Là điểm đến ưa thích của giới trẻ, cạnh tranh chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 với những Circle K, 7-Eleven, Ministop... cũng khốc liệt không kém bất kỳ cuộc chiến nào

Thứ ba, 22/09/2020, 03:54 GMT+7

Cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi 24/7 ngày càng được đẩy mạnh, nhưng thời điểm hiện tại phần lớn vẫn đang tập trung ở các thành phố lớn là HCM và Hà Nội.

Circle K hiện chính là tay chơi lớn nhất thị trường với gần 400 cửa hàng, tập trung tại hai thành phố là Hà Nội và HCM. Ra mắt Việt Nam từ cuối năm 2008, chuỗi cửa hàng tiên lợi Mỹ đã trở nên thân thuộc với thế hệ Z hay Millennials. Chỉ cần mua một món đồ bất kỳ, bạn sẽ có không gian có thể ngồi làm việc, đầy đủ wifi và điều hòa mát lạnh, có đồ ăn bất cứ khi nào đói…

Năm 2018, Circle K đạt quy mô doanh thu hơn 2.300 tỷ đồng sau 10 năm có mặt tại Việt Nam. Con số này tăng trưởng 33% so với trước đó một năm. Biên lợi nhuận gộp cho thấy sự cải thiện đáng kể, vượt 31%, đây cũng là mức hết sức ấn tượng trong ngành bán lẻ. Chúng ta đều biết rằng, giá các mặt hàng bày bán trong Circle K là tương đối đắt đỏ nếu so với các chuỗi cửa hàng thông thường.

Cũng chính vì cải thiện được tỷ suất lợi nhuận nên Circle K tỏ ra hiệu quả hơn, nhưng công ty này vẫn lỗ tới 130 tỷ đồng trong năm 2018, nâng tổng số lỗ lũy kế lên gần 800 tỷ đồng.

Kể từ thời điểm chốt báo cáo tài chính 2018 cho đến nay, chuỗi tiện lợi tăng thêm 100 cửa hàng. Điều này để ngỏ doanh thu vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy vậy về hiệu quả vẫn còn là dấu hỏi bởi đặc thù ngành bán lẻ những cửa hàng mới mở sẽ chưa thể nhanh chóng bắt nhịp với chỉ số trung bình toàn hệ thống.

Xếp ngay sau, Family Mart cũng cho thấy sức mạnh của mình. Chỉ với khoảng 130 cửa hàng, nhưng doanh thu trong năm gần nhất lên tới 1.360 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng nhất trong các đơn vị kinh doanh bán lẻ 24/7 tại Việt Nam. Biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức ổn định trong nhiều năm nay, đạt trên 26%. Mức lỗ đang giảm dần xuống còn 50 tỷ đồng năm 2019.

Family Mart cũng là một cái tên gạo cội trên thị trường, vào Việt Nam từ năm 2009 trong một liên doanh với CTCP Tập đoàn Phú Thái. Nhưng giai đoạn đầu, thương hiệu bán lẻ Nhật tỏ ra không mấy thành công.

Đến cuối năm 2013, hợp tác này chấm dứt. Family Mart xây dựng lại đế chế, trong khi Phú Thái tách ra lập thương hiệu bán lẻ riêng mang tên B’s Mart.

Cho đến thời điểm hiện tại, B’s Mart cũng không phải tay vừa, quy mô đạt gần 160 cửa hàng tập trung tại TP HCM. Đỉnh cao của chuỗi này nằm ở năm 2017 với doanh thu 690 tỷ đồng, nhưng đi xuống trong hai năm gần đây.

Năm 2019, B’s Mart đạt 522 tỷ đồng doanh thu, biên lợi nhuận gộp duy trì từ 17% - 18%. Doanh thu giảm, mức lỗ cũng giảm, nhiều khả năng đây chính là sự chủ động kìm hãm việc tăng trưởng quá nóng. Thực tế, lỗ 2019 của B’s Mart còn 124 tỷ đồng, giảm 23% so với số 2017. Đáng chú ý lỗ lũy kế lên tới 901 tỷ đồng.

Tập đoàn Phú Thái có mối liên hệ khăng khít với những ông chủ Thái Lan, cũng đang là những người sở hữu Sabeco, số một về thị phần bia nội địa. Không những vậy, Charoen Sirivadhanabhakdi người có khối tài sản gần 11 tỷ USD còn nắm trong tay hệ thống siêu thị Big C Thái Lan, cũng đang rất thành công tại Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh tại phân khúc cửa hàng tiện lợi 24/7 tại Việt Nam đang khốc liệt và hấp dẫn không kém bất kỳ cuộc chiến kinh doanh nào. Nhưng một đặc điểm chung, tất cả đang phải chịu cảnh thua lỗ để đổi lấy độ phủ và thị phần.

 

Ministop, chuỗi bán lẻ của Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) năm ngoái đạt doanh thu 994 tỷ đồng, lỗ 141 tỷ đồng. Hay như 7-Eleven, một thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này gia nhập Việt Nam từ năm 2017 cũng nhanh chóng tăng mức lỗ lên 107 tỷ đồng. Cũng phải nói thêm rằng, tăng trưởng quy mô doanh thu của 7-Eleven là rất nhanh, đem về 415 tỷ đồng năm ngoái, gấp 2,2 lần năm trước đó. Một cái tên khác, G25, thương hiệu Hàn Quốc được vận hành bởi Tập đoàn Sơn Kim đạt gần 200 tỷ đồng doanh thu 2019, nhưng lỗ 67 tỷ đồng.

Không còn nghi ngờ, đây rõ ràng cũng là một cuộc đua đốt tiền đúng nghĩa. Sân chơi ngày càng trở nên đông đúc với sự tham gia của các tay chơi mới, nhưng cũng chia tay với không ít cái tên.

Shop&Go nằm trong số những thương hiệu đời đầu đã phải bán mình cho VinCommerce năm ngoái với giá chỉ 1 USD. Trong năm cuối cùng còn hoạt động đơn lẻ, chuỗi này đạt doanh thu 162 tỷ đồng, giảm 1/3. Mức lỗ tăng lên cao nhất 49 tỷ đồng, lỗ lũy kế 93 tỷ đồng.

Tỷ trọng doanh thu của cửa hàng tiện lợi trên tổng quy mô ngành bán lẻ của Việt Nam vẫn đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực để ngỏ dư địa tăng trưởng còn lớn. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử và công nghệ áp dụng trong các cửa hàng, thay đổi thói quen người tiêu dùng đang trở thành ưu thế giúp kênh hiện đại lấy dần thị phần của kênh truyền thống.

Theo nhận định của Deloitte, sự mở rộng điểm bán hàng vật lý sẽ là điểm quan trọng đối với các chuỗi để phát triển chiến lược đa kênh, giúp quản lý một cách liền mạch trải nghiệm người dùng.

Được biết, cả 7-Eleven và G25 đang có kế hoạch nâng số điểm bán vật lý lên con số 1.000 và 2.500 trong vòng 10 năm tới.

 

Nguồn: Bạch Mộc/nhipsongkinhte.toquoc.vn

Ý kiến bạn đọc
Sau Vietnam Airlines, Bamboo Airways 'xin' Chính phủ gói tài chính hỗ trợ hàng không tư nhân
08:18 ,26/11/2020

Trao đổi với VietnamFinance, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải cho biết: "Để hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khó khăn do ảnh hưởng Covid -19, Bamboo Airways đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét có gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines".

VinShop chính thức bắt tay Techcombank ra mắt dịch vụ hỗ trợ vốn cho chủ tạp hóa mùa Tết 2021
04:38 ,24/11/2020

Ứng dụng VinShop chính thức ra mắt ngày 5/10/2020 với sứ mệnh "công cụ hỗ trợ giúp các chủ tạp hoá làm giàu" dựa trên nền tảng chuyển đổi số, từ đó giúp giải quyết các khó khăn còn tồn đọng của ngành bán lẻ truyền thống như khâu nhập hàng, quản lý hàng tồn kho, thống kê doanh thu bán hàng hay đặt hàng từ nhà cung cấp. Tính đến tháng 11/2020, VinShop đã liên kết với gần 30.000 tiệm tạp hóa.

Chung kết và Lễ trao giải Vietnam Startup Wheel 2020
01:10 ,14/11/2020

Sau 01 ngày tranh tài của 60 Starup, tại Bảng Việt Nam Ban giám khảo đã chọn ra được 03 giải Starup Wheel 2020, 01 giải sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất – Dự án Vật liệu xây dựng từ rác thải nhựa - Pando, 01 giải dự án yêu thích nhất do khán giả bình chọn – Widdy, 01 giải dành cho nữ Founder xuất sắc nhất của dự án Smart Dialog. Lễ trao giải đã được diễn ra vào tối cùng ngày, 13/11/2020.

TCPVN và nhãn hàng Red Bull đóng góp 2 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động nghiên cứu sản xuất bộ Kit xét nghiệm nhanh do POLYVAC thực hiện
09:04 ,06/11/2020

Công ty TCPVN – Văn phòng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn TCP (T.C.Pharma), chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior đến từ Thái Lan đã đóng góp 2 tỷ đồng vào hoạt động nghiên cứu và sản xuất bộ Kit xét nghiệm nhanh que thử kháng nguyên, kháng thể do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế.

Doanh thu không đủ bù đắp chi phí, FPT Retail (FRT) tiếp tục lỗ gần 7 tỷ đồng quý III/2020
04:16 ,30/10/2020

Doanh thu sụt giảm dưới tác động của dịch Covid-19 trong khi chi phí bán hàng tăng cao do mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu khiến FPT Retail báo lỗ trong quý III/2020.

Hòa Phát: Nợ vay vượt 2 tỷ USD, mảng nông nghiệp lãi 1.400 tỷ trong 9 tháng
07:09 ,27/10/2020

Việc mở rộng thị trường miền Nam đã giúp cho doanh thu bán hàng của Hoà Phát trong quý 3/2020 đạt 24.686 tỷ đồng, tăng 63,6% cùng kỳ năm trước. Đây là quý đầu tiên doanh thu của Hoà Phát vượt 1 tỷ USD.

Vinasun tiếp tục báo lỗ lớn dù doanh thu hồi phục trở lại, hơn 1.300 nhân viên đã mất việc
04:06 ,22/10/2020

Sau 9 tháng, Vinasun lỗ 185 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch lỗ cho cả năm 2020. Tổng giá trị tài sản của công ty giảm 500 tỷ đồng so với đầu năm.

Cạnh tranh với Bamboo Airways, Vietnam Airlines làm 'thủ tục một lần' trên đường bay Côn Đảo
04:29 ,20/10/2020

Để cạnh tranh với đường bay thẳng của Bamboo Airways, từ 20/10, Vietnam Airlines triển khai thực hiện thủ tục một lần duy nhất, cho phép nối chuyến bay trực tiếp đi Côn Đảo.

Phó TGĐ Tiki: Chúng tôi không còn tăng trưởng “kinh hoàng”, doanh số có thể tăng 40% nếu bán hàng giả nhưng quyết không làm
05:04 ,17/10/2020

Dù tăng trưởng chậm lại nhưng Tiki lại chứng kiến số lượng nhà bán hàng tăng vượt trội, tiếp nhận vài nghìn đơn đăng ký mới mỗi tuần.

Heineken “bán sạch” Sabeco, thu về 6.000 tỷ đồng?
07:57 ,14/10/2020

Mới đây theo tin từ Bloomberg, “đại gia” ngành bia này muốn bán 25,2 triệu cổ phần Sabeco với mức giá 184.000 đồng/cổ phần.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn