Sự chuyển mình giữa đại dịch của ngành ẩm thực

Thứ bảy, 20/06/2020, 02:34 GMT+7

Ẩm thực và đồ uống (F&B) là một trong những ngành có doanh thu lớn. Sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam những năm gần đây khiến ngành này như "miếng bánh" thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước.

Món gà rán giòn da thấm thịt McDonald's.Món gà rán giòn da thấm thịt McDonald's.

Sự lan rộng của Covid-19 khắp toàn cầu tạo cơ hội phát triển cho một số lĩnh vực. Trong khi đó, một số ngành nghề phải gánh chịu thiệt hại lớn, khó phục hồi như du lịch, vận tải, ẩm thực...

Nhiều doanh nghiệp cùng liên minh hoặc chấp nhận thay đổi chính mình trước biến cố bất ngờ do Covid-19 gây ra.

Số liệu thống kê từ Statista cho thấy, doanh thu thị trường ẩm thực và đồ uống tại Việt Nam năm 2019 chạm mốc 318 triệu USD, tăng 33,6% so với năm 2018. Song từ đầu 2020, đại dịch Covid-19 tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho ngành này, do nguồn thu chính của họ đến từ lượng khách tới các nhà hàng.

Sau gần 5 tháng chống dịch, hiện Việt Nam được ghi nhận đã bước đầu kiểm soát thành công sự lây lan của virus và đang trong quá trình khôi phục kinh tế. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ẩm thực và đồ uống chưa thể hồi phục như trước. Giới quan sát cho rằng điều này bắt nguồn từ tâm lý người dân còn e dè những nơi đông đúc, cũng như Chính phủ vẫn giữ các khuyến cáo về giãn cách cộng đồng.

Đối mặt với thực trạng đó, các doanh nghiệp F&B liên tục thay đổi để thích nghi. Về phía quản trị, nhiều đơn vị chọn cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương ngắn hạn, thay đổi khung giờ hoạt động, thậm chí thu hẹp quy mô kinh doanh thông qua đóng cửa chi nhánh cửa hàng. Một số đơn vị chọn các giải pháp kích cầu như tung khuyến mãi, ra mắt nhiều sản phẩm mới... nhằm thu hút thực khách.

Dịch vụ giao hàng tận cửa McDelivery.Dịch vụ giao hàng tận cửa McDelivery.

Trong bối cảnh chung, nhiều doanh nghiệp F&B nhận ra tiềm năng lớn từ xu hướng mua sắm trực tuyến. Ngoài tự phát triển dịch vụ giao hàng của mình, các đơn vị kinh doanh ẩm thực tìm đến những đối tác công nghệ và vận tải, tạo nên chuỗi liên minh "chạm là đến". Nhu cầu ẩm thực ngay tại nhà của người dân được đáp ứng kịp thời, theo định hướng đảm bảo an toàn mùa dịch.

Điển hình như McDonald's, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lâu đời bậc nhất thế giới cho biết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện hệ thống hoạt động, tăng trải nghiệm khách hàng. Ngoài nền tảng gọi món và giao tận nhà McDelivery, McDonald's chú trọng huấn luyện nhân viên về các quy chuẩn phòng dịch hiệu quả cho bản thân và khách hàng.

Một thực khách chọn món tại nhà hàng của McDonald’s.Một thực khách chọn món tại nhà hàng của McDonald’s.

Chuỗi đồ ăn nhanh cũng đẩy mạnh ra mắt một số sản phẩm mới với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người mua hàng.

Theo đại diện nhãn hàng, trong thời kỳ người dân đang gồng mình vượt qua Covid-19, các doanh nghiệp cho rằng trước tiên phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu cơ bản nhất của khách hàng. Đó là được ăn đủ và ăn ngon để giải quyết nhiệm vụ trước mắt là sinh tồn.

"Đây là lý do McDonald's tiếp tục nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm bản địa hóa gà cay thấm thịt giòn da, cay đúng đã, vốn là thế mạnh của thương hiệu. Món gà cay một lần nữa đáp ứng nhu cầu ăn ngon, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam", vị đại diện cho biết.

Thương hiệu hiện có ưu đãi tặng ngay hai miếng gà rán vị cay khi người mua tải ứng dụng gọi món McDelivery và ứng dụng săn ưu đãi McDonald's.

Minh Tùng
Ý kiến bạn đọc
Ông chủ tiệm bánh Cối xay gió nổi tiếng: Phải tạo ra điểm “chạm” để khách tới Đà Lạt luôn nhớ đến
04:20 ,01/07/2020

Nhu cầu tiêu dùng thay đổi sau Covid-19 nên Cối xay gió phải thích nghi với điều kiện mới để chạm tới khách hàng. Điểm chạm thứ nhất là đáp ứng các nhu cầu sản phẩm thiết yếu của khách hàng và thứ nữa là đưa ra những trải nghiệm cao hơn, dịch vụ tốt hơn để du khách đến Đà Lạt là nhớ và chọn của địa điểm của công ty.

Cà Mau: Công bố Di sản cấp Quốc gia "Nghề muối ba khía”
05:23 ,24/06/2020

Tối 23/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống “Nghề muối ba khía” cho huyện Ngọc Hiển.

Du lịch Đà Nẵng liên tục xuất hiện trên kênh truyền hình quốc tế BBC
05:02 ,10/06/2020

Đây là sự kiện truyền thông lớn nhằm khôi phục nền kinh tế thế giới trong đó có ngành du lịch, đặc biệt khi mà hầu như người dân các nước đều “du lịch online tại nhà”.

Bloomberg: Việt Nam là một cái tên nổi bật rõ ràng về sự phục hồi du lịch
08:34 ,04/06/2020

Covid-19 và các hạn chế được áp dụng để ngăn chặn nó, đã gây thiệt hại lớn cho khu vực Đông Nam Á, nơi có triển vọng kinh tế "màu hồng" trước khi đại dịch xuất hiện.

Báo Singapore: Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á trong nỗ lực hồi sinh ngành du lịch
08:21 ,02/06/2020

"Với dân số hơn 97 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, Việt Nam có thị trường du lịch nội địa với tiềm năng rất lớn", ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nói với The Straits Times.

Fansipan đẹp mê hoặc mùa nắng mới, giá vé cáp treo giảm sâu
09:01 ,28/05/2020

Một chuyến du hành xuyên mây để chạm tay tới nóc nhà Đông Dương và check-in bên những vạt đỗ quyên vàng rực rỡ, dạo bước trên đồi hoa tím biếc thơ mộng tựa xứ Provence, lạc lối giữa thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam... Fansipan ngày càng hấp dẫn các tín đồ dịch chuyển.

 

Từ ngày 23/5/2020: Suối Tiên chính thức mở cửa sau thời gian tạm ngưng vì dịch Covid-19
04:35 ,23/05/2020

Suối Tiên quay trở lại với tinh thần bứt phá, đem đến cho du khách một mùa hè đầy sôi động và ý nghĩa thông qua các chương trình đặc sắc.

Quán ăn thu hút khách vì sở hữu dàn shipper toàn trai đẹp 6 múi, phải đáp ứng điều kiện mới được các chàng mang đồ ăn đến cho
04:40 ,20/05/2020

Ý tưởng sáng tạo này đã giúp nhà hàng ăn nên làm ra, thu hút nhiều khách hàng hơn, thậm chí còn trở nên nổi tiếng trên truyền thông và mạng xã hội.

Phần lớn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam sẽ mở cửa trở lại trong tháng 5 với khuyến mãi “đậm tay”
04:52 ,05/05/2020

Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch và bây giờ là lúc đất nước đi vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Thị trường du lịch sẽ trở lại trong vài tháng tới.

TP.HCM: Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 lượng khách đến du lịch giảm mạnh
03:44 ,21/04/2020

TP.HCM là điểm đến du lịch lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Covid-19 gây ra, lượng khách đến TP.HCM đã giảm 84%, doanh thu giảm 71% so với cùng kỳ năm 2019.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn