành viên từ tháng 6/2001.Sau 18 năm gắn bó, Tadashi Yanai quyết định rời hội đồng quản trị của SoftBank để tập trung phát triển hãng thời trang Uniqlo.

Ông Trịnh Quốc Dũng trở thành Tổng giám đốc GTN
02:55 ,27/12/2019

Công ty Cổ phần GTNFoods (HoSE: GTN) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm 3 nhân sự cấp cao. Cả 3 người này đều đến từ Vinamilk.

Bách Hoá Xanh sau 4 năm vẫn chưa tạo được lợi nhuận cho Thế giới Di động
04:18 ,24/12/2019

Đẩy mạnh tốc độ mở cửa hàng và trung tâm phân phối cũng làm gia tăng nhanh chóng chi phí trong khi doanh thu tạo ra từ các cửa hàng hiện hữu chưa đủ để bù đắp. Như vậy sau 4 năm hoạt động, Bách Hoá Xanh vẫn chưa tạo ra lợi nhuận cho MWG.

2020 sẽ tiếp tục là năm thử thách đối với Coteccons?
02:35 ,20/12/2019

Doanh thu và lợi nhuận của Coteccons được dự báo sẽ tiếp tục suy giảm trong năm 2020 do triển vọng tăng trưởng ngành xây dựng có xu hướng chậm lại và cạnh tranh ngày càng gay gắt về giá trên thị trường.

Một trường ĐH của Việt Nam lọt top 500 trường tốt nhất thế giới về tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm
08:58 ,20/09/2019

Trong các tiêu chí đánh giá của ĐH Quốc gia TP.HCM, chất lượng đầu ra của cựu sinh viên (xếp thứ hạng 197); hợp tác với doanh nghiệp, các hoạt động kết nối doanh nghiệp và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm (thứ hạng 201+).

Lô nhãn của Việt Nam xuất khẩu sang Australia bị cảnh báo dừng thông quan
08:11 ,20/09/2019

Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa đưa ra cảnh báo với các doanh nghiệp về vấn đề đóng gói nhãn xuất khẩu đi Australia, sau khi lô nhãn Việt Nam nhập khẩu lần đầu tiên vào Australia bị dừng thông quan.

Các thương hiệu xa xỉ hàng đầu châu Âu có thể trở thành nạn nhân của thương chiến Mỹ - EU
08:32 ,19/09/2019

Thị trường hàng hóa xa xỉ của Mỹ là một trong những điểm đến hàng đầu của các công ty châu Âu như LVMH - Mỹ chiếm gần một phần tư tổng doanh số toàn cầu năm ngoái.

Khoa học mới khám phá: Ăn quá nhiều ớt có thể dẫn đến mất trí nhớ
05:23 ,18/09/2019

Một nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa ớt và các hậu quả bệnh lý như chứng mất trí nhớ có thể mang tin xấu đến những người nghiện thức ăn cay.

4 “ông trùm” của làng game thế giới, doanh thu cao nhất lên tới 10.5 tỉ đô la/năm
05:00 ,18/09/2019

Hiểu đơn giản thì nếu bạn đọc thấy một tựa game được gắn với 1 trong 4 thương hiệu trên, chắc chắn đó sẽ là siêu bom tấn mà cả thế giới phải chờ đợi. Giờ thì ai cũng biết "thận" của giới game thủ đổ hết vào đâu rồi đấy…

Bố mẹ, xin hãy ngừng nói KHÔNG với con cái khi cáu giận: Phụ huynh hay mất bình tĩnh sẽ sinh ra những đứa trẻ khó ưa
08:51 ,17/09/2019

Nói gì đúng là đôi khi không quan trọng bằng cách nói. Thay đổi một chút thôi, bố mẹ sẽ thấy con mình có những thay đổi rõ rệt và tích cực hơn.

Sau cơn sốt, nhà đất ven trung tâm TP.HCM hiện giờ ra sao?
08:02 ,16/09/2019

Những lô đất đã có sổ đỏ, nhà phố được tu sửa lại, giá bán vẫn tăng đều, sức mua khá tốt. So với cùng kì năm ngoái, giá nhà trong các khu dân cư vùng ven trung tâm tăng khá cao.

Nhìn cách người Mỹ dạy con về tiền để hiểu tại sao họ độc lập và tự tin đến vậy
08:30 ,13/09/2019

Khi dạy con về tiền, thay vì không bao giờ đưa cho con tiền, người Mỹ trao tiền cho con. Con có thể tiết kiệm, con có thể tiêu, mua truyện, mua đồ ăn con muốn, mua đồ chơi, thậm chí cho bạn vay.

HOT: 2 trường Đại học của Việt Nam lọt top 1000 trường tốt nhất thế giới năm 2019
08:23 ,12/09/2019

Theo bảng xếp hạng uy tín THE, hai Đại học Quốc gia và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có tên trong bảng xếp hạng top 1000 đại học hàng đầu thế giới.

Apollo English trao tặng 30.000 cuốn sách tiếng Anh cho các em học sinh đầu năm học mới
07:59 ,10/09/2019

Hòa chung không khí rộn ràng mùa tựu trường của các em học sinh, 5/9 vừa qua Tổ chức giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam (Apollo English) đã trao tặng hơn 30.000 cuốn sách tiếng Anh với mong muốn mang đến cho các em những điều kiện học tập tốt nhất cho năm học mới.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn