Tiki - Lazada: Kẻ đua giao hàng nhanh, người mê 'showbiz hóa'

Thứ ba, 02/07/2019, 08:47 GMT+7

Để câu khách, Tiki và Lazada không chỉ cùng "khuyến mãi chớp nhoáng" và giảm giá triền miên, mà họ tung những "chiêu" riêng.

Chiếm trọn tầng 3 tại một tòa nhà văn phòng hạng A ở quận 10 (TP HCM), trụ sở chính của Tiki đã đầy chỗ. Dù mới chuyển văn phòng từ đầu năm nay, nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki nói có thể sẽ phải thuê thêm tầng nữa. 

Tuy nhiên, khối văn phòng chỉ là một phần nhỏ trong việc mở rộng hạ tầng, nhất là năng lực các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của startup nội địa này. 

"Trước đây, mỗi lần mở báo lên xem thì thấy bàn về tiền đầu tư vào Tiki thế nào, sao lỗ nhiều thế, thì đây, nguồn vốn chúng tôi để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống vận hành, kho bãi", ông Sơn giải thích công ty đang có hơn 30.000 m2 nhà kho và kỳ vọng 6-8 tháng tới có 100.000 m2, sau cú bắt tay với Unidepot.

Bên trong một trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Tiki.

Ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Tiki là người khơi màn cuộc chiến tốc độ giao hàng, với 'Tiki Now'. Với việc mở rộng nền tảng năng lực kho bãi, tốc độ dường như vẫn là "át chủ bài" để lôi kéo người mua hàng của trang này.

"Một phần chiến lược dài hạn của chúng tôi là nhanh hơn và nhiều hơn", ông Sơn xác nhận. Hiện Tiki có hơn 100.000 sản phẩm được giao trong 2 giờ và đang mở rộng dịch vụ sang giao 3 giờ, giao trong ngày đến qua ngày để lượng sản phẩm tăng lên vài trăm nghìn đến triệu sản phẩm có thể cung cấp.

Tiki 2 giờ lần lượt kéo theo những dịch vụ như 'Shopee nhận hàng 4 giờ', 'Sendo giao hàng 3 giờ' hay thậm chí là Lotte.vn tung 'Giao nhanh chớp mắt' trong 1 giờ, 3 giờ và 24 giờ. "Hôm tôi đặt một quyển sách có trong danh mục giao 4 giờ của Shopee lúc 9h40 nhưng 10h40 đã nhận được hàng, sớm hơn cả dự kiến", chị Hân Lê nhận hàng ở quận 1 nói.

Tuy nhiên, danh mục sản phẩm giao nhanh của Tiki hiện vẫn lớn nhất trong các trang thương mại điện tử, bởi đặc trưng của mô hình "managed marketplace", tức tất cả hàng phải về kho Tiki rồi mới giao nên chủ động được thời gian. Đó cũng là lý do hãng này cần đổ thêm tiền làm kho.

Trong khi đó, tại một số sàn khác, mô hình "marketplace" thông thường cho phép người bán chủ động giao hàng nên khó lòng cam đoan thời gian. Những sản phẩm vốn được đưa vào danh mục giao nhanh chủ yếu chỉ là hàng tạp hóa hay sách. Đó cũng là lý do họ tìm hướng khác để lôi kéo khách hàng.

Tiki và Lazada nằm trong top 3 sàn thương mại điện tử nhiều truy cập nhất vào quý I/2019. Nguồn: iPrice

Đơn cử như Lazada, ngoại binh lâu năm trên thị trường, gần đây "lột xác" theo hướng "showbiz hóa". Giữa cuối tháng 6/2019, Lazada thay đổi nhận diện thương hiệu sang hình trái tim. Lãnh đạo Lazada khu vực nói đây là một phần trong chiến lược triển khai hình thức mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment). 

"Chúng tôi đang nắm bắt ‘nhịp đập’ của khu vực bằng việc quan sát hành vi, cách tiếp cận và cách người tiêu dùng sử dụng nền tảng mua sắm của chúng tôi. Đồng thời, tiên phong về thương mại điện tử trong việc tái định nghĩa trải nghiệm của cả người mua và người bán thông qua các tính năng mới và công cụ sáng tạo", Mary Zhou, Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Lazada nói.

Từ năm trước, Lazada đã bắt thị hiếu rất nhanh khi trào lưu bán hàng qua 'livestream' rầm rộ xuất hiện trên Facebook. Sàn thương mại điện tử này cũng lao vào thuê các nghệ sỹ, người nổi tiếng, nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tổ chức 'livestream' đánh giá sản phẩm, bán hàng, chơi trò chơi cùng người xem... Đến nay, trang này vẫn miệt mài tổ chức các sự kiện như thế.

Cuối tháng 3/2019, khái niệm 'shoppertainment' được đẩy lên cao trào với một đại nhạc hội mừng sinh nhật có sự góp mặt của siêu sao Dua Lipa, biểu diễn ở Indonesia. Lazada Việt Nam thuê một nhóm nghệ sỹ trẻ sang để livestream, thu hút sự theo dõi của người xem. Sự kiện lần đó thu hút 12 triệu lượt xem trên toàn Đông Nam Á. Doanh số cả khu vực của Lazada trong 24 giờ ngày 27/03 tăng 15 lần so với doanh số trung bình.

Ngoài tăng tính giải trí, để giải bài toán niềm tin tiêu dùng, vốn dễ bị lung lay bởi những cửa hàng chất lượng kém trên sàn, Lazada Việt Nam còn tung chiến lược JBP (Joint Business Plan) để phân phối hàng chính hãng của thương hiệu lớn.

Đó là lý do mà chỉ tính từ tháng 5/2019 đến nay, sàn này liên tục công bố ký hợp tác chiến lược với hàng loạt thương hiệu như Realme, Lock&Lock, Bosch hay FrieslandCampina Việt Nam... để mở các gian hàng chính hãng của Estée Lauder hay Sulwhasoo...

Trong một bình luận gần đây trên trang Tech In Asia về cách để thu hút người dùng ở Đông Nam Á, ông Nguyễn Quang Thuật - Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng của Sen Đỏ chỉ ra 3 yếu tố cốt lõi là: hiểu được mobile đang là 'vua', nắm được sự phức tạp của logistics và mang đến tùy chọn thanh toán linh hoạt. Trong cuộc chơi thương mại điện tử hiện nay, hành động phải là 'chơi lớn'.

"Chơi lớn để nắm bắt cơ hội. Không còn nữa kiểu 'chờ xem', kiểu thử nghiệm hay những phen đánh cược nhỏ. Điều quan trọng là phải nghĩ lớn hơn về hệ sinh thái kỹ thuật số để nắm bắt cơ hội và không bị bỏ lại phía sau", ông nói.

Nguồn: VnExpress

Ý kiến bạn đọc
Khai mạc “Triển lãm Saigon Co.op 30 năm hình thành và phát triển” tại TP.HCM
14:18 ,19/07/2019

Sáng nay 19/7/2019, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op đã chính thức khai mạc “Triển lãm Saigon Co.op 30 năm hình thành và phát triển” tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1 - TP.HCM) nhằm tái hiện hành trình 30 năm từ bán lẻ thô sơ trở thành mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả điển hình của TP.HCM, cũng là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ghi dấu trên bản đồ bán lẻ hiện đại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Asanzo sẽ khởi kiện báo Tuổi trẻ vì bị tổn thất nặng nề
10:02 ,16/07/2019

Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đang làm việc với luật sư để khởi kiện báo Tuổi trẻ ra tòa án dân sự vì cho rằng những thông tin cáo buộc sai sự thật đang khiến tập đoàn này bị tổn thất nặng nề.

Chung tay nâng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trong kênh bán lẻ
08:32 ,16/07/2019

Việc sử dụng thanh toán không tiền mặt trong các kênh bán lẻ được nhận định mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, giảm khối lượng tiền mặt lưu thông, giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, an toàn… Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ sử dụng thanh toán không tiền mặt trong các kênh phân phối hiện đại vẫn còn rất thấp, để nâng cao tỷ lệ này cần sự chung tay của nhiều phía.

Thương hiệu Moon n Sun ra mắt Bộ sưu tập Quà tặng Trung thu 2019
09:17 ,15/07/2019

Mới đây, thương hiệu quà tặng ẩm thực cao cấp Moon n Sun (MnS) đã ra mắt bộ sưu tập Quà tặng Trung thu 2019 kèm theo các dịch vụ chuyên biệt giành cho các khách hàng doanh nghiệp.

Tái hiện sinh động hành trình 30 năm bán lẻ điển hình Thành phố từ sơ khai đến kỷ nguyên số
09:30 ,13/07/2019

Lần đầu tiên tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ trung tâm Quận 1 - TP.HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ tổ chức tái hiện lại hành trình 30 năm từ bán lẻ thô sơ trở thành mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả điển hình của TP.HCM, cũng là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ghi dấu trên bản đồ bán lẻ hiện đại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Triển lãm Quốc tế thiết bị làm bánh Việt Nam: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường bánh nướng cùng nhà vô địch Mondial du Pain
15:34 ,12/07/2019

Tháng 10/2019, Triển lãm Quốc tế thiết bị làm bánh Việt Nam sẽ diễn ra tại TP.HCM dự kiến thu hút 70 đơn vị với 130 gian hàng trưng bày các thiết bị làm bánh, máy móc, đóng gói, nguyên liệu và sản phẩm bánh.

Giá vàng tăng “bùng nổ” sau tín hiệu giảm lãi suất từ FED
05:21 ,11/07/2019

Sau phát biểu của Chủ tịch FED, giá vàng thế giới vượt xa mốc 1.400 USD, quy đổi tương đương gần 40 triệu đồng/lượng...

Cả trăm tấn xoài mini Trung Quốc đổ bộ TP.HCM gắn mác xoài Châu Đốc
09:07 ,10/07/2019

Với lợi thế lạ, giá rẻ, hơn 100 tấn xoài mini Trung Quốc đổ bộ TP HCM mỗi ngày và được bán lẻ dưới mác xoài Châu Đốc (An Giang).

Bộ Công Thương xây dựng bộ tiêu chí dán mác 'Made in Vietnam'
08:42 ,03/07/2019

Bản dự thảo lần đầu về tiêu chí dán mác "made in Vietnam" với hàng sản xuất trong nước sắp được lấy ý kiến. 

Saigon Co.op nhận tiếp quản Auchan tại Việt Nam
09:27 ,29/06/2019

Ngày 27/6/2019, tại trụ sở Liên hiệp HTX Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã diễn ra lễ ký kết chuyển nhượng hoạt động giữa Saigon Co.op và Auchan Reatil Việt Nam (Pháp).

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn