Khẳng định chất lượng nông lương Việt Nam tại thị trường EU

Thứ bảy, 10/10/2020, 02:15 GMT+7

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khối ASEAN sau Singapore. Năm ngoái, tổng số hàng hóa buôn bán là 45,5 tỷ Euro, EU đã xuất hơn 1,1 tỷ sản phẩm nông lương vào Việt Nam, với tổng lượng hàng nhập khẩu là 2,2 tỷ Euro. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến thứ 29 đối với các nhà sản xuất nông lương EU trên toàn thế giới. 

 

Trong hai ngày 8 và 9/10/2020 đã diễn ra Hội thảo trực tuyến về các tiêu chuẩn sản xuất EU đối với các sản phẩm nông lương của các chuyên gia Liên minh Châu Âu cho thấy Việt Nam trở thành nước thứ 77 ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Châu Âu vào ngày 1 tháng 8 năm 2020 đã mở ra nhiều cơ hội cho các công ty của hai bên mong muốn có lợi từ mối quan hệ hợp tác thương mại phát triển. Thực phẩm và cụ thể là phân khúc nông lương có thể đem đến các khoản lợi ích to lớn bằng cách khám phá nhiều thị trường phát triển mới. 

Tại Hội thảo các chuyên gia tập trung vào nội dung EVFTA và trình bày chi tiết các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm EU, hệ thống Vệ sinh và kiểm dịch thực phẩm (SPS) của EU đối với các sản phẩm nông lương, hệ thống đảm bảo các sản phẩm EU an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc và có chất lượng cao, đặc trưng hiện được chuyển sang người tiêu dùng Việt Nam thông qua thỏa thuận thương mại, xác định những phạm vi quan trọng trong thực phẩm và đồ uống có thể có lợi từ EVFTA…

Các chuyên gia của châu Âu cho biết nông lương Việt Nam là mặt hàng rất có tiềm năng xuất khẩu sang EU. Nhiều sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng tại châu Âu như hạt điều, cà phê, rau củ, thanh long, vải…  Trong đó, trà và cà phê là hai mặt hàng nhập khẩu lớn nhất vào EU của Việt Nam, chiếm 47%. Quả hạch, gia vị và trái cây chiếm 34% các mặt hàng nhập khẩu. Đặc biệt, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan tới nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như trà Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận…

Đây đều là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, do đó các DN Việt Nam vẫn nên tiếp tục tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá nhãn hiệu, marketing sản phẩm các mặt hàng này để tận dụng được ưu đãi từ EVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu vào EU.

Hiệp định EVFTA mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội vào thị trường châu Âu, thị trường rộng lớn với khoảng 500 triệu người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng được tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao và sáng tạo của châu Âu.

Cũng theo EVFTA, 71 phần trăm thuế hàng nhập khẩu EU từ Việt Nam được xóa bỏ ngay lập tức, sau đó là 99 phần trăm các loại thuế đánh trên hàng hóa trong vòng bảy năm. Chỉ rất ít sản phẩm nông lương không được tự do hóa hoàn toàn, nhưng cung cấp một khối lượng đáng kể miễn thuế theo Hạn ngạch thuế quan (ví dụ như gạo, ethanol) EVFTA kết hợp tất cả những ưu đãi thương mại trước đây mà Việt Nam được hưởng theo Hệ thống Ưu đãi Phổ cập (GSP).

Hàng nhập khẩu của Việt Nam từ EU cũng sẽ được hưởng mức tự do hóa cao trong thời gian chuyển tiếp dài hơn. Mặc dù hầu hết các sản phẩm nông lương sẽ được tự do hóa trong 7 năm, nhưng đối với rất ít sản phẩm, thời điểm này sẽ mất 10 năm (như thịt gia cầm) và chỉ có đường và thuốc lá không được hưởng lợi từ việc tự do hóa hoàn toàn. Pho-mát cứng, thịt bò, táo, lê, dầu ô-liu và lúa mì sẽ được tự do hóa trong vòng 3 năm.

Hiệp định này đảm bảo một sân chơi cân bằng. Việt Nam đã tham gia các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế về sức khỏe của động và thực vật, đảm bảo tuân theo các nguyên tắc của đơn vị duy nhất EU, phân vùng và niêm yết trước.

Các mặt hàng xuất khẩu nông lương hàng đầu vào Việt Nam gồm có thịt tươi sống và thịt đông lạnh, sữa bột và sữa nước, thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh, ngũ cốc và bột, cũng như rượu vang và rượu mạnh.

Trà và cà phê là hai mặt hàng nhập khẩu lớn nhất vào EU của Việt Nam, chiếm 47%. Quả hạch, gia vị và trái cây chiếm 34% các mặt hàng nhập khẩu.

Cũng theo các chuyên gia, 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của Châu Âu từ nguồn gốc địa lý cụ thể sẽ được bảo vệ trực tiếp ở mức cao trên thị trường Việt Nam. Bao gồm những sản phẩm rất ngon nổi tiếng của Châu Âu như Champagne, pho-mát Parmigiano Reggiano, rượu vang Rioja và pho-mát Feta.

Và trọng tâm là chính sách về sự an toàn thực phẩm của Liên minh Châu Âu, đem đến mức độ bảo vệ cao từ trang trại đến bàn ăn. Sản phẩm hữu cơ EU có chất lượng thực phẩm được chứng nhận, cấm sử dụng các thành phần GMO và thông tin với những giới hạn nghiêm ngặt đối với việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón và thuốc kháng sinh. Mọi nông sản và đồ uống được xuất khẩu từ EU phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng tương tự như những mặt hàng được sản xuất cho thị trường nội địa EU. Điều này có nghĩa là thực phẩm và đồ uống được sản xuất từ người nông dân ở bất kỳ nơi nào trong EU sẽ có các đặc điểm chính xác như nhau, dù sản phẩm được tiêu thụ ở Paris, Warsaw, Hà Nội hay Hồ Chí Minh.

Với ý nghĩa này, hệ thống Vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) của EU đối với các sản phẩm nông lương nhằm mục đích giảm hoặc loại bỏ các rủi ro đe dọa đến sức khỏe của động vật, thực vật và sức khỏe cộng đồng.

Các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt được áp dụng trong toàn bộ chuỗi sản xuất thực phẩm, cho phép xác định và xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả bất kỳ mối đe dọa nào từ thực phẩm.

Hội thảo đã cho thấy, thông qua thị trường Châu Âu, Việt Nam không chỉ khai thác giá trị tuyệt đối của xuất khẩu, mà còn khẳng định sản phẩm nông lương Việt Nam có thể đi bất cứ thị trường nào trên thế giới.

Hội thảo do Ông John Clarke, Giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế tại Ban tổng giám đốc về Nông nghiệp và phát triển nông thôn của Liên minh Châu Âu tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia Châu Âu về chính sách an toàn và chất lượng thực phẩm, cũng như các đại diện từ cơ quan chức năng Việt Nam, các tổ chức trong phân khúc thực phẩm EU, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và bán lẻ địa phương.

 

 

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Chớm giao mùa, bình nóng lạnh 30-50 lít giảm giá tới 40%, tiết kiệm vài triệu đồng
04:25 ,22/10/2020

Bình nóng lạnh có thương hiệu tốt như Ferroli, Electrolux, Ariston … đang giảm giá từ 20- 40%, đưa giá thiết bị về mức cực kỳ phải chăng.

Thị trường hoa tươi ngày 20/10 trầm lắng, nhiều phụ nữ từ chối nhận hoa, quà
03:44 ,20/10/2020

Dù đã sát ngày 20/10 (Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam) nhưng thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không được sôi động như những năm trước...

Mega1 chính thức tung chương trình "Săn thùng giới hạn" trúng vàng mỗi tuần
03:30 ,17/10/2020

Điểm nhấn của chương trình là cơ hội trúng 1 kg vàng SJC 9999 mỗi tuần. Cụ thể, khi mua thùng sản phẩm nước giải khát phiên bản Tỷ phú từ Tân Hiệp Phát, người tiêu dùng có cơ hội tham gia chương trình quay số trúng thưởng hàng ngày và hàng tuần, từ 24/10 đến hết 21/1/2021.

Xuất khẩu rau quả đạt 2,5 tỷ USD
05:50 ,14/10/2020

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo, năm nay xuất khẩu rau quả có thể sụt giảm khoảng 10% so với năm 2019.

Malloca giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới và giải pháp nhà bếp năm 2020
03:48 ,06/10/2020

Bên cạnh đa dạng các mẫu mã, không ngừng cải tiến sản phẩm, Malloca còn là thương hiệu thiết bị nhà bếp luôn đi đầu trong các giải pháp công nghệ hiện đại và xu hướng thiết bị bếp mới nhất trên thế giới đến người tiêu dùng Việt. Các yếu tố về thiết kế, tính năng, khả năng tiêu thụ năng lượng, thân thiện với môi trường… đều được Malloca nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường.

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh
08:10 ,02/10/2020

Giá vàng trong nước hôm nay (2/10) tiếp tục tăng mạnh. Theo đó, trong 2 ngày 1-2/10, giá vàng đã tăng khoảng 700-800 nghìn đồng/lượng.

Hội thảo số về các tiêu chuẩn sản xuất EU dành cho sản phẩm nông lương diễn ra từ ngày 8 - 9/10
01:20 ,29/09/2020

Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2020 mở ra nhiều cơ hội đáng kể cho sự phát triển bền vững mối quan hệ thương mại song phương, cụ thể là sản phẩm nông lương. Để tạo đà hiện tại, Ủy ban Châu Âu sẽ tổ chức một buổi hội thảo số về các tiêu chuẩn sản xuất EU dành cho sản phẩm nông lương vào ngày 8-9 tháng 10 năm 2020.

Bến Tre đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tại TP.HCM
02:55 ,25/09/2020

Gần 1.000 doanh nghiệp mang theo sản phẩm, đề án tham gia Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác thương mại giai đoạn 2016-2020 và Kết nối cung – cầu hàng hoá giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2020 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ - Quận 11, TP.HCM. Song song đó, chiều ngày 24/9, UBND tỉnh Bến Tre và một số đơn vị khác đã phối hợp tổ chức hội thảo "Giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản Bến Tre" nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020, đồng thời tăng cường mở rộng kết nối kinh tế giữa Bến Tre với TP. Hồ Chí Minh, cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Sau dịch Covid-19, tiểu thương các chợ ở Đà Nẵng gặp khó khăn
08:15 ,24/09/2020

Dù hoạt động buôn bán đã trở lại bình thường nhưng lượng khách đến chợ thưa thớt, việc buôn bán rất ế ẩm khiến nhiều hộ kinh doanh đứng ngồi không yên.

TP. HCM: 531 doanh nghiệp tham gia Chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2020
04:06 ,22/09/2020

Sở Công Thương TP. HCM vừa cho biết, Chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2020 giữa TP. HCM và các tỉnh, thành phố sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/9/2020. Tính đến thời điểm này đã có 531 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình.

Mega1 chính thức tung chương trình "Săn thùng giới hạn" trúng vàng mỗi tuần
03:30 ,17/10/2020

Điểm nhấn của chương trình là cơ hội trúng 1 kg vàng SJC 9999 mỗi tuần. Cụ thể, khi mua thùng sản phẩm nước giải khát phiên bản Tỷ phú từ Tân Hiệp Phát, người tiêu dùng có cơ hội tham gia chương trình quay số trúng thưởng hàng ngày và hàng tuần, từ 24/10 đến hết 21/1/2021.

Hợp long cầu Phước Lộc huyện Nhà Bè sau 8 năm thi công
03:40 ,12/10/2020

Sáng nay 12-10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ hợp long cầu Phước Lộc (nối hai xã Phước Kiển và Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM) sau 8 năm thi công.

Việt Nam Suzuki tự tin khẳng định chất lượng dòng xe Suzuki Ertiga tại thị trường Việt Nam
09:19 ,12/10/2020

Việt Nam Suzuki khẳng định có đủ phụ tùng dự trữ để cung cấp trên toàn quốc và sẵn sàng giải đáp những vấn đề thảo luận về Suzuki gần đây.

“Thách Thức Lotteria Cup” trở lại với các trận đấu phát trực tiếp cho tất cả mọi người
09:39 ,10/10/2020

Ngày 10/10/2020, giải bóng đá thiếu nhi toàn quốc “Thách Thức Lotteria Cup 2020” đã chính thức khởi tranh với sự tham gia của 64 đội bóng tại 6 tỉnh thành trên cả nước: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Vinh, Hải Phòng và Đà Nẵng.

An Cường làm mới hàng loạt ứng dụng tại hệ thống showroom One - Stop Shopping Center với Bộ sưu tập 2020
09:25 ,09/10/2020

Gỗ An Cường tiếp tục giới thiệu ra thị trường Bộ Sưu Tập Decor Trends 2020-2021 với các dòng sản phẩm mang xu hướng độc đáo và nổi bật nhằm mang lại sự cảm nhận thú vị với những xúc cảm bề mặt cực kỳ ấn tượng và tinh tế.

Malloca giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới và giải pháp nhà bếp năm 2020
03:48 ,06/10/2020

Bên cạnh đa dạng các mẫu mã, không ngừng cải tiến sản phẩm, Malloca còn là thương hiệu thiết bị nhà bếp luôn đi đầu trong các giải pháp công nghệ hiện đại và xu hướng thiết bị bếp mới nhất trên thế giới đến người tiêu dùng Việt. Các yếu tố về thiết kế, tính năng, khả năng tiêu thụ năng lượng, thân thiện với môi trường… đều được Malloca nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường.

Hội thảo số về các tiêu chuẩn sản xuất EU dành cho sản phẩm nông lương diễn ra từ ngày 8 - 9/10
01:20 ,29/09/2020

Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2020 mở ra nhiều cơ hội đáng kể cho sự phát triển bền vững mối quan hệ thương mại song phương, cụ thể là sản phẩm nông lương. Để tạo đà hiện tại, Ủy ban Châu Âu sẽ tổ chức một buổi hội thảo số về các tiêu chuẩn sản xuất EU dành cho sản phẩm nông lương vào ngày 8-9 tháng 10 năm 2020.

Suzuki XL7 hoàn toàn mới - SUV tiện nghi cho cá nhân và cả gia đình
09:37 ,28/09/2020

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc SUV có khả năng thỏa mãn cảm xúc cầm lái cá nhân, đồng thời phục vụ mọi nhu cầu cho cả gia đình, XL7 hoàn toàn mới là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc.

Việt Nam Suzuki thay đổi tình thế ngoạn mục trong thời điểm khó khăn của thị trường ô tô
00:56 ,22/09/2020

Đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, liên tục ra mắt sản phẩm mới chất lượng, thiết lập mức giá cạnh tranh và chi phí vận hành tốt nhất trong phân khúc là cách Suzuki chọn hướng đi trên thị trường ôtô Việt Nam. Hướng đi này đã giúp Suzuki đạt được “quả ngọt” khi có doanh số 8 tháng đầu năm 2020 tăng 105% so với cùng kỳ năm 2019 (riêng doanh số tháng 8/2020 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái) mặc dù tổng doanh số các thành viên VAMA giảm đến 24%.

Hội thảo thương mại trực tuyến: “Đài Loan- Đối tác thông minh cho công cuộc cải tiến sản xuất của bạn”
13:25 ,18/09/2020

Là nhà sản xuất máy công cụ lớn thứ bảy thế giới và là nhà xuất khẩu lớn thứ năm, Đài Loan đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp máy công cụ toàn cầu. Việc tích hợp các cảm biến với hệ thống IOT và Big Data đã cho phép Đài Loan trở thành “Thung lũng Silicon” của ngành công nghiệp máy thông minh, đồng thời tích hợp công nghệ sản xuất chính xác với công nghệ thông tin và truyền thông sáng tạo để cung cấp các giải pháp tổng thể cho sản xuất tiên tiến.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn