Phát triển Giáo dục thường xuyên thành hệ thống mở

Thứ sáu, 04/10/2019, 07:58 GMT+7

Sáng nay (4/10), Hội thảo Quốc gia “Phát triển giáo dục thường xuyên thành hệ thống giáo dục mở đáp ứng nhu cầu học tập của người lớn giai đoạn 2020 – 2030” được diễn ra tại tỉnh Lạng Sơn. 

 Giáo dục mở là không có rào cản. Ảnh: internet

Tại Hội thảo, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng tiểu ban Giáo dục thường xuyên và học tập suốt đời chia sẻ: Tính mở của giáo dục thường xuyên có thể hiểu:

Thứ nhất là mở về đối tượng học tập, bao gồm: Thiếu niên, thanh niên không theo học hệ giáo dục ban đầu; người lao động (cán bộ, công chức, viên chức, nông dân, công nhân…) và người về hưu, già cả… Tức là không có rào cản, không trừ một ai và không làm ai thất bại.

Thứ hai là mở về chương trình, bao gồm: Xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, các chương trình xóa mù kỹ năng lao động và các chương trình nâng cao.

Thứ ba, mở về phương pháp như: Học theo lớp học, khóa học; và tự học hoặc tự học có hướng dẫn.

Thứ tư: Mở về công nghệ học tập, gồm: Học theo phương pháp thầy – trò (có dùng những giáo cụ trực quan hiện đại, thí nghiệm; học qua tivi, máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh…)

Thứ năm: Mở về địa điểm, chẳng hạn như: Học ở cơ sở giáo dục, học ở nơi làm việc, học ở nhà, học ở thư viện, nhà văn hóa và câu lạc bộ

Thứ sáu, mở về ý tưởng như: Hướng nghiệp, khởi nghiệp, liên kết hợp tác.

Cũng theo GS Phạm Tất Dong, chúng ta cần có một quan niệm chính xác và thống nhất với thế giới về giáo dục thường xuyên. Trong Luật giáo dục hiện nay, giáo dục thường xuyên được coi là hệ thống giáo dục không chính quy dành cho người lớn. Do đã ghi vào Luật nên chúng ta phải chấp hành.

“Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng, giáo dục chính quy cũng có tính thường xuyên và bản thân hệ thống giáo dục chính quy đã thể hiện như giai đoạn đầu của cả tiến trình giáo dục suốt đời cho con người” - GS Phạm Tất Dong trao đổi.

"Nhiều nhà giáo dục và khoa học trên thế giới hiểu rằng, ngay từ khi còn là bào thai cho đến khi ra đời và tới cuối đời, con người cần có hệ thống chính sách giáo dục để hỗ trợ sự phát triển cá nhân. Hệ thống chính sách ấy chính là chính sách giáo dục thường xuyên. Những chính sách này giúp cho con người trong những không gian và thời gian khác nhau của cuộc đời đều được giáo dục và đào tạo" - GS Phạm Tất Dong.

 Minh Phong

Nguồn: giaoducthoidai.vn
Ý kiến bạn đọc
Một đại diện Việt Nam vào tốp 10 ĐH nghiên cứu hàng đầu ASEAN
04:29 ,17/02/2020

Theo cơ sở dữ liệu Web of Science hay WoS (Clarivate, Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI. Trong nhóm 10 đại học dẫn đầu thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10.

Phó thủ tướng: 'Chưa làm phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa cho học sinh đi học trở lại'
03:52 ,14/02/2020

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chưa làm được cho phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa cho học sinh đi học trở lại ngay. Còn khi các em đã đi học trở lại thì trường, lớp phải thực sự an toàn.

Địa phương không có dịch virus corona, có thể cho học sinh đi học sau khử trùng
04:37 ,10/02/2020

Ngày 9/2, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) tại các cơ sở giáo dục, trường học.

Điện Biên thông tin chính thức về việc 34 học sinh huyện Nậm Pồ nghi nhiễm virus Corona
07:57 ,06/02/2020

Qua kiểm tra, sở Y tế Điện Biên xác định 10 học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp, trong đó 7 học sinh có người thân đi lao động từ Trung Quốc về (đã trên 15 ngày) đang được điều trị, theo dõi tại các trạm y tế để ổn định và 3 trường hợp không xác định được địa chỉ.

2 năm thực hiện đề án, Đà Nẵng có gần 41.000 trẻ em thụ hưởng chương trình sữa học đường
02:42 ,20/01/2020

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Sữa học đường. Chương trình có sự tham dự của gần 500 đại biểu các sở, ban ngành, hiệu trưởng trường mầm non, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở giáo dục đặc biệt, chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên toàn thành phố Đà Nẵng.

Vingroup chính thức khánh thành đại học VinUni
07:31 ,15/01/2020

Ngày 15/1, Trường Đại học VinUni – đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức khánh thành tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Ngay từ hôm nay, các cơ sở vật chất của trường đã sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021.

Từ 1/7/2020 hiệu trưởng không còn là công chức, giáo viên không còn biên chế suốt đời
04:24 ,06/01/2020

Hiệu trưởng chính thức không còn là công chức mà là viên chức được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý trường học hay còn gọi là viên chức quản lý.

IPPG nỗ lực chung tay cùng Nha Trang phát triển dự án Happiness city
01:59 ,25/12/2019

Năm 2019, Nha Trang - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa - được chọn là thành phố của Năm du lịch quốc gia. Với tầm nhìn chiến lược dài hạn cùng mong muốn đồng hành phát triển thành phố biển xinh đẹp này, IPPG đã có những đóng góp tích cực cho dự án Happiness City.

Tìm ứng viên cho 5 suất học bổng đại học tại Nhật Bản năm 2020 – 2021
08:36 ,23/12/2019

Hội thảo giới thiệu về học bổng Mitsubishi học Đại học tại Nhật Bản năm 2020 - 2021 dành cho học sinh lớp 12 Phổ thông Trung học và sinh viên năm nhất các khối ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ và cơ khí của các trường Đại học tại TPHCM vừa được diễn ra vào sáng ngày 21/12 tại Nhà Văn hóa Sinh viên TP.HCM đã thu hút rất đông các học sinh, sinh viên tới tham dự.

PGS.TS Nguyễn Đức Thành: Giáo dục theo trường lớp, đến đúng giờ, đúng lớp là sản phẩm của thời đại cũ. Giờ thay đổi, ai đi theo mô hình đó có thể sẽ thất bại
02:50 ,20/12/2019

Tại buổi hội thảo "Tìm kiếm một tầm nhìn chính sách về Kinh tế nền tảng số cho Việt Nam" do VERP tổ chức, các chuyên gia đã có phần thảo luận thú vị về khía cạnh giáo dục trong kinh tế nền tảng số.

Một đại diện Việt Nam vào tốp 10 ĐH nghiên cứu hàng đầu ASEAN
04:29 ,17/02/2020

Theo cơ sở dữ liệu Web of Science hay WoS (Clarivate, Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI. Trong nhóm 10 đại học dẫn đầu thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10.

Thêm một trường hợp nghi mắc viêm phổi cấp từ Trung Quốc, Bộ Y tế Việt Nam thiết lập hệ thống giám sát từ cửa khẩu
04:13 ,06/01/2020

Theo các nguồn tin, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. 

Sầm Sơn, Mù Cang Chải được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt
04:05 ,06/01/2020

Ứng dụng ‘Trợ lý bác sĩ’ sử dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam
08:05 ,13/12/2019

Ngày 12/12/2019 Hệ thống Y tế Vinmec, Bệnh viện Phổi TƯ và VinBrain ký biên bản ghi nhớ hợp tác và triển khai ứng dụng  “AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh”.

Bình Dương: Yêu cầu trường học báo cáo giải pháp an toàn dịch vụ ô tô đưa đón học sinh
07:58 ,13/12/2019

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô, gây tâm lý lo ngại cho phụ huynh HS.

Nam sinh Hải Phòng lội ngược dòng giành vòng nguyệt quế Olympia
04:16 ,09/12/2019

Tận dụng cơ hội đối thủ phát âm sai đáp án câu hỏi tiếng Anh, nam sinh Hải Phòng đã có cuộc lội ngược dòng để giành vòng nguyệt quế, đi tiếp vào cuộc thi quý Đường lên đỉnh Olympia.

Món cá kho phố cổ của văn hóa “ba sáu phố phường”
03:52 ,09/12/2019

“Cá kho phố cổ” thực tế không lạ đối với nhiều người Hà Nội. Chỉ được “quảng cáo” truyền miệng, món ẩm thực này đang được gìn giữ qua những phương pháp đặc trưng nhất của văn hóa “ba sáu phố phường”.

Ban hành mới quy định về quản lý văn bằng, chứng chỉ
02:57 ,06/12/2019

Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

Dạy xác suất và thống kê cho học sinh: Thể hiện sự tiến bộ của CTGDPT mới
03:47 ,04/12/2019

Trước những băn khoăn về độ khó nội dung xác suất và thống kê đưa vào môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới từ lớp 2 của phụ huynh, PGS.TS Trần Kiều – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học – Giáo dục Việt Nam; nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam khẳng định với Báo GD&TĐ: “Dạy học xác suất và thống kê thể hiện sự tiến bộ trong Toán học và xu thế  kiến thức nhà trường gắn với ứng dụng thực tiễn”.

Tránh tiêu cực trong lựa chọn sách giáo khoa: Quản lý phải minh bạch
04:07 ,30/11/2019

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1, nhiều vấn đề liên quan đến nội dung này tiếp tục được quan tâm, như: Việc lựa chọn SGK sẽ được thực hiện theo quy trình nào để đảm bảo công khai, minh bạch? Liệu có nảy sinh lợi ích nhóm khi quyền lựa chọn SGK thuộc về các địa phương?... 

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn