Sự chuyển mình giữa đại dịch của ngành ẩm thực

Thứ bảy, 20/06/2020, 02:34 GMT+7

Ẩm thực và đồ uống (F&B) là một trong những ngành có doanh thu lớn. Sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam những năm gần đây khiến ngành này như "miếng bánh" thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước.

Món gà rán giòn da thấm thịt McDonald's.Món gà rán giòn da thấm thịt McDonald's.

Sự lan rộng của Covid-19 khắp toàn cầu tạo cơ hội phát triển cho một số lĩnh vực. Trong khi đó, một số ngành nghề phải gánh chịu thiệt hại lớn, khó phục hồi như du lịch, vận tải, ẩm thực...

Nhiều doanh nghiệp cùng liên minh hoặc chấp nhận thay đổi chính mình trước biến cố bất ngờ do Covid-19 gây ra.

Số liệu thống kê từ Statista cho thấy, doanh thu thị trường ẩm thực và đồ uống tại Việt Nam năm 2019 chạm mốc 318 triệu USD, tăng 33,6% so với năm 2018. Song từ đầu 2020, đại dịch Covid-19 tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho ngành này, do nguồn thu chính của họ đến từ lượng khách tới các nhà hàng.

Sau gần 5 tháng chống dịch, hiện Việt Nam được ghi nhận đã bước đầu kiểm soát thành công sự lây lan của virus và đang trong quá trình khôi phục kinh tế. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ẩm thực và đồ uống chưa thể hồi phục như trước. Giới quan sát cho rằng điều này bắt nguồn từ tâm lý người dân còn e dè những nơi đông đúc, cũng như Chính phủ vẫn giữ các khuyến cáo về giãn cách cộng đồng.

Đối mặt với thực trạng đó, các doanh nghiệp F&B liên tục thay đổi để thích nghi. Về phía quản trị, nhiều đơn vị chọn cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương ngắn hạn, thay đổi khung giờ hoạt động, thậm chí thu hẹp quy mô kinh doanh thông qua đóng cửa chi nhánh cửa hàng. Một số đơn vị chọn các giải pháp kích cầu như tung khuyến mãi, ra mắt nhiều sản phẩm mới... nhằm thu hút thực khách.

Dịch vụ giao hàng tận cửa McDelivery.Dịch vụ giao hàng tận cửa McDelivery.

Trong bối cảnh chung, nhiều doanh nghiệp F&B nhận ra tiềm năng lớn từ xu hướng mua sắm trực tuyến. Ngoài tự phát triển dịch vụ giao hàng của mình, các đơn vị kinh doanh ẩm thực tìm đến những đối tác công nghệ và vận tải, tạo nên chuỗi liên minh "chạm là đến". Nhu cầu ẩm thực ngay tại nhà của người dân được đáp ứng kịp thời, theo định hướng đảm bảo an toàn mùa dịch.

Điển hình như McDonald's, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lâu đời bậc nhất thế giới cho biết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện hệ thống hoạt động, tăng trải nghiệm khách hàng. Ngoài nền tảng gọi món và giao tận nhà McDelivery, McDonald's chú trọng huấn luyện nhân viên về các quy chuẩn phòng dịch hiệu quả cho bản thân và khách hàng.

Một thực khách chọn món tại nhà hàng của McDonald’s.Một thực khách chọn món tại nhà hàng của McDonald’s.

Chuỗi đồ ăn nhanh cũng đẩy mạnh ra mắt một số sản phẩm mới với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người mua hàng.

Theo đại diện nhãn hàng, trong thời kỳ người dân đang gồng mình vượt qua Covid-19, các doanh nghiệp cho rằng trước tiên phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu cơ bản nhất của khách hàng. Đó là được ăn đủ và ăn ngon để giải quyết nhiệm vụ trước mắt là sinh tồn.

"Đây là lý do McDonald's tiếp tục nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm bản địa hóa gà cay thấm thịt giòn da, cay đúng đã, vốn là thế mạnh của thương hiệu. Món gà cay một lần nữa đáp ứng nhu cầu ăn ngon, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam", vị đại diện cho biết.

Thương hiệu hiện có ưu đãi tặng ngay hai miếng gà rán vị cay khi người mua tải ứng dụng gọi món McDelivery và ứng dụng săn ưu đãi McDonald's.

Minh Tùng
Ý kiến bạn đọc
Hà Nội: Con phố dài hơn 300m một năm
05:08 ,16/09/2020

Khách ngày càng thích đồ chơi truyền thống, đồ chơi làm thủ công của Việt Nam. Và thế là các mặt hàng Trung Quốc đang dần vắng bóng, nhường chỗ cho đồ truyền thống, đồ thủ công của các làng nghề Hưng Yên, Nam Định và Hà Nội.

Hành hương xuyên Việt đừng bỏ qua Tây Ninh
03:17 ,05/09/2020

Trên hành trình xuyên Việt, bạn đừng bỏ qua Tây Ninh – mảnh đất mang nhiều lớp trầm tích văn hóa, lịch sử và cả tâm linh. Dưới đây là 5 địa danh nổi tiếng nhất của miền biên viễn Đông Nam Bộ mà bạn nhất định phải ghé tới.

Khám phá khách sạn 5 sao “sang chảnh” với bốn bể bơi vô cực tuyệt đẹp tại Mũi Né
08:40 ,28/08/2020

Không chỉ “siêu to khổng lồ”, Apec Mandala Wyndham Mũi Né còn là một trong số những khách sạn sở hữu bể bơi vô cực đẹp nhất ở Việt Nam.

Có hàng thịt quay vỉa hè 30 năm tuổi ngon nức tiếng ở Hà Nội, không biển hiệu nhưng chiều nào cũng nườm nượp khách xếp hàng
09:04 ,18/08/2020

Đặc điểm nhận diện của quán thịt quay này, ấy là từ 4h chiều đến sẩm tối, khách sẽ xếp hàng dài chờ đợi trên phố Thể Giao cùng tiếng dao chặt giòn tan, nghe rất vui tai.

Rừng mùa thu Na-uy trong lòng xứ Thanh
04:56 ,13/08/2020

Vùng đất Vĩnh An (Vĩnh Lộc - Thanh Hoá) đang là điểm đến mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Được thiên nhiên phú cho hệ thống núi đá vôi cảnh quan đẹp, có giá trị cả về địa lý - kiến tạo lẫn lịch sử, đặc biệt là quần thể hang động kỳ thú nằm gần nhau. Đặc biệt là cảnh sắc cánh rừng lá vàng vào Thu nằm giữa 29 ngọn núi, được du khách nhận xét Kim Sơn như rừng mùa thu Na-uy thu nhỏ trong lòng xứ Thanh.

Tổng cục Du lịch khuyến cáo các địa phương nhanh chóng kích hoạt quy trình phòng chống dịch COVID-19
08:13 ,30/07/2020

Ngày 29/7 Tổng cục Du lịch có văn bản số 982/TCDL-LH Hà Nội, gửi các Sở Du lịch, Sở VHTTDL và Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các địa phương về việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch COVID-19.

Hà Nội đón 1,2 triệu lượt khách du lịch trong tháng 7
05:22 ,27/07/2020

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 7/2020, lượng khách đến Hà Nội đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 51,2% so với tháng 6/2020.

Nếu yêu thích Hội An nhất định các chị em không thể bỏ qua 3 địa điểm có phố cổ cực hot trong năm nay này, chỉ cần đứng vào là có ảnh đẹp
04:46 ,24/07/2020

Nếu đã đi Hội An quá nhiều nhưng vẫn thích khung cảnh phố cổ thì các chị em hãy tham khảo thêm ngay các địa điểm này nhé!

Sa Pa, Ninh Bình lọt top điểm đến mới nổi ở châu Á
04:03 ,20/07/2020

Trong 14 điểm đến được TripsToDiscover giới thiệu là điểm đến mới nổi ở Châu Á đầu tháng 7/2020, Sapa và Ninh Bình (Việt Nam) đã lọt vào danh sách này.

Cận cảnh các công đoạn làm ra thương hiệu oản nổi tiếng tại Hà Nội
04:55 ,08/07/2020

Trải qua nhiều năm tháng, dù không còn giữ thương hiệu oản Đông Thịnh. Đến nay, sau khi đã đăng ký thương hiệu mới Tịnh Ngọc, thì chất lượng và hình thức là thứ vẫn không hề đổi thay suốt hơn 60 năm qua.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn