Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Thứ sáu, 24/05/2019, 05:22 GMT+7

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thông tin Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” – Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam đang được người tiêu dùng hết sức quan tâm. Theo mô tả từ nhà bán lẻ này, “VinMart 4.0” đưa ra hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp phích khổ lớn đi kèm với mã QR code. Những tấm áp phích sẽ được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt…

Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, quét mã QR để chọn mua sản phẩm, tiến hành thanh toán online là sau đó hàng sẽ được giao tận nhà trong vòng 2-5 tiếng.

Công nghệ Virtual Store, gian hàng ảo được Vingroup áp dụng chính là một hình thức tiêu dùng mua sắm tất yếu trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử. Loại hình cửa hàng này được cấu tạo bằng việc sử dụng công nghệ mô phỏng 2 và 3 chiều để tạo ra không gian bán lẻ gần với trải nghiệm mua sắm thực tế của khách hàng. Tại đây người mua có thể vào xem xét thông tin về hàng hóa/dịch vụ, quyết định đặt hàng, mua hàng, thanh toán và giao nhận theo điều kiện mà doanh nghiệp có thể đáp ứng.

Mô hình tương tự của Vingroup đã được Tesco Hàn Quốc áp dụng với chuỗi bán lẻ mang thương hiệu Home Plus của mình vào năm 2011.

Tại một quốc gia mà người dân thật tiêu tốn quá nhiều thời gian để di chuyển bằng phương tiện công cộng, Tesco đã nghĩ ra cách dán rất nhiều áp phích với hình ảnh mặt hàng đi kèm giá cả và mã QR ở các trạm xe bus và tàu điện ngầm. Hình ảnh được thay đổi hàng tuần với giá cả cập nhật giống như trong siêu thị. Người dân khi chờ xe có thể dùng QR Scanner để đặt hàng các sản phẩm sẵn sàng cho bữa tối.

Có những trường hợp, sản phẩm được giao tới tận nhà trước cả khi khách hàng trở về.

Theo lý giải của Tesco, mô hình Virtual Store của họ giúp người tiêu dùng mua sắm tại bất cứ nơi đâu mà không cần đến các cửa hàng vật lý. Quan trọng hơn, khách hàng có thể tận dụng hiệu quả khoảng thời gian chờ đợi tại các nhà ga, tàu điện ngầm để mua sắm hàng hóa cần thiết.

Nhờ chiến lược áp dụng Virtual Store, Tesco đã ghi nhận kết quả kinh doanh hết sức khả quan. Số lượng thành viên đăng ký mới tăng 76%, doanh số bán hàng online tăng 130%. Tesco vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 trên thị trường Hàn Quốc và số 2 trong ngành offline.

Vì sao mô hình Virtual Store thành công?

Như bất cứ mô hình kinh doanh nào khác, Virtual Store thành công vì lợi ích trực tiếp đem lại cho khách hàng.

Nếu với cách mua hàng truyền thống, người tiêu dùng phải đến trực tiếp cửa hàng vào những khoảng thời gian mở cửa thì khi mua sắm qua gian hàng ảo, họ có thể tiến hành vào bất kỳ lúc nào không kể ngày đêm. Với gian hàng ảo, khách hàng cũng không tốn thời gian di chuyển giữa các quầy kệ, vì hàng hóa và thông tin đã được hiển thị đầy đủ.

Nhưng cơ bản nhất, Virtual Store giải quyết bài toán nhanh và tiện trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng bận rộn.

Khi đã xác định được món đồ mình muốn, khách hàng chỉ cần mất một chút thời gian tìm kiếm trên gian hàng ảo và thanh toán thay vì phải đến tận nơi mua sắm rồi lại mất thời gian cầm đồ về. Ở khía cạnh tiện, gian hàng ảo còn giúp họ tránh được những phiền toái như sự chật chội, chen lấn, chờ đợi xếp hàng thanh toán, cũng như nạn móc túi, cướp giật…

Ngoài ra, nhiều Virtual Store cũng cung cấp các chức năng giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn như thanh toán trực tuyến, cấp mật mã riêng cho hội viên, lập ra danh sách phân loại hàng hóa (hàng bán chạy, hàng mới về, sắp xếp theo giá…).

Từ góc độ nhà bán lẻ, các gian hàng ảo giúp họ tăng khả năng tiếp cận khách hàng, giảm chi phí hoạt động, giao dịch như các gian hàng truyền thống. Từ đó, nhà bán lẻ có thể đưa thêm nhiều dịch vụ gia tăng mà không làm tăng giá thành sản phẩm, thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá,… để lôi kéo khách hàng.

Ở Việt Nam, Virtual Store của Vingroup nói riêng và mô hình này nói chung vẫn còn rất mới. Và chắc chắn không thể tránh khỏi phản ứng e dè, hoài nghi từ phía cộng đồng. Tuy nhiên ý kiến đánh giá chỉ cần các nhà bán lẻ đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng, Virtual Store sẽ là xu hướng tiêu dùng được đón nhận và đầy hứa hẹn trong thời đại công nghệ mới.

Nguồn Tri Thức Trẻ
Ý kiến bạn đọc
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Huân chương lao động Hạng 2
04:30 ,18/06/2019
Vì các đóng góp cho cộng đồng vừa qua, ông Johnathan Hạnh Nguyễn- Chủ chủ tịch Liên Thái Bình Dương (IPPG)  nhận Huân chương lao động Hạng 2 của Chủ tịch nước vì các hoạt động vận động tích cực và đóng góp cho cộng động.
Shark Tank Việt Nam mùa 3: Chào đón nhiều nhà đầu tư tầm cỡ gia nhập “bể cá mập”
04:56 ,14/06/2019

Ngày 13/06/2019 – Sự kiện “Công bố Hội đồng Đầu tư của Shark Tank Việt Nam mùa 3” diễn ra tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn với sự tham dự của hơn 300 khách mời là các Nhà đầu tư, Startup, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, các Doanh nghiệp và các đơn vị báo chí.

Grab xin giấy phép thành lập ngân hàng
03:57 ,13/06/2019

Grab - nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hàng đầu Đông Nam Á đang xem xét việc xin giấy phép thành lập một ngân hàng kỹ thuật số nếu cơ quan quản lý ngân hàng Singapore cho phép.

Amazon đánh bại Apple và Google trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới
04:16 ,12/06/2019

Amazon vượt qua Google và Apple trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới trên bảng xếp hạng của BrandZ.

Lợi nhuận đột ngột giảm 50% xuống thấp nhất 5 năm, mâu thuẫn gia đình đã tác động mạnh lên Trung Nguyên?
03:33 ,11/06/2019

Mặc dù doanh thu lên cao kỷ lục, lợi nhuận năm 2018 của Trung Nguyên chỉ còn chưa đến 350 tỷ đồng so với mức 700-800 tỷ đồng của những năm trước.

Vingroup xây thêm nhà máy sản xuất điện thoại
04:21 ,10/06/2019

Hôm nay 10-6, Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart công suất 125 triệu máy/năm tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Hội thảo “From Zero to Hero” đã thu hút sự tham dự của gần 400 sinh viên/startup tại TP.HCM
09:26 ,20/05/2019

Vào sáng ngày 19/05/2019, BSSC và YBA phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel 2019 mang chủ đề “From Zero to Hero” với mong muốn truyền tải kinh nghiệm khởi sự kinh doanh thông qua những chia sẻ chân thành từ thế hệ Doanh nhân thành đạt, đồng thời phát động một cuộc thi ý nghĩa dành cho các bạn thanh niên, sinh viên, các nhóm, cá nhân và Doanh nghiệp Khởi nghiệp tại khu vực Miền Nam nói chung và Đại học Mở nói riêng.

Cuộc đua ‘tám lạng, nửa cân’ của Shopee và Lazada ở Việt Nam
03:55 ,15/05/2019

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

Nhận đầu tư 100 tỷ, Soya Garden trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất tại Shark Tank Việt Nam
02:17 ,10/05/2019

Cuối tháng 4/2019, tập đoàn Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thủy công bố đầu tư thêm 55 tỷ, nâng tổng mức đầu tư lên 100 tỷ đồng, tương đương gần 5 triệu đô la Mỹ, biến Soya Garden trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất và thành công nhất của Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay.

Cứ 2 tuần Apple lại mua một công ty mới
08:36 ,07/05/2019

Tim Cook, CEO Apple, vừa tiết lộ với CNBC về tốc độ thâu tóm chóng mặt của công ty này. Trong 6 tháng qua, nhà sản xuất iPhone đã mua 20-25 công ty.

Lợi nhuận đột ngột giảm 50% xuống thấp nhất 5 năm, mâu thuẫn gia đình đã tác động mạnh lên Trung Nguyên?
03:33 ,11/06/2019

Mặc dù doanh thu lên cao kỷ lục, lợi nhuận năm 2018 của Trung Nguyên chỉ còn chưa đến 350 tỷ đồng so với mức 700-800 tỷ đồng của những năm trước.

Đà Nẵng: Đề xuất đấu giá 32 khu đất lớn và 100 lô đất nền
04:08 ,23/05/2019

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng vừa trình UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019 gồm 32 khu đất lớn với diện tích 695.601,8 m2. Đồng thời đấu giá chuyển quyền đối với 100 lô đất nền có vị trí ngã ba, ngã tư ở các khu đô thị, khu tái định cư có tổng diện tích 18.382,9 m2.

Điểm danh những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất
05:23 ,21/05/2019

Có 15/22 ngân hàng kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới mức 2%.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
05:20 ,21/05/2019

Một số ý kiến Đại biểu quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT), chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học; có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

MobiFone sẽ chào bán 7,11 triệu cổ phiếu ở TPBank trên sàn, giá không thấp hơn 20.750 đồng/cp
05:13 ,10/04/2019

MobiFone tiếp tục muốn thoái vốn khỏi TPBank sau 2 lần thất bại, thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 4/2019 đến tháng 9/2019.

Có nên rót tiền vào nhà đất những địa phương sắp được "lên đời" thành phố?
05:48 ,09/04/2019

Gần 10 năm trước đây, cơn sốt đất ảo đã lan rộng khắp một số tỉnh - thành phía Nam do thông tin những nơi này sắp di dời và xây mới trung tâm hành chính quy mô lớn. Đến nay, chính việc chạy theo tâm lý đầu tư bầy đàn này vẫn còn để lại nhiều "dư chấn" cho khách hàng.

TPBank muốn mua lại một công ty tài chính, đặt mục tiêu lãi trước thuế 3.200 tỷ đồng
05:34 ,09/04/2019

Ngân hàng cho biết dự kiến mua lại một công ty tài chính và thực hiện mua lại toàn bộ hoặc 1 phần trái phiếu VAMC trong năm nay. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng mẹ năm 2019 mục tiêu đạt khoảng 3.200 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sẽ được điều chỉnh lại sau khi mua công ty tài chính.

Các ngân hàng đang "vay nóng" của nhau với lãi suất rẻ nhất từ cuối năm 2018
03:12 ,16/03/2019

Các giao dịch trên liên ngân hàng chủ yếu là qua đêm và kỳ hạn 1 tuần, lãi suất chỉ chưa đến 4%/năm.

Giá đất còn mềm, tiềm năng phát triển lớn, giới đầu tư địa ốc chuyển hướng sang tỉnh lẻ
08:01 ,26/02/2019

Khi thị trường BĐS TPHCM rơi vào khó khăn, việc chuyển hướng đầu tư sang tỉnh lẻ là giải pháp “dễ thở”.

BSC hạ triển vọng ngành Bất động sản, dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 – 2020 sẽ chậm lại
02:24 ,24/01/2019

BSC dự báo tốc độ tăng trưởng KQKD của ngành bất động sản sẽ chậm lại so với năm 2018 chủ yếu do (1) Thiếu các dự án chuẩn bị bàn giao trong năm 2019 – 2020; (2) Tăng trưởng lợi nhuận sẽ phụ thuộc nhiều vào lợi nhuận bất thường, chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng dự án; (3) Lãi suất cho vay dự báo tăng và siết chặt tín dụng ít nhiều sẽ gây áp lực đến chủ đầu tư cũng như người mua nhà.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn