Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam trước thềm CPTPP

Thứ bảy, 01/06/2019, 08:20 GMT+7

Theo thống kê của Hiệp hội sữa (VDA), ngành sữa có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế Việt Nam khi doanh thu năm 2018 ước đạt 109 tỷ đồng tăng 9% so với năm 2017. Trong các năm 2016, 2017, 2018 Việt Nam sản lượng xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa đạt giá trị khoảng 250-300 triệu USD mỗi năm và đi sang 43 quốc gia khác nhau trên thế giới. Với đà tăng trưởng này, VDA dự tính sản lượng sữa trong năm 2019 sẽ tăng từ 9-10% so với 2018. Phấn đấu mức tiêu thụ bình quân trên đầu người đạt 27-28l/người.

Tại buổi Hội thảo “Ngành sữa Việt Nam cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP” vừa được diễn ra tại TPHCM, Tiến sỹ Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam cho biết, khi thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các doanh nghiệp ngành sữa có cơ hội nhập thiết bị, dây chuyền sản xuất, bò giống, các sản phẩm sữa với thuế suất thấp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức đó là lộ trình cắt giảm các mặt hàng sữa, sản phẩm từ sữa nhập về sẽ về 0% nên sữa Việt sẽ cạnh tranh với sữa ngoại. Chính vì vậy, một trong những chiến lược phát triển của ngành sữa Việt Nam là phải bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị dinh dưỡng và bảo vệ môi trường sinh thái.

Sau nhiều năm gia nhập WTO, ngành sữa Việt Nam đã có nhiều cơ hội để tăng thị phần và phát triển, song cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình gia nhập hội nhập cùng thị trường thế giới. Tham gia các hiệp định AFTA và TPP thách thức đối với ngành sữa Việt Nam đó là sức ép cạnh tranh. Thách thức này xuất phát từ lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu về 0%, việc giảm thuế sẽ tác động đến giá sữa nhập trên thị trường giảm tạo sức ép đến các doanh nghiệp sản xuất sự trong nước.

Chính vì thế, những giải pháp tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp sữa là: Nhà nước cần tăng cường giám sát, bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng lậu, hàng kém chất lượng để đảm bảo cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Phải kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư mới để hạn chế việc sử dụng thiết bị có công nghệ lạc hậu, không bảo đảm về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng nên khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kết hợp đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đầu tư xây dựng vùng chuyên canh tập trung nuôi bò sữa.…

Một trong những chiến lược không thể thiếu đó là phải bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị dinh dưỡng và bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, không ngừng đổi mới và cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm, nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới với chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

 

Thanh Lan
Ý kiến bạn đọc
Khai mạc “Triển lãm Saigon Co.op 30 năm hình thành và phát triển” tại TP.HCM
14:18 ,19/07/2019

Sáng nay 19/7/2019, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op đã chính thức khai mạc “Triển lãm Saigon Co.op 30 năm hình thành và phát triển” tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1 - TP.HCM) nhằm tái hiện hành trình 30 năm từ bán lẻ thô sơ trở thành mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả điển hình của TP.HCM, cũng là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ghi dấu trên bản đồ bán lẻ hiện đại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Asanzo sẽ khởi kiện báo Tuổi trẻ vì bị tổn thất nặng nề
10:02 ,16/07/2019

Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đang làm việc với luật sư để khởi kiện báo Tuổi trẻ ra tòa án dân sự vì cho rằng những thông tin cáo buộc sai sự thật đang khiến tập đoàn này bị tổn thất nặng nề.

Chung tay nâng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trong kênh bán lẻ
08:32 ,16/07/2019

Việc sử dụng thanh toán không tiền mặt trong các kênh bán lẻ được nhận định mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, giảm khối lượng tiền mặt lưu thông, giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, an toàn… Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ sử dụng thanh toán không tiền mặt trong các kênh phân phối hiện đại vẫn còn rất thấp, để nâng cao tỷ lệ này cần sự chung tay của nhiều phía.

Thương hiệu Moon n Sun ra mắt Bộ sưu tập Quà tặng Trung thu 2019
09:17 ,15/07/2019

Mới đây, thương hiệu quà tặng ẩm thực cao cấp Moon n Sun (MnS) đã ra mắt bộ sưu tập Quà tặng Trung thu 2019 kèm theo các dịch vụ chuyên biệt giành cho các khách hàng doanh nghiệp.

Tái hiện sinh động hành trình 30 năm bán lẻ điển hình Thành phố từ sơ khai đến kỷ nguyên số
09:30 ,13/07/2019

Lần đầu tiên tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ trung tâm Quận 1 - TP.HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ tổ chức tái hiện lại hành trình 30 năm từ bán lẻ thô sơ trở thành mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả điển hình của TP.HCM, cũng là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ghi dấu trên bản đồ bán lẻ hiện đại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Triển lãm Quốc tế thiết bị làm bánh Việt Nam: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường bánh nướng cùng nhà vô địch Mondial du Pain
15:34 ,12/07/2019

Tháng 10/2019, Triển lãm Quốc tế thiết bị làm bánh Việt Nam sẽ diễn ra tại TP.HCM dự kiến thu hút 70 đơn vị với 130 gian hàng trưng bày các thiết bị làm bánh, máy móc, đóng gói, nguyên liệu và sản phẩm bánh.

Giá vàng tăng “bùng nổ” sau tín hiệu giảm lãi suất từ FED
05:21 ,11/07/2019

Sau phát biểu của Chủ tịch FED, giá vàng thế giới vượt xa mốc 1.400 USD, quy đổi tương đương gần 40 triệu đồng/lượng...

Cả trăm tấn xoài mini Trung Quốc đổ bộ TP.HCM gắn mác xoài Châu Đốc
09:07 ,10/07/2019

Với lợi thế lạ, giá rẻ, hơn 100 tấn xoài mini Trung Quốc đổ bộ TP HCM mỗi ngày và được bán lẻ dưới mác xoài Châu Đốc (An Giang).

Bộ Công Thương xây dựng bộ tiêu chí dán mác 'Made in Vietnam'
08:42 ,03/07/2019

Bản dự thảo lần đầu về tiêu chí dán mác "made in Vietnam" với hàng sản xuất trong nước sắp được lấy ý kiến. 

Tiki - Lazada: Kẻ đua giao hàng nhanh, người mê 'showbiz hóa'
08:47 ,02/07/2019

Để câu khách, Tiki và Lazada không chỉ cùng "khuyến mãi chớp nhoáng" và giảm giá triền miên, mà họ tung những "chiêu" riêng.

Khai mạc “Triển lãm Saigon Co.op 30 năm hình thành và phát triển” tại TP.HCM
14:18 ,19/07/2019

Sáng nay 19/7/2019, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op đã chính thức khai mạc “Triển lãm Saigon Co.op 30 năm hình thành và phát triển” tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1 - TP.HCM) nhằm tái hiện hành trình 30 năm từ bán lẻ thô sơ trở thành mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả điển hình của TP.HCM, cũng là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ghi dấu trên bản đồ bán lẻ hiện đại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Khởi động cuộc thi Miss Tourism Asia Ambassador 2019 tại Nhật Bản
03:41 ,18/07/2019

Cuộc thi Miss Tourism Asia Ambassador - Hoa hậu Đại sứ Du lịch Châu Á 2019 do Tam Diem Production cùng Asia Health and Beauty Association, Hội hữu Nghị Việt Nhật Osaka đồng phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh sắc đẹp, tài năng của phụ nữ hiện đại trên toàn thế giới.

Hoa hậu H’Hen Niê cột tóc, diện áo dài trắng giao lưu cùng nữ sinh dân tộc thiểu số
04:40 ,15/07/2019

Tối 14/07, hoa hậu H’Hen Niê bất ngờ xuất hiện với hình ảnh tóc dài, diện áo dài trắng thướt tha trong buổi tổng kết “Ngày hội ước mơ” của quỹ học bổng Vừ A Dính.

IPPG và Công ty DAFC  vinh dự nhận giải HR Asia 2019
09:21 ,12/07/2019

Vừa qua, Tạp chí nhân sự hàng đầu Châu Á, HR Asia đã bình chọn và công nhận 55 doanh nghiệp xuất sắc tại Việt Nam dành được giải thưởng danh giá HR Asia Best Companies To Work For In Asia năm 2019. Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG và công ty thành viên DAFC đã vinh dự được nhận giải thưởng này.

Thương hiệu Moon n Sun ra mắt Bộ sưu tập Quà tặng Trung thu 2019
09:17 ,15/07/2019

Mới đây, thương hiệu quà tặng ẩm thực cao cấp Moon n Sun (MnS) đã ra mắt bộ sưu tập Quà tặng Trung thu 2019 kèm theo các dịch vụ chuyên biệt giành cho các khách hàng doanh nghiệp.

Tái hiện sinh động hành trình 30 năm bán lẻ điển hình Thành phố từ sơ khai đến kỷ nguyên số
09:30 ,13/07/2019

Lần đầu tiên tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ trung tâm Quận 1 - TP.HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ tổ chức tái hiện lại hành trình 30 năm từ bán lẻ thô sơ trở thành mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả điển hình của TP.HCM, cũng là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ghi dấu trên bản đồ bán lẻ hiện đại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Triển lãm Quốc tế thiết bị làm bánh Việt Nam: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường bánh nướng cùng nhà vô địch Mondial du Pain
15:34 ,12/07/2019

Tháng 10/2019, Triển lãm Quốc tế thiết bị làm bánh Việt Nam sẽ diễn ra tại TP.HCM dự kiến thu hút 70 đơn vị với 130 gian hàng trưng bày các thiết bị làm bánh, máy móc, đóng gói, nguyên liệu và sản phẩm bánh.

Làm thế nào để phòng ngừa và giải quyết tranh chấp trong thực hiện dự án PPP với Nhà nước Việt Nam?
13:51 ,06/07/2019

Tại buổi Hội thảo “Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng đối tác công tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng: Kinh nghiệm Việt Nam, Thực tiễn quốc tế & Định hướng chính sách” vừa được diễn ra tại TP.HCM cho thấy tại Việt Nam đầu tư theo mô hình PPP được xem là một giải pháp hiệu quả nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân, nguồn tài chính quốc tế để phát triển cơ sở hạ tầng đất nước. 

Đài Loan đóng vai trò quan trọng trong ngành kỹ thuật của thế giới
10:18 ,03/07/2019

Chiều ngày 2/7, Hội xúc tiến thương mại Đài Loan (TAITRA) đã tổ chức hội thảo giới thiệu thế hệ máy thông minh Đài Loan và xu hướng dẫn đầu thế giới trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế về máy móc công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại – MTA Việt Nam 2019.

Khai mạc Triển lãm MTA Vietnam 2019 – Nơi quy tụ nhiều thiết bị, máy móc thông minh với công nghệ hiện đại
14:07 ,02/07/2019

MTA Vietnam 2019 – Triển lãm quốc tế về máy móc công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại vừa chính thức được khai mạc sáng nay ngày 2/7 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn