Khẳng định chất lượng nông lương Việt Nam tại thị trường EU

Thứ bảy, 10/10/2020, 02:15 GMT+7

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khối ASEAN sau Singapore. Năm ngoái, tổng số hàng hóa buôn bán là 45,5 tỷ Euro, EU đã xuất hơn 1,1 tỷ sản phẩm nông lương vào Việt Nam, với tổng lượng hàng nhập khẩu là 2,2 tỷ Euro. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến thứ 29 đối với các nhà sản xuất nông lương EU trên toàn thế giới. 

 

Trong hai ngày 8 và 9/10/2020 đã diễn ra Hội thảo trực tuyến về các tiêu chuẩn sản xuất EU đối với các sản phẩm nông lương của các chuyên gia Liên minh Châu Âu cho thấy Việt Nam trở thành nước thứ 77 ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Châu Âu vào ngày 1 tháng 8 năm 2020 đã mở ra nhiều cơ hội cho các công ty của hai bên mong muốn có lợi từ mối quan hệ hợp tác thương mại phát triển. Thực phẩm và cụ thể là phân khúc nông lương có thể đem đến các khoản lợi ích to lớn bằng cách khám phá nhiều thị trường phát triển mới. 

Tại Hội thảo các chuyên gia tập trung vào nội dung EVFTA và trình bày chi tiết các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm EU, hệ thống Vệ sinh và kiểm dịch thực phẩm (SPS) của EU đối với các sản phẩm nông lương, hệ thống đảm bảo các sản phẩm EU an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc và có chất lượng cao, đặc trưng hiện được chuyển sang người tiêu dùng Việt Nam thông qua thỏa thuận thương mại, xác định những phạm vi quan trọng trong thực phẩm và đồ uống có thể có lợi từ EVFTA…

Các chuyên gia của châu Âu cho biết nông lương Việt Nam là mặt hàng rất có tiềm năng xuất khẩu sang EU. Nhiều sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng tại châu Âu như hạt điều, cà phê, rau củ, thanh long, vải…  Trong đó, trà và cà phê là hai mặt hàng nhập khẩu lớn nhất vào EU của Việt Nam, chiếm 47%. Quả hạch, gia vị và trái cây chiếm 34% các mặt hàng nhập khẩu. Đặc biệt, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan tới nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như trà Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận…

Đây đều là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, do đó các DN Việt Nam vẫn nên tiếp tục tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá nhãn hiệu, marketing sản phẩm các mặt hàng này để tận dụng được ưu đãi từ EVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu vào EU.

Hiệp định EVFTA mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội vào thị trường châu Âu, thị trường rộng lớn với khoảng 500 triệu người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng được tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao và sáng tạo của châu Âu.

Cũng theo EVFTA, 71 phần trăm thuế hàng nhập khẩu EU từ Việt Nam được xóa bỏ ngay lập tức, sau đó là 99 phần trăm các loại thuế đánh trên hàng hóa trong vòng bảy năm. Chỉ rất ít sản phẩm nông lương không được tự do hóa hoàn toàn, nhưng cung cấp một khối lượng đáng kể miễn thuế theo Hạn ngạch thuế quan (ví dụ như gạo, ethanol) EVFTA kết hợp tất cả những ưu đãi thương mại trước đây mà Việt Nam được hưởng theo Hệ thống Ưu đãi Phổ cập (GSP).

Hàng nhập khẩu của Việt Nam từ EU cũng sẽ được hưởng mức tự do hóa cao trong thời gian chuyển tiếp dài hơn. Mặc dù hầu hết các sản phẩm nông lương sẽ được tự do hóa trong 7 năm, nhưng đối với rất ít sản phẩm, thời điểm này sẽ mất 10 năm (như thịt gia cầm) và chỉ có đường và thuốc lá không được hưởng lợi từ việc tự do hóa hoàn toàn. Pho-mát cứng, thịt bò, táo, lê, dầu ô-liu và lúa mì sẽ được tự do hóa trong vòng 3 năm.

Hiệp định này đảm bảo một sân chơi cân bằng. Việt Nam đã tham gia các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế về sức khỏe của động và thực vật, đảm bảo tuân theo các nguyên tắc của đơn vị duy nhất EU, phân vùng và niêm yết trước.

Các mặt hàng xuất khẩu nông lương hàng đầu vào Việt Nam gồm có thịt tươi sống và thịt đông lạnh, sữa bột và sữa nước, thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh, ngũ cốc và bột, cũng như rượu vang và rượu mạnh.

Trà và cà phê là hai mặt hàng nhập khẩu lớn nhất vào EU của Việt Nam, chiếm 47%. Quả hạch, gia vị và trái cây chiếm 34% các mặt hàng nhập khẩu.

Cũng theo các chuyên gia, 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của Châu Âu từ nguồn gốc địa lý cụ thể sẽ được bảo vệ trực tiếp ở mức cao trên thị trường Việt Nam. Bao gồm những sản phẩm rất ngon nổi tiếng của Châu Âu như Champagne, pho-mát Parmigiano Reggiano, rượu vang Rioja và pho-mát Feta.

Và trọng tâm là chính sách về sự an toàn thực phẩm của Liên minh Châu Âu, đem đến mức độ bảo vệ cao từ trang trại đến bàn ăn. Sản phẩm hữu cơ EU có chất lượng thực phẩm được chứng nhận, cấm sử dụng các thành phần GMO và thông tin với những giới hạn nghiêm ngặt đối với việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón và thuốc kháng sinh. Mọi nông sản và đồ uống được xuất khẩu từ EU phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng tương tự như những mặt hàng được sản xuất cho thị trường nội địa EU. Điều này có nghĩa là thực phẩm và đồ uống được sản xuất từ người nông dân ở bất kỳ nơi nào trong EU sẽ có các đặc điểm chính xác như nhau, dù sản phẩm được tiêu thụ ở Paris, Warsaw, Hà Nội hay Hồ Chí Minh.

Với ý nghĩa này, hệ thống Vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) của EU đối với các sản phẩm nông lương nhằm mục đích giảm hoặc loại bỏ các rủi ro đe dọa đến sức khỏe của động vật, thực vật và sức khỏe cộng đồng.

Các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt được áp dụng trong toàn bộ chuỗi sản xuất thực phẩm, cho phép xác định và xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả bất kỳ mối đe dọa nào từ thực phẩm.

Hội thảo đã cho thấy, thông qua thị trường Châu Âu, Việt Nam không chỉ khai thác giá trị tuyệt đối của xuất khẩu, mà còn khẳng định sản phẩm nông lương Việt Nam có thể đi bất cứ thị trường nào trên thế giới.

Hội thảo do Ông John Clarke, Giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế tại Ban tổng giám đốc về Nông nghiệp và phát triển nông thôn của Liên minh Châu Âu tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia Châu Âu về chính sách an toàn và chất lượng thực phẩm, cũng như các đại diện từ cơ quan chức năng Việt Nam, các tổ chức trong phân khúc thực phẩm EU, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và bán lẻ địa phương.

 

 

Hương Giang
Ý kiến bạn đọc
Xuất khẩu da giày- túi xách của Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn
07:39 ,13/01/2021

Ngày 12/1, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức hội thảo tham vấn “Cải cách cơ chế, chính sách và quy định hành chính nhằm phát triển ngành Da giày – Túi xách Việt Nam” tại TPHCM với sự tham dự của hơn 100 đại biểu.

Lừa đảo bán vaccine trực tuyến gia tăng khi tiêm chủng triển khai chậm
07:19 ,08/01/2021

Các quan chức chính phủ ở châu Âu và Mỹ đang cảnh báo người dân về hình thức lừa đảo lấy tiền và dữ liệu cá nhân qua bán vaccine COVID-19 đang ngày càng gia tăng.

Nhiều chương trình bình ổn giá dịp Tết
02:33 ,06/01/2021

Các doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Giá thịt lợn tăng trở lại, “leo thang” dịp Tết Nguyên đán?
03:08 ,29/12/2020

Trong tuần qua, giá thịt lợn tiếp tục tăng mạnh. Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người tiêu dùng khó được mua thịt lợn với giá rẻ.

Giá vàng thế giới thấp hơn 3,23 triệu đồng/lượng so với trong nước
04:34 ,23/12/2020

Quy đổi theo giá USD của ngân hàng Vietcombank (23.220 đồng), giá vàng thế giới đương 52,37 triệu đồng/lượng, thấp hơn 3,23 triệu đồng/lượng so với mức vàng trong nước.

Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19
03:32 ,21/12/2020

Trong nội dung Công văn số 5725/SCT-QLTM, ban hành ngày 18-12, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh thực phẩm nhập khẩu tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19.

Thị trường Giáng sinh: Lượng khách giảm và mua sắm tiết kiệm hơn
07:53 ,17/12/2020

Giáng sinh đang đến gần, tại TPHCM, dù giá cả các sản phẩm trang trí tăng không đáng kể nhưng sức mua giảm từ 20-30% so với cùng thời điểm các năm trước.

Xu hướng giá gạo Châu Á tăng sẽ còn tiếp diễn
07:43 ,14/12/2020

Thị trường gạo Châu Á gần đây trở nên sôi động khi Bangladesh quay trở lại nhập khẩu gạo sau 3 năm vắng bóng, và Trung Quốc cũng lùng sục mua gạo từ tận Ấn Độ do nguồn cung của những nướng láng giềng là Thái Lan, Myanmar và Việt Nam hiện không dồi dào nên giá cao.

Thái Nguyên: Bắt giữ 8 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng
03:53 ,10/12/2020

8,15 tấn găng tay y tế có dấu hiệu đã qua sử dụng vừa được Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên phát hiện, tịch thu và xử lý.

Thách thức và cơ hội với ngành công nghiệp thực phẩm
01:07 ,10/12/2020

Sáng 9/12/2020, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc trực tiếp và trực tuyến Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020 (Vietnam Foodexpo 2020) và Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020). Triển lãm và Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường trong lĩnh vực thực phẩm.

Xuất khẩu da giày- túi xách của Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn
07:39 ,13/01/2021

Ngày 12/1, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức hội thảo tham vấn “Cải cách cơ chế, chính sách và quy định hành chính nhằm phát triển ngành Da giày – Túi xách Việt Nam” tại TPHCM với sự tham dự của hơn 100 đại biểu.

Diễn viên chính Hà Kiều Anh cùng dàn trai đẹp chuẩn bị ra mắt bộ phim “Đổi Mặt Thay Tên
02:35 ,12/01/2021

Là người con của quê hương Hồng Ngự – Đồng Tháp, 20 năm theo đoàn lô tô lưu diễn khắp mọi nơi, gần đây Hà Kiều Anh được cư dân mạng biết đến qua phóng sự trên VTV9 trong chương trình Dấu Ấn Tình Người về nghĩa cử tốt đẹp của cô khi xây một mái ấm để nuôi trẻ mồ côi và chăm sóc các cụ già neo đơn.

Ra mắt Luna Mini 2 phiên bản giới hạn của Foreo dành riêng cho người Việt
00:59 ,01/01/2021

Trong tiết trời se lạnh của Sài Gòn những ngày cuối năm, Belle Lab, nhà phân phối mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp, đối tác chính thức tại Việt Nam của thương hiệu đình đám Foreo, đã ra mắt dòng sản phẩm máy rửa mặt Luna Mini 2 phiên bản giới hạn dành riêng cho người Việt.

Gỗ An Cường - Khẳng định vị thế trong ngành vật liệu nội thất Việt
01:18 ,04/01/2021

Bắt đầu từ tầm nhìn – ước mơ vươn đến sự hoàn hảo, từ một công ty gia đình quy mô vài chục thành viên, Gỗ An Cường đã vươn lên trở thành công ty đầu ngành tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Sau hơn 25 năm phát triển, Gỗ An Cường luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng từ 25% - 30%/năm, đã trở thành một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong ngành gỗ nội thất tại Việt Nam.

Thách thức và cơ hội với ngành công nghiệp thực phẩm
01:07 ,10/12/2020

Sáng 9/12/2020, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc trực tiếp và trực tuyến Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020 (Vietnam Foodexpo 2020) và Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020). Triển lãm và Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường trong lĩnh vực thực phẩm.

Mùa giải “Thách thức Lotteria Cup 2020” đến với thiếu nhi Hải Phòng
12:12 ,09/11/2020

Vietfootball Academy đã giành chiến thắng chung cuộc vòng loại “Thách thức Lotteria Cup 2020” tại Hải Phòng, trở thành đại diện tham dự vòng chung kết. Bên cạnh đó, giải Fairplay đã được trao cho đội về nhì - Football Kids CT nhằm tôn vinh lối chơi bóng đẹp.

TCPVN và nhãn hàng Red Bull đóng góp 2 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động nghiên cứu sản xuất bộ Kit xét nghiệm nhanh do POLYVAC thực hiện
09:04 ,06/11/2020

Công ty TCPVN – Văn phòng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn TCP (T.C.Pharma), chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior đến từ Thái Lan đã đóng góp 2 tỷ đồng vào hoạt động nghiên cứu và sản xuất bộ Kit xét nghiệm nhanh que thử kháng nguyên, kháng thể do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế.

Oishi “tung” khuyến mãi khủng 15 tỷ đồng hợp tác cùng ứng dụng Mega1
11:00 ,30/10/2020

Lần đầu tiên, nhãn hàng Oishi và ứng dụng “săn khuyến mãi” Mega1 phối hợp triển khai chương trình hợp tác ưu đãi “Mua Oishi liền tay – Đón bão quà mê say”, với hàng triệu giải thưởng trị giá lên đến 15 tỷ đồng.

Mega1 chính thức tung chương trình "Săn thùng giới hạn" trúng vàng mỗi tuần
03:30 ,17/10/2020

Điểm nhấn của chương trình là cơ hội trúng 1 kg vàng SJC 9999 mỗi tuần. Cụ thể, khi mua thùng sản phẩm nước giải khát phiên bản Tỷ phú từ Tân Hiệp Phát, người tiêu dùng có cơ hội tham gia chương trình quay số trúng thưởng hàng ngày và hàng tuần, từ 24/10 đến hết 21/1/2021.

Hợp long cầu Phước Lộc huyện Nhà Bè sau 8 năm thi công
03:40 ,12/10/2020

Sáng nay 12-10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ hợp long cầu Phước Lộc (nối hai xã Phước Kiển và Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM) sau 8 năm thi công.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn