Chán kinh doanh nhượng quyền ở F&B, nhiều người chuyển sang đầu tư làm Logistics

Thứ sáu, 03/01/2020, 04:27 GMT+7

Đi cùng xu hướng thế giới, Lê Thanh Hoài CEO SuperShip và các đối tác đang làm “nóng” xu hướng nhượng quyền kinh doanh trong ngành “hot”- logistics khi mà thị trường nhượng quyền trong F&B đang chững lại.

Việc nhận quyền thương hiệu một mô hình chuyển phát thay vì tự mình xây dựng một thương hiệu là một nước cờ thông minhViệc nhận quyền thương hiệu một mô hình chuyển phát thay vì tự mình xây dựng một thương hiệu là một nước cờ thông minh

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu trong ngành Logistics

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Logistics Việt Nam, toàn quốc hiện nay có khoảng 30.000 công ty logistics, trong đó có 4.000 công ty giao nhận - logistics quốc tế. Tốc độ phát triển của ngành logistics là khoảng từ 12 đến 14%, quy mô thị trường khoảng 40 - 42 tỷ USD.

Điểm nhấn đặc biệt của ngành logistics là các doanh nghiệp chuyển từ cách làm truyền thống sang logistics thương mại điện tử. Theo nhiều chuyên gia kinh tế sự bùng nổ của thương mại điện tử kéo theo sự phát triển vượt bậc của nhiều ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử.

Bản đồ thương mại điện tử quý 3 năm 2019 của Iprice cho thấy lượt truy cập web mỗi tháng của Shopee đứng đầu đạt 34.569.900 lượt; kế đến là Sendo 30.929.800 lượt; Thế giới di động 29.307.200 lượt; Tiki 27.114.500 lượt. Các con số này của từng sàn dao động giảm nhẹ so với 2 quý đầu năm 2019, nhưng tổng số lượt truy cập cho tất cả các sàn thương mại điện tử là đang ở mức khá cao.

SuperShip sau hơn 1 năm đã phát triển thành đơn vị giao hàng toàn quốc với hơn 128 điểm bưu cục tính tới thời điểm hiện tại. SuperShip sau hơn 1 năm đã phát triển thành đơn vị giao hàng toàn quốc với hơn 128 điểm bưu cục tính tới thời điểm hiện tại.

Thị trường chuyển phát trở thành miếng bánh béo bở mà rất nhiều nhà kinh doanh muốn tham gia chia phần. Tuy nhiên đây cũng là ngành cần vốn đầu tư ban đầu khá lớn vì muốn phát triển tốt ngoài công nghệ cần có mạng lưới phủ sóng rộng khắp.

Do vậy, việc nhận quyền thương hiệu một mô hình chuyển phát thay vì tự mình xây dựng một thương hiệu, một mô hình riêng biệt sẽ là một nước cờ thông minh, vì giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu vì tận dụng được công nghệ, thương hiệu và mạng lưới có sẵn của đơn vị nhượng quyền.

Thị trường béo bở cộng với việc mang lại lợi ích tối ưu khi nhận quyền đã đem đến sức hút rất lớn cho mô hình nhượng quyền này. Ngày càng có nhiều người muốn nhận quyền thương hiệu mô hình chuyển phát, trở thành đại lý giao nhận cho các hãng chuyển phát.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh chuyển phát đầu tiên tại Việt Nam – SuperShip

Tại Việt Nam, trong rất nhiều “ông lớn” của ngành dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử, đơn vị  đã “tiên phong” đón đầu xu hướng chuyển thương mại điện tử đầu tiên thực hiện thành công mô hình nhượng quyền thương hiệu, chính là SuperShip - Biệt đội giao hàng siêu đẳng.  

Sau một năm thực hiện chiến lược này, SuperShip từ đơn vị giao hàng HCM-HN với 2 điểm bưu cục, phát triển thành đơn vị giao hàng toàn quốc với hơn 128 điểm bưu cục tính tới thời điểm hiện tại.

SuperShip ĐắK Lắk SuperShip ĐắK Lắk
Kể từ năm 2019, thị trường bắt đầu sôi động có thêm các tên tuổi nước ngoài như ZTO Express, BEST Express bước chân vào.

Sau hơn một năm triển khai tại thị trường Việt Nam, hiện BEST Express có 7 trung tâm khai thác, hơn 100 bưu cục, một tỉnh có thể có đến 3 đến 20 điểm bưu cục, riêng Hà Nội có đến 20 bưu cục và TPHCM có đến 26 bưu cục. Mỗi bưu cục, người nhận quyền ngoài nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất ban đầu được BEST tính toán khoảng 500 triệu, thì phải thanh toán thêm các khoản: tiền ký quỹ 200 triệu, phí nhượng quyền 175 triệu. 

Theo sau BEST Express, giữa năm 2019 ZTO Express vào Việt Nam và triển khai mô hình nhượng quyền, so với BEST Express thì thành tựu bưu cục của ZTO có vẻ thấp hơn, đến nay cả 3 miền Bắc- Trung - Nam có 12 bưu cục. Mỗi bưu cục, người nhận quyền phải thanh toán cho ZTO 50.000 nhân dân tệ (khoảng 165 triệu) tiền ký quỹ và 10.000 nhân dân (khoảng 33 triệu) tiền bảo trì hệ thống cho hợp đồng không thời gian hạn, tuy nhiên mỗi bưu cục chỉ được khai thác 1 quận/huyện.

So với hai đối thủ vào sau, thì người tiên phong SuperShip có nhiều lợi thế hơn cả. Đầu tiên là lợi thế của một thương hiệu Việt đó là thấu hiểu rõ hơn thị trường nội địa, thấu hiểu các bên đối tác ở địa phương họ cần gì và đang thiếu gì. Thứ hai là chi phí cạnh tranh, để trở thành một bưu cục chịu trách nhiệm ở một huyện ở SuperShip, người nhận quyền cần khoảng 50 triệu để chi trả cho việc mua thương hiệu chuyển giao công nghệ và ký quỹ (thời hạn hợp đồng 3 năm); cần thêm khoảng 50 triệu  để đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.

So với mặt bằng chi phí nhượng quyền mô hình chuyển phát chung, chi phí để trở thành điểm bưu cục của SuperShip được đánh giá là khá thấp. Nếu người nhận quyền biết tận dụng mặt bằng và nhân lực sẵn có tại chính nơi mình sinh sống, biết áp dụng hệ thống phần mềm quản lý để tiết kiệm chi phí, biết khai thác triệt để tiềm năng thị trường, thì trở thành điểm bưu cục của SuperShip được xem là phương án đầu tư khá an toàn nhưng tiềm năng.

SuperShip Tuyên QuangSuperShip Tuyên Quang

Chia sẻ rõ hơn về mô hình kinh doanh chuyển nhượng đang hot này, anh Lê Thanh Hoài - CEO&Founder SuperShip cho biết, SuperShip nhận thấy điểm mạnh cộng hưởng của sự kết hợp giữa dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử và mô hình nhượng quyền thương hiệu nên đã tiên phong thực hiện.

Cũng theo anh Hoài, điểm cộng hưởng  mà anh nói ở đây, chính là chi phí mà khách hàng phải trả để sử dụng dịch vụ vận chuyển đơn hàng liên tỉnh (là doanh thu tổng) sẽ được chia đều ra cho nhiều đơn vị liên quan đến quá trình giao hàng (đơn vị lấy hàng về kho, đơn vị giao hàng cho khách, đơn vị trung chuyển), chứ không thuộc 100% của một đơn vị.

Điều này có nghĩa là một đơn vị phát triển được khách hàng, thì sẽ mang lại doanh thu cho toàn hệ thống, như vậy nếu có 128 bưu cục, mỗi bưu cục phát triển doanh số, khách hàng tốt hơn “một chút” thì đồng nghĩa với SuperShip phát triển hơn “nhiều chút - có thể ví von 128 chút”. 

Anh Lê Thanh Hoài cũng cho biết thêm, cũng chính nhờ điểm cộng hưởng trên, nhờ đặc điểm mô hình có sự phân chia doanh thu cho từng đơn vị tham gia vào việc giao thành công một đơn hàng như trên mà SuperShip có thể tận dụng để thực hiện các chiến lược thúc đẩy doanh số. Nghĩa là tùy vào tình hình thị trường và sự phát triển của toàn hệ thống mà điều chỉnh tỷ trọng này cho phù hợp, một chiến lược tăng nhẹ tỷ trọng chia doanh thu cho đơn vị lấy hàng cũng đủ để đẩy mạnh việc phát triển doanh số và tăng doanh thu cho toàn hệ thống. Được biết chiến lược tăng tỷ trọng cho đơn vị lấy này đang được đẩy mạnh thực hiện trong hệ thống SuperShip dịp cuối năm nhằm đón đầu thị trường thương mại điện tử mùa Tết và thúc đẩy doanh số toàn hệ thống.

Hiện tại ngoài 128 điểm bưu cục đã mở, còn có hơn 30 bưu cục chờ mở và đội ngũ phát triển thị trường hàng ngày đàm phán hợp đồng để tiếp tục triển khai bưu cục mới. Theo khảo sát thị trường và mục tiêu phát triển của anh Lê Thanh Hoài, SuperShip đang nỗ lực để đưa con số 128 điểm bưu cục hiện tại lên hơn 500 điểm bưu cục vào tháng 6 năm 2020.

 

 

Thanh Lan
Ý kiến bạn đọc
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh sẽ thôi làm Tổng giám đốc Techcombank vào tháng 9 năm nay
02:42 ,22/02/2020

Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh đã đề nghị Hội đồng quản trị không gia hạn hợp đồng kết thúc ngày 01/09/2020, sau khi hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm thành công tại ngân hàng này.

Có giá tới 485.000 đồng/cp, hệ thống bán lẻ Con Cưng được định giá hơn 1.300 tỷ đồng, gần bằng FPT Retail
04:36 ,17/02/2020

Con Cưng là một trong những hệ thống có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ và bé với 462 cửa hàng, bao gồm cả 3 chuỗi là Con Cưng, ToyCity và CF (Con Cưng Fashion).

2 điểm khó của các "ông lớn FDI" Samsung, LG, Toyota, Honda,... giữa dịch coronavirus
03:57 ,14/02/2020

Cả doanh nghiệp nội và ngoại liên quan đến các ngành sản xuất theo chuỗi cung ứng sẽ đều bị tác động bởi coronavirus.

Vietnam Airlines miễn phí đổi ngày bay, đổi hành trình cho học sinh, sinh viên có lịch học bị ảnh hưởng bởi dịch virus nCoV
04:32 ,10/02/2020

Nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên trước tình hình lịch học bị thay đổi do ảnh hưởng của dịch virus nCoV, Vietnam Airlines thông báo miễn phí đổi ngày bay, đổi hành trình cho tất cả các vé bay hành trình nội địa trên Vietnam Airlines đối với học sinh, sinh viên. Chương trình hỗ trợ áp dụng cho vé có ngày bay trong giai đoạn từ 01/02/2020 đến 16/02/2020, đã mua qua kênh phòng vé, đại lý, website hoặc ứng dụng di động chính thức của Vietnam Airlines.

Vingroup rút khỏi thị trường hàng không, tỷ phú Trịnh Văn Quyết khoe tậu máy bay mới
07:21 ,15/01/2020

Trên trang cá nhân, tỷ phú Trịnh Văn Quyết thông tin hãng hàng không Bamboo Airways chuẩn bị đón chiếc máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner tiếp theo đang về Việt Nam từ nhà máy Boeing ở Mỹ.

Bamboo Airways xuất hiện, Vietjet Air lần đầu tiên chịu cảnh giảm thị phần nội địa
07:44 ,08/01/2020

Công ty chứng khoán MBS vừa có báo cáo cập nhật hoạt động của hãng hàng không Vietjet Air. Theo đó, thị phần Vietjet Air có thể giảm hơn 4% trong năm 2019 và dự báo giảm tiếp trong năm 2020. Mặc dù vậy, thị phần của Vietjet Air vẫn đứng đầu và hãng còn có điểm tựa là thị trường quốc tế và doanh thu phụ trợ.

8 doanh nghiệp lên sàn chứng khoán tuần này
03:28 ,06/01/2020

Bất động sản An Gia sẽ mở màn niêm yết mới tại HoSE vào 9/1. Xây dựng Số 1 Hà Nội là đơn vị đầu tiên giao dịch mới tại UPCoM vào 6/1. Ngày 8/1, Bia Việt Hà, Giày Thụy Khuê và Đô thị Đà Lạt cùng lên UPCoM. Ngày 9/1, UPCoM sẽ có thêm 3 mã chứng khoán mới là QNT, UDL và GQN.

Hơn 4 tỷ cổ phiếu của Tập đoàn Cao su được chấp thuận niêm yết trên HoSE
07:43 ,03/01/2020

Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa chấp thuận niêm yết cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (UPCoM: GVR) với khối lượng 4 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 40.000 tỷ đồng. Mã chứng khoán được giữ nguyên là GVR.

IPPG tặng 2 tỉ đồng cho 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam
02:12 ,31/12/2019

Đồng hành cùng chương trình “Những cánh chim khát vọng” - tri ân các mạnh thường quân của Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và chúc mừng thành công của hai đội tuyển bóng đá Việt Nam trong mùa Sea Games 30, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã trao tặng 2 tỉ đồng tiền mặt cho hai đội bóng. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG còn ủng hộ nữ cầu thủ Chương Thị Kiều 300 triệu đồng. Chương trình do 3 đơn vị gồm Trung ương Đoàn TNCS, Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” phối hợp tổ chức.

Khai mạc 4 triển lãm chuyên ngành dệt may và da giày tại TP.HCM
02:48 ,20/11/2019

Sáng nay 20/11, Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp Dệt may Việt Nam lần thứ 19 (VTG 2019); Triển lãm phụ kiện Dệt may lần thứ 19 (VitaTex); Triển lãm quốc tế máy móc và nguyên phụ liệu Da giày (VFM) và Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp nhuộm và hoá chất (DYECHEM Vietnam) đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.

Suối Tiên ưu đãi đặc biệt nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2019
13:11 ,15/11/2019

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống văn hóa tốt đẹp được gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ người Việt Nam. Để tỏ lòng tri ân sâu sắc công ơn dạy dỗ, dìu dắt của các thầy cô, ngày 20 tháng 11 từ lâu đã được chọn để vinh danh nghề giáo. Đây là dịp để biết bao thế hệ học sinh, sinh viên hướng về thầy, cô - “những người lái đò thầm lặng” đã dành trọn tâm huyết, đưa bao thế hệ học trò đến bến bờ thành công.

Khai mạc Hội chợ - Triển lãm Công nghệ nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản TP.HCM lần II năm 2019
11:48 ,13/11/2019

Sáng nay 13/11, Hội chợ - Triển lãm Công nghệ nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản Thành phố Hồ Chí Minh lần II – năm 2019 và Hội chợ Hàng Khuyến mại quận Tân Bình năm 2019 đã được khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Tân Bình (446-448 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh).

Máy tạo nước ION kiềm tươi OH-: Nâng cao chất lượng cuộc sống
03:12 ,12/11/2019

Không chỉ là một món quà cho sức khỏe, Máy tạo nước ION kiềm tươi OH- còn là sự lựa chọn đúng đắn cho cuộc sống bận rộn, hối hả hiện nay với nhiều tính năng vô cùng ưu việt.  

Việt Nam đăng cai tổ chức Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Binh Dương lần thứ 15 - 2019
01:59 ,06/11/2019

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Binh Dương lần thứ 15 – 2019 diễn ra tại Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên (120 xa lộ Hà Nội, phường Tân Phú, quận 9, tp.HCM) từ ngày 15/11 đến 18/11/2019 với nhiều hoạt động mới lạ, ấn tượng dành cho du khách trong nước và quốc tế.

Virtuozzo bắt tay hợp tác chiến lược với Mắt Bão tại Việt Nam
12:30 ,18/10/2019

Mắt Bão đã chính thức hợp tác trực tiếp và trở thành đối tác chiến lược của Virtuozzo tại Việt Nam nhằm mang đến hệ thống hạ tầng điện toán đám mây đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho thị trường Việt Nam.

Phát An Gia khẳng định Khu dân cư Trường Lưu là đất đô thị và được phân lô, tách thửa đúng quy định pháp luật
09:46 ,18/10/2019

Vừa qua, thông tin Công ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Phát An Gia có dấu hiệu lừa đảo tại Khu dân cư Trường Lưu được đăng tải, để xác minh sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc của Phát An Gia về sự việc trên.

CSMO Innovation Awards – Tôn vinh sáng tạo đổi mới trong ngành Sales và Marketing
01:49 ,14/10/2019

Lần đầu tiên Câu lạc bộ Các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Việt Nam) phát động CSMO Innovation Awards 2019 - Giải thưởng sáng tạo trong ngành Sales và Marketing nhằm vinh danh những cá nhân xuất sắc, những chiến dịch tiếp thị và kinh doanh sáng tạo, có sức lan toả đến cộng đồng. Giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 5/12 tới tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2019.

Khai mạc Triển lãm quốc tế Ngành Công nghiệp Nhựa và Cao su 2019
04:49 ,03/10/2019

Sáng nay 3/10/2019, Triển lãm quốc tế Ngành Công nghiệp Nhựa và Cao su 2019 (VietnamPlas 2019) lần thứ 19 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM.

Triển lãm Vietbaby Hà Nội 2019 thu hút rất đông khách hàng tới mua sắm, vui chơi
01:58 ,01/10/2019

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm Dịch vụ cho mẹ bầu, mẹ và trẻ em lớn hàng đầu Việt Nam - Vietbaby Hà Nội 2019 diễn ra từ ngày 26 đến 29/9 vừa qua tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội đã thu hút một lượng lớn đông đảo khách hàng tham gia do các nhãn hàng áp dụng mức giá rất ưu đãi cùng nhiều chính sách hấp dẫn như tặng quà, bốc thăm trúng thưởng...

  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Thanh Lan
Hotline:
0903363427
Thanh Lan
(Chăm sóc khách hàng)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Phản hồi của bạn