Dạy xác suất và thống kê cho học sinh: Thể hiện sự tiến bộ của CTGDPT mới

Thứ tư, 04/12/2019, 03:47 GMT+7

Trước những băn khoăn về độ khó nội dung xác suất và thống kê đưa vào môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới từ lớp 2 của phụ huynh, PGS.TS Trần Kiều – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học – Giáo dục Việt Nam; nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam khẳng định với Báo GD&TĐ: “Dạy học xác suất và thống kê thể hiện sự tiến bộ trong Toán học và xu thế  kiến thức nhà trường gắn với ứng dụng thực tiễn”.

 Đội ngũ GV đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học Toán. Ảnh: T.G

Cần thiết cho cuộc sống

- Nội dung xác suất và thống kê cần thiết ra sao trong CTGDPT mới?

- Toán học có nguồn gốc từ thực tiễn và phục vụ thực tiễn. Toán học xác suất và thông kê được ứng dụng vào nhiều vấn đề của con người trong cuộc sống. Vì vậy, Toán học nhà trường sẽ giúp HS thấy được nguồn gốc thực tiễn và sự quan trọng của nó trong nhiều ứng dụng. HS sẽ biết áp dụng xác suất và thống kê trong cuộc sống, vào các vấn đề phù hợp với trình độ của mình.

Các nước đều làm như vậy trong nhiều thập kỷ nay. Thống kê và xác suất trở thành mạch chủ yếu của chương trình Toán phổ thông. Ở Việt Nam, chọn xác suất và thống kê ngoài lý do nêu trên (có nhiều ứng dụng trong cuộc sống) thì nó còn đáp ứng yêu cầu cải tiến và làm tốt hơn cho chương trình Toán, làm cho mạch ứng dụng Toán học sâu sắc, đậm nét.

- Theo ông, khi đưa nội dung xác suất và thống kê vào dạy học liền mạch từ lớp 2 đến lớp 12, vấn đề cần quan tâm là người học hay người dạy?

- Dạy và học xác suất và thống kê hiệu quả hay không, phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ GV giảng dạy. Trên thực tế, một số GV đã được đào tạo, còn một số chưa được tiếp cận. Mặt khác, từ việc học đến việc dạy học cũng không dễ. Vì vậy, phải có quá trình huấn luyện, tập huấn cho GV thật tốt.

Nhưng tôi tin việc tập huấn cho GV sẽ diễn ra đảm bảo chất lượng bởi bộ phận GV chưa tiếp xúc với xác suất và thống kê không nhiều và hoàn toàn có thể huấn luyện được trong một khoảng thời gian ngắn. Cùng đó, nội dung này cũng không có gì quá khó, không rắc rối về thuật ngữ, ý tưởng khoa học… mà nó gần và gắn với thực tế cuộc sống.

Điều đáng nói là GV cũng cần có ý thức trước vấn đề mới, cần tăng cường tự học, tự mày mò với vấn đề mới. Nếu chỉ trông chờ vào tập huấn cũng chưa thể đạt hiệu quả cao nhất.

- Xin cảm ơn ông!

Dạy học xác suất và thống kê hoàn toàn không khó. Mà quan trọng ở chỗ đưa nó ở mức độ nào, cấp độ nào cho phù hợp với HS từng khối, lớp. 

 

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/day-xac-suat-va-thong-ke-cho-hoc-sinh-the-hien-su-tien-bo-cua-ctgdpt-moi-4050513-b.html

Hà Anh

Nguồn: giaoducthoidai.vn
Ý kiến bạn đọc
Ban hành hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học 14 môn bậc trung học
04:22 ,01/04/2020

Kèm theo Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ mới ký ban hành là hướng dẫn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 của 14 môn học ở THCS và THPT.

Bộ GD&ĐT tinh giản chương trình, đẩy mạnh dạy học trên truyền hình
04:21 ,24/03/2020

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai đồng bộ 3 giải pháp để hỗ trợ các địa phương, nhà trường, học sinh chủ động thực hiện chương trình giáo dục trong thời gian còn lại của năm học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

Phương án tuyển sinh của các trường trong mùa dịch Covid - 19
03:57 ,18/03/2020

Trước tình hình dịch Covid - 19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm, các trường đại học (ĐH) đã chuyển sang hình thức tư vấn trực tuyến, thay cho tư vấn trực tiếp như trước đây.

Học sinh Hà Nội hào hứng với những bài học trên truyền hình
04:41 ,10/03/2020

Trong ngày đầu tiên phát sóng, chương trình dạy học trên truyền hình của Sở GD&ĐT Hà Nội được đông đảo học sinh hào hứng đón nhận.

150 trường tư thục "kêu cứu" vì có nguy cơ phá sản do Covid-19: “Chúng tôi đã kiệt sức! Về tài chính, về năng lượng và cả ý chí!"
04:05 ,06/03/2020

"Các trường đang đứng trước một tương lai bất định, không biết khi nào trường, trung tâm, cơ sở giáo dục sẽ được mở, học sinh được đi học. Nhưng tiền lương giáo viên, nhân viên vẫn phải cáng đáng, tiền vay ngân hàng vẫn phải trả, tiền thuê địa điểm vẫn phải thanh toán. Chúng tôi đã kiệt sức! Về tài chính, về năng lượng và cả ý chí!", nội dung bản kiến nghị cho biết.

Chưa có lưu học sinh Việt Nam trong vùng ổ dịch tại Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19
04:19 ,25/02/2020

Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ GD&ĐT vừa cho biết: Tổng cộng số lưu học sinh(LHS) Việt Nam tại vùng ổ dịch (Tp.Daegu và tỉnh Gyeongbuk- Hàn Quốc) là trên 1.900 người; Hiện chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.

Sắp công bố khung thời gian năm học, thời điểm thi THPT quốc gia do ảnh hưởng của COVID-19
03:27 ,22/02/2020

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, điều này để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch học tập, để học sinh vì phải học bù mà bị quá tải dẫn đến căng thẳng.

Một đại diện Việt Nam vào tốp 10 ĐH nghiên cứu hàng đầu ASEAN
04:29 ,17/02/2020

Theo cơ sở dữ liệu Web of Science hay WoS (Clarivate, Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI. Trong nhóm 10 đại học dẫn đầu thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10.

Phó thủ tướng: 'Chưa làm phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa cho học sinh đi học trở lại'
03:52 ,14/02/2020

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chưa làm được cho phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa cho học sinh đi học trở lại ngay. Còn khi các em đã đi học trở lại thì trường, lớp phải thực sự an toàn.

Chưa có lưu học sinh Việt Nam trong vùng ổ dịch tại Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19
04:19 ,25/02/2020

Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ GD&ĐT vừa cho biết: Tổng cộng số lưu học sinh(LHS) Việt Nam tại vùng ổ dịch (Tp.Daegu và tỉnh Gyeongbuk- Hàn Quốc) là trên 1.900 người; Hiện chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.

Một đại diện Việt Nam vào tốp 10 ĐH nghiên cứu hàng đầu ASEAN
04:29 ,17/02/2020

Theo cơ sở dữ liệu Web of Science hay WoS (Clarivate, Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI. Trong nhóm 10 đại học dẫn đầu thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10.

Thêm một trường hợp nghi mắc viêm phổi cấp từ Trung Quốc, Bộ Y tế Việt Nam thiết lập hệ thống giám sát từ cửa khẩu
04:13 ,06/01/2020

Theo các nguồn tin, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. 

Sầm Sơn, Mù Cang Chải được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt
04:05 ,06/01/2020

Ứng dụng ‘Trợ lý bác sĩ’ sử dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam
08:05 ,13/12/2019

Ngày 12/12/2019 Hệ thống Y tế Vinmec, Bệnh viện Phổi TƯ và VinBrain ký biên bản ghi nhớ hợp tác và triển khai ứng dụng  “AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh”.

Bình Dương: Yêu cầu trường học báo cáo giải pháp an toàn dịch vụ ô tô đưa đón học sinh
07:58 ,13/12/2019

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô, gây tâm lý lo ngại cho phụ huynh HS.

Nam sinh Hải Phòng lội ngược dòng giành vòng nguyệt quế Olympia
04:16 ,09/12/2019

Tận dụng cơ hội đối thủ phát âm sai đáp án câu hỏi tiếng Anh, nam sinh Hải Phòng đã có cuộc lội ngược dòng để giành vòng nguyệt quế, đi tiếp vào cuộc thi quý Đường lên đỉnh Olympia.

Món cá kho phố cổ của văn hóa “ba sáu phố phường”
03:52 ,09/12/2019

“Cá kho phố cổ” thực tế không lạ đối với nhiều người Hà Nội. Chỉ được “quảng cáo” truyền miệng, món ẩm thực này đang được gìn giữ qua những phương pháp đặc trưng nhất của văn hóa “ba sáu phố phường”.

Ban hành mới quy định về quản lý văn bằng, chứng chỉ
02:57 ,06/12/2019

Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

Tránh tiêu cực trong lựa chọn sách giáo khoa: Quản lý phải minh bạch
04:07 ,30/11/2019

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1, nhiều vấn đề liên quan đến nội dung này tiếp tục được quan tâm, như: Việc lựa chọn SGK sẽ được thực hiện theo quy trình nào để đảm bảo công khai, minh bạch? Liệu có nảy sinh lợi ích nhóm khi quyền lựa chọn SGK thuộc về các địa phương?... 

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn