Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung tiết lộ: Con gái rất ít mua sắm vì lo ngại "mua nhiều chính là xả rác"

Thứ sáu, 04/10/2019, 05:25 GMT+7

Theo bà Dung, lớp trẻ bây giờ sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn để mua những sản phẩm tốt cho môi trường. Ví dụ, khi uống 1 ly nước, họ có thể trả thêm vài ngàn đồng cho ống hút có thể phân hủy chứ không chọn đồ nhựa.

Bà Trương Thị Lệ Khanh - Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CP Vĩnh Hoàn chia sẻ, khi thành lập Vĩnh Hoàn, khát khao duy nhất của bà là góp phần xây dựng nên ngành thực phẩm chế biến Việt Nam, tương tự như mong ước của bà Dung là vực dậy ngành kim hoàn Việt Nam. "Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm nông nghiệp nên áp lực về môi trường là rất lớn", bà Khanh hồi tưởng.

"Nữ hoàng cá tra" Việt Nam cho biết bí quyết của Vĩnh Hoàn nằm ở yếu tố con người. 22 năm trước, đội ngũ nhân viên của Vĩnh Hoàn đã được huấn luyện về tư duy phát triển bền vững, từ đó chuyển thông điệp này đến những hộ chăn nuôi là các chính sách về môi trường, đảm bảo nguồn cá đầu ra đáp ứng được chất lượng, chuyển tải tư duy về cộng đồng, xã hội đến đối tác và khách hàng.

Bà Thanh kể: "Cho dù bán sản phẩm tốt nhưng ra thị trường quốc tế, đối tác sẵn sàng trả giá từng cent một. Và cách của chúng tôi là chia sẻ thông tin với họ, thuyết phục họ, để họ hiểu được câu chuyện và hành trình chúng tôi đang theo đuổi. Đó không phải là vì lợi ích của công ty mà là vì người chăn nuôi, vì môi trường xung quanh. Khi mọi chuyện tốt dần lên, nhiều đối tác đến thăm trại chăn nuôi vô cùng ngạc nhiên vì chẳng khác nào khu du lịch sinh thái". Với nhà phân phối, trong chính sách, Vĩnh Hoàn không chỉ có giá ưu đãi mà còn hỗ trợ để họ nhận diện được phát triển bền vững.

Từ câu chuyện của mình, "bà trùm" cá tra khuyên các doanh nghiệp khi theo đuổi lý tưởng kinh doanh thì chiếc lược để thuyết phục nhân viên, đối tác, khách hàng tin và cùng đồng hành mới là điều quan trọng. Không nên vì giá cả mà hạ thấp giá trị sản phẩm.

Ông Edwin Van der Sloot - TGĐ Công ty Scancom Việt Nam và bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó TGĐ Công ty CP Saigon Food hoàn toàn tán đồng với việc chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ. Với Scancom, việc nói đi đôi với hành động đã trở thành văn hóa công ty, cách ứng xử giữa nhân viên với nhân viên, giữa cấp trên với cấp dưới. Scancom cũng dành 160 nghìn giờ để trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân viên, để họ hiểu được triết lý kinh doanh của công ty. Ông Edwin cho biết, chi phí ban đầu có thể cao nhưng sẽ giảm dần theo thời gian và hiệu quả đạt được như kỳ vọng.

Saigon Food là đơn vị "nhỏ tuổi" nhất trong bốn doanh nghiệp. Tuy mới ra đời gần 3 năm nhưng dòng sản phẩm thực phẩm chế biến từ đơn vị này chiếm thị phần không hề nhỏ. Vì là sản phẩm chăm sóc bữa ăn, sức khỏe cho người tiêu dùng nên đòi hỏi sự chi li, tỉ mỉ ở người thực hiện. Do đó, theo bà Thanh Lâm, bí quyết then chốt là đào tạo nhân viên, dồn sự yêu thương, chăm chút cho sản phẩm.

Quá trình đào tạo này gồm nhiều cấp: từ học kỳ cho sinh viên, tuyển sinh, quản trị viên tập sự hay gần đây là chương trình Mentoring (tạm dịch là cố vấn). Chương trình được hiểu là mối quan hệ giữa một người nhiều kinh nghiệm (mentor) hỗ trợ một người ít kinh nghiệm hơn (mentee) nhằm phát triển bản thân, đạt được mục tiêu và/hoặc hoàn thiện những kỹ năng trong cuộc sống. Trên thực tế, mentoring là một mối quan hệ đặc biệt, tự nguyện giữa hai bên và hoàn toàn phi lợi nhuận. Mối quan hệ mentoring, khác với mối quan hệ huấn luyện, đào tạo, là mối quan hệ lâu dài và dựa trên nền tảng tôn trọng và chia sẻ và tự nguyện của cả hai.

"Rõ ràng, muốn đi xa, doanh nghiệp cần có những người bạn đồng hành cùng chí hướng, cùng quyết tâm. Muốn phát triển bền vững, không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài vòng liên kết: lợi nhuận – môi trường – xã hội. Mọi sự bắt đầu từ tâm, khi đặt hết yêu thương vào hành trình phát triển, doanh nghiệp sẽ tìm được hướng phát triển bền vững thiết thực và phù hợp", Phó TGĐ Saigon Food nhấn mạnh.

 Khánh Hòa

Nguồn: cafef.vn
Ý kiến bạn đọc
Vietnam Airlines tiên phong dịch vụ kết nối internet trên chuyến bay
05:17 ,15/10/2019

Với dịch vụ mới mẻ mà Vietnam Airlines mới triển khai, hành khách từ nay có thể sử dụng thiết bị điện tử cá nhân để kết nối internet một cách dễ dàng ngay khi đang bay.

CSMO Innovation Awards – Tôn vinh sáng tạo đổi mới trong ngành Sales và Marketing
01:49 ,14/10/2019

Lần đầu tiên Câu lạc bộ Các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Việt Nam) phát động CSMO Innovation Awards 2019 - Giải thưởng sáng tạo trong ngành Sales và Marketing nhằm vinh danh những cá nhân xuất sắc, những chiến dịch tiếp thị và kinh doanh sáng tạo, có sức lan toả đến cộng đồng. Giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 5/12 tới tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2019.

Vay nợ tăng mạnh từ đầu năm, Thaco sắp vay tiếp 3.000 tỷ đồng bằng trái phiếu
08:06 ,11/10/2019

Thaco muốn phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu để cơ cấu lại các khoản nợ và mua cổ phần, cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, vay nợ của Thaco đã tăng hơn 6.500 tỷ đồng.

Grab đưa mô hình GrabKitchen về Việt Nam: "bếp tập trung" thời 4.0, rút ngắn thời gian shipper đi mua và giao
05:09 ,09/10/2019

Mục đích mở căn bếp tập trung này của Grab nhằm rút ngắn thời gian shipper đi mua hàng (thường là các quán có địa chỉ quá xa khu vực Thủ Đức) và hơn nữa tạo điều kiện để khách hàng có thể đặt 1 lần nhiều món tại nhiều quán khác nhau, từ đó shipper có thể lấy thức ăn chung 1 điểm rồi đi giao.

Cựu CEO Giao hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi đầu quân cho công ty 3.000 tỷ của Vingroup, chuẩn bị rút toàn bộ vốn tại công ty cũ sau 7 năm gắn bó
08:13 ,07/10/2019

Sau 4 tháng rời khỏi vị trí CEO, Cofounder Giao hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi đã rời công ty sau hơn 7 năm gắn bó, mà theo một nguồn tin, là do “cơm không lành, canh không ngọt” với ban quản trị của Scommerce. Theo cập nhật, hiện Thi đã đầu quân cho One Mount Group - công ty 3.000 tỷ đồng của Vingroup, và chuẩn bị hoàn tất việc rút toàn bộ vốn tại công ty cũ.

AEONMALL chinh phục trái tim khách hàng với vòng chung kết cuộc thi Nhập vai
03:20 ,05/10/2019

Tiếp nối lịch sử hơn 20 năm tại Nhật Bản và thành công của cuộc thi tại Việt Nam năm 2018, Cuộc thi Nhập vai (Role Play Contest 2019) tôn vinh những nhân viên đã hết lòng theo đuổi và đồng hành thực hiện triết lý kinh doanh của AEONMALL do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của gần 400 thí sinh đến từ 4 TTTM của AEON MALL trên phạm vi toàn quốc.

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động?
08:54 ,30/09/2019

GIC cùng Credit Suisse đã mua 16,26% cổ phần của VCM - công ty mẹ của Vincommerce.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2019
03:10 ,30/09/2019

Tạp chí Forbes danh tiếng vừa công bố danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2019 với danh sách 25 doanh nhân nổi bật nhất châu Á, những người góp phần xây dựng và phát triển kinh tế khu vực.

Vietjet kết nạp dòng tàu bay mới nhất của Airbus vào đội tàu bay
07:43 ,26/09/2019

Hãng hàng không Vietjet vừa bổ sung vào đội tàu của mình tàu bay Airbus thế hệ mới A321neo ACF (Airbus Cabin Flex) 240 ghế đầu tiên trên thế giới.

Danh sách 18 dự án chung cư mới được phép bán nhà hình thành trong tương lai tại TP.HCM
05:26 ,15/10/2019

Sở xây dựng TPHCM vừa có quyết định xác nhận 18 dự án căn hộ hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2019 (Từ tháng 8/2019 đến tháng 10/2019).

Rót 11 tỷ USD, công nghệ mới này có gì khiến Samsung không tiếc tiền?
08:48 ,11/10/2019

Samsung Display Co. có kế hoạch chi 13,1 nghìn tỷ won (11 tỷ USD) để phát triển và xây dựng loại màn hình thế hệ tiếp theo.

Ngày càng có nhiều người trẻ Mỹ chọn rời khỏi các thành phố lớn vì cuộc sống khó khăn
05:28 ,09/10/2019

Theo một phân tích của The Wall Street Journal, đây là năm thứ tư liên tiếp các thành phố lớn chứng kiến sự sụt giảm dân số trẻ.

Grab đưa mô hình GrabKitchen về Việt Nam: "bếp tập trung" thời 4.0, rút ngắn thời gian shipper đi mua và giao
05:09 ,09/10/2019

Mục đích mở căn bếp tập trung này của Grab nhằm rút ngắn thời gian shipper đi mua hàng (thường là các quán có địa chỉ quá xa khu vực Thủ Đức) và hơn nữa tạo điều kiện để khách hàng có thể đặt 1 lần nhiều món tại nhiều quán khác nhau, từ đó shipper có thể lấy thức ăn chung 1 điểm rồi đi giao.

Nhà đất trung tâm Dĩ An tăng giá lên đến 80 triệu đồng/m2, thị trường cạnh tranh khốc liệt
08:28 ,07/10/2019

Những dự án nhà phố, đất nền đang chào bán tại khu vực Dĩ An (Bình Dương) có mức giá trung bình dao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2. Thị trường đang cạnh tranh khá khốc liệt, loại hình nhà phố xây sẵn được quan tâm hơn cả.

Cựu CEO Giao hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi đầu quân cho công ty 3.000 tỷ của Vingroup, chuẩn bị rút toàn bộ vốn tại công ty cũ sau 7 năm gắn bó
08:13 ,07/10/2019

Sau 4 tháng rời khỏi vị trí CEO, Cofounder Giao hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi đã rời công ty sau hơn 7 năm gắn bó, mà theo một nguồn tin, là do “cơm không lành, canh không ngọt” với ban quản trị của Scommerce. Theo cập nhật, hiện Thi đã đầu quân cho One Mount Group - công ty 3.000 tỷ đồng của Vingroup, và chuẩn bị hoàn tất việc rút toàn bộ vốn tại công ty cũ.

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động?
08:54 ,30/09/2019

GIC cùng Credit Suisse đã mua 16,26% cổ phần của VCM - công ty mẹ của Vincommerce.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn